Tải app JobsGO

Định hướng phát triển sự nghiệp sinh viên ngành Digital Marketing

Tìm hiểu xu hướng, kỹ năng và cơ hội việc làm trong lĩnh vực này. Khám phá những cơ sở học tập và chương trình đào tạo hàng đầu để chuẩn bị cho một sự nghiệp thành công trong Digital Marketing.

Giới thiệu

Ban đang quan tâm tới Hướng nghiệp ngành Digital Marketing: Cơ hội, xu hướng và kỹ năng:
  • Sinh viên Hướng nghiệp ngành Digital Marketing: Cơ hội, xu hướng và kỹ năng ra trường làm gì?
  • Tỉ lệ sinh viên làm đúng ngành sau khi tốt nghiệp là bao nhiêu?
  • Những công ty nào tuyển nhiều sinh viên Hướng nghiệp ngành Digital Marketing: Cơ hội, xu hướng và kỹ năng?
  • Sự nghiệp sau 3 năm, 5 năm của sinh viên Hướng nghiệp ngành Digital Marketing: Cơ hội, xu hướng và kỹ năng như thế nào?

JobsGO giúp trả lời các câu hỏi trên với dữ liệu thống kê từ 404 CV của cựu sinh viên Hướng nghiệp ngành Digital Marketing: Cơ hội, xu hướng và kỹ năng.

Digital marketing là gì?

Digital Marketing (tiếp thị số) là quá trình quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các kênh kỹ thuật số như Email Marketing, SEO, PPC, Content Marketing, và các nền tảng và phương tiện kỹ thuật số khác như: máy tính để bàn, điện thoại di động, màn hình kỹ thuật số,.. Nói cách khác, Digital Marketing là tập hợp các phương pháp, kênh tiếp thị kỹ thuật số được sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các phương tiện trực tuyến và thiết bị điện tử, nhằm mục đích tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Digital Marketing bao gồm 4 dạng Media chính:

  • Owned Media: Kênh do chính doanh nghiệp sở hữu, cho phép doanh nghiệp chủ động kiểm soát, chỉnh sửa,… Owned Media thường bao gồm website, blog, fanpage,… Phát triển Digital Marketing trên Owned Media tiết kiệm chi phí, tuy nhiên tốn nhiều thời gian để có thể tiếp cận công chúng một cách rộng rãi. Paid Media: Kênh truyền thông trả phí. Đây là các kênh mà doanh nghiệp phải trả tiền để được hiển thị, tiếp cận khách hàng theo yêu cầu.
  • Paid Media bao gồm: Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, KOLs,… Paid Media có độ bao phủ rộng, hiệu quả tương đối cao; tuy nhiên chi phí càng ngày càng cao và khiến doanh nghiệp bị phụ thuộc. Earned Media: Truyền thông lan truyền – đây là dạng truyền thông mà khách hàng, công chúng tự lan truyền thông tin, tự giới thiệu về sản phẩm/doanh nghiệp.
  • Earned Media tạo được sự tin cậy cho doanh nghiệp và có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành vi mua hàng. Tuy nhiên, hình thức truyền thông này khó kiểm soát và đo lường. Earned Media có thể bao gồm cả những thông tin tiêu cực về doanh nghiệp.
  • Social Media: Truyền thông xã hội – đây là các hoạt động tương tác của thương hiệu với công chúng, khách hàng qua nền tảng Social của bên thứ 3 như: Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, LinkedIn,… Kênh này có tính linh hoạt, giúp cá nhân hóa, đưa hình ảnh của thương hiệu, doanh nghiệp đến gần với khách hàng. Chúng cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận, xây dựng mối quan hệ với công chúng, khách hàng.

Tìm hiểu thêm về Digital Marketing

Thống kê chung Hướng nghiệp ngành Digital Marketing: Cơ hội, xu hướng và kỹ năng (404 CV)

Digital Marketing đang trở thành ngành học hot nhất hiện nay với nhu cầu nhân lực cao và mức lương hấp dẫn. Ngành học này trang bị cho bạn kiến thức và kỹ năng cần thiết để sử dụng công cụ Digital Marketing quảng bá sản phẩm, thương hiệu hiệu quả trên môi trường internet.

Hiện nay, có rất nhiều các trường đại học có ngành Digital Marketing, ngoài ra các trường cao đẳng cũng đang dần thêm ngành này vào hệ thống đào tạo của mình. Theo thống kê tại những CV gửi về JobsGO thì nhiều nhất là tỷ lệ CV của các bạn cựu sinh viên ngành Digital Marketing trường Đại học FPT, tiếp đến là Đại học RMIT sau đó là các trường Đại học Ngân hàng TPHCM, Văn Lang,... trong đó Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin TPHCM là trường cao đẳng duy nhất lọt vào top 10 này. Nếu bạn vẫn đang phân vân ngành digital marketing học trường nào TPHCM thì chắc hẳn danh sách này là đáp án tương đối thiết thực. Đa số các trường nằm trong top 10 trường đào tạo Digital Marketing đều đang nằm tại TPHCM. Mỗi trường sẽ có chương trình đào tạo riêng với những điểm mạnh và điểm nhấn khác nhau. Tùy thuộc vào như cầu bản thân mà mỗi người sẽ có sự lựa chọn môi trường học khác nhau phù hợp với mình. Những thống kê trên của JobsGO mang tính chất tham khảo.

Digital Marketing cần kỹ năng gì?

Hiện nay đa số các trường đều yêu cầu chuẩn đầu ra tối thiểu bao gồm chứng chỉ tiếng Anh.Theo số lượng khoảng 404 CV cựu sinh viên ngành Digital Marketing mà JobsGO có thì tỷ lệ thành thạo tiếng anh chiếm khoảng 54,3%, cao hơn 10% so với tỷ lệ chưa thành thạo tiếng Anh.

 

Tỷ lệ chênh lệch về giới tính của các Digital Marketer không đáng kể. Trước đây phụ nữ thường ít được coi trọng trong ngành này tuy nhiên tỷ lệ này chứng tỏ phụ nữ đang dần khẳng định được vị thế của bản thân trong lĩnh vực này.

Tỷ lệ thành thạo tiếng Anh

Theo số lượng CV có chứng chỉ tiếng Anh

Tỷ lệ nam/nữ

Theo số lượng người học

Vậy học Digital Marketing ra làm gì?

Như thống kê của JobsGO thì có khoảng 11.1% sinh viên tốt nghiệp ngành Digital Marketing ra trường sẽ làm đúng ngành mà mình học, tiếp đến là vị trí chuyên viên Marketing với 10.6%, nhân viên tiếp thị 7.4%, nhân viên kinh doanh 5.4%, nhân viên SEO 5.2%, nhân viên bán hàng,.... Lương Digital Marketing mới ra trường giao động từ khoảng 10 - 22 triệu/ tháng. Đây là một mức lương tương đối ổn so với 1 số các ngành nghề khác mới ra trường hiện nay.

Đa số các sinh viên sau khi tốt nghiệp lựa chọn làm tại FPT, 1 số công ty công nghệ như Công Ty TNHH LINE Technology Việt Nam, công ty thương mại như ASC, Ecom,... Đây là một gợi ý hay ho cho các bạn sinh viên đang học tập ngành này.

Thống kê 3 năm sau khi tốt nghiệp (57 CV)

Tỉ lệ lên làm quản lý

Sinh viên sau 3 năm ra trường

Top 5 các vị trí quản lý

Sinh viên sau 3 năm ra trường

Sau 3 năm thì tỷ lệ vị trí làm việc có 1 chút sự thay đổi, khoảng 14% trở thành chuyên viên marketing, 8.8% gắn bó với công việc Digital Marketing và có 7% trong số này trở thành Trưởng phòng Marketing. Bên cạnh Trưởng phòng Marketing thì cũng có số ít các ứng viên là Giám đốc Marketing, Kế toán trưởng hoặc trưởng phòng đào tạo, giám đốc kinh doanh, tỷ lệ có thể lên đến vị trí lãnh đạo khoảng 26.3% - tỷ lệ tương đối cao.

Thống kê 5 năm sau khi tốt nghiệp (31 CV)

Tỉ lệ lên làm quản lý

Sinh viên sau 5 năm ra trường

Top 5 các vị trí quản lý

Sinh viên sau 5 năm ra trường

Sau 5 năm tốt nghiệp thì tỷ lệ quản lý là cựu sinh viên ngành Digital Marketing lên đến khoảng 29%, vị trí làm Digital Marketing không còn nằm trong top 10 nữa mà thay vào đó là nhân viên tiếp thị, kế toán, giáo viên... tương tự như các sinh viên ngành Digital Marketing đã tốt nghiệp 3 năm thì sau 5 năm xuất hiện các vị trí quản lý như Kế toán trưởng, Trưởng phòng Marketing,...

Tải miễn phí ứng dụng
Tìm việc hiệu quả bằng cách tải JobsGO về di động của bạn và sẵn sàng nhận việc làm ngay hôm nay!
Tạo CV / Resume