Thách Thức Trong Tuyển Dụng 2023 & Biện Pháp Giữ Chân Nhân Sự 2024

Đánh giá post

Trước những khó khăn trong hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp năm 2023, doanh nghiệp cần có những kế hoạch, chính sách giữ chân nhân viên năm 2024 để tối ưu hiệu quả kinh doanh cũng như quá trình tuyển dụng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cụ thể với bạn về điều đó.

chiến lược nhân sự 2024

1. Thách Thức Trong Tuyển Dụng 2023

Năm 2023 chứng kiến nhiều sự khó khăn trong hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp. Theo khảo sát của JobsGO, những thách thức chính mà doanh nghiệp phải đối mặt là:

thách thức trong tuyển dụng
Thách Thức Trong Tuyển Dụng 2023

1.1 Thiếu Ứng Viên Chất Lượng

Trong bối cảnh của nền kinh tế suy thoái, các nhân sự chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Như vậy, thị trường tuyển dụng sẽ thiếu đội ngũ ứng viên chất lượng, doanh nghiệp khó có thể tìm kiếm nhân sự đáp ứng đủ những yêu cầu và tiêu chí cho vị trí đang tuyển.

1.2 Ngân Sách Tuyển Dụng Hạn Chế

Khi nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy thoái trầm trọng, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng chịu những tác động đáng kể. Chính vì thế các doanh nghiệp cần phải tối ưu chi phí để duy trì cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều này dẫn đến ngân sách cho việc tuyển dụng bị cắt giảm. Các hoạt động tuyển dụng sẽ bị hạn chế nên doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp cận ứng viên tiềm năng.

1.3 Chế Độ Lương, Thưởng Không Đủ Cạnh Tranh

Chế độ lương, thưởng không đủ cạnh tranh cũng là một trong những thách thức đối với hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp. Ứng viên sẽ ưu tiên lựa chọn những đơn vị chi trả mức lương cao cùng với đó là chế độ phúc lợi hấp dẫn. Sự hạn chế về lương, thưởng sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu hút sự quan tâm, chú ý của ứng viên.

1.4 Phải Xử Lý Quá Nhiều CV Ứng Tuyển

Trong quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp phải tiếp nhận và xử lý nhiều CV ứng tuyển. Điều này có thể khiến doanh nghiệp bỏ lỡ “thời điểm vàng” để kết nối với ứng viên chất lượng. Vậy nên, doanh nghiệp sẽ rất khó cạnh tranh với các đơn vị khác để chinh phục ứng viên tiềm năng tham gia vào đội ngũ của mình.

2. Biện Pháp Giữ Chân Nhân Sự 2024 Của Doanh Nghiệp

biện pháp giữ chân nhân sự
Biện Pháp Giữ Chân Nhân Sự 2024 Của Doanh Nghiệp

Trước những khó khăn đã phải đối mặt trong năm 2023 thì doanh nghiệp cần có kế hoạch giữ chân nhân sự trong năm 2024 để giảm thiểu áp lực cho việc tuyển dụng.

2.1 Tăng Lương Theo Năng Lực

Mức lương là một trong những yếu tố tác động lớn tới sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp. Khi nhân viên cảm nhận được năng lực và những đóng góp của họ được trả xứng đáng, họ sẽ có động lực để tiếp tục cố gắng và hoàn thành tốt công việc được giao.

2.2 Công Nhận Và Khen Thưởng Nhân Viên Khi Họ Hoàn Thành Tốt Công Việc

Một trong những biện pháp giữ chân nhân viên mà doanh nghiệp có thể áp dụng trong năm 2024 là công nhận và khen thưởng nhân viên khi họ hoàn thành tốt công việc. Hãy luôn khích lệ, động viên và ghi nhận những đóng góp của nhân viên. Khi doanh nghiệp trân trọng họ thì họ cũng sẽ hết mình với sự phát triển của doanh nghiệp.

2.3 Tạo Điều Kiện Cho Nhân Viên Học Hỏi

Người lao động hiện nay luôn có mong muốn tìm kiếm một môi trường có nhiều cơ hội học hỏi và phát triển. Do đó, doanh nghiệp có thể đầu tư cho nhân viên tham gia các khóa học chuyên ngành hay tổ chức các buổi đào tạo nội bộ để nhân viên có thể trau dồi, rèn luyện kiến thức kỹ năng, từ đó áp dụng vào các công việc tại doanh nghiệp.

2.4 Có Lộ Trình Công Việc Rõ Ràng, Minh Bạch

Một doanh nghiệp tạo được niềm tin với nhân viên phải là doanh nghiệp xây dựng được lộ trình công việc rõ ràng, minh bạch và thực hiện đúng những gì đã cam kết với nhân viên. Bởi chỉ cần một sai lệch nhỏ cũng có thể khiến nhân viên bất mãn và sẵn sàng rời bỏ doanh nghiệp.

2.5 Tăng Lương Hàng Năm

Tăng lương hàng năm là biện pháp ghi nhận những đóng góp và sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp. Chính vì thế, doanh nghiệp có thể áp dụng để khuyến khích nhân viên cống hiến và làm việc lâu dài tại doanh nghiệp.

2.6 Áp Dụng Phúc Lợi, Đãi Ngộ Tốt Hơn Thị Trường

Trước sự cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp bên ngoài thì doanh nghiệp cần tạo dựng được lợi thế nếu muốn giữ chân ứng viên. Cụ thể, doanh nghiệp có thể áp dụng chế độ phúc lợi, đãi ngộ tốt hơn thị trường để tạo động lực làm việc cho nhân viên.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng thêm một số biện pháp giữ chân nhân sự khác như tổ chức team building hàng năm, hoạt động tập thể hàng tháng, xây dựng đội ngũ truyền thông nội bộ, áp dụng mức lương, thưởng cao hơn so với thị trường, thời gian, địa điểm làm việc linh hoạt (WFH, Hybrid…)…

Trên đây là những thông tin JobsGO muốn cung cấp cho bạn về thách thức trong tuyển dụng 2023 & biện pháp giữ chân nhân sự 2024 của doanh nghiệp. Hy vọng, bài viết sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được kế hoạch tuyển dụng và giữ chân nhân viên hiệu quả nhất.

Để đọc đầy đủ báo cáo, truy cập ngay “Báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 – 2024” dưới đây.

BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG 2023 – 2024

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: