[Giải đáp] Nên ghi tình trạng hôn nhân trong CV như thế nào?

Đánh giá post

CV là bản tóm tắt sơ lược thông tin về trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Nhà tuyển dụng thường dựa vào CV để đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với công việc. Chính vì vậy bất cứ thông tin nào viết vào CV đều được ứng viên cân nhắc kỹ càng, tránh những chi tiết không có lợi. Trong đó, tình trạng hôn nhân là một trong những yếu tố ứng viên còn phân vân không viết nên viết trong CV hay không? 

1. Có nên viết trình trạng hôn nhân trong CV hay không? 

Tình trạng hôn nhân là một trong những thông tin ít được đề cập đến ở CV xin việc. Nhiều người cho rằng đây là phần tối kỵ và không nên đưa vào CV. Liệu ý kiến này có đúng hay không?

tình trạng hôn nhân trong cv
Có nên viết trình trạng hôn nhân trong CV hay không?

Trên thực tế, tình trạng hôn nhân sẽ phản ánh việc ứng viên đã có gia đình hay chưa và nó thuộc phần thông tin cá nhân. Chính vì vậy, các ứng viên trong quá trình làm CV sẽ có quyền quyết định có nên cung cấp cho nhà tuyển dụng không?

Nếu như tính chất công việc đặc thù và nhà tuyển dụng yêu cầu thì các bạn nên ghi vào CV. Ngược lại, nếu công việc thoải mái, không cần thiết thì tốt nhất các bạn nên lược bỏ phần thông tin này.

>> Tìm hiểu ngay CV xin việc là gì? Lợi ích của CV xin việc

2. Một vài vị trí công việc cần ghi tình trạng hôn nhân

Cũng giống như sở thích hay địa chỉ thường trú, thông tin về gia đình là một điểm nhỏ mà ứng viên viết trong CV để làm rõ độ tương thích của bản thân với công ty. Tính chất công việc mỗi vị trí là khác nhau, văn hóa công ty cũng vậy, do đó quy định ghi hay không ghi tình trạng hôn nhân vào CV đương nhiên cũng khác biệt. Vậy vị trí công việc nào cần ghi tình trạng hôn nhân? 

Theo JobsGO, những công việc này thường là công việc phải đi công tác, công việc áp lực, phải tăng ca. Công việc có thể kể đến như: 

  • Tiếp viên hàng không
  • Trợ lý giám đốc
  • Thư ký
  • Hướng dẫn viên du lịch 
  • Kỹ thuật viên nước ngoài 
  • Người mẫu, diễn viên 
  • Dẫn chương trình truyền hình 

    tình trạng hôn nhân trong cv
    Vị trí công việc cần ghi tình trạng hôn nhân

Ngoài những công việc kể trên có thể có một vài vị trí công việc khác. Ví dụ như bạn ứng tuyển vị trí trường phòng Marketing và yêu cầu vị trí này là phải đi khảo sát thực tế, đi công tác nước ngoài nhiều. Như vậy, vị trí này sẽ phù hợp hơn với người chưa có gia đình, không vướng bận chuyện con cái. Khi đó tình trạng hôn nhân trong CV là cần có. 

Trong khi ứng tuyển, tùy vào tính chất công việc bạn cần linh hoạt thông tin, trung thực về tình trạng hôn nhân ngay từ đầu. Với một số công việc tình trạng hôn nhân có thể là điểm yếu thì không cần ghi vào. 

Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa rằng những người lập gia đình rồi mất cơ hội việc làm. Nếu bạn có kiến thức, có kinh nghiệm và có khả năng sắp xếp thời gian tốt, nhiều công ty vẫn chào đón tạo điều kiện hết sức, giúp bạn cân bằng giữa công việc và gia đình. Bạn hoàn toàn có thể trao đổi vấn đề này ngay trong buổi phỏng vấn. 

? Xem thêm: Mách bạn cách tạo 1 CV xin việc “hạ gục” nhà tuyển dụng

3. Nên viết tình trạng hôn nhân trong CV như thế nào? 

Phần tình trạng hôn nhân thường được viết trong mục thông tin cá nhân. Ứng viên không nên tách phần này riêng thành mục lớn mà nên viết gộp chung với phần giới thiệu bản thân. Thường trong một số mẫu CV sẽ có mục này, bạn chỉ cần điền vào là xong. Mục này bạn viết bằng tiếng Anh hay tiếng Việt tùy theo CV. Có một số cách viết tình trạng hôn nhân như sau: 

  • Single: Độc thân 
  • Engaged: Đính hôn 
  • Married: Đã kết hôn
  • Divorced: Ly hôn 

    tình trạng hôn nhân trong cv
    Nên viết tình trạng hôn nhân trong CV như thế nào?

Phần thông tin cá nhân tưởng chừng đơn giản nhưng nó rất quan trọng. Phần này đòi hỏi ứng viên phải viết cẩn thận và chi tiết, không để xảy ra sai sót. Giả sử thông tin cá nhân – mục đầu tiên người tuyển dụng đọc gặp vấn đề, ngay lập tức CV của bạn sẽ “quay vào ô mất điểm”. Vì vậy hãy chỉn chu từ mục nhỏ nhất như tình trạng hôn nhân. 

4. Công cụ giúp viết CV và tìm việc dễ dàng bạn có biết? 

Bạn đã bao giờ tự hỏi “Làm sao để tạo CV và tìm công việc dễ dàng nhanh chóng?”

Hiện nay, có rất nhiều website hỗ trợ ứng viên tạo CV miễn phí một cách nhanh – đẹp – độc. Nổi bật trong đó phải kể đến chính là JobsGO. Để tạo CV hoàn chỉnh đơn giản, nhanh nhất bạn chỉ cần làm những thao tác đơn giản sau: 

  • Bước 1: Truy cập vào Tạo CV xin việc tại trang web jobsgo.vn.
  • Bước 2: Chọn mẫu CV bạn mong muốn, tùy chỉnh chỉnh phông chữ, màu sắc theo ý thích hoàn toàn miễn phí.
  • Bước 3: Lưu và tải xuống CV theo định dạng PDF.
  • Bước 4: Tìm kiếm công việc và ứng tuyển ngay.

    tình trạng hôn nhân trong CV
    Tạo CV xin việc đơn giản tại JobsGO

Chỉ với 4 bước đơn giản, có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi tại nhà, tại quán cafe, trên xe bus hay thậm chí đang đi chơi với bạn bè,… bạn đã có ngay bản CV chuyên nghiệp. Hãy nhanh tay tạo CV ngay bây giờ và bắt đầu quá trình ứng tuyển nhé.

Bài viết trên JobsGO chia sẻ về vấn đề tình trạng hôn nhân trong CV. JobsGO mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích đối với bạn trong hành trình tìm kiếm việc làm. Chúc bạn tìm được công việc ưng ý và thành công trên con đường sự nghiệp tương lai. 

? Xem thêm: Lưu ý gì để sở hữu mẫu hồ sơ cá nhân thu hút mọi ánh nhìn?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: