Tiêu đề CV là gì? Cách đặt tên tiều đề CV ấn tượng và chuẩn

4.5/5 - (1 vote)

Tiêu đề CV – cụm từ này tưởng chừng như rất dễ hiểu nhưng thực tế không phải ai cũng biết “tiêu đề CV là gì?” và “phải viết tiêu đề CV ra sao?”. Bạn có đang băn khoăn về điều này? Nếu câu trả lời là “có”, bạn còn ngại gì mà chưa đọc tiếp bài viết dưới đây!

tiêu đề cv là gì
Tiêu đề CV là gì?

1. Tiêu đề CV là gì?

Tiêu đề CV là gì? Nói một cách đơn giản, tiêu đề CV là tên file CV bạn lưu trong máy tính. Sở dĩ phần này được gọi là tiêu đề là bởi khi bạn gửi CV ứng tuyển, phần thông tin này sẽ hiển thị và được đọc đầu tiên.

Đôi khi tiêu đề CV được hiểu là câu miêu tả ngắn gọn về bản thân. Tuy nhiên, thực tế, phần này thường được gọi là “Giới thiệu bản thân” mà không phải tiêu đề CV.

Việc đặt tên CV đúng chuẩn là điều rất quan trọng. Trước hết, tiêu đề CV cho phép HR nhanh chóng biết tên ứng viên và vị trí mà ứng viên đó đang ứng tuyển.

tiêu đề cv
Hãy quan sát ví dụ trên đây, với cách đặt tên này, Nhà tuyển dụng ngay lập tức hiểu được rằng ứng viên tên Vũ Thị Lan đang ứng tuyển vào vị trí Nhân viên Tiktok.

Tiếp đến, nó giúp Nhà tuyển dụng phân biệt file ứng tuyển với những tài liệu khác.

nhập tiêu đề cv là gì
Nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tìm thấy file CV của ứng viên trong 1 loạt tài liệu khác được lưu trên máy tính.

Và dù tiêu đề CV là một phần rất nhỏ, dường như không quan trọng nhưng nó cũng quyết định việc bạn có tạo được ấn tượng tốt với Nhà tuyển dụng hay không. Một file CV được đặt tên đúng chuẩn cho thấy ứng viên là một người chuyên nghiệp.

2. Những lỗi thường gặp khi đặt tiêu đề CV

Tiêu đề CV tưởng chừng là nội dung đơn giản, ai cũng có thể viết đúng. Tuy nhiên chỉ với 3 năm hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng, tôi đã thấy không ít ứng viên mắc lỗi khi đặt tên file CV.

2.1 Tiêu đề CV chỉ chứa vị trí ứng tuyển

Rất nhiều ứng viên đặt tên file CV là tên vị trí ứng tuyển. Chẳng hạn như “CV Marketing”, “CV IT”,… Cách đặt tiêu đề CV như thế này khiến Nhà tuyển dụng gặp khó khăn vì không biết mình đã tải file CV này về hay chưa.

2.2 Tiêu đề CV chỉ chứa tên ứng viên

Ngược lại với lỗi đầu tiên, có những người dùng tên của mình để đặt file CV. Chẳng hạn như “CV Nguyễn Hồng Nhung”. Tôi đã từng hỏi một bạn có cách đặt tên CV kiểu này và bạn trả lời rằng: “Em gửi CV kèm email, trong tiêu đề email đã bao gồm tên vị trí ứng tuyển rồi nên em nghĩ tên CV đặt thế nào cũng được”.

Đây là suy nghĩ vô cùng sai lầm, vì HR thường tải file CV xuống để lưu trữ thông tin. Nếu tên file chỉ vỏn vẹn mỗi cái tên, Nhà tuyển dụng sẽ rất khó tìm kiếm hồ sơ và họ có thể bỏ qua CV của bạn.

2.3 Tiêu đề CV quá dài

Tên file cần ngắn gọn để Nhà tuyển dụng có thể nắm bắt thông tin chỉ trong vài giây. Ngoài ra, tiêu đề CV quá dài có thể khiến thông tin quan trọng bị ẩn như ví dụ dưới đây:

trường tiêu đề cv là gì
Tên CV quá dài và bị ẩn nội dung quan trọng.

Tôi biết rằng hiện có nhiều bài viết hướng dẫn bạn viết tiêu đề CV sáng tạo nhấn mạnh kỹ năng, kinh nghiệm giống như sau: “Một Marketing 3 năm kinh nghiệm đã triển khai nhiều chiến dịch…”. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên giữ tên file một cách đơn giản, đừng quá cầu kỳ, dài dòng; nếu muốn làm nổi bật kinh nghiệm, kỹ năng hãy để đến phần “Giới thiệu bản thân”.

2.4 Tiêu đề CV chứa ký tự đặc biệt hoặc nickname

CV là một tài liệu quan trọng, cần sự nghiêm túc. Vì thế, bạn không nên thêm nickname của mình vào tiêu đề.

nên đặt tiêu đề cv là gì
Đừng lưu file CV dạng nickname.

Nếu bạn đang đặt tên CV theo dạng này, hãy sửa đổi ngay nhé. Vì HR có thể đánh giá bạn là người hời hợt, thiếu chuyên nghiệp đó.

Bạn cũng cần tránh đưa ký tự đặc biệt vào tên CV. Lý do là bởi nó có thể khiến Nhà tuyển dụng cảm thấy nghi ngờ rằng file không an toàn, có chứa virus.

2.5 Tiêu đề CV không phù hợp với vị trí ứng tuyển

Nhiều người sử dụng 1 CV để ứng tuyển cho nhiều vị trí. Điều đó không hẳn là sai, tuy nhiên bạn cần lưu ý thay đổi nội dung và tên CV cho phù hợp. Đừng sử dụng một chiếc CV với tên “Hà Anh Thư – Chăm sóc khách hàng” để ứng tuyển vào vị trí Nhân viên kinh doanh nhé!

3. Hướng dẫn cách viết tiêu đề CV

Trong phần này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết CV đúng chuẩn.

3.1 Khi có yêu cầu cụ thể từ NTD

Bạn hãy đọc thật kỹ mô tả công việc, vì rất có thể Nhà tuyển dụng đã cung cấp cho bạn cách thức đặt tiêu đề CV.

Hãy cùng xem ví dụ dưới đây:

Tin tuyển dụng trên fanpage JobsGO.
Tin tuyển dụng trên fanpage JobsGO.

Đây là một tin tuyển dụng được đăng tải trên fanpage JobsGO. HR đã yêu cầu ứng viên gửi email ứng tuyển với cấu trúc: “PBA Billiards Club – Nữ Nhân Viên Phục Vụ – [Họ & Tên]”. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng cấu trúc này để đặt tên cho file CV của mình.

3.2 Khi không có yêu cầu từ NTD

Trong trường hợp Nhà tuyển dụng không ghi rõ cách thức ứng tuyển, bạn nên đặt tên CV theo cấu trúc sau:

CV – [Họ tên] – [Vị trí ứng tuyển]

Ví dụ: CV – Trần Minh Thư – Content Marketing.

Ngoài ra, bạn có thể đặt tiêu đề CV như sau:

  • CV – [Vị trí ứng tuyển] – [Họ tên]. Ví dụ: CV – Content Marketing – Trần Minh Thư
  • Họ tên – CV ứng tuyển [Vị trí ứng tuyển]. Ví dụ: Trần Minh Thư – CV ứng tuyển Content Marketing
  • Họ tên – [Vị trí ứng tuyển]. Ví dụ: Trần Minh Thư – Content Marketing

Bạn đã hiểu “tiêu đề CV là gì?” và “cách viết tiêu đề CV ra sao?” rồi đúng không? Không phải cầu kỳ, dài dòng; đơn giản, rõ ràng mới chính là bí quyết để đặt tên file CV. Bạn hãy áp dụng ngay những điều JobsGO hướng dẫn trên đây để thể hiện sự chuyên nghiệp ngay từ những chi tiết nhỏ nhất nhé!

Ngoài ra, cùng tìm hiểu thêm các thành phần khác trong CV là gì nữa nhé:

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: