Bật mí cách trình bày form CV xin việc “gây thương nhớ”

Đánh giá post

Làm sao để có một form CV xin việc chuẩn? Chắc chắn đây là câu hỏi khiến các bạn sinh viên sắp tốt nghiệp đang tìm kiếm việc làm phải đau đầu. Bạn loay hoay không biết làm sao để CV của mình trở nên nổi bật giữa hàng nghìn hồ sơ của các ứng viên khác. Đừng lo lắng! JobsGo sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này ở bài viết dưới đây.

CV là gì?

Chúng ta đã được nghe rất nhiều về cụm từ CV thế nhưng bạn đã thực sự hiểu CV là gì chưa? CV là từ viết tắt của Curriculum Vitae trong tiếng anh. CV là một bản tóm tắt sơ lược về thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp. Ngoài ra, CV cũng gồm các thông tin như các kỹ năng, hoạt động của bạn nhằm mục đích tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

? Xem thêm: Sự khác biệt giữa CV và Resume

Tầm quan trọng của CV như thế nào? 

Tầm quan trọng của CV như thế nào?
CV là chiếc vé thông hành giúp bạn tìm được công việc yêu thích

CV đóng vai trò quan trọng khi mỗi người phải cạnh tranh với rất nhiều những ứng viên tiềm năng khác. Chính chiếc CV mà bạn tạo ra sẽ là chiếc vé thông hành giúp bạn đến gần hơn với vòng phỏng vấn khi bạn thể hiện được những thành tích và mặt nổi bật của mình với nhà tuyển dụng. Vì vậy, việc trình bày form CV xin việc đẹp mắt và chất lượng sẽ là một điểm cộng rất lớn giúp bạn ghi điểm với tổ chức, doanh nghiệp.

Form CV xin việc hoàn chỉnh cần những nội dung gì?

Form CV xin việc hoàn chỉnh cần những nội dung gì?
Nhiều yếu tố tạo thành form CV xin việc

Khi chưa có kinh nghiệm chúng ta thường băn khoăn không biết CV là gì? Một bản CV xin việc như thế nào mới gọi là thu hút? Và những nội dung cần thiết nào nên để vào CV? Sau đây JobsGo xin chia sẻ cách trình bày form CV xin việc đầy đủ và hoàn chỉnh nhé!

“Làm sao để CV của mình trở nên tỏa sáng và thu hút nhà tuyển dụng giữa hàng ngàn file hồ sơ xin việc khác?” luôn là một câu hỏi khó. Nhưng ít nhất bạn sẽ ghi điểm về sự chỉn chu nếu CV của bạn đáp ứng những nội dung sau:

Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân trong CV bao gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, số điện thoại, linkedin và email liên lạc.

Trình độ học vấn

Bạn lưu ý chỉ nên liệt kê những thành tích học tập nổi bật ở bậc Cao Đẳng/ Đại Học trở lên. Đồng thời, hãy mạnh dạn liệt kê các kỹ năng mà bạn có khi tham gia các khóa học ở trung tâm hoặc bất cứ đâu và tránh đề cập đến những thông tin đã cũ không cần thiết.

Kinh nghiệm làm việc

Hãy chọn lọc và viết vào CV những công việc cùng ngành nghề, hoặc liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển. Trường hợp bạn còn đang là sinh viên hoặc quá ít kinh nghiệm, giải pháp là viết vào CV thông tin về các hoạt động xã hội, câu lạc bộ mà bạn thấy rằng bạn đã học được những kỹ năng cần thiết cho công việc.

Kỹ năng

Bạn nên tìm hiểu kỹ yêu cầu của công việc đồng thời chọn lọc những kỹ năng cần thiết và phục vụ tốt lợi ích cho công việc đó. Nếu bạn ứng tuyển vào vị trí Marketing chắc chắn bạn không thể nào không đề cập đến kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán. Điểm trừ rất lớn trong các CV của các bạn sinh viên là liệt kê tràn lan những kỹ năng không liên quan thế nên các bạn hãy chú ý nhé!

Mục tiêu nghề nghiệp

Ở phần này, bạn nên cho nhà tuyển dụng biết mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn trong tương lai là gì đồng thời thể hiện cho họ thấy sự quyết tâm và lập trường của bạn trong công việc.

Chứng chỉ và giải thưởng (nếu có)

Sẽ rất tuyệt vời nếu trong CV của bạn xuất hiện tấm bằng IELTS/TOEIC hoặc chứng chỉ tin học văn phòng bởi vì nó sẽ giúp bạn ghi trọn điểm trong mắt các nhà tuyển dụng. 

? Xem thêm: Viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc thế nào cho hay?

Bí quyết trình bày form CV xin việc khi chưa có nhiều kinh nghiệm

Trình bày form CV xin việc khi chưa có nhiều kinh nghiệm
Form CV xin việc dành cho newbie

Đối với các bạn trẻ, việc có cơ hội trở thành thành viên trong các tổ chức, doanh nghiệp lớn sẽ là những trải nghiệm vô cùng quý giá. Tại đây, họ sẽ được trải nghiệm những công việc thực tế, tích lũy được những bài học quý giá cho công việc tương lai.

Với ý nghĩa quan trọng đó, các bạn sinh viên cần chuẩn bị cho mình một bản CV thật ấn tượng để chinh phục nhà tuyển dụng. Sau đây là một số điểm chúng ta cần lưu ý khi viết CV xin việc.

? Xem thêm: Không có kinh nghiệm nên viết gì vào CV xin việc?

Bố cục trình bày rõ ràng, rành mạch

Bố cục CV rõ ràng, mạch lạc
Font chữ là yếu tố nhà tuyển dụng quyết định bạn có dành thời gian đầu tư cho CV hay không

Bạn nên thống nhất chỉ sử dụng 1 font chữ trong CV của mình. Các thông tin nên sắp xếp theo trình tự logic, ngắn gọn giúp người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin một cách đầy đủ và nhanh chóng. 

? Xem thêm: Nên sử dụng Font chữ nào trong CV?

Xây dựng độ dài hợp lý

Thông thường độ dài đẹp nhất của một bản CV là trong vòng 1-2 trang giấy A4. Bạn không nên thiết kế CV quá 3 trang, vì thông tin quá nhiều sẽ gây loãng và nhàm chán đối với nhà tuyển dụng. Hãy chắc chắn rằng CV của bạn ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin để có thể thu hút cả những nhà tuyển dụng khó tính nhất.

Đặc biệt đầu tư vào những phần quan trọng

Theo một số thống kê, các nhà tuyển dụng trung bình chỉ bỏ ra 6 giây để xem xét một CV trước khi đưa ra lựa chọn. Thông thường họ sẽ tập trung chủ yếu ở các phần: kinh nghiệm, kỹ năng và học vấn chuyên môn. Thế nên, bạn cần đầu tư thật nhiều tâm huyết để xây dựng một bản CV thật ấn tượng nhé!

  • Kinh nghiệm: Sinh viên thường cảm thấy lo lắng vì chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cũng hiểu được điều đó. Thế nên, hãy thành thật ghi những công việc, kỹ năng bạn đã có khi làm thêm như thế sẽ gây được dấu ấn lớn cho nhà tuyển dụng.
  • Kỹ năng: Đây cũng là một mục vô cùng quan trọng giúp bạn ghi điểm đối với nhà tuyển dụng. Việc đầu tiên bạn cần làm là đọc kỹ yêu cầu công việc bạn sắp ứng tuyển. Hãy chú trọng những kỹ năng mềm mà công ty, doanh nghiệp yêu cầu.
  • Học vấn: Sinh viên mới ra trường thường chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc; do đó, các nhà tuyển dụng thường dựa vào trình độ học vấn để đánh giá ứng viên. Tuy nhiên, chúng ta nên tránh đưa những thông tin không cần thiết như việc bạn học cấp 1, cấp 2 ở trường nào mà chỉ nên đưa những thành tích tiêu biểu ở bậc Cao Đẳng, Đại Học. Thật đáng tiếc nếu như trong 4 năm đại học, bạn đã cố gắng rất nhiều và thường xuyên đạt học bổng; thế nhưng lại không được thể hiện chúng trong CV. Hãy cứ  mạnh dạn “show” ra cho nhà tuyển dụng thấy những thành tích, bằng khen, chứng chỉ bạn đã đạt được. Vì chúng sẽ là điểm cộng rất lớn để giúp bạn tiến xa hơn vào vòng phỏng vấn.

? Xem thêm: Bạn hỏi-nhà tuyển dụng đáp: CV 2 trang có được không?

Hãy biến sở thích thành thế mạnh

Hãy biến sở thích thành thế mạnh khi viết CV
Form CV xin việc ấn tượng thể hiện đúng khả năng và sở thích Vẽ

Để tận dụng mục sở thích một cách hiệu quả, trước tiên bạn nên đọc kỹ yêu cầu của công việc và suy nghĩ thật kỹ xem bản thân có sở thích nào liên quan tới công việc đó hay không. Nếu bạn ứng tuyển vị trí chuyên viên phụ trách mảng Social Media mà không có niềm đam mê đọc sách, báo và truy cập MXH; vậy thử hỏi làm sao bạn có thể nắm bắt được xu thế thị trường và xu hướng của giới trẻ ngày nay? Thế nên, trước khi viết hãy phân tích thật kỹ yêu cầu của công việc và chọn lọc ra  những sở thích có thể làm nổi bật thế mạnh của bạn vào CV nhé!

Hãy trung thực với khả năng của bản thân mình

Nhà tuyển dụng giàu kinh nghiệm sẽ dễ dàng phát hiện ra liệu bạn có đang nói dối trong chính CV xin việc hay không. Thế nên, bạn nên thành thật với khả năng và kinh nghiệm của bản thân. Vì nếu bị phát hiện, đó sẽ là một điểm trừ rất lớn. Một sự thật phũ phàng là nhà tuyển dụng dễ chấp nhận một chiếc CV chưa hoàn hảo hơn một chiếc CV không đúng sự thật.

Qua bài viết này, JobsGO hy vọng các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích để tạo cho mình 1 form CV xin việc thật xuất sắc và thu hút những nhà tuyển dụng khó tính nhất. Chúc các bạn nhanh chóng tìm được việc làm đúng như mong muốn. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm việc làm uy tín, mức lương hấp dẫn hãy truy cập ngay trang tuyển dụng JobsGO và bắt đầu tìm việc nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: