Sinh viên nên làm gì để có CV đẹp khi chưa có nhiều kinh nghiệm?

Đánh giá post

Khi chưa có nhiều kinh nghiệm, có một CV đẹp luôn là khó khăn lớn với các bạn sinh viên
CV được coi như một “lá thư chào hàng” của bạn dành cho nhà tuyển dụng. Nhưng không phải ai cũng ngay lập tức có được bản CV ấn tượng với vô vàn kinh nghiệm và thành tích, nhất là đối với sinh viên mới đi làm.

Vậy phải làm sao để có một bản CV nổi bật đây khi bạn chưa hề có những điều trên? “Vũ khí bí mật” dưới đây sẽ là những gợi ý hữu hiệu cho CV của bạn trở nên sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng.

Viết CV thế nào khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm?

1. Điểm GPA luôn là lợi thế cho CV của bạn

Một câu nói dối kinh điển là: “GPA không hề quan trọng”, hay học Đại học không quan trọng việc học. Dù bạn có may mắn học đúng ngành mình đam mê hay vẫn còn mù mờ về định hướng của mình, đầu tư cho GPA chưa bao giờ là thừa.

Nhìn vào điểm GPA trong CV, nhà tuyển dụng có thể chưa cần biết bạn đã học được những gì, nhưng quan trọng GPA chứng minh được rằng bạn là người có thái độ ý thức học hành chăm chỉ. Như vậy trong công việc có thể bạn cũng sẽ có được ý thức và trách nhiệm tốt như thế. 

Sở hữu điểm GPA cao luôn là điểm lợi thế cho CV của bạn

Theo mô hình theo năng lực con người ASK (Viết tắt của Attitude – Skill – Knowledge) phẩm chất, thái độ chiếm đến 70% khả năng hoàn thành tốt công việc trong khi kiến thức chỉ chiếm 4-6%. Trong bất cứ công việc gì, tìm kiếm một ứng viên có thái độ làm việc tốt, phù hợp với văn hóa công ty luôn là ưu tiên hàng đầu của một nhà tuyển dụng.

Một bản CV với bảng điểm GPA cao không chỉ cho thấy bạn là một sinh viên có nền kiến thức tốt, mà còn chứng minh rằng thái độ của bạn đối với công việc nghiêm túc và có trách nhiệm cao.

2. Sản phẩm dự án cá nhân là điểm nhấn cho CV của bạn

Đúng là không hề đơn giản để bạn có ngay công việc đầu tiên khi còn thiếu nhiều kinh nghiệm. Phần lớn chúng ta bắt đầu bằng đi làm thuê, nhưng thay vào đó bạn hoàn toàn có thể làm chủ và tự cho việc chính mình. Một dự án, sản phẩm riêng đầu tay sẽ là nơi mà bạn được làm chủ và xây dựng mang đậm màu sắc cá nhân.

Các dự án sản phẩm cá nhân giúp CV của bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng

Ngày nay, có rất nhiều nền tảng hỗ trợ để tạo ra giá trị của riêng mình. Bạn có thể bắt đầu bằng quản lí một kênh Youtube, viết Blog hoặc thậm chí là sở hữu một trang web chia sẻ kiến thức,… Miễn là bạn có thể chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy sản phẩm của bạn đã đem lại những giá trị bổ ích, cho bạn những kinh nghiệm quý giá và phù hợp với công việc.

Đôi khi một nhà tuyển dụng sẽ đánh giá những dự án riêng cao hơn rất nhiều là những kinh nghiệm hay bằng cấp mà bạn có được. Bởi qua đó, họ có thể trực tiếp thấy ngay được sản phẩm và năng lực của bạn hơn là những dòng chữ kinh nghiệm hào nhoáng mà bạn viết trong CV.

3. Những chứng nhận từ các khóa học chuyên môn giúp CV được đánh giá cao hơn

Bất cứ cơ hội gì thu lại kiến thức hữu ích cho công việc của bạn đều đáng được thử đúng không nào? Tìm hiểu và đăng ký những khóa học thú vị hay những chứng chỉ có ích cho tương lai của bạn là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Ngày nay, thế giới phẳng giúp bạn tiếp cận nguồn thông đến từ bất kì đâu, việc học trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các bạn sinh viên hoàn toàn có thể trải nghiệm những lớp học trực tuyến mở MOOCs do giảng viên từ những trường Đại học hàng đầu đứng lớp.

Khóa học trực tuyến MOOCs là cơ hội tuyệt vời làm đẹp CV của bạn

 

Những khóa học trên đây đều có phương pháp giảng dạy và kiểm tra thú vị mới mẻ mà bạn chưa từng được tiếp cận trước đây. Kiến thức bạn nhận được sẽ rất xịn và chất lượng, được cập nhật từ những nơi uy tín. Cùng với khoản phí nhỏ, khi kết thúc khóa học bạn còn có thể được nhận chứng nhận hoàn thành khóa học và có thể ghi vào CV của bản thân mình như một điểm cộng lớn.

Xem thêm: Hướng dẫn viết CV từ A-Z với công cụ CV GO

4. Những thế mạnh và kĩ năng của bạn là “vũ khí” để CV của bạn “hạ gục” nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm ở ứng viên những kĩ năng phù hợp với công việc. Do vậy, mặc dù bạn chưa có kinh nghiệm nhưng nếu bạn có thể chỉ ra được những kĩ năng và thế mạnh bạn có sẽ giúp ích cho công việc sắp tới, đây sẽ vẫn là một CV sáng giá.

Điểm mạnh cũng như các “skill” là yếu tố đầu tiên nhà tuyển dụng muốn xem trong CV của bạn

Xem thêm: 7 mẹo viết CV xin việc cho người chưa có kinh nghiệm

Bạn có thể tìm kiếm những kĩ năng nhà tuyển dụng thường yêu cầu từ ngay bây giờ và trau dồi bản thân để có được những kĩ năng đó. Điều này không chỉ chứng minh được độ phù hợp của bạn với công việc mà còn cho thấy ý thức phát triển bản thân của bạn.

JobsGO là ứng dụng tìm kiếm việc làm có tích hợp các chức năng tạo, chỉnh sửa và quản lý CV. Hãy để JobsGO giúp bạn tạo CV đầu tiên của riêng mình và có được công việc mong muốn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: