Ứng Viên Cần Làm Gì Để Đáp Ứng Yêu Cầu Của Nhà Tuyển Dụng 2024?

Đánh giá post

Bối cảnh kinh tế suy thoái không chỉ gây ra thách thức đối với hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp mà còn khiến nhiều người lao động khó khăn trong quá trình tìm kiếm việc làm. Để mở rộng cơ hội việc làm cho bản thân, ứng viên cần hiểu rõ nhu cầu tuyển dụng và nâng cao năng lực, đảm bảo đáp ứng đầy đủ những yêu cầu, tiêu chí mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn điều đó.

1. Nhu Cầu Tuyển Dụng Nhân Sự 2024

kế hoạch tuyển dụng nhân sự 2024
Nhu Cầu Tuyển Dụng Nhân Sự 2024

Tình hình kinh tế, chính trị năm 2024 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự phục hồi tăng trưởng kinh tế của các nước, trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp cần có những biện pháp để tối ưu chi phí nhằm duy trì hoạt động kinh doanh sản xuất. Dẫu vậy, thay vì thực hiện cắt giảm nhân sự như các năm trước đó, các doanh nghiệp trong năm 2024 vẫn có nhu cầu tuyển thêm nhân sự mới cho đội ngũ lao động của mình. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với người động đang có nhu cầu tìm việc.

Theo Báo cáo Khảo sát Thị trường Tuyển dụng năm 2023-2024 của JobsGO được thực hiện với khoảng 400 doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước, 83,7% doanh nghiệp vẫn có kế hoạch tuyển dụng thêm nhân sự, cụ thể như sau:

  • 12,5% dự định tăng nhân sự trên 30%
  • 39,72% tuyển thêm từ 10-30%
  • 31,71% tuyển thêm dưới 10% nhân sự mới

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tăng, thế nhưng trong bối cảnh người lao động nhảy việc nhiều như hiện nay thì mức độ cạnh tranh cũng cực kỳ gay gắt nếu ứng viên muốn tìm được việc làm chất lượng. Việc đáp ứng các nhu cầu của nhà tuyển dụng là thách thức không nhỏ đối với người tìm việc.

2. Yếu Tố Doanh Nghiệp Cần Ở Người Lao Động

Trước những khó khăn của tình hình kinh tế, để có thể nâng cao hiệu suất làm việc và tối ưu chi phí, doanh nghiệp rất cần đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn, vững kiến thức, dày dặn kinh nghiệm.

Cụ thể, theo kết quả của cuộc Khảo sát Thị trường tuyển dụng của JobsGO:

  • 63,99% doanh nghiệp muốn tuyển nhân viên 1-3 năm kinh nghiệm vào vị trí junior với.
  • 20,63% doanh nghiệp muốn tuyển nhân viên 3 – 5 năm kinh nghiệm vào vị trí nhân viên cấp trung.
  • Còn nhân viên dưới 1 năm kinh nghiệm lại ít được ưu tiên tuyển dụng hơn.

Có thể thấy, nếu ứng viên không khẳng định được năng lực của bản thân, tạo được sự khác biệt so với các đối thủ của mình thì rất khó chinh phục nhà tuyển dụng.

3. Ứng Viên Cần Làm Gì Để Đáp Ứng Yêu Cầu Của Nhà Tuyển Dụng 2024?

Vậy khi doanh nghiệp ngày càng đặt ra những yêu cầu khắt khe trong quá trình tuyển dụng thì ứng viên cần làm gì?

ứng viên cần làm gì
Ứng Viên Cần Làm Gì Để Đáp Ứng Yêu Cầu Của Nhà Tuyển Dụng 2024?

3.1 Nâng Cao Trình Độ Chuyên Môn

Để đáp ứng những yêu cầu của nhà tuyển dụng, ứng viên cần cố gắng, nỗ lực để nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Kiến thức vững vàng và những trải nghiệm làm việc thực tế là những yếu tố quan trọng giúp ứng viên khẳng định năng lực bản thân và ghi dấu ấn với nhà tuyển dụng. Để làm được điều này, bạn có thể tham gia các khóa học, hội thảo, tọa đàm chuyên ngành…

3.2 Trau Dồi Kỹ Năng

Trong bối cảnh thị trường tuyển dụng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì bên cạnh trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt cho ứng viên. Doanh nghiệp thường ưu tiên lựa chọn ứng viên có nhiều kỹ năng để nâng cao hiệu suất công việc, có thể ứng phó với những biến động của thị trường. Chính vì thế, bạn hãy không ngừng trau dồi rèn luyện kỹ năng cho bản thân như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng đàm phán… để mở rộng cơ hội việc làm cho mình.

3.3 Xây Dựng Mạng Lưới Quan Hệ

Ngoài ra, ứng viên cũng cần xây dựng mạng lưới quan hệ để tiếp cận với những việc làm phù hợp nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bạn có thể tạo mối liên hệ với những người có uy tín trong lĩnh vực ngành nghề của bạn thông qua mạng xã hội hoặc tham gia sự kiện, hội thảo… Điều này không chỉ cho bạn cơ hội học hỏi mà còn đem đến cho bạn nhiều lựa chọn việc làm hấp dẫn hơn.

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, ứng viên chủ động thay đổi để thích ứng với những biến động sẽ rất dễ tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Mong rằng, bạn cũng sẽ biết nắm bắt cơ hội để mở ra cho bản thân nhiều lựa chọn việc làm hơn.

Để đọc đầy đủ báo cáo, truy cập ngay “Báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 – 2024” dưới đây.

BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG 2023 – 2024

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: