SMS Marketing là gì? 9 nguyên tắc sử dụng SMS Marketing hiệu quả

Đánh giá post

SMS Marketing là gì? Đây là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực Marketing và cũng là hình thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp lựa chọn triển khai trên thực tế. Vậy SMS Marketing có những ưu, nhược điểm gì? Triển khai chiến dịch SMS Marketing như thế nào sẽ thu được hiệu quả tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời tất cả.

1. SMS Marketing là gì?

SMS Marketing một nhánh nhỏ trong hệ thống Mobile Marketing bao tổng hợp các hoạt động quảng cáo, tiếp thị di động như: giới thiệu sản phẩm, tiếp thị dịch vụ, chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, tri ân khách hàng,…

SMS Marketing là gì?
SMS Marketing là gì?

Thông qua các hoạt động này, SMS Marketing giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận lượng lớn khách hàng sử dụng điện thoại di động mà không giới hạn về khoảng cách như các phương thức tiếp thị truyền thống.

Xem thêm: Wifi marketing là gì? Các mô hình phổ biến nhất hiện nay

2. Đối tượng nên sử dụng SMS Marketing

Những đối tượng nên sử dụng SMS Marketing bao gồm:

2.1 Các doanh nghiệp bất động sản

Lĩnh vực bất động sản thường xuyên có những dự án mới được khai trương, mở bán. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần sử dụng SMS Marketing để thường xuyên cung cấp cho khách hàng những thông tin về dự án bất động sản mới, chủ đầu tư… để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

2.2 Doanh nghiệp thương mại điện tử

SMS Marketing giúp doanh nghiệp thương mại điện tử tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, tăng tính tương tác, doanh số bán hàng và tính cá nhân hóa. Với chi phí thấp hơn so với các hình thức quảng cáo khác, SMS Marketing là một công cụ quảng cáo hiệu quả mà các doanh nghiệp thương mại điện tử nên sử dụng.

2.3 Tổ chức quy mô lớn

Trong một tổ chức, doanh nghiệp lớn, vấn đề giao tiếp nội bộ là rất quan trọng nhưng đôi khi khó để đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều được thông báo kịp thời về các thông tin cấp thiết. Email là phương thức chậm và không phù hợp cho những trường hợp khẩn cấp. Do đó, việc sử dụng SMS để giao tiếp là giải pháp tốt nhất, giúp đảm bảo rằng mọi thông tin quan trọng đều được truyền đạt nhanh chóng và chính xác đến tất cả nhân viên trong công ty.

2.4 Doanh nghiệp dịch vụ

Gửi lời nhắc cho khách hàng qua SMS Marketing là một cách đảm bảo rằng họ sẽ không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào và giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp dịch vụ. Với tính năng tương tác cao, SMS Marketing giúp tạo mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Nó cũng giúp cho việc xác định lịch hẹn và hạn chế sự trì hoãn hay hủy bỏ các cuộc hẹn lặp lại, giúp tối ưu hóa tài nguyên của doanh nghiệp.

2.5 Doanh nghiệp tài chính, ngân hàng

Các tổ chức tài chính, ngân hàng cũng cần thường xuyên cung cấp cho khách hàng thông tin về sản phẩm, tiện ích mới. Vậy nên, SMS Marketing là hình thức không thể bỏ qua. SMS Marketing không chỉ giúp ngân hàng, doanh nghiệp chăm sóc, duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ mà còn thu hút thêm khách hàng mới quan tâm tới dịch vụ.

2.6 Doanh nghiệp du lịch

SMS Marketing là một công cụ cần thiết đối với các công ty du lịch để đảm bảo khách hàng được cập nhật thông tin chính xác và kịp thời nhất. SMS giúp truyền tải các thông tin về thời gian bay, thay đổi cổng, hủy chuyến bay hay cảnh báo thời tiết một cách nhanh chóng và hiệu quả. Với tính năng tương tác cao, khả năng cá nhân hóa, SMS Marketing giúp xây dựng mối quan hệ khách hàng tốt hơn và đảm bảo rằng khách hàng sẽ nhận được thông tin cần thiết để có một chuyến đi du lịch suôn sẻ.

2.7 Tổ chức gây quỹ phi lợi nhuận

SMS Marketing là một công cụ hữu ích cho các tổ chức phi lợi nhuận để tăng cường hoạt động quảng bá và kêu gọi đóng góp từ cộng đồng. Việc gửi thông tin qua SMS giúp cho tổ chức có thể tiếp cận với đông đảo người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bằng cách này, tổ chức có thể thông báo các sự kiện, chiến dịch gây quỹ hoặc cập nhật thông tin mới nhất về hoạt động của mình đến với người dân một cách thuận tiện và dễ dàng. Nó giúp tăng cường sự tương tác và tiếp cận của tổ chức với cộng đồng, từ đó thúc đẩy hoạt động quảng bá, kêu gọi đóng góp của người dân.

Xem thêm: Telemarketing là gì?

Đối tượng nên sử dụng SMS Marketing
Đối tượng nên sử dụng SMS Marketing

3. Tại sao nên sử dụng SMS Marketing?

SMS là một nhánh nhỏ trong Mobile và Digital Marketing. Chính vì vậy, nó kế thừa những ưu điểm nổi bật của phương pháp tiếp thị kỹ thuật số và đem đến cho doanh nghiệp những lợi ích như sau:

  • SMS Marketing triển khai nhanh chóng, đơn giản và tương đối tiết kiệm thời gian.
  • Tỷ lệ khách hàng quan tâm đến tin nhắn quảng cáo, tiếp thị,… SMS tương đối cao. Cùng với đó, số lượng người sử dụng di động ngày càng tăng cũng là điều kiện thuận lợi để tăng phạm vi tiếp cận khách hàng thông qua các chiến dịch SMS Marketing.
  • Chi phí SMS Marketing tiết kiệm hơn nhiều so với các hình thức quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số như Facebook Ads, Google Ads, TVC, Ebook,… nhưng vẫn đem lại hiệu quả tương đối tốt.
  • SMS Marketing có thể dễ dàng kết hợp với các phương tiện truyền thông khác để tăng tỷ lệ thành công của chiến dịch.
  • Với SMS Marketing, những nội dung gửi đi và đối tượng mà doanh nghiệp mong muốn nhận tin sẽ được quản lý một cách dễ dàng.
  • SMS Marketing tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể đối thoại, tương tác hai chiều với khách hàng. Đồng thời, những thông tin cung cấp có thể thay đổi phù hợp với từng đối tượng khách hàng thuộc từng thời điểm khác nhau.
  • Tỷ lệ người nhận tin nhắn nhớ nhớ được nội dung của tin nhắn cao.

Xem thêm: Marketing quốc tế là gì? Tổng hợp những kiến thức bổ ích

4. Các hình thức quảng cáo, tiếp thị dịch vụ SMS Marketing

SMS Marketing tuy được triển khai ở một kênh không quá mới mẻ nhưng lại có thể triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau. Có thể điểm qua một số hình thức SMS Marketing phổ biến được nhiều nhãn hàng lựa chọn như sau:

Các hình thức quảng cáo, tiếp thị dịch vụ SMS Marketing
Các hình thức quảng cáo, tiếp thị dịch vụ SMS Marketing
  • Chương trình ưu đãi: Đây là một trong những chương trình SMS Marketing phổ biến bậc nhất hiện nay. Với hình thức tiếp thị này, doanh nghiệp không chỉ có thể tiếp cận khách hàng mà còn có thể dễ dàng điều hướng họ đến với trang web, trang thương mại điện tử,…
  • Giới thiệu sản phẩm mới: Dựa vào thông tin mua hàng trước đây của khách hàng, các doanh nghiệp có thể chọn lọc và giới thiệu những sản phẩm tương tự, sản phẩm mới họ có thể quan tâm nhằm quảng bá, tiếp thị.
  • Quảng bá sự kiện: Thông tin các sự kiện, chương trình của doanh nghiệp cũng có thể được quảng bá thông qua SMS Marketing. Theo đó, các thông điệp trong những chương trình này cũng sẽ dễ dàng gây được ấn tượng trực tiếp với khách hàng thông qua các tin nhắn SMS.
  • Quảng bá thương hiệu: SMS Marketing là công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với lượng lớn khách hàng tiềm năng, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả mà lại tiết kiệm chi phí.
  • Chăm sóc khách hàng: Những tin nhắn SMS thân thiện, gần gũi thể hiện sự quan tâm của nhãn hàng sẽ giúp thắt chặt mối quan hệ giữa hai bên và tăng tỷ lệ quay trở lại của khách hàng.
  • Tin nhắn xác nhận thông tin: Đây là dạng SMS Marketing với mục đích xác nhận về quá trình khách hàng mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ như: xác nhận đăng ký đơn hàng hay khóa học thành công, xác nhận thanh toán thành công….

5. Các dạng SMS Marketing

Có rất nhiều dạng SMS Marketing được sử dụng trong các doanh nghiệp, cụ thể có 5 dạng phổ biến đó là:

5.1 SMS Gateway

Đây là dạng cho phép các doanh nghiệp, tổ chức gửi và nhận tin nhắn văn bản qua mạng di động. Nó hoạt động bằng cách kết nối ứng dụng, hệ thống của khách hàng với các mạng di động để chuyển đổi tin nhắn văn bản thành các giao thức di động và ngược lại.

SMS Gateway cung cấp một giải pháp hiệu quả và đáng tin cậy để gửi tin nhắn văn bản đến nhiều người cùng một lúc với chi phí thấp hơn so với các phương pháp truyền thống.

5.2 SMS Longcode

SMS Longcode là một số điện thoại dài được dùng để gửi và nhận tin nhắn văn bản (SMS). Nó được sử dụng trong SMS marketing để tương tác với khách hàng và thu thập phản hồi. SMS Longcode cũng được sử dụng trong hỗ trợ khách hàng, đăng ký dịch vụ và IoT.

5.3 SMS Brandname

SMS Brandname là một dịch vụ tin nhắn văn bản (SMS) mà doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn từ một tên thương hiệu thay vì từ một số điện thoại. Nó cho phép các doanh nghiệp tạo sự tín nhiệm và nhận diện thương hiệu tốt hơn với khách hàng. SMS Brandname cũng có thể tăng độ tin cậy, tăng tỷ lệ mở và đọc tin nhắn.

5.4 SMS API

SMS API là một giao diện lập trình ứng dụng (API) cho phép các nhà phát triển tích hợp chức năng gửi và nhận tin nhắn văn bản (SMS) vào ứng dụng của mình. API này cung cấp các phương thức giao tiếp để tương tác với các nhà cung cấp dịch vụ SMS, giúp cho việc gửi và nhận tin nhắn trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

5.5 SMS Topup

SMS Topup là dịch vụ cho phép người dùng nạp tiền vào tài khoản điện thoại của mình thông qua việc gửi tin nhắn văn bản (SMS). Người dùng có thể mua thẻ cào hoặc chọn gói cước và sau đó gửi tin nhắn tới địa chỉ được cung cấp bởi nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện việc nạp tiền. Dịch vụ SMS Topup phổ biến ở nhiều quốc gia và là một cách tiện lợi để nạp tiền điện thoại mà không cần phải dùng đến thẻ tín dụng hoặc các phương thức thanh toán khác.

6. Ưu, nhược điểm của SMS Marketing

SMS Marketing là một hình thức tiếp thị không quá mới nhưng vẫn luôn được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, để có thể triển khai một cách thực sự hiệu quả, các đơn vị cần lưu ý cân đối giữa ưu, nhược điểm của hình thức quảng cáo này. Cụ thể như sau:

6.1 Ưu điểm

Những ưu điểm của SMS Marketing chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được như:

ưu điểm và nhược điểm của sms marketing
Ưu điểm của SMS Marketing
  • Gửi thông điệp một cách nhanh chóng: Khách hàng có thể nhận được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải ngay sau khi gửi tin nhắn SMS.
  • Tỷ lệ mở thư cao: Với SMS Marketing, tỷ lệ mở thư được đánh giá là cao hơn vì chúng không bị đánh dấu vào mục spam như Email Marketing.
  • Chi phí thấp: SMS Marketing là công cụ truyền thông có chi phí thấp hơn nhiều lần so với các phương tiện khác.
  • Mang tính cá nhân hoá: Thông điệp truyền tải qua SMS Marketing mang tính cá nhân hoá cao. Điều này sẽ góp phần làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
  • Dễ sử dụng: Các thao tác thực hiện SMS Marketing vô cùng đơn giản, đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp có thể được thực hiện trơn tru, dễ dàng.
  • Định vị hình ảnh thương hiệu nhanh chóng: Khi khách hàng nhận được nhiều tin nhắn từ doanh nghiệp, khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ về doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
  • Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng: SMS Marketing với nội dung phong phú sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin mà họ mong muốn và thôi thúc họ mua hàng thông qua các chương trình khuyến mại, giảm giá…

6.2 Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm dễ nhận thấy, SMS Marketing cũng vẫn tồn tại một số nhược điểm gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai như:

  • Giới hạn ký tự khiến việc truyền tải thông điệp trở nên phức tạp hơn.
  • Dễ nhận chuyển đổi nhưng khó đo lường chính xác tỷ lệ để có những thay đổi phù hợp.
  • Có thể gây phiền, khó chịu cho khách hàng nếu lựa chọn thời điểm gửi SMS không phù hợp.
  • Nếu dữ liệu về khách hàng không đủ nhiều thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi triển khai hình thức này.

Xem thêm: Seeding là gì? Tìm hiểu các giai đoạn triển khai Seeding

7. Nguyên tắc triển khai SMS Marketing hiệu quả

SMS Marketing là hình thức tiếp thị tiết kiệm, dễ triển khai nhưng có thể đem lại lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải cứ áp dụng là sẽ thu được hiệu quả ngay. Theo đó, muốn có được kết quả tốt, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

7.1 Sự đồng ý của khách hàng

Một thực tế rằng, chẳng có ai thích cảm giác bị làm phiền bởi những tin nhắn không liên quan. Chính vì thế, trước khi gửi tin, bạn hãy hỏi ý kiến khách hàng. Đồng thời, nội dung tin nhắn gửi đi cũng cần xoay quanh những điều đã cam kết với khách hàng trước đó. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những phản ứng tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện chiến dịch SMS Marketing.

7.2 Luôn nhớ phục vụ trước, bán hàng sau

Một nguyên tắc mà bạn cần ghi nhớ trong triển khai SMS Marketing là đừng chỉ chăm chăm vào mục đích bán hàng. Thay vào đó, bạn hãy đa dạng hóa thông điệp gửi tới khách hàng, cụ thể như: Tin nhắn chúc mừng sinh nhật, thông báo khuyến mãi, nhắc lịch hẹn…

7.3 Dùng ngôn ngữ chuẩn

Khi gửi tin nhắn cho khách hàng, bạn cần lưu ý sử dụng ngôn ngữ phổ thông, viết rõ ràng, đầy đủ và không viết tắt. Đây là cách giúp bạn thể hiện sự chuyên nghiệp và thái độ nghiêm túc, tôn trọng trong mối quan hệ với khách hàng.

7.4 Có hình thức cho khách hàng từ chối nhận tin nhắn

Nguyên tắc triển khai SMS Marketing hiệu quả
Nguyên tắc triển khai SMS Marketing hiệu quả

Để tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái trong quá trình tiếp xúc với doanh nghiệp, bạn cũng cần có những hướng dẫn cụ thể trong trường hợp khách hàng không mong muốn nhận tin nữa. Việc luôn đặt cảm xúc khách hàng lên hàng đầu sẽ giúp bạn dễ dàng tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí họ.

7.5 Gửi tin nhắn vào lúc thích hợp

Thời điểm gửi tin cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn cần hạn chế gửi tin vào những thời điểm ban đêm hay giữa trưa… Bởi đây là thời gian tương đối “nhạy cảm”, khách hàng có thể cảm thấy khó chịu, bị làm phiền.

7.6 Gửi mã khuyến mãi và coupon

Bạn nên tập trung đẩy mạnh những nội dung tin nhắn liên quan đến khuyến mãi. Bởi chúng có thể kích thích được sự quan tâm, chú ý của khách hàng, từ đó làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hành vi của họ.

7.7 Sử dụng SMS Brandname cho doanh nghiệp

Sử dụng SMS Brandname là cách hữu hiệu giúp bạn xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Bởi thông qua tin nhắn, khách hàng có thể biết được nguồn tin nhắn được gửi từ đâu.

Xem thêm: Tuyển dụng, tìm việc làm Marketing

7.8 Xây dựng chiến lược tiếp cận khác nhau với các nhóm khách hàng khác nhau

Với mỗi nhóm khách hàng khác nhau, hoạt động SMS Marketing cũng cần có sự khác biệt. Doanh nghiệp nên linh hoạt thay đổi nội dung của thông điệp cũng như CTA trong SMS Marketing để tập trung vào từng nhóm khách hàng cụ thể, thuyết phục họ thực hiện các hành động như doanh nghiệp mong muốn.

7.9 Phối hợp SMS Marketing với các công cụ Marketing Online khác

Ngoài ra, để hoạt động SMS Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần phối hợp với nhiều công cụ Marketing online khác, hướng tới đạt được những mục tiêu cụ thể:

  • SMS Marketing kết hợp với Google Ads, Facebook Ads, Email Marketing: Bộ công cụ này sẽ giúp tăng traffic cho Website.
  • SMS Marketing kết hợp với Email Marketing: Bộ công cụ này sẽ giúp hoạt động chăm sóc khách hàng diễn ra hiệu quả hơn, giúp tăng khả năng tiếp cận với khách hàng cũ.
  • SMS Marketing kết hợp với Facebook Ads: Bộ công cụ này hỗ trợ hiệu quả hoạt động bán hàng, giúp thúc đẩy khách hàng thực hiện các hành động như đăng ký tư vấn, để lại thông tin, mua hàng…

8. Cách thu thập dữ liệu số điện thoại của khách hàng

Số điện thoại khách hàng chính là yếu tố cần thiết phục vụ cho hoạt động SMS Marketing hiệu quả. Vậy nên, JobsGO sẽ chia sẻ về cách thu thập dữ liệu số điện thoại khách hàng hiệu quả.

  • Sử dụng các phiếu đăng ký thông tin khi khách hàng truy cập vào website.
  • Kêu gọi khách hàng để lại số điện thoại mua hàng qua các bài viết quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.
  • Mua dữ liệu số điện thoại khách hàng tại đơn vị uy tín.
  • Cài đặt và sử dụng phần mềm quét số điện thoại khách hàng khi khách hàng sử dụng điện thoại để truy cập vào website của doanh nghiệp.

Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi: “SMS Marketing là gì?”. Hy vọng bạn có thể tìm được định hướng phù hợp khi áp dụng, triển khai hình thức tiếp thị, truyền thông này trên thực tế.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: