Tháng 8/2025, ngành Sáng tạo/Nghệ thuật ghi nhận nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh 84.79% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lượng hồ sơ ứng tuyển tăng trưởng ấn tượng 36.47%, cao hơn gấp đôi so với mức tăng trung bình của thị trường, cho thấy sức hút ngày càng lớn của ngành. Đây là một trong những lĩnh vực được thế hệ trẻ yêu thích nhất, với tỷ lệ ứng viên Gen Z lên đến 51.64%, cao hơn đáng kể so với mặt bằng chung. Hiệu quả tuyển dụng ở mức tốt với 4.39 hồ sơ/tin đăng.
Xét cả Quý 2/2025, ngành này là một điểm sáng hiếm hoi về phía ứng viên. Mặc dù tăng trưởng việc làm (17.07% so với cùng kỳ) thấp hơn thị trường, đây là một trong số ít các ngành ghi nhận lượng hồ sơ ứng tuyển tăng trưởng dương (18.58%) trong quý. Điều này trái ngược hoàn toàn với xu hướng sụt giảm chung của thị trường (-17.85%), khẳng định sự quan tâm bền vững và ngày càng tăng từ phía người lao động.
TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội tiếp tục là hai trung tâm sáng tạo lớn nhất cả nước, với nhu cầu tuyển dụng tăng lần lượt 73.97% và 91.91% so với cùng kỳ. Đà Nẵng đang nổi lên như một điểm đến mới đầy tiềm năng, với lượng hồ sơ ứng tuyển tăng vọt 115.79% so với năm trước, cho thấy sự dịch chuyển của nguồn nhân lực sáng tạo về thành phố này.
Dựa trên dữ liệu lương từ JobsGO, có thể thấy sự biến động đáng kể trong mức lương của các vị trí thuộc ngành Sáng tạo/Nghệ thuật qua các quý và các năm. Ví dụ, vị trí "Animator" có mức lương trung bình dao động từ 14.84 triệu đồng (Q2/2021) đến 27 triệu đồng (Q4/2022), sau đó giảm xuống còn 17.98 triệu đồng (Q4/2024). Điều này cho thấy sự không ổn định trong mức lương của vị trí này, có thể do nhu cầu thị trường hoặc sự thay đổi trong yêu cầu công việc. Tương tự, vị trí "Biên Kịch" cũng có sự biến động, với mức lương trung bình thấp nhất là 9.46 triệu đồng (Q4/2021) và cao nhất là 12.4 triệu đồng (Q4/2023), cho thấy sự thay đổi trong giá trị của công việc này theo thời gian.
Đối với các vị trí chuyên môn hơn như "Họa Sĩ 3D" và "Game Designer", mức lương cũng có sự thay đổi đáng chú ý. "Họa Sĩ 3D" có mức lương trung bình từ 8.4 triệu đồng (Q2/2021) đến 20.47 triệu đồng (Q4/2023), sau đó giảm xuống còn 10.86 triệu đồng (Q1/2025). "Game Designer" có mức lương trung bình dao động từ 4.5 triệu đồng (Q1/2023) đến 25 triệu đồng (Q1/2022), cho thấy sự biến động lớn và có thể liên quan đến dự án cụ thể hoặc kinh nghiệm của ứng viên. Các vị trí như "Nhân Viên Nội Dung" và "Nhân Viên Quay Dựng" cũng có sự biến động, nhưng không quá lớn, với mức lương trung bình thường dao động trong khoảng 10-14 triệu đồng, cho thấy sự ổn định tương đối trong nhu cầu và giá trị của các vị trí này.
Nhìn chung, dữ liệu cho thấy ngành Sáng tạo/Nghệ thuật có sự biến động về mức lương giữa các vị trí và qua các quý. Các vị trí chuyên môn cao như "Giám Đốc Sáng Tạo" và "Senior Graphic Designer" thường có mức lương cao hơn, nhưng cũng có sự biến động tùy thuộc vào kinh nghiệm và yêu cầu công việc. Các vị trí như "Content Creator" và "Video Editor" có số lượng tuyển dụng lớn, nhưng mức lương trung bình không quá cao, cho thấy sự cạnh tranh cao trong các vị trí này. Sự biến động này có thể do nhiều yếu tố như nhu cầu thị trường, sự phát triển của công nghệ, và sự thay đổi trong yêu cầu công việc, đòi hỏi người lao động trong ngành cần liên tục cập nhật kỹ năng và kiến thức để duy trì và nâng cao thu nhập.