Facebook Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Facebook Marketing hiệu quả

Đánh giá post

Hiện nay, Facebook Marketing là hình thức đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong những chiến dịch quảng cáo, tiếp thị. Vậy Facebook Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Facebook Marketing như thế nào cho hiệu quả? Theo dõi bài viết sau đây để có đáp án cho những câu hỏi này bạn nhé!

1. Facebook Marketing Là Gì?

Facebook Marketing được hiểu là toàn bộ những hoạt động quảng bá, tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Ví dụ như xây dựng – phát triển fanpage; tạo các hội nhóm; cộng đồng để lan tỏa thông tin, thông điệp, hình ảnh thương hiệu; chạy quảng cáo,… Thông qua Facebook Marketing, cá nhân, doanh nghiệp có thể tiếp cận, gia tăng nhiều tương tác với khách hàng và bán hàng hiệu quả.

Facebook Marketing là gì?
Facebook Marketing là gì?

Facebook Marketing được chia thành 2 loại là trả phí và miễn phí:

  • Hoạt động miễn phí: tạo fanpage, hội nhóm, chăm sóc fanpage, tương tác với khách hàng,…
  • Hoạt động trả phí: chạy quảng cáo.

Tùy vào lĩnh vực hoạt động, mục tiêu của từng cá nhân, doanh nghiệp mà các bạn có thể lựa chọn loại Facebook Marketing phù hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Recruitment Marketing là gì? Tổng hợp kiến thức bổ ích nhất

2. Facebook Marketing Phù Hợp Với Những Sản Phẩm, Dịch Vụ Nào?

Làm Facebook Marketing để bán hàng, phát triển thương hiệu là phương pháp khá phổ biến, được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, không phải sản phẩm, dịch vụ nào cũng phù hợp.

Để biết được sản phẩm, dịch của doanh nghiệp mình có thể bán được qua Facebook hay không, bạn hãy xác định những vấn đề cơ bản sau:

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? Họ có độ tuổi, giới tính, sở thích như thế nào?
  • Sản phẩm, dịch vụ có gì mới mẻ, khác biệt hay không?
  • Tìm hiểu, phân tích Insight của khách hàng để biết họ cần sản phẩm như thế nào?

Hiện nay, một số mặt hàng khá hot, có thể kinh doanh tốt trên Facebook đó là thời trang, mỹ phẩm, thức ăn, đồ gia dụng,…

3. Các Kênh Marketing Trên Facebook

Đối với hoạt động Facebook Marketing, có 3 kênh chính giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ, phát triển thương hiệu đó là:

Các kênh Facebook Marketing
Các kênh Facebook Marketing

3.1 Facebook Cá Nhân

Đây là tài khoản riêng của mỗi người, có thể sử dụng để đăng tải các bài viết quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ, livestream bán hàng,… Kênh này thường áp dụng cho các KOLs, người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn để có lượng khách hàng lớn.

3.2 Fanpage

Đây là kênh rất phổ biến, hầu hết các doanh nghiệp đều có riêng một fanpage để quảng bá thương hiệu và bán hàng. So với Facebook cá nhân, fanpage có nhiều tính năng hơn, đặc biệt là chạy quảng cáo để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu.

3.3 Group Cộng Đồng

Để xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cũng có thể tạo các hội nhóm trên Facebook. Mục đích ban đầu là để giao lưu, chia sẻ hay review về sản phẩm, dịch vụ. Dần dần, mọi người sẽ biết đến thương hiệu nhiều hơn và tìm kiếm fanpage, website để mua hàng.

Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Thông tin cần biết về Social Media Marketing

4. Ưu Điểm, Hạn Chế Của Facebook Marketing

Facebook Marketing mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh, quảng cáo, song nó cũng có những mặt hạn chế nhất định. Cùng JobsGO tìm hiểu chi tiết về ưu – nhược điểm của phương pháp này để áp dụng một cách hợp lý, hiệu quả cho doanh nghiệp mình bạn nhé.

4.1 Ưu Điểm

Tiếp cận số lượng lớn khách hàng

Đến thời điểm hiện tại, Facebook vẫn là mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất ở Việt Nam (hơn 76 triệu người, chiếm 97,8% dân số từ 13 tuổi trở lên). Chính vì vậy, đây chính là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh, tiếp cận nhiều khách hàng.

Độ phủ sóng cao

Là mạng xã hội phổ biến, Facebook có thể truyền tải thông tin với tốc độ nhanh đến chóng mặt, độ phủ sóng vô cùng cao. Chỉ cần bạn có nội dung, hình ảnh chất lượng, có khả năng tạo viral thì chắc chắn sẽ phát triển được thương hiệu, kinh doanh hiệu quả.

Tiết kiệm chi phí

Trên Facebook có nhiều hoạt động miễn phí, điều này giúp cho bạn tiết kiệm được chi phí. Ngay cả chạy quảng cáo trả phí thì vẫn có thể điều chỉnh ngân sách cho phù hợp, giới hạn trong khuôn khổ nhất định.

Chủ động lựa chọn đối tượng khách hàng

Làm Facebook Marketing, bạn hoàn toàn có thể chủ động tìm, lựa chọn các đối tượng khách hàng mục tiêu theo độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính,…

Ưu điểm của Facebook Marketing
Ưu điểm của Facebook Marketing

4.2 Hạn Chế

Cạnh tranh cao

Vì có nhiều ưu điểm, độ phổ biến cao nên ngày càng nhiều cá nhân, doanh nghiệp đổ xô đi làm Facebook Marketing. Điều này khiến cho thị trường hẹp hơn và tính cạnh tranh cũng lớn hơn.

Facebook ngày càng thắt chặt hoạt động

Thời gian gần đây, Facebook đưa ra khá nhiều chính sách thắt chặt hoạt động của người dùng như thay đổi thuật toán, bóp tương tác, tiếp cận,… Chính vì vậy, những ai đang bán hàng trên mạng xã hội này cũng gặp phải không ít khó khăn.

Cần có chuyên môn để chạy quảng cáo hiệu quả

Với những doanh nghiệp có nhu cầu chạy quảng cáo để tăng tiếp cận khách hàng thì sẽ cần phải có kiến thức, chuyên môn thì mới đạt được hiệu quả cao.

Xem thêm: Trade Marketing là gì? Vai trò, nhiệm vụ, lộ trình thăng tiến

5. Cách Làm Facebook Marketing Cơ Bản

Muốn làm Facebook Marketing, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

5.1 Bước 1: Tạo Tài Khoản Và Fanpage

Nếu kinh doanh cá nhân, bạn có thể bán hàng trên chính tài khoản Facebook của mình nếu số lượng bạn bè lớn, tương tác cao. Tuy nhiên, với doanh nghiệp thì nên lập fanpage để tạo được sự chuyên nghiệp.

Cách tạo page cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần đăng nhập tài khoản, chọn phần “trang” – chọn “tạo trang mới” và làm theo hướng dẫn là được.

Tạo tài khoản và Fanpage
Tạo tài khoản và Fanpage

5.2 Bước 2: Tạo Nội Dung, Đăng Tải Lên Facebook/Fanpage

Tiếp theo, bạn cần có nội dung đăng tải lên Facebook để mọi người viết mình đang kinh doanh, bán sản phẩm, dịch vụ gì. Đây là yếu tố rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của hoạt động Facebook Marketing.

Bạn nên đăng nội dung kèm hình ảnh, video để dễ dàng thu hút mọi người và có nhiều lượt tiếp cận, tương tác hơn.

5.3 Bước 3: Thu Hút Khách Hàng Mục Tiêu

Để các thông tin tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu, bạn nên chia sẻ bài viết đến cho bạn bè, người thân hoặc các hội nhóm phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự xây dựng group riêng để giữ chân khách hàng trung thành.

5.4 Bước 4: Chạy Quảng Cáo

Với những ai mới làm Facebook Marketing thì nên chạy quảng cáo để fanpage có được lượng người theo dõi, like nhất định. Từ đó, khả năng tiếp cận, bán được hàng cũng sẽ cao hơn.

5.5 Bước 5: Cải Thiện Các Hoạt Động

Sau một thời gian làm Facebook Marketing, bạn nên xem báo cáo từ fanpage để biết tình hình hoạt động như thế nào, có hiệu quả hay không? Nếu chưa tốt thì bạn cần tìm phương án cải thiện nhanh chóng.

Xem thêm: Marketing quốc tế là gì? Tổng hợp những kiến thức bổ ích

6. Cách Xây Dựng Chiến Lược Facebook Marketing Hiệu Quả

Cách xây dựng chiến lược Facebook Marketing hiệu quả
Cách xây dựng chiến lược Facebook Marketing hiệu quả

Làm Facebook Marketing thì không khó, nhưng làm sao để đạt được hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí thì bạn cần có chiến lược rõ ràng. Và nếu bạn đang băn khoăn không biết cách để cải thiện hoạt động này, hãy tham khảo bí quyết dưới đây nhé.

6.1 Xác Định Rõ Đối Tượng Mục Tiêu

Đối tượng mục tiêu là yếu tố quan trọng mà bạn cần phải xác định được. Bạn hãy xây dựng chân dung khách hàng để biết mình hướng tới những ai, đặc điểm của họ như thế nào, họ có hoạt động nhiều trên Facebook hay không?

Bạn có thể sử dụng Audience Insights để thu thập dữ liệu của khách hàng, nắm được hành vi người dùng trên Facebook. Từ đó, bạn mới xây dựng các chiến lược phù hợp.

6.2 Xác Định Mục Tiêu

Tiếp đó, bạn cần xác định mục tiêu cho hoạt động Facebook Marketing của mình là gì. Một số mục tiêu phổ biến thường là:

  • Tăng nhận thức của công chúng mục tiêu về thương hiệu
  • Nâng cao dịch vụ khách hàng
  • Tăng độ truy cập vào các nền tảng khác như website, e-commerce platforms, v.v

6.3 Lên Content Plan

Sau khi đã hiểu rõ mục tiêu cũng như đối tượng mục tiêu mà hoạt động Facebook Marketing hướng tới, doanh nghiệp sẽ phải lên kế hoạch nội dung triển khai trên kênh Facebook của mình. Sau đó, xác định thời điểm đăng tải phù hợp để có thể tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng.

6.4 Tối Ưu Trang Page

Tối ưu trang page là cách giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm người dùng, từ đó cải thiện khả năng giữ chân khách hàng ở lại trang của doanh nghiệp. Các yếu tố doanh nghiệp có thể tối ưu như: ảnh đại diện, ảnh bìa, nút kêu gọi hành động (nhắn tin, follow, v.v), các thông tin liên hệ, thông tin giới thiệu, nội dung content…

6.5 Thử Các Công Cụ Facebook Khác

Doanh nghiệp nên thử nghiệm nhiều công cụ khác của Facebook để có thể nâng cao hiệu quả cho hoạt động Facebook Marketing.

6.6 Cài Đặt Meta Pixel

Meta Pixel là một đoạn mã nhỏ được cài đặt trên website của doanh nghiệp. Công cụ này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi, thử nghiệm, nhắm mục tiêu và phân tích hiệu quả cho các hoạt động quảng cáo trên Facebook hay Instagram.

6.7 Quảng Cáo Facebook

Quảng cáo trên Facebook là hoạt động hữu hiệu giúp doanh nghiệp cải thiện, nâng cao tỉ lệ truy cập, tỷ lệ bán hàng, giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đã đề ra.

7. Cách Theo Dõi Và Đo Lường Kết Quả Với Facebook Analytics

Để theo dõi và đo lường kết quả của các hoạt động trên Facebook bằng Facebook Analytics, bạn có thể đánh giá thông qua các chỉ số sau:

7.1 Lượt Thích

Sau khi truy cập vào Facebook Analytics, bạn có thể theo dõi số lượt thích trang, số lượt bỏ thích để có đánh cơ bản về hiệu quả của hoạt động Facebook Marketing.

7.2 Số Người Xem

Một chỉ tiêu quan trọng để theo dõi và đo lường hiệu quả của hoạt động Facebook Marketing là lượt tiếp cận tự nhiên (người dùng tiếp cận với bài post một cách tự nhiên) và lượt tiếp cận trả phí (lượt tiếp cận này đến từ việc chạy quảng cáo đem lại). Bạn có thể xem chi tiết tại mục “Số người xem” trên công cụ Analytics.

7.3 Lượt Xem Trang

Lượt xem trang sẽ cho phép bạn xác định công chúng xem trang của bạn họ đến từ nguồn nào. VD như website, blog cá nhân hay TikTok…

7.4 Bài Viết

Tại mục “Bài viết”, bạn có thể theo dõi thời gian hoạt động của công chúng, từ đó đưa ra thời điểm đăng bài phù hợp nhất. Ngoài ra, các thông số của bài viết cũng được hiển thị tại đây, như lượt reach, lượt tương tác…

7.5 Cảm Xúc Trên Bài Viết

Công cụ Facebook Analytics còn cho phép bạn theo dõi về số lượng cảm xúc trên bài viết. Đây là nền tảng giúp bạn hiểu hơn về hành vi và tính cách của công chúng mục tiêu.

7.6 Đo Lường Hiệu Quả 

Việc đo lường chiến dịch Facebook Marketing sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh, những yếu tố chưa hiệu quả để đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp.

Một số chỉ số quan trọng trong đo lường hiệu quả là: lượt tiếp cận, lượt tương tác, nhắn tin từ khách hàng tiềm năng…

Có thể nói, làm Facebook Marketing là cách khá đơn giản mà mang lại hiệu quả tốt cho các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh. Hy vọng rằng qua những chia sẻ trên, bạn đọc đã nắm rõ về Facebook Marketing là gì cùng cách để xây dựng chiến lược thành công nhé.

Câu hỏi thường gặp

1. Làm Thế Nào Để Bắt Đầu Một Chiến Lược Facebook Marketing?

Bạn có thể bắt đầu bằng việc tạo tài khoản quảng cáo và xây dựng kế hoạch quảng cáo (bao gồm xác định mục tiêu, đối tượng mục tiêu, hoạt động triển khai, đo lường hiệu quả…)

2. Có Những Loại Hình Facebook Marketing Nào?

Một số loại hình Facebook Marketing như: chạy quảng cáo, xây dựng group, xây dựng thương hiệu trên Fanpage…

3. Làm Thế Nào Để Tăng Tương Tác Cho Trang Facebook?

Để tăng tương tác cho trang Facebook, bạn cần sáng tạo nội dung hấp dẫn, có sự tương tác với khách hàng.

4. Facebook Marketing Có Phải Là Lựa Chọn Tốt Cho Doanh Nghiệp Nhỏ?

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai Facebook Marketing, bao gồm cả doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, với doanh nghiệp nhỏ thì nguồn lực sẽ bị hạn chế hơn nên cần đưa ra kế hoạch phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *