General manager là gì? Khác biệt công việc với General director

4.5/5 - (1 vote)

General manager vẫn luôn là vị trí mà nhiều người phấn đấu đạt được trong công việc. Vậy bạn hiểu General manager là gì? Công việc của General manager và General Director như thế nào? Bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu các thông tin liên quan đến vị trí này ở bài viết sau nhé.

1. Khái niệm General manager là gì?

General manager là gì? Chính là tổng quản lý hoặc giám đốc điều hành trong doanh nghiệp. Họ đảm nhận nhiệm vụ giám sát các hoạt động của công ty và các quản lý dưới quyền.

General manager là gì?
General manager là gì?

General manager có thể đưa ra những quyết định liên quan đến kế hoạch hay hoạt động của doanh nghiệp. Nếu công ty hoạt động về lưu trú, dịch vụ, khách sạn thì General manager sẽ đảm nhận nhiệm vụ vận hành, quản lý tài chính, nhân sự.

>> Xem thêm: Area Sales Manager – ASM là gì?

2. Công việc của General manager như thế nào?

General manager ở các công ty chuyên về lĩnh vực khách sạn sẽ có công việc, nhiệm vụ khác với doanh nghiệp bình thường. Để bạn có thông tin rõ hơn, hãy đọc ngay phần tiếp theo nhé.

2.1 Trong các tổ chức, doanh nghiệp bình thường

General manager có trách nhiệm chung là quản lý nhân viên và các hoạt động kinh doanh của công ty. Vì vậy họ sẽ phải giám sát hầu hết các bộ phận khác nhau. Thông thường họ đảm nhận việc lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ, phối hợp với bộ phận khác đưa ra phương án, tổ chức và quyết định hành động để đem lại hiệu quả cao nhất.

Tùy thuộc vào từng quy mô, các hoạt động của doanh nghiệp mà công việc của General manager sẽ khác nhau. Về cơ bản họ sẽ phải làm:

  • Tiến hành kiểm tra công việc của các bộ phận dưới quyền quản lý xem đã khớp với mục tiêu và chiến lược đề ra hay chưa.
  • Kiểm tra, đánh giá chất lượng công việc theo từng thang đo đối với nhóm và cá nhân.
  • Xem xét kết quả đạt được, điểm chưa làm được và đưa ra hướng xử lý phù hợp.
  • Thường xuyên giám sát, phát hiện tình huống và xử lý nhanh.

>> Xem thêm: Operation management là gì?

2.2 Trong các khách sạn

Trong lĩnh vực khách sạn, General manager có quyền quản lý cao về vấn đề điều hành, tài chính, giám sát hoạt động. Cụ thể, công việc của họ sẽ bao gồm:

general director
Công việc của một General manager
  • Phối hợp với các phòng ban khác lập kế hoạch hoạt động kinh doanh.
  • Chịu trách nhiệm về chiến lược kinh doanh, ngân sách, lợi nhuận của khách sạn.
  • Khảo sát, tìm hiểu, phân tích thị trường, nhu cầu khách hàng.
  • Xây dựng tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ trong khách sạn.
  • Đại diện khách sạn đón tiếp khách hàng, đối tác quan trọng.
  • Trực tiếp xử lý các vấn đề phát sinh có khả năng ảnh hưởng đến uy tín của khách sạn.
  • Tham gia vào việc đào tạo, tuyển dụng nhân sự mới.
  • Quản lý các vấn đề khác như: An ninh, vệ sinh thực phẩm, duy trì mối quan hệ với khách hàng…

3. Mức lương của General manager cao không?

Có thể thấy General manager là ước mơ của rất nhiều người bởi mức lương vô cùng hấp dẫn. Hiện nay, mức lương của General manager rơi vào khoảng 15 – 47 triệu đồng/tháng (theo Salaryexplorer). Tùy vào quy mô, chế độ của từng doanh nghiệp mà mức lương của họ sẽ khác nhau. Cụ thể như:

  • Làm việc trong khách sạn 2 sao nhận lương khoảng 15 – 20 triệu đồng.
  • Làm việc trong khách sạn 3 sao nhận lương khoảng 20 – 40 triệu đồng.
  • Làm việc trong khách sạn 4 sao trở lên nhận lương khoảng 40 – 80 triệu đồng.

Còn General manager trong các doanh nghiệp, công ty khác mức lương của họ sẽ dao động trong khoảng 20 – 50 triệu đồng/tháng.

>> Xem thêm: Hiring manager là gì?

4. Tố chất cần có của một General manager

Để trở thành General manager, bạn sẽ cần có những kỹ năng, tố chất sau:

4.1 Khả năng tư duy tốt

general manager
General manager phải có khả năng tư duy tốt

Một người tổng quản lý giỏi sẽ là người sáng tạo, linh hoạt và đầu óc tư duy vô cùng nhạy bén. Chỉ có như vậy mới giúp bạn xây dựng được các chiến lược kinh doanh tốt, ý tưởng độc đáo, mới lạ. Không chỉ vậy, sáng tạo còn thúc đẩy say mê, hứng thú làm việc hiệu quả, giúp gắn kết nhân viên thành nguồn nhân lực tổng thể.

>> Xem thêm: Country manager là gì?

4.2 Khả năng giải quyết vấn đề

Cho dù ở bất kỳ một lĩnh vực nào thì cũng có những yếu tố, sự việc phát sinh ngoài ý muốn. Khi cấp của bạn càng cao, khả năng giải quyết, xử lý vấn đề càng phải nhanh nhạy. Bạn sẽ phải bình tĩnh đưa ra phương án xử lý khéo léo, không làm ảnh hưởng đến công ty và khách hàng.

4.3 Giao tiếp tốt

gm là gì
General manager có khả năng giao tiếp tốt

Đối với vị trí General manager, bạn cần phải giao tiếp giỏi. Bởi bạn là người thường xuyên làm việc với cấp trên, với khách hàng và với nhân viên cấp dưới. Để thuyết phục tất cả mọi người đồng ý phương án bạn đưa ra thì năng lực giao tiếp, truyền đạt là rất quan trọng.

4.4 Có kỹ năng lãnh đạo

Một người tổng quản lý chắc chắn không thể thiếu khả năng lãnh đạo được. Trong công việc, bạn phải chỉ đạo, phân chia nhiệm vụ cho nhân viên, đốc thúc họ làm việc năng suất. Không chỉ vậy, lãnh đạo tốt còn giúp bạn nhìn nhận được năng lực và thái độ của từng người. Từ đó bạn có thể đưa ra phương án sử dụng nhân sự hiệu quả.

>> Xem thêm: Senior manager là gì?

5. Phân biệt General manager và General director

Trên thực tế General manager và General director sẽ khác nhau về định nghĩa, cấp độ quản lý, tầm nhìn và quy trình làm việc. Để phân biệt được hai vị trí này, bạn hãy theo dõi tiếp nhé.

5.1 Định nghĩa

General managergiám đốc điều hành hoặc tổng quản lý trong doanh nghiệp. Họ đảm nhận nhiệm vụ quản lý các hoạt động liên quan đến sự phát triển của công ty.

General director là gì
Điểm khác nhau giữa General manager và General director là gì?

General director chính là giám đốc điều hành (hay còn gọi là CEO) trong các doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ. Họ sẽ phải làm việc dưới sự giám sát của hội đồng quản trị, chịu trách nhiệm trước hội đồng này về mọi việc mình thực hiện.

>> Xem thêm: CEO là gì?

5.2 Cấp độ quản lý

  • Đối với General manager: Họ giám sát, theo dõi cấp nhân sự quản lý, các hoạt động của công ty như: Kinh doanh, quản lý nhân sự, hợp tác. Nhiệm vụ chính của vị trí này là tăng hiệu quả quản lý bằng cách tuyển dụng, đào tạo, định hướng cho cấp dưới. Đặc biệt họ sẽ phải báo cáo công việc và phối hợp với CEO để đề xuất chiến lược mới.
  • Đối với General director: Họ thực hiện giám sát, theo dõi nhân sự cấp cao bao gồm cả General manager. Trách nhiệm của họ là đảm bảo đội nhân sự cấp cao làm việc năng suất, hiệu quả.

5.3 Tầm nhìn

  • Tầm nhìn của General manager: Làm toàn bộ công việc hướng đến việc đạt mục tiêu do CEO đề ra.
  • Tầm nhìn của General director: Định hướng hành động cho công ty. Đồng thời họ cũng sẽ chịu trách nhiệm trong việc tìm ra cách xử lý khi có vấn đề mới.

5.4 Quy trình làm việc

  • General manager: Họ sẽ phải thực hiện công việc theo chỉ dẫn của CEO, đảm bảo hiệu quả công việc chung. Họ cũng là sợi dây liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.
  • General director: Họ giám sát hiệu quả công việc, phát hiện ra điểm sai sót, lỗi mắc phải, đồng thời tìm hướng giải quyết nó. General director sẽ phải chịu trách nhiệm với toàn bộ hoạt động của công ty.

6. Tìm việc làm General manager tại jobsgo.vn

director general
Tìm việc làm General manager nhanh tại JobsGO

Thực tế tìm vị trí General manager không quá khó nhưng lại dễ khiến bạn gặp phải tin tuyển dụng lừa đảo trên mạng. Để có cho mình một cơ hội tốt, một việc làm chất lượng, bạn hãy tìm kiếm tại trang web Jobsgo.vn. Đây là một website chuyên tuyển dụng việc làm, là nơi gắn kết của các doanh nghiệp với ứng viên trên cả nước. Đa dạng ngành nghề, vị trí, trong đó có cả General manager, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy tin tuyển dụng hữu ích tại đây.

Đặc biệt, bạn sẽ không phải trả bất kỳ khoản phí nào mà vẫn có việc làm uy tín. Trong tháng mới này có hàng nghìn việc làm khác nhau tại JobsGO, bạn hãy nhanh chóng nộp hồ sơ nhé.

General manager là một vị trí đem lại mức thu nhập cao, ổn định. Tuy nhiên để đảm nhận công việc này bạn sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Rất mong qua bài viết này bạn đã hiểu “General manager là gì?” cũng như công việc của General Director. Chúc bạn tìm việc làm thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: