Nhân Viên Chứng Từ Xuất Nhập Khẩu (Shipment)
Hồ Chí Minh 8 - 14 triệu VNĐ Full-time
1 - 5 năm 2 giờ trước
Giữ vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp logistics, nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu hiện đang là lựa chọn nghề nghiệp của nhiều bạn trẻ. Vậy, việc làm nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là gì? Công việc chính khi làm tại vị trí này là gì? Cùng JobsGO tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là vị trí việc làm vô cùng phổ biến trong lĩnh vực logistics. Công việc này thường xuyên phải làm việc với các loại chứng từ, văn bản có liên quan đến xuất – nhập hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp.
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu được chia thành nhiều mảng như sau:
Chứng từ hàng sea xuất/nhập
Chứng từ khai báo, thủ tục hải quan
Chứng từ hàng air xuất/nhập
Chứng từ thanh toán quốc tế
Chứng từ cước – logistics
Mô tả công việc nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu
Với vai trò là một nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu, bạn sẽ cần phụ trách những công việc sau đây:
Chuẩn bị các chứng từ liên quan đến hàng hóa như các mẫu kiểm định, làm phần trăm hay chứng từ hỗ trợ khách hàng, đối tác, đơn vị vận chuyển…
Làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp hàng hóa, khách hàng cũng như hàng tàu để sắp xếp lịch trình vận chuyển.
Thực hiện soạn thảo các loại hợp đồng cần thiết cho quá trình giao hàng và nhận hàng như: hợp đồng kho bãi, hợp đồng thuê container, Packing list, hóa đơn thương mại, PO, D/O,..
Kiểm soát các loại chi phí trong quá trình vận chuyển quốc tế như chi phí container, phí vệ sinh, phí DEM/DET,…
Chuẩn bị các chứng từ phục vụ cho việc thanh toán quốc tế.
Phụ trách sắp xếp, phân loại, lưu trữ toàn bộ những chứng từ liên quan đến quá trình xuất nhập khẩu.
Theo dõi sát sao quá trình vận chuyển chứng từ để kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình giao nhận.
Đảm nhiệm việc liên lạc với các đại lý, đối tác tại các quốc gia trên thế giới.
Mức lương nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu bao nhiêu?
Mức lương của vị trí nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu phụ thuộc vào quy mô công ty làm việc cũng như kinh nghiệm, kỹ năng của ứng viên. :
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu mới ra trường, chưa có kinh nghiệm: Mức lương từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng/tháng.
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu đã có từ 1 -2 năm kinh nghiệm: Mức lương từ 8.000.000 – 10.000.000 đồng/tháng.
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu đã có trên 2 năm kinh nghiệm: Mức lương từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng.
Với bậc quản lý: Mức lương trung bình là khoảng 22.500.000 đồng/tháng.
Với nền kinh tế hội nhập cùng phát triển như hiện nay, việc giao lưu mua bán giữa các quốc gia trên thế giới ngày càng trở nên phổ biến. Chính vì thế, thị trường luôn rất cần đội ngũ nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu có kiến thức, kỹ năng để có thể đáp ứng tốt công việc. Với nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng thăng tiến, việc làm nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu chắc chắn là một sự lựa chọn đúng đắn dành cho bạn.
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là vị trí đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, cụ thể là:Để có thể trở thành nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu, bạn sẽ cần rèn luyện cho mình những kỹ năng sau đây:
Kỹ năng – kiến thức chuyên môn
Xuất nhập khẩu là một lĩnh vực rất khó, đòi hỏi sự am hiểu về kiến thực chuyên môn. Vậy nên người làm việc chứng từ xuất nhập khẩu cần vận dụng khá nhiều chuyên môn hoặc kiến thức liên quan như quản trị, ngoại thương, ngoại ngữ, kinh tế, pháp luật,… trong quá trình làm việc.
Để tối ưu hóa việc sắp xếp, lưu trữ hệ thống chứng từ liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hóa, kỹ năng phân tích, quản trị hệ thống là một kỹ năng quan trọng đối với vị trí nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu. Bạn cần tiếp cận và sử dụng thành thạo những phần mềm quản trị trong lĩnh vực logistics.
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu phải làm việc nhiều với các bộ phận khác như nhà cung cấp, hải quan hay vận tải… Vậy nên, để có thể hoàn thành tốt công việc, bạn cần không ngừng trau dồi và rèn luyện kỹ năng giao tiếp.
Tính chất công việc phải tiếp xúc nhiều với máy tính nên thành thạo kỹ năng tin học văn phòng là yếu tố rất quan trọng. Kỹ năng này sẽ giúp nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu thực hiện công việc nhanh chóng, dễ dàng hơn.
Hiện nay, có rất nhiều cách mà bạn có thể sử dụng để tìm việc làm nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu, chẳng hạn như:
Các kênh tuyển dụng chính thức của các công ty: Nếu bạn có sự yêu thích và đặt mục tiêu ứng tuyển vào một công ty cụ thể nào đó trong lĩnh vực logistics thì hãy tham khảo trực tiếp các kênh tuyển dụng chính thức của công ty đó.
Các group tuyển dụng liên quan đến lĩnh vực logistics: Bạn có thể tham gia các group tuyển dụng việc làm logistics trên Facebook và chọn những công việc phù hợp để ứng tuyển.
Website tuyển dụng: Ngoài ra, để tối ưu quá trình ứng tuyển của mình, tham gia vào các website tuyển dụng là cách mà bạn không thể bỏ qua. JobsGO hiện đang là một trong những nền tảng tuyển dụng và tìm kiếm việc làm hàng đầu thị trường hiện nay. Tại đó, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm các công ty tuyển dụng nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu và có thể so sánh các thông tin tuyển dụng với nhau để lựa chọn công việc phù hợp nhất.
Rất nhiều cơ hội việc làm nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu đang chờ đón bạn. Nhanh tay Apply ngay để không bỏ lỡ nhé!
Nắm bắt cơ hội việc làm mơ ước với ứng dụng tìm việc hàng đầu ở Việt Nam!