Định dạng file CV xin việc thế nào để vượt qua hệ thống ATS?

5/5 - (1 vote)

CV xin việc là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với ứng viên khi ứng tuyển việc làm. Tuy nhiên, với mục tiêu tìm kiếm nhân tài xuất sắc, chất lượng, đảm bảo đưa doanh nghiệp phát triển thì nhiều nhà tuyển dụng trở nên khá khắt khe, khó tính trong chọn lựa. Thậm chí cả những chi tiết rất nhỏ như gửi CV bằng file gì cũng được họ xem xét cẩn thận. Vậy nên định dạng file CV xin việc thế nào? JobsGO sẽ giúp bạn giải đáp qua bài viết dưới đây.

Các định dạng CV xin việc hiện nay

Thực tế hiện nay có rất nhiều định dạng CV xin việc mà ứng viên có thể lựa chọn như:

Định dạng file CV xin việc thế nào
Các định dạng CV xin việc hiện nay
  • Mẫu CV xin việc dạng PDF
  • Tạo CV xin việc dạng word
  • File CV xin việc dạng Excel
  • File CV xin việc dạng Powerpoint

Tùy vào từng vị trí cũng như sở thích, phong cách, cá tính,… của ứng viên mà các bạn có thể lựa chọn định dạng khác nhau.

👉 Xem thêm: Gửi CV qua email như thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng?

So sánh các định dạng CV xin việc phổ biến

Mặc dù có nhiều sự lựa chọn khi tạo CV xin việc, song hầu hết các ứng viên vẫn tập trung vào 1 trong 2 dạng là PDF và word. Vậy giữa 2 định dạng này có gì khác biệt? Khi nào nên tạo CV file word, khi nào nên tạo file PDF?

Tiêu chí lựa chọn định dạng file CV xin việc

Để chọn được định dạng CV xin việc đúng, phù hợp, các bạn sẽ cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như yêu cầu từ nhà tuyển dụng, vị trí việc làm, sở thích của bản thân,… 

Thông thường, trong các tin tuyển dụng, HR sẽ đưa ra thông tin về định dạng CV ứng viên cần gửi. Còn nếu họ không yêu cầu, các bạn nên chọn theo tính chất công việc mà mình ứng tuyển. 

Khi nào nên định dạng CV dạng PDF?

Hiện nay, định dạng PDF được nhiều người ưa chuộng và sử dụng hơn so với các định dạng khác. Bởi nó có thể giảm thiểu được nhiều lỗi khi nhà tuyển dụng mở file ra xem.

Bạn hãy tưởng tượng, mình đã dành rất nhiều thời gian, công sức để căn chỉnh, thiết kế 1 bản CV xin việc chuyên nghiệp, “xịn sò” để rồi khi gửi đi file bị lỗi, thông tin bị thiếu, bố cục lệch,… Điều tồi tệ hơn là nhà tuyển dụng sẽ đánh giá không cao, nhanh chóng loại bạn vì sự thiếu cẩn trọng này.

Định dạng file CV xin việc thế nào
Khi nào sử dụng file CV xin việc PDF?

Tuy nhiên, nếu sử dụng file CV dạng PDF, các bạn có thể yên tâm về vấn đề này. Dù là trên máy tính hay điện thoại di động, nhà tuyển dụng vẫn có thể xem đầy đủ bản CV mà không lo bị lỗi. 

Bên cạnh đó, file PDF cũng có lợi thế hơn về hình thức, cách trình bày thông tin. Điều đó sẽ giúp các bạn dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng khi ứng tuyển việc làm. 

Và với câu hỏi “khi nào nên sử dụng file CV dạng PDF?”, câu trả lời là các bạn có thể dùng trong bất kỳ trường hợp nào. Đặc biệt, với những bạn ứng tuyển vào vị trí yêu cầu cao về sáng tạo, tính thẩm mỹ (thiết kế, Marketing, truyền thông, quảng cáo,…) thì nên chọn định dạng PDF nhé, cơ hội trúng tuyển của các bạn sẽ cao hơn rất nhiều đó.

👉 Xem thêm: Có nên sử dụng mẫu CV xin việc file Excel? Tạo CV đơn giản với Excel

Khi nào sử dụng CV xin việc dạng file word?

Mặc dù có nhiều hạn chế hơn so với CV bản PDF, song một số nhà tuyển dụng vẫn sẽ yêu cầu ứng viên gửi CV theo dạng này. Tại sao lại như vậy?

Thực tế, CV file word sẽ phù hợp với những trường hợp cần trình bày đơn giản, không có hình ảnh, biểu tượng,… Nhiều nhà tuyển dụng thích CV bản word bởi họ sẽ dễ dàng tải mẫu CV xin việc file Word đơn giản, sao chép, chỉnh sửa nếu cần thiết.

Vậy nên, khi được yêu cầu gửi CV file word, các bạn hãy làm theo hướng dẫn nhé.

Nên định dạng CV xin việc như thế nào để vượt qua hệ thống ATS?

ATS là hệ thống sàng lọc hồ sơ xin việc khá phổ biến, được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Công cụ này giúp họ có thể dễ dàng chọn ra ứng viên phù hợp mà không cần đọc, lọc thủ công. Thế nhưng, có một vấn đề mà không ít ứng viên thắc mắc chính là hệ thống này có thể đọc được CV định dạng nào?

Định dạng file CV xin việc thế nào
Định dạng CV xin việc như thế nào?

Trước đây, khi hệ thống ATS mới được ra đời, nó chỉ đọc chính xác được CV theo định dạng đơn giản là file Word. Do đó, các nhà tuyển dụng khi đăng tải thông tin cũng đưa ra yêu cầu ứng viên phải gửi CV theo định dạng này. Tuy nhiên, theo thời gian, công nghệ phát triển hiện đại hơn, hệ thống ATS đã bắt đầu nhận diện được thông tin từ bản CV PDF. Thậm chí, giờ đây, nó còn quét thông tin theo bố cục phân chia, từ khóa đặc biệt và sàng lọc hồ sơ nhanh hơn với các mẫu CV dạng PDF.

👉 Xem thêm: 5 mẹo tạo CV xin việc bản Word thuyết phục nhà tuyển dụng

Như vậy, qua những chia sẻ trên đây, các bạn đã biết đáp án cho câu hỏi “định dạng file CV xin việc thế nào để vượt qua hệ thống ATS?” rồi phải không? Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn biết cách tạo, lựa chọn hay tải mẫu CV xin việc phù hợp nhất, chinh phục nhà tuyển dụng và vị trí việc làm mơ ước nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: