Trả lời câu hỏi: “Bán cho tôi cây bút này” như thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng?

Đánh giá post

Xuất phát từ tình huống kinh điển trong phim, “Bán cho tôi cây bút này?” đã trở thành câu hỏi kinh điển của các nhà tuyển dụng trên toàn thế giới. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đây lại điều hoàn toàn chính xác. Vậy nếu là bạn, bạn sẽ trả lời như thế nào nếu nhận được câu hỏi như vậy trong buổi phỏng vấn xin việc.

Hoàn cảnh xuất hiện của câu hỏi “Bán cho tôi cây bút này?”

Trả lời câu hỏi: “Bán cho tôi cây bút này” như thế nào
Trả lời câu hỏi: “Bán cho tôi cây bút này” như thế nào?

Nếu bạn là một fan yêu thích các bộ phim điện ảnh thì chắc hẳn không còn xa lạ với bộ phim nổi tiếng “The Wolf of Wall Street” (Sói già phố Wall) của tài tử Leonardo Dicaprio. Trong bộ phim này, Leonardo đã thủ vai  Jordan Belfort – một nhà môi giới chứng khoán thiên tài với khả năng kinh doanh đỉnh cao có thể thao túng cả thị trường tài chính đầy biến động của nước Mỹ. Theo đó, trong một cuộc gặp giữa Jordan Belfort cùng với rất nhiều những nhà môi giới, sales, ông đã đặt ra một thử thách nho nhỏ với câu hỏi: “Bán cho tôi cây bút này?”. Khi đó, những người có mặt sẽ có nhiệm vụ đưa ra các lý lẽ, dẫn chứng sao cho thuyết phục được ông đưa ra quyết định mua chiếc bút. Tuy vậy, tất cả những ai bắt đầu bằng việc ca ngợi sản phẩm đều bị bỏ qua ngay. Lý do là gì vậy?

Đơn giản bởi đây là một câu chuyện ngụ ý trong kinh doanh về khả năng nắm bắt tâm lý và thấu hiểu khách hàng. Và chỉ hết lời ca ngợi về sản phẩm mà không thực sự biết khách hàng muốn gì đã là một sự thất bại. Từ đó, câu chuyện và câu hỏi “Bán cho tôi cây bút này?” đã trở nên nổi tiếng và được các nhà tuyển dụng vô cùng ưa thích trong các buổi phỏng vấn nhân viên kinh doanh, sales,…

👉 Xem thêm: [Trả lời phỏng vấn] Điều gì thúc đẩy bạn làm việc mỗi ngày?

Trả lời “Bán cho tôi cây bút này?” sao cho chuẩn

Tất nhiên, trên thực tế, không có bất cứ một quy chuẩn nào dành cho một câu hỏi mở như: “Bán cho tôi cây bút này?” cả. Theo đó, điều ứng viên cần thể hiện được ở đây là sự nhanh nhẹn, linh hoạt, ứng biến, thấu hiểu, sáng tạo và không rập khuôn. Nói cách khác, nếu bạn ở trong tình huống tương tự, thay vì đi theo lối mòn truyền thống, hãy cho nhà tuyển dụng thấy được:

Sự tâm huyết và tích cực

Khi đi mua hàng, ở vị trí người mua, bạn có nhận thấy một người bán hồ hởi, vui vẻ và tích cực sẽ dễ tạo thiện cảm hơn không. Thật vậy, sự vui vẻ, nhiệt tình dễ lan tỏa và tạo cảm giác thoải mái cho người đối diện. Chính vì vậy, nếu bạn tạo được nguồn năng lượng tích cực cho người mua thì cũng ít sẽ ít nhiều khiến họ đưa ra quyết định đồng ý dễ dàng hơn.

Hiểu được giá trị sản phẩm và nhu cầu khách hàng

Hiểu được giá trị sản phẩm và nhu cầu khách hàng
Hiểu được giá trị sản phẩm và nhu cầu khách hàng

Trên thực tế, bạn không thể đi bán một sản phẩm mà không hiểu một chút nào về đặc điểm, tính năng của nó. Bạn không nắm rõ về thứ mình đang bán thì chắc chắn không thể thuyết phục người khác phải tin là nó tốt và đáng để trải nghiệm. Theo đó, muốn bán một chiếc bút, bạn cần thực sự hiểu công dụng, đặc tính của như điểm nổi bật của nó để truyền tải đến khách hàng. Tuy nhiên, chỉ vậy thôi là chưa đủ, bạn cũng cần thấu hiểu và nắm bắt được tâm lý của khách hàng để đưa ra những tư vấn phù hợp. Giá trị sản phẩm và nhu cầu khách hàng phải có điểm chung, phải thực sự ăn khớp với nhau thì cơ hội “chốt sale” và tỉ lệ thành công của bạn mới cao.

👉 Xem thêm: Trả lời điểm mạnh, điểm yếu của bản thân thế nào để được đánh giá cao?

Cung cấp ưu đãi, dịch vụ phù hợp

Thấu hiểu giá trị sản phẩm, tâm lý khách hàng cũng như truyền được năng lượng tích cực đến họ là những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một nhân viên sales. Tuy vậy, sự cạnh tranh trên thị trường là vô cùng khốc liệt. Cùng một sản phẩm tốt, cùng một nhân viên sale tài ba, tại sao lại có người chốt được deal và có người lại không? Đơn giản bởi một người biết vận dụng các ưu đãi, dịch vụ chăm sóc để tạo ấn tượng với khách hàng. Theo đó, ví dụ như khách hàng có nhu cầu muốn mua bút, một người chỉ giới thiệu sản phẩm sẽ không thể nào thuyết phục được khách hàng so với người mô tả kỹ lưỡng, tìm hiểu nhu cầu khách hàng cũng như cung cấp các gói khuyến mại cũng như dịch vụ chăm sóc, bảo hành sau khi mua hàng.

Sáng tạo theo cách riêng mình

Trong kinh doanh, nếu bạn có phương pháp bán hàng mới mẻ và không trùng lặp, đừng ngần ngại thử đó có thể là lợi thế chiến thắng đối thủ cạnh tranh. Do đó, nếu bạn có sáng kiến mới hơn so với các phương pháp sale truyền thống, đừng ngần ngại sử dụng ngay. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ và chỉ sử dụng nếu phương pháp ấy không vi phạm pháp luật hay đạo đức xã hội.

Một vài gợi ý khi trả lời

Một vài gợi ý khi trả lời 
Một vài gợi ý khi trả lời

Với các tiêu chí kể trên, khi gặp câu hỏi phỏng vấn: “Bán cho tôi cây bút này?” bạn chỉ cần hiểu và sáng tạo theo cách của riêng mình như sau:

  • Không đi trực tiếp vào mô tả sản phẩm ngay, có thể kể về xuất xứ, ý tưởng đặc biệt,… của sản phẩm.
  • Giới thiệu, kể về một vài người nổi tiếng, doanh nhân,… cũng sử dụng sản phẩm.
  • Để khách hàng trải nghiệm, hỏi về cảm nhận và thông qua đó gián tiếp giới thiệu những công dụng tuyệt vời. Ví dụ như: “Với sản phẩm này, quý khách có thấy viết nhanh hơn, nét mềm mại hơn,… không ạ?”
  • Cung cấp các deal hấp dẫn như đây là sản phẩm giới hạn, khuyến mãi,…
  • Đề cập đến các gói bảo hành, chăm sóc,…

Hy vọng thông tin chia sẻ về tình huống “Bán cho tôi cây bút này?” trong bài viết có thể hữu ích với bạn. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ bài viết tiếp theo nhé.

👉 Xem thêm: [Gợi ý] Cách trả lời câu hỏi “Bạn nghĩ sao về việc phải đi công tác?”

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: