Cách Viết CV Xin Việc Ấn Tượng, Đúng Chuẩn Cho Mọi Ngành Nghề Năm 2024

Đánh giá post

Bất kể ai khi ứng tuyển việc làm cũng cần có mẫu CV để gửi đến nhà tuyển dụng. Vậy bạn đã biết cách viết CV xin việc như thế nào cho đúng chuẩn và chuyên nghiệp hay chưa? Nếu còn băn khoăn thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn gỡ rối toàn bộ thắc mắc. Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích này bạn nhé.

Mục lục

1. CV Là Gì?

CV (Curriculum Vitae) là một tài liệu tóm tắt về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan đến công việc mà một ứng viên muốn ứng tuyển. Nó được sử dụng để tạo ấn tượng ban đầu cho nhà tuyển dụng, giúp họ có cái nhìn tổng quan về ứng viên và xem xét khả năng phù hợp với vị trí công việc cụ thể.

cách viết cv xin việc
CV xin việc là gì? Cách viết CV xin việc

Một CV thông thường bao gồm các phần như thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, thành tựu và thông tin liên hệ. Tuy nhiên, nó không phải là một tờ khai lý lịch tự thuật mà tập trung vào việc cung cấp thông tin quan trọng và có liên quan đến năng lực, kinh nghiệm chuyên môn của ứng viên.

Xem thêm: CV là gì?

2. Cách Viết CV Xin Việc Đúng Chuẩn

Có thể nói, CV xin việc là một trong những vũ khí quan trọng, giúp ứng viên có thể mở cánh cửa vòng phỏng vấn, đến gần hơn với vị trí việc làm mơ ước. Vậy làm sao để bạn phát huy được tối đa sức mạnh của nó?

Trước hết, các bạn sẽ cần nắm rõ được cách viết CV xin việc đúng chuẩn, chuyên nghiệp với 11 phần sau:

2.1 Tiêu Đề CV Xin Việc

Tiêu đề của một mẫu CV xin việc có vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cho nhà tuyển dụng. Để đặt tiêu đề cho CV, các bạn nên sử dụng cấu trúc sau: “CV – Họ tên ứng viên – Vị trí ứng tuyển”. Bằng cách này, tiêu đề sẽ rõ ràng và giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nhận ra hồ sơ của bạn trong số hàng trăm hồ sơ ứng viên khác. Điều này cho phép họ tập trung vào nội dung của CV và đánh giá mức độ phù hợp với vị trí tuyển dụng cụ thể.

2.2 Giới Thiệu Chung

Không ít bạn hiểu nhầm mục giới thiệu chung trong CV chính là thông tin cá nhân. Thế nhưng, đây lại là 2 nội dung hoàn toàn khác nhau. Giới thiệu chung là phần ở phía trên cùng, gồm 2 – 3 câu tóm tắt thông tin chính của toàn bộ CV như là họ tên, tuổi, kinh nghiệm, kỹ năng, mục tiêu nghề nghiệp,… Thông qua đây, nhà tuyển dụng sẽ nắm bắt được cơ bản về bạn và quyết định có đọc tiếp các nội dung ở dưới hay không?

Ví dụ: Tôi là một chuyên viên thiết kế đồ họa với hơn 5 năm làm việc trong lĩnh vực quảng cáo. Công việc của tôi chủ yếu là về UX (Trải nghiệm người dùng), UI (Giao diện người dùng) và Thuật in máy…

cách làm cv xin việc
Cách viết giới thiệu bản thân trong CV xin việc

2.3. Thông Tin Cá Nhân

Đây là mục khá đơn giản, bạn chỉ cần liệt kê một số thông tin để nhà tuyển dụng dễ liên lạc khi cần thiết như:

  • Họ & tên đầy đủ.
  • Ngày tháng năm sinh.
  • Số điện thoại cá nhân.
  • Địa chỉ nơi bạn đang ở.
  • Địa chỉ email.
  • Mạng xã hội (nếu có).
  • Câu nói/châm ngôn yêu thích (viết ngắn gọn).

Đặc biệt, trong mục thông tin cá nhân, có 2 phần mà bạn cần hết sức lưu ý, đảm bảo chính xác tuyệt đối đó là số điện thoại và địa chỉ email.

  • Số điện thoại nên là số di động cố định, bạn thường xuyên sử dụng để bất kể khi nào nhà tuyển dụng gọi đến, bạn cũng có thể nghe máy.
  • Địa chỉ email cần nghiêm túc, chuyên nghiệp, tốt nhất là chứa họ tên/vị trí công việc đang đảm nhận (ví dụ như vananhnguyen@gmail.com hoặc thuyan.content@gmail.com). Bạn không nên dùng các email kiểu trẻ con như boycute@gmail.com hay linhxinhgai@gmail.com,…

2.4 Mục Tiêu Nghề Nghiệp

Mục tiêu, định hướng nghề nghiệp chắc chắn là nội dung không thể thiếu trong CV xin việc. Vậy bạn cần viết thông tin này như thế nào?

Thực tế, các doanh nghiệp luôn mong muốn tuyển được những nhân viên ưu tú, có mục tiêu rõ ràng trong sự nghiệp. Chính vì vậy, cách viết CV ấn tượng tốt và chinh phục nhà tuyển dụng, bạn sẽ cần đưa ra định hướng rằng bản thân muốn gì, sẽ làm gì trong tương lai,…

Bạn nên chia mục tiêu thành 2 phần là ngắn hạn và dài hạn. Trong đó:

  • Mục tiêu ngắn hạn (1 – 3 năm đầu): đó có thể là những mong muốn về việc trau dồi kiến thức, kỹ năng, phát triển bản thân toàn diện, mang đến những đóng góp tích cực cho công ty,…
  • Mục tiêu dài hạn (3 – 5 năm): tương lai xa hơn, có thể bạn muốn mình sẽ đạt đến một vị trí nhất định (trưởng phòng, giám đốc,…), trở thành một ai đó có tầm ảnh hưởng lớn trong công ty,…
Ví dụ:

Mục tiêu ngắn hạn: bằng những kiến thức về truyền thông, Marketing, tôi mong muốn sẽ được cống hiến, mang lại những thành tựu mới, góp phần tăng doanh thu cho công ty. Mục tiêu dài hạn: trong 3 – 5 năm tới, tôi đặt mục tiêu trở thành trưởng phòng Marketing.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là các mục tiêu đưa ra phải phù hợp với bản thân, có tính khả thi. Đừng chỉ vì muốn thể hiện mình mà đặt ra những điều quá xa vời, viển vông, nhà tuyển dụng sẽ tỏ ra nghi ngờ với bạn đó.

cách tạo cv xin việc
Cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV

2.5 Kỹ Năng Chuyên Môn

Với bất kỳ công việc nào, bạn cũng cần có kỹ năng thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Và đây cũng là điều mà các nhà tuyển dụng rất quan tâm khi tìm hiểu, lựa chọn ứng viên. Vì thế bạn cần trình bày kỹ năng chuyên môn thật ấn tượng để ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Tùy thuộc từng lĩnh vực, vị trí ứng tuyển mà bạn sẽ liệt kê các kỹ năng phù hợp. Tuy nhiên, một số kỹ năng cơ bản nhất trong cách viết CV xin việc mà các bạn đều cần có là:

  • Kỹ năng cứng: tin học, toán học, sử dụng các phần mềm, ngoại ngữ,…
  • Kỹ năng mềm: giao tiếp, làm việc độc lập – nhóm, xử lý vấn đề, lãnh đạo,…
Ví dụ: Khi ứng tuyển vị trí kỹ sư phần mềm, bạn cần ghi những kỹ năng như:

  • Kỹ năng tư duy logic và giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng sửa lỗi phần mềm
  • Lập trình máy tính
  • Viết code
  • Giải quyết xung đột
  • Kỹ năng giải tiếp và trình bày văn bản

Tham khảo ngay: Cách viết kỹ năng trong CV thu hút nhà tuyển dụng

2.6 Kinh Nghiệm Làm Việc

Cách tạo CV xin việc phần tiếp theo là kinh nghiệm làm việc. Kinh nghiệm, quá trình làm việc là mục rất quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến quyết định của nhà tuyển dụng. Đặc biệt, với những vị trí yêu cầu cao về kinh nghiệm, bạn sẽ cần thể hiện nội dung này một cách ấn tượng.

Cụ thể, bạn hãy liệt kê chi tiết các công việc mình đã từng làm trước đó, bao gồm:

  • Tên công việc, vị trí, chức vụ.
  • Tên công ty.
  • Thời gian làm việc.
  • Nhiệm vụ.
  • Thành tích đạt được (nếu có).

Trong trường hợp bạn là sinh viên, mới ra trường, chưa có kinh nghiệm làm việc thì hãy ghi thông tin về hoạt động tình nguyện, xã hội,… từng tham gia. Thông qua đây, nhà tuyển dụng vẫn có thể đánh giá về tính cách, con người và mức độ phù hợp của bạn với công ty họ.

mẫu cv xin việc
Cách viết kinh nghiệm làm việc trong CV

*Lưu ý: Phần kinh nghiệm làm việc chỉ nên cung cấp những thông tin có liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển. Nếu bạn ứng tuyển làm content marketing thì đừng viết cả kinh nghiệm làm hành chính nhân sự, nhân viên sales,… vào CV nhé.

Ví dụ:

Năm 2019: Công ty Thiết kế ABC

Nhân viên thiết kế đồ họa

  • Được giao nhiệm vụ thiết kế đồ hoạ cho các ấn phẩm ngoại tuyến.
  • Sửa các ảnh biên tập cho các khách hàng và tạp chí cũng như các bài đăng mạng xã hội.
  • Sắp xếp các tập tin.

Thành tích: giải thưởng sáng tạo năm.

Năm 2021: Công ty Thiết kế XZJ

Chuyên viên thiết kế đồ họa

  • Hợp tác sát sao với nhóm tiếp thị để tạo ra các ý tưởng chủ đề cho khách hàng.
  • Tạo ý tưởng chủ đề cho các khách hàng lớn như Công ty Đông Tây và nhiều công ty khác.
  • Thành tích: giải thưởng đột phá của năm.

2.7 Trình Độ Học Vấn

Ở phần này, bạn chỉ cần cung cấp thông tin ngắn gọn, trình bày dạng liệt kê như sau:

  • Tên trường.
  • Chuyên ngành học + thời gian học tập.
  • Xếp loại tốt nghiệp/điểm tốt nghiệp.
  • Chứng chỉ, bằng khen, giải thưởng,… (nếu có).
Ví dụ:

Đại học Bách Khoa Hà Nội (5/2016 – 5/2020)

  • Thạc sĩ Khoa học Máy tính.
  • GPA: 3,75.
  • Viết luận văn về: Chẩn đoán bệnh cây trồng trên nền tảng di động dựa vào AI. Giành giải thưởng luận văn có sức ảnh hưởng nhất.

2.8 Điểm Mạnh, Điểm Yếu

Trong một mẫu CV xin việc, bạn có thể tự tin và khéo léo nhấn mạnh những điểm mạnh của bản thân, cung cấp thông tin chi tiết về kỹ năng, kinh nghiệm và thành tựu đáng chú ý để tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, khi nói về điểm yếu của mình, bạn hãy luôn đề cao sự thành thật, đừng ngại thừa nhận các điểm yếu và hãy trình bày cách bạn đang hoặc đã làm việc để khắc phục chúng. Bằng cách này, bạn chứng tỏ rằng bạn có ý thức về nhược điểm cá nhân và đang nỗ lực để phát triển, cải thiện bản thân.

2.9 Sở Thích

Sở thích trong CV không phải mục bắt buộc, do đó bạn cần cân nhắc trước khi đưa thông tin này vào CV. Nếu có, bạn hãy trình bày một cách súc tích, đủ để nhà tuyển dụng hiểu, không cần viết quá dài dòng và tập trung vào những sở thích có liên quan đến công việc hoặc mang lại giá trị cho mình.

2.10 Chứng Chỉ, Giải Thưởng

Trong phần này, bạn nên tập trung đề cập đến các chứng chỉ và thành tích có liên quan đến công việc. Ví dụ như chứng chỉ ngoại ngữ, thành tích đạt được trong các dự án chuyên môn hoặc các khóa đào tạo có liên quan. Những thành tích này có thể là điểm cộng quan trọng trong CV của bạn, giúp thể hiện khả năng và năng lực chuyên môn của bạn.

2.11 Người Tham Chiếu

Thông tin này có thể bao gồm người phụ trách trực tiếp công việc của bạn ở chỗ làm trước đây hoặc giáo viên phụ trách ngành học nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm việc. Bạn hãy điền thông tin như tên, chức vụ, địa chỉ công ty, số điện thoại và email liên hệ của người tham chiếu. Bạn hãy nhớ xin phép trước khi liệt kê thông tin cá nhân của họ trong CV xin việc nhé.

Đừng bỏ qua:

3. Cách Viết CV Ấn Tượng Cho Sinh Viên Mới Ra Trường

Đối với sinh viên mới ra trường thì kinh nghiệm, kỹ năng sẽ không quá nhiều. Vậy làm sao để bản thân trở nên nổi bật? Bạn hãy tham khảo bí quyết sau nhé.

3.1 Liệt Kê Hoạt Động Nổi Bật

Trong quá trình học tập tại trường đại học, nếu bạn đã từng tham gia vào các hoạt động tình nguyện, xã hội, tổ chức sự kiện,… thì hãy liệt kê vào CV. Đó sẽ là một cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá bạn có phải người năng động, nhiệt tình trong công việc hay không?

Tuy nhiên, phần hoạt động này cũng cần viết thật ngắn gọn, tóm tắt những sự kiện chính kèm theo vai trò của bạn.

Ví dụ:

1/4 – 20/4/2021: Sự kiện “Tuổi trẻ xanh”

  • Vai trò: Trưởng ban tổ chức.
  • Nhiệm vụ: Lên ý tưởng, kế hoạch, sắp xếp nhân sự,… cho sự kiện.

25/8 – 5/9//2022: Sự kiện “Chào tân sinh viên”

  • Vai trò: Trưởng ban Truyền thông.
  • Nhiệm vụ: Lên kế hoạch truyền thông cho sự kiện, liên hệ khách mời,…

3.2 Sở Thích Cá Nhân

Mặc dù chỉ là mục thông tin thêm, song với những bạn sinh viên mới ra trường thì nó lại rất quan trọng. Bạn hãy thể hiện mình có những sở thích, đam mê liên quan đến vị trí ứng tuyển. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đó để biết bạn có phù hợp với văn hóa công ty, yêu cầu công việc hay không?

Ví dụ: Bạn nên liệt kê một số sở thích cho vị trí hướng dẫn viên du lịch như sau:

  • Du lịch
  • Tham gia các hoạt động xã hội
  • Trải nghiệm, khám phá điều mới …

Xem ngay: Cách viết sở thích trong CV ăn điểm với nhà tuyển dụng

4. Cách Viết CV Cho Người Có Kinh Nghiệm

mẫu cv xin việc online
CV cho những người có kinh nghiệm

Với những người đã có kinh nghiệm thì có lẽ sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình tạo CV. Song, để có được ấn tượng tốt ngay từ những giây phút đầu tiên, các bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

4.1 Tạo Điểm Nhấn Từ Những Kỹ Năng

Người có kinh nghiệm thường sẽ thành thạo các kỹ năng chuyên môn. Do đó, bạn có thể tạo điểm nhấn cho bản thân trong CV bằng thông tin này. Tùy vào vị trí ứng tuyển, bạn hãy chọn kỹ năng nổi bật và bạn tự tin là sẽ làm tốt nhất.

4.2 Liệt Kê Thành Tích Đạt Được

Chỉ dựa vào những thông tin về vai trò, trách nhiệm,… thì nhà tuyển dụng sẽ chưa thể tin 100% về năng lực của bạn. Bởi vậy, cách tốt nhất mà bạn chứng minh bằng những thành tích mà bản thân đã đạt được trong quá trình làm việc trước đó.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý chỉ chọn lọc những thành tích nổi bật, đáng tự hào. Những con số quá thấp thì không nên đưa vào CV bạn nhé.

4.3 Làm Rõ Mục Tiêu Nghề Nghiệp

Trước những ứng viên đã từng đi làm và có kinh nghiệm, nhà tuyển dụng cũng sẽ đặt kỳ vọng cao hơn về mục tiêu, định hướng sự nghiệp. Và muốn chinh phục được họ, bạn sẽ cần vạch ra cho mình mục tiêu thật rõ ràng, thể hiện ý chí, quyết tâm lớn.

Những mục tiêu ngắn hạn như “muốn trau dồi, phát triển bản thân,…” có lẽ sẽ không phù hợp cho những bạn đã có kinh nghiệm. Vậy nên, bạn hãy chú ý nêu bật được dự định, mục tiêu dài hạn trong tương lai nhé.

5. Cách Viết CV Xin Việc Part Time

Hiện nay, có rất nhiều bạn sinh viên muốn xin đi làm thêm part time để tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng. Với đối tượng này, nhà tuyển dụng cũng sẽ không đặt ra yêu cầu quá khắt khe, các bạn chỉ cần tạo CV xin việc với những thông tin cơ bản như:

  • Liệt kê những công việc trong quá khứ có liên quan đến vị trí ứng tuyển.
  • Liệt kê một số kỹ năng phù hợp.
  • Đưa ra một số kỹ năng cần thiết cho công việc (giao tiếp, xử lý vấn đề, quản lý thời gian,…).

6. Tham Khảo Mẫu CV Xin Việc Theo Ngành Nghề

Có rất nhiều mẫu viết CV xin việc ấn tượng theo ngành nghề, phong cách,… khác nhau. Các bạn có thể tham khảo một số mẫu nổi bật dưới đây:

6.1 Mẫu CV Xin Việc Kế Toán/Kiểm Toán

mẫu cv kế toán

6.2 Mẫu CV Xin Việc Nhân Viên Kinh Doanh/Tiếp Thị

mẫu cv kinh doanh

6.3 Mẫu CV Xin Việc IT

mẫu cv it

6.4 Mẫu CV Xin Việc Ngân Hàng

mẫu cv ngân hàng

6.5 Mẫu CV Xin Việc Thiết Kế

mẫu cv thiết kế

6.6 Mẫu CV Xin Việc Part Time/Thực Tập Sinh

mẫu cv thực tập sinh

6.7 Mẫu CV Xin Việc Giáo Viên

mẫu cv giáo viên

6.8 Mẫu CV Xin Việc Chăm Sóc Khách Hàng

mẫu cv chăm sóc khách hàng

6.9 Mẫu CV Xin Việc Hành Chính Nhân Sự

mẫu cv nhân sự

6.10 Mẫu CV Xin Việc Marketing

mẫu cv truyền thông marketing

7. 04 Vấn Đề Nhạy Cảm Khi Viết CV Xin Việc

Dưới đây là những vấn đề bạn có thể gặp phải trong quá trình viết CV xin việc và cách khắc phục.

7.1 Bản Thân Chưa Có Nhiều Kinh Nghiệm

Nếu chưa có kinh nghiệm gì trong một lĩnh vực mới như vậy thì viết CV xin việc như thế nào. Lời khuyên cho các bạn trong trường hợp này là các bạn cần làm hai bước.

  • Bước thứ nhất phải xem xét vị trí mà các bạn ứng tuyển đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng gì.
  • Bước thứ hai là trau dồi những kinh nghiệm và kỹ năng đó để viết vào CV xin việc.

Ví dụ nếu bạn không học kế toán nhưng muốn ứng tuyển vị trí này, để thêm kinh nghiệm bạn có thể đi học thêm các khóa nghiệp vụ. Còn kỹ năng bạn hãy chọn lọc những kỹ năng có liên quan từ những công việc trước ví dụ như:

  • Kỹ năng phân tích số liệu
  • Kỹ năng tin học văn phòng…

Chỉ có một điều để ghi nhớ khi giải quyết vấn đề này, đó là xem lĩnh vực bạn ứng tuyển đòi hỏi kỹ năng gì và cố gắng hướng CV tập trung hơn về những kỹ năng đó.

7.2 Bằng Cấp Không Liên Quan Đến Ngành Bạn Ứng Tuyển

Có thể đây là thực trạng khá phổ biến hiện nay khi nhiều bạn trẻ học một ngành nhưng sau khi ra trường lại sang một ngành khác, ví dụ như bạn học kinh tế lại làm marketing. Bạn học công nghệ thông tin lại sang làm kinh doanh…

Với trường hợp này, khi viết CV xin việc làm hãy nhấn mạnh vào phần kinh nghiệm làm việc. Hãy liệt kê và miêu tả:

  • Những công việc có liên quan mà bạn từng làm trước đó
  • Những kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn có được

7.3 Bạn Đã Nghỉ Việc Một Thời Gian Dài

Nhiều bạn tâm sự rằng các bạn đã nghỉ việc hơn một năm và lo ngại rằng khi viết thông tin này vào CV sẽ bị nhà tuyển dụng đánh giá không tốt. Điều này có thể được giải quyết như sau: Bạn có thể viết hoặc không viết thông tin nghỉ việc vào CV. Thay vì đó trong phần thư xin việc, bạn có thể đề cập tới lý do mà bạn nghỉ một khoảng thời gian dài:

  • Vì đi học thêm
  • Sinh em bé hay đi du lịch…

Tuy nhiên hãy thêm vào đó những kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn có được trong khoảng thời gian này. Hãy thành thật và thể hiện với nhà tuyển dụng là bạn vẫn tiến bộ từng ngày.

7.4 Bạn Thay Đổi Nhiều Công Việc Trong Thời Gian Ngắn

Như thế nào là hay nhảy việc? Là khi thay đổi 4-5 công việc trong chỉ một thời gian ngắn từ 3-6 tháng. Bạn đừng lo quá nếu bạn là một người hay đổi việc, quan trọng là khi bạn viết trong CV phần kinh nghiệm làm việc, hãy viết càng cụ thể càng tốt.

8. Những Lỗi Hay Mắc Phải Khi Viết CV Xin Việc Làm

Bạn có thể có sở hữu mẫu CV đẹp, bắt mắt, kinh nghiệm làm việc hoành tráng nhưng vẫn bị loại từ vòng gửi xe nếu phạm phải những lỗi cơ bản dưới đây:

8.1 Lỗi Chính Tả

Đây là lỗi kỵ nhất mà bạn tuyệt đối không được mắc phải. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng đủ khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Và tất nhiên, họ sẽ không muốn chọn một ứng viên thiếu cẩn trọng vào công ty làm việc.

8.2 Lỗi Ảnh

Một CV thiếu ảnh sẽ là một sai sót rất lớn, tuy nhiên lựa chọn ảnh như thế nào là phù hơp? Nên nhớ rằng bạn gửi đi sẽ là CV xin việc làm vì vậy hãy gửi ảnh chân dung rõ mặt, trang phục đơn giản, lịch sự thay vì những bức ảnh selfie không thể hiện sự tôn trọng đối với nhà tuyển dụng.

8.3 Lỗi Đặt Tên file

Đây là lỗi ít người để ý nhất và dễ mắc phải nhất khi tạo CV xin việc làm. Chúng ta lưu tên file như thế nào? Những CV được lưu dưới những tên như CV.doc, CV.pdf…khá phổ biến và những bản CV này có thể bị nhà tuyển dụng bỏ qua ngay mà không cần đọc bởi tính bất cẩn và thiếu chuyên nghiệp của ứng viên. Cách đặt tên CV chuẩn nhất sẽ gồm: Tên tiếng Việt không dấu_CV_Vị trí ứng tuyển_Khu vực ứng tuyển. VD: NguyenVanA_CV_Sale_HN. Tùy từng yêu cầu mà tên file sẽ có tất cả hoặc những thành tố cơ bản.

8.4 Lỗi Trình Bày

Lỗi này phổ biến hơn với những bạn sinh viên mới ra trường, các bạn thường viết bản CV một cách dài dòng, thậm chí như kể chuyện đến tận 3,4 trang giấy mà vẫn không nêu bật được các ý chính. Nhà tuyển dụng chỉ dành trung bình 6 giây cho một CV thôi vì vậy hãy trình bày một cách ngắn gọn và súc tích nhất có thể.

Bạn nên trình bày bằng các gạch đầu dòng hoặc vẽ biểu đồ trực quan dựa trên các mốc thời gian và số liệu, với những mục quan trọng như kinh nghiệm việc làm có thể viết dài hơn nhưng vẫn phải tập trung vào các keyword chính để làm nổi bật phần này. Hạn chế trình bày theo kiểu đoạn văn hay kể lể vì sẽ khiến nhà tuyển dụng không muốn đọc.

8.5 Sử Dụng Ngôn Ngữ Mạng Xã Hội

Ngôn ngữ mạng xã hội ngày càng phổ biến, và nó dần trở thành một thói quen sử dụng vô tội vạ của các bạn trẻ, để rồi đến một ngày, các bạn vô tình đưa các từ ngữ như “vk hok”, “ko”, “sở thik”, “kinh nghiệm of e”… vào CV xin việc và bị loại lúc nào không hay. Cách tốt nhất để tránh lỗi này đó là kiểm tra và kiểm tra. Hãy kiểm tra ít nhất 3 lần CV của bạn trước khi bạn gửi cho nhà tuyển dụng để đảm bảo không bị những lỗi sai thiếu chuyên nghiệp như trên.

8.6 Sắp Xếp Sai Trật Tự Thông Tin

Nếu bạn tham khảo nhiều mẫu CV chuyên nghiệp thì việc mắc những lỗi sai cũng sẽ rất hạn chế. Thực tế thì khi đọc CV, nhà tuyển dụng sẽ chỉ tập trung vào những thông tin quan trọng nên hãy đưa chúng lên các vị trí đầu. Đó là những thông tin liên hệ, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng…và trình tự thời gian nên sắp xếp từ gần nhất đến xa nhất.

9. Lưu Ý Khi Làm CV Xin Việc

Ngoài việc cung cấp những thông tin quan trọng cho nhà tuyển dụng, khi viết CV xin việc, các bạn cũng cần phải chú ý những nguyên tắc sau:

9.2 Ngôn Từ Chuẩn, Chỉn Chu

Khi viết CV xin việc, bạn cần phải đảm bảo ngôn từ thật chuẩn chỉnh, chỉn chu từng chữ. Bạn không thể sử dụng những từ ngữ kiểu trẻ con, theo trend,… trong CV được, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn chưa chuyên nghiệp và chưa đủ khả năng đảm nhiệm công việc một cách nghiêm túc.

9.3 Nội Dung Ngắn Gọn, Dễ Hiểu

Mẫu CV quá dài cũng sẽ là một điểm trừ khi bạn ứng tuyển việc làm. Bởi nhà tuyển dụng sẽ không có quá nhiều thời gian để đọc 2 – 3 trang A4 rồi lại tóm tắt thông tin và đánh giá. Vậy nên, bạn hãy trình bày nội dung sao cho ngắn gọn, dễ hiểu nhé.

cách viết cv xin việc chuẩn
Lưu ý khi làm CV xin việc

9.4 Lựa Chọn Thông Tin Phù Hợp

Thông tin đưa vào CV xin việc cần đúng trọng tâm, thể hiện năng lực, trình độ của bạn ở vị trí ứng tuyển. Bạn không nên vì thiếu kinh nghiệm, sợ trống CV mà để “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, liệt kê cả những công việc không liên quan. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người không biết chọn lọc thông tin đấy nhé.

9.5 Tạo Điểm Nhấn Cho CV

Để tạo điểm nhấn cho CV, bạn nên chú ý những yêu cầu trong JD, từ đó cung cấp thông tin phù hợp. Đồng thời, bạn hãy chèn các từ khóa nổi bật liên quan đến vị trí ứng tuyển để khẳng định bản thân có đủ kỹ năng, kiến thức làm việc.

9.6 Nhất Quán Nội Dung, Cách Trình Bày

Khi tạo CV, bạn cần chú ý về sự nhất quán nội dung, cách trình bày. Chẳng hạn như là phông chữ, cỡ chữ, các cột mốc quan trọng, thời gian,… hay kỹ năng phải phù hợp với vị trí, kinh nghiệm làm việc,…

9.7 Thông Tin Trung Thực

Có nhiều bạn để PR cho bản thân mà cung cấp thông tin sai sự thật. Tuy nhiên, đây là điều không nên bởi dù bạn có xuất sắc vượt qua vòng hồ sơ, nhà tuyển dụng vẫn có thể phát hiện bạn nói dối trong vòng phỏng vấn. Hãy trung thực nếu không muốn đánh mất cơ hội việc làm bạn nhé.

10. 10 Tips Để Có Một Chiếc CV Tốt Cho Năm 2024

  • Thứ nhất: Những gì tinh tuý nhất, mạnh nhất của bạn nên trình bày ở trang A4 đầu tiên. Nhà tuyển dụng sẽ chỉ có 30 giây để quyết định đọc CV hay không vì vậy hãy thật sự đầu tư phần này. Có đọc trang đầu thì NTD mới đọc trang sau. Tối đa CV chỉ nên từ 2-3 trang thôi.
  • Thứ hai: Các bạn mới ra trường thì cần tập trung vào học vấn, bằng cấp có được và bổ sung thêm các hoạt động (tình nguyện, tham gia các nhóm kỹ năng, thực tâp hoặc việc làm bán thời gian và trình bày bạn học được gì từ đó thay vì chỉ liệt kê công việc…). Do vậy, bố cục CV lúc này sẽ là: (1) — (4) — (2) — (3) — (5) — (6).
  • Thứ ba: Nên thiết kế lại mẫu CV cho đẹp nhưng dù mẫu nào đi nữa cùng cần những thông tin cơ bản như này. Có thể để hình vào CV nếu thấy tự tin nhưng có thể nhà tuyển dụng sẽ in CV bằng đen trắng nên sẽ bị bay màu. CV không nên để nhiều màu hoặc màu đen quá nhiều, dùng mẫu CV của những năm 1990 để apply năm 2020. Những hình thẻ nền màu xanh, tự sướng cần được loại bỏ.
  • Thứ tư: Mỗi vị trí nên có 1 CV phù hợp. Các vị trí khác nhau sẽ yêu cầu các năng lực khác nhau cho nên cấn phân tích yêu cầu công việc trước khi trình bày lại CV. Nếu thời gian làm việc dưới 03 tháng thì không nên để vào CV hoặc khéo léo xử lý những khoảng trống trong CV.
  • Thứ năm: Nên gửi kèm CV qua email là Thư ứng tuyển/Cover letter và Thư giới thiệu của các Lãnh đạo doanh nghiệp/quản lý trực tiếp hoặc Giảng viên Đại học để tăng tính thuyết phục. Mẫu email chuyên nghiệp lấy theo mẫu thư tín thương mại để trình bày (nhớ canh trái…).
  • Thứ sáu: Nên trình bày CV bằng Tiếng Anh để đỡ thời gian dịch qua Tiếng Việt. Nếu Công ty nào không đọc được Tiếng Việt thì cần xem xét kỹ trước khi apply vì đó không phải nơi để bạn học Tiếng Anh đâu.
  • Thứ bảy: Nên kiểm tra lại format, chính tả, lỗi font (1-2 font là tối đa), nhờ 1-2 người bạn review trước rồi mới gửi đi, có thể là ngữ pháp, dùng từ trong Tiếng Anh + nhờ người có chuyên môn thẩm định CV vì mỗi CV sẽ có giá khác nhau.
  • Thứ tám: Đặt tiêu đề CV theo công thức (không có dấu vì dễ bị lỗi font tiếng Việt khi gửi email): vitriungtuyen_hovaten_company.

Ví dụ: HRManager_buidoanchung_NNS

  • Thứ 9 Email gửi đi cũng phải là email chuyên nghiệp, nghiêm túc, có dấu ấn cá nhân: Ví dụ: buidoanchung@gmail.com.
  • Thứ mười: CV không phải là tất cả nên không phải có thể giải quyết được mọi việc. Cá nhân của bạn mới quan trọng vì vậy hãy luôn nỗ lực không ngừng để phát triển và hoàn thiện bản thân. Và cũng đừng để các cơ hội qua đi chỉ vì một CV thiếu chuyên nghiệp hoặc bản thân có thể làm được tốt hơn gấp 100 lần như này.

11. Hướng Dẫn Viết CV Từ A-Z Với Công Cụ CV GO

JobsGO cho ra mắt công cụ CV GO đơn giản, dễ sử dụng để giúp bạn tạo cho chính mình bản CV chuyên nghiệp. ấn tượng, “hạ gục” mọi nhà tuyển dụng. Cùng tìm hiểu về cách viết CV xin việc bằng công cụ CV GO ở nội dung dưới đây nhé!

11.1 Bước 1: Truy Cập CV GO

Bạn có dễ dàng sử dụng CV GO bằng cách click vào “TẠO CV/RESUME” ở phía tay phải của thanh công cụ phía trên hoặc “TẠO CV” (box màu da cam) ở giữa trang chủ JobsGO. Đặc biệt, JobsGO sẽ gửi tặng bạn ngay 1 khoá Unica (trị giá 500.000 vnđ) miễn phí tuỳ chọn khi bạn hoàn thành CV sử dụng công cụ CV GO.

tạo cv xin việc
Truy Cập CV GO

11.2 Bước 2: Lựa Chọn Mẫu CV Phù Hợp

Để giúp bạn có được bản CV phù hợp với ngành nghề, tính cách của bản thân, JobsGO đưa ra 12 mẫu CV khác nhau cho bạn dễ dàng lựa chọn. Người tìm việc ở hầu hết các ngành nghề đều có thể sử dụng Mẫu CV Tiêu Chuẩn vì mẫu CV này đúng chuẩn, chuyên nghiệp và bắt mắt. Đối với những ứng viên ngành bán hàng, thiết kế, Marketing, bạn có thể làm nổi bật mình bằng việc lựa chọn Mẫu CV Sáng Tạo, Mẫu CV Marketing. Những ứng viên vị trí quản lý có thể sử dụng Mẫu CV Senior, Mẫu CV Độc đáo…

tạo cv xin việc đẹp
Lựa Chọn Mẫu CV Phù Hợp

11.3 Bước 3: Hướng Dẫn Cách Viết CV

Sau khi đã lựa chọn cho mình được mẫu CV phù hợp, điều bạn cần làm tiếp theo là điền đầy đủ thông tin để có một bản CV chuyên nghiệp, ấn tượng nhất. Nếu bạn đã đăng ký tài khoản với JobsGO và điền đầy đủ các trường thông tin được yêu cầu như “Học vấn”, “Kinh nghiệm làm việc”, “Kỹ năng”… thì toàn bộ thông tin này sẽ được tự đưa vào hệ thống CV GO, giúp bạn có được một bản CV ấn tượng mà không cần mất nhiều thời gian chỉnh sửa.

Nếu bạn chưa đăng ký tài khoản với JobsGO, bạn sẽ cần phải điền thông tin vào trong mẫu CV đã chọn trên hệ thống CV GO.

11.4 Bước 4: Chỉnh Sửa Và Trích Xuất CV

Sau khi đã điền đầy đủ thông tin vào trong mẫu CV của mình, bạn cần kiểm tra lại các lỗi chính tả, lỗi đánh máy và nhìn lại tổng thể thiết kế CV một lần nữa trước khi trích xuất. CV GO cho phép bạn được thay đổi màu sắc, font chữ của CV. Bạn cũng có thể thay đổi cỡ chữ cũng như khoảng cách dòng để đảm bảo CV của mình thân thiện với người đọc nhất. CV GO còn có 2 chế độ ngôn ngữ: Tiếng Việt và Tiếng Anh, giúp người tìm việc nhanh chóng soạn ra bản CV dưới các dạng ngôn ngữ khác nhau một cách nhanh chóng.

Sau khi đã kiểm tra hết phần nội dung cũng như thiết của CV, bước tiếp theo chính là trích xuất CV. Bạn có thể dễ dàng download bản CV vừa thiết kế dưới dạng PDF bằng cách click vào “TẢI XUỐNG HỒ SƠ” ở góc phải phía trên cùng màn hình. Trong trường hợp bạn muốn lưu giữ thiết kế để sau đó quay lại tiếp tục chỉnh sửa, hãy click vào “LƯU HỒ SƠ”.

Sau khi hoàn thiện và trích xuất CV lần đầu, bạn sẽ nhận được hướng dẫn để nhận lấy một khóa học UNICA hoàn toàn miễn phí. Vì vậy, hãy nhanh tay tạo cho mình một bản CV đúng chuẩn, chuyên nghiệp với công cụ CV GO ngay hôm nay!

Với những hướng dẫn chi tiết về cách viết CV xin việc trên đây, JobsGO hy vọng rằng các bạn sẽ có được cho mình một mẫu CV độc đáo, ấn tượng nhất. Chúc các bạn may mắn, chinh phục nhà tuyển dụng thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: