Chiến Lược Tuyển Dụng Nhân Sự Trong Các Doanh Nghiệp 2024

Đánh giá post

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong các doanh nghiệp 2024 được dự báo tăng so với năm 2023 trước đó. Dẫu vậy, nếu muốn cạnh tranh với các đối thủ để thu hút ứng viên tiềm năng thì doanh nghiệp cần có chiến lược tuyển dụng hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ rõ hơn về điều đó.

chiến lược tuyển dụng nhân sự

1. Dự Báo Tình Hình Kinh Tế Năm 2024

Tình hình kinh tế năm 2024 được dự báo là sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ so với năm 2023 trước đó. Nhiều chuyên gia Việt Nam dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 dự kiến đạt mức 5,5 – 6,5%, tăng khoảng 0,45% – 1,55% so với năm 2023.

Tín hiệu lạc quan của nền kinh tế Việt Nam còn được nhận định bởi các tổ chức kinh tế thế giới như:

  • MF – Tổ chức Quỹ Tiền tệ quốc tế: Dự báo GDP của Việt Nam trong năm 2024 sẽ tăng 5,8% và nằm trong nhóm 20 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới.
  • ADB: Dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ lên mức 6% vào năm 2024.

Tổng quan nền kinh tế Việt Nam năm 2024 nhìn chung sẽ có những điểm tích cực hơn so với năm 2023. Với những tín hiệu lạc quan đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp 2024 cũng sẽ được gia tăng.

2. Nhu Cầu Tuyển Dụng Nhân Sự Của Doanh Nghiệp 2024

Để biết về hoạt động tuyển dụng năm 2023 cũng như định hướng tuyển dụng của doanh nghiệp trong năm 2024 sắp tới, JobsGO đã thực hiện 1 cuộc khảo sát với gần 400 doanh nghiệp ở đa dạng quy mô và ngành nghề. Kết quả của cuộc khảo cho thấy 83,7% doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển mới trong năm 2024, cụ thể như sau:

  • 12,5% doanh nghiệp dự định tuyển thêm trên 30% nhân sự
  • 39,6% doanh nghiệp dự định tuyển thêm từ 10 – 30% nhân sự
  • 31,6% doanh nghiệp dự định tuyển thêm dưới 10% nhân sự

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp không có dự định tuyển thêm nhân sự mới rất ít, chỉ khoảng 3,8%. Và cũng chỉ có 2,1% doanh nghiệp được khảo sát có dự định cắt giảm nhân sự.

nhiều doanh nghiệp tuyển nhân sự
83,7% doanh nghiệp tiếp tục tuyển dụng nhân sự vào năm 2024

Báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 – 2024 của JobsGO còn cho biết những vị trí việc làm sẽ được các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng trong năm 2024:

  • Kinh doanh – Bán hàng – Sale
  • Kế toán – Kiểm toán
  • Hành chính văn phòng
  • Nhân sự – Tuyển dụng
  • Marketing – Quảng cáo – PR
  • Chăm sóc khách hàng – Dịch vụ khách hàng
  • Vận hành – Ops – Admin
  • IT – Tech
  • Sản xuất (Nhân viên kỹ thuật, công nhân…)

3. Chiến Lược Tuyển Dụng Nhân Sự Trong Các Doanh Nghiệp 2024

Trong khảo sát của JobsGO nhà tuyển dụng được hỏi về nhu cầu tuyển nhân viên theo 4 mức kinh nghiệm: Fresher (chưa có kinh nghiệm), Junior (1 – 3 năm kinh nghiệm), Mid-level (3 – 5 năm kinh nghiệm) và Senior (trên 5 năm kinh nghiệm). Từ số liệu JobsGO thu thập được thì các doanh nghiệp 2024 có xu hướng tuyển dụng nhiều nhân viên ở mức Junior (từ 1-3 năm kinh nghiệm) và hạn chế nhân sự dưới 1 năm kinh nghiệm.

3.1 Hạn Chế Tuyển Dụng Nhân Sự Fresher

Khoảng 84% doanh nghiệp tham gia khảo sát đều dành chỉ tiêu rất nhỏ (dưới 20%) cho việc tuyển nhân viên chưa có kinh nghiệm. Bởi các bạn mới ra trường thường chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tiễn nên doanh nghiệp sẽ mất thời gian đào tạo và giúp Fresher thích nghi với công việc. Các doanh nghiệp lựa chọn tuyển Fresher thường là những doanh nghiệp có rào cản gia nhập ngành thấp, muốn tìm kiếm sự sáng tạo và thái độ làm việc chăm chỉ ở các bạn Fresher.

3.2 Ưu Tiên Tuyển Dụng Nhân Sự 1 – 3 Năm Kinh Nghiệm

nhu cầu tuyển dụng 2024
Nhu cầu tuyển nhân viên 1 – 3 năm kinh nghiệm cao

Trong kế hoạch tuyển dụng năm 2024, các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nhân sự 1 – 3 năm kinh nghiệm. Đây là nhóm ứng viên đã có cơ hội làm việc, trải nghiệm thực tế nên có thể trau dồi cho bản thân những kỹ năng cần thiết với công việc. Đồng thời, điều này còn giúp họ thích nghi tốt với môi trường làm việc mới.

Bên cạnh đó, khi tuyển dụng nhân sự 1 – 3 năm kinh nghiệm, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí tiền lương vì mức lương của nhóm ứng viên này sẽ thấp hơn so với các ứng viên dày dặn kinh nghiệm.

Sự năng động, sáng tạo, không ngại đổi mới của nhóm ứng viên 1 – 3 năm kinh nghiệm cũng là điều mà các doanh nghiệp luôn mong muốn tìm kiếm trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, đặc biệt là trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Còn những người trên 5 năm kinh nghiệm thường quen với những lối tư duy dập khuôn nên thiếu sự linh hoạt và đổi mới.

Nhân lực chất lượng là trái tim của mọi chiến lược phát triển doanh nghiệp. Bằng cách đầu tư vào nhân sự, doanh nghiệp không chỉ khẳng định giá trị của mình mà còn xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai. Đó là lý do tại sao việc phát triển và giữ chân nhân tài là ưu tiên hàng đầu, quyết định sự thịnh vượng lâu dài của mỗi tổ chức đặc biệt là trong 1 năm có tính chiến lược quan trọng như 2024.

Xác định được chiến lược tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp có kế hoạch tuyển dụng hiệu quả nhất. Điều này góp phần thu hút được đội ngũ ứng viên chất lượng tham gia vào bộ máy công ty, đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Để đọc đầy đủ báo cáo, truy cập ngay “Báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 – 2024” dưới đây.

BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG 2023 – 2024

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: