Ngành Nào Có Tỷ Lệ Nhân Sự Nghỉ Việc Nhiều Nhất 2023?

Đánh giá post

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy thoái, không chỉ nhiều doanh nghiệp lựa chọn cắt giảm nhân sự mà nhiều nhân viên cũng lựa chọn nghỉ việc để tìm môi trường có nhiều cơ hội phát triển hơn. Vậy, ngành nào có tỷ lệ nhân sự nghỉ việc nhiều nhất năm 2023? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc!

nhân sự ngành nào nghỉ việc nhiều nhất

1. Tình Hình Thị Trường Lao Động Việt Nam Năm 2023

Năm 2023 vừa rồi là năm đặc biệt khó khăn của ngành kinh tế, thể hiện ở kết quả kinh doanh khó khăn, có tới gần 24% doanh nghiệp phải thực hiện cắt giảm nhân sự để tối ưu chi phí. Tuy nhiên kết quả khảo sát cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn tăng quy mô, cho thấy thị trường lao động vẫn khá ổn định. Số liệu này cũng tương đồng với số liệu của tổng cục thống kê là tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi thanh niên giảm nhẹ so với 2022.

Mặc dù thị trường lao động Việt Nam năm 2023 có nhiều dấu hiệu khởi sắc so với năm 2022 tuy nhiên, trước những khó khăn của nền kinh tế, nhiều nhân sự không chịu được áp lực của công việc, dẫn đến tỷ lệ nghỉ việc cao.

2. Ngành Có Tỷ Lệ Nhân Sự Nghỉ Việc Nhiều Nhất 2023

Theo báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 – 2024 của JobsGO, thực trạng nhân sự nghỉ việc xuất hiện nhiều ở các ngành nghề sau:

ngành có nhân sự nghỉ việc nhiều nhất 2023
Ngành Có Tỷ Lệ Nhân Sự Nghỉ Việc Nhiều Nhất 2023

2.1 Kinh doanh/ Bán hàng/ Sale

Bộ phận bán hàng là nghề phải đối mặt với rất nhiều áp lực và thách thức. Thu nhập của nghề này phụ thuộc nhiều vào số lượng sản phẩm, dịch vụ bán được. Chính vì thế, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu như năm 2023, việc kinh doanh của các doanh nghiệp cực kỳ khó khăn. Điều này ảnh hưởng nhiều tới việc làm và thu nhập của nhân sự trong nghề. Vậy nên, không ngạc nhiên khi nghề Kinh doanh/ Bán hàng/ Sale lại có tỷ lệ nhân sự nghỉ việc nhiều nhất trong năm 2023.

2.2 Sản Xuất

Tiếp nối bộ phận Kinh doanh/ Bán hàng/ Sale thì bộ phận sản xuất cũng có tỷ lệ nhân sự nghỉ việc rất cao trong năm vừa rồi. Đây là điều dễ hiểu bởi khi tình hình kinh doanh không ổn định thì việc sản xuất cũng sẽ bị đình trệ. Nhiều doanh nghiệp có thể cắt giảm giờ làm của nhân viên sản xuất để tối ưu chi phí. Do vậy, một bộ phận nhân sự trong ngành lựa chọn tìm môi trường khác có nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến hơn.

2.3 Marketing – Quảng Cáo – PR

Marketing – Quảng cáo – PR là ngành nghề cực kỳ năng động và sáng tạo. Đây vốn là ngành có tỷ lệ nhân sự nhảy việc cao. Trong thực tế của nền kinh tế năm 2023 thì tỷ lệ nhân sự ngành Marketing – Quảng Cáo – PR nghỉ việc lại càng nhiều. Bởi trong bối cảnh này, các doanh nghiệp luôn đòi hỏi ở nhân viên sự sáng tạo, đổi mới để giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược hiệu quả nhất, thúc đẩy doanh số bán hàng. Chính vì thế, nếu không nắm bắt tốt xu hướng thì nhân sự sẽ khó chịu được áp lực của công việc và rất dễ bị đào thải.

2.4 Chăm Sóc Khách Hàng

Chăm sóc khách hàng là bộ phận hỗ trợ khách hàng về các vấn đề phát sinh, cung cấp các chương trình khuyến mại… sau khi khách hàng đã sử dụng, dịch vụ tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế khó khăn thì nhu cầu cho việc mua sắm của khách hàng cũng giảm nhiều, việc chăm sóc hậu mãi cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhân sự không chịu đựng được áp lực của nghề dẫn đến tỷ lệ nghỉ việc nhiều.

2.5 IT – Tech

Năm 2023 được coi là năm nghỉ việc nhiều của nhân viên IT. Bởi với bối cảnh tình hình kinh tế suy thoái, mục tiêu kinh doanh và sống còn đang được quan tâm hơn là chuyển đổi số. Chính vì thế, phúc lợi, đãi ngộ dành cho nhân sự ngành IT cũng không còn hấp dẫn như trước. Thêm đó, nhiều người lựa chọn nghỉ việc tại doanh nghiệp để nhận các dự án ngoài với sự linh hoạt về thời gian và mức thu nhập cũng cực kỳ tốt.

2.6 Nhân Sự – Tuyển Dụng

Nhân sự – Tuyển dụng cũng là bộ phận có tỷ lệ nhân sự nghỉ việc nhiều trong năm 2023. Áp lực từ việc nhân sự nhảy việc nhiều, khó khăn trong việc tuyển dụng mới khiến nhiều nhân viên của bộ phận này chán nản và không còn động lực gắn bó với công ty.

Trên đây, JobsGO đã cung cấp cho bạn những thông tin về “Ngành nào có tỷ lệ nhân sự nghỉ việc nhiều nhất 2023?”. Hy vọng nó sẽ giúp bạn đưa ra được những định hướng phù hợp cho bản thân trong năm 2024.

Để đọc đầy đủ báo cáo, truy cập ngay “Báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 – 2024” dưới đây.

BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG 2023 – 2024

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: