Ngành Kỹ Thuật Nhiệt: Thông Tin Tuyển Sinh Mới Nhất 2024

Đánh giá post

Kỹ thuật nhiệt là một ngành học đặc biệt với yêu cầu cao, mức độ cạnh tranh cao nhưng vẫn được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tại sao lại như vậy? Điều gì đã tạo nên sức hút mạnh mẽ của ngành Kỹ thuật nhiệt, hãy cùng JobsGO tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Ngành Kỹ Thuật Nhiệt Là Gì?

Ngành Kỹ thuật nhiệt là ngành chuyên nghiên cứu về hệ thống kỹ thuật nhiệt, lạnh và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất trang thiết bị nhiệt, lạnh phục vụ công nghiệp, đời sống. Không chỉ tập trung vào nghiên cứu, ngành học còn cung cấp cho sinh viên kiến thức, kỹ thuật chế tạo, vận hành, sửa chữa,… các thiết bị liên quan cùng khả năng điều tiết, sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng nhiệt tải để bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng đời sống.

ngành kỹ thuật nhiệt
Ngành Kỹ Thuật Nhiệt Là Gì?

2. Ngành Kỹ Thuật Nhiệt Học Những Gì?

Kỹ thuật nhiệt là ngành đào tạo thiên về nghiên cứu, kỹ thuật nên không quá nặng về các bộ môn lý luận. Tuy nhiên, sinh viên vẫn được trang bị đầy đủ kiến thức về các môn học đại cương giống với hầu hết các trường đại học hiện nay như Tư tưởng Hồ Chí Minh, Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác Lênin, Đường lối cách mạng, Giáo dục an ninh, Quốc phòng,…

Hoàn thành khối kiến thức đại cương, sinh viên tiếp tục đi sâu vào khối kiến thức toán và khoa học cơ bản với các môn như Giải tích, Đại số, Vật lý đại cương, Hóa học,…

Khối cơ sở và cốt lõi ngành là phần được nhiều sinh viên mong chờ đồng thời cũng là khối kiến thức nặng nhất với các môn học như:

  • Cơ khí đại cương.
  • Cơ học kỹ thuật.
  • Sức bền vật liệu.
  • Truyền nhiệt.
  • Đo lường chất liệu.
  • Kỹ thuật cháy.
  • Cơ sở kỹ thuật lạnh.
  • Cơ sở lý thuyết điều chỉnh quá trình nhiệt.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể chọn một số môn học khác theo định hướng ứng dụng như:

  • Lò hơi.
  • Tua bin.
  • Nhà máy nhiệt điện.
  • Kỹ thuật xử lý phát thải.
  • Máy và thiết bị lạnh.
  • Điều hòa không khí.
kỹ thuật nhiệt học trường nào
Ngành Kỹ Thuật Nhiệt Học Những Gì?

3. Ngành Kỹ Thuật Nhiệt Học Ở Đâu? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Dưới đây là điểm chuẩn ngành Kỹ thuật nhiệt tại một số trường đại học trong 2023, bạn có thể tham khảo và có sự chuẩn bị kỹ càng nhất cho kỳ thi sắp tới:

STT Tên trường Tổ hợp Điểm chuẩn
1 Đại học Công nghiệp Hà Nội A00, 101 22,15
2 Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Hà Nội A00, A01 60,46 (Tổ hợp xét tuyển nhân 3)
3 Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM A00, A01, D01, D90 23
4 Đại học Vinh A00, B00, A01, D01 26
5 Đại học Công nghiệp TPHCM A00, A01, D90, C01 19

4. Học Ngành Kỹ Thuật Nhiệt Ra Làm Gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học, sinh viên có thể làm tại một số vị trí như:

4.1. Kỹ Sư Thiết Kế Tại Nhà Máy

Kỹ sư thiết kế nhà máy là vị trí được các doanh nghiệp trong các lĩnh vực hóa dầu, xi măng, nhiệt điện, dệt may, vô cùng săn đón. Nhiệm vụ của các kỹ sư thiết kế liên quan đến nghiên cứu, lập hồ sơ, triển khai bản vẽ, lập dự toán công trình,… Đây là vị trí yêu cầu chuyên môn cao và mức độ cạnh tranh tương đối lớn.

4.2. Tham Gia Công Tác Giảng Dạy

Yêu thích ngành Kỹ thuật nhiệt nhưng không quá mặn mà với việc làm tại nhà máy, khu công nghiệp, bạn có thể lựa chọn giảng dạy tại các trường đại học, viện nghiên cứu trên cả nước. Công việc này chủ yếu tập trung vào nghiên cứu giúp bạn không ngừng cập nhật kiến thức và khám phá những giới hạn mới mẻ trong lĩnh vực Kỹ thuật nhiệt.

4.3. Kỹ Sư Vận Hành Tại Các Nhà Máy

Công việc này có nhiều điểm tương đồng so với kỹ sư thiết kế. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào nghiên cứu, lập bản vẽ,… người làm sẽ phụ trách chuyên môn toàn bộ hệ thống máy móc, trang thiết bị tại doanh nghiệp. Ngoài kiến thức kỹ năng, công việc này đòi hỏi trách nhiệm và sự cẩn trọng cao.

4.3. Kỹ Sư Nghiên Cứu 

Với vị trí kỹ sư công nghiệp, bạn có thể chọn một trong hai hướng đi là làm trong lĩnh vực chế biến hoặc các ngành công nghiệp khác như xây dựng, chế tạo ô tô, tàu thủy,… Mỗi lựa chọn sẽ mở ra một cơ hội và con đường thú vị cho bạn trong tương lai.

lương ngành kỹ thuật nhiệt
Học Ngành Kỹ Thuật Nhiệt Ra Làm Gì?

5. Mức Lương Ngành Kỹ Thuật Nhiệt Cao Không?

Mức lương của Kỹ thuật nhiệt hiện nay khá cao và có sự chênh lệch theo kinh nghiệm, kỹ năng cũng như từng lĩnh vực. Mức lương phổ biến với vị trí kỹ sư dưới 1 năm kinh nghiệm dao động từ 10 – 12 triệu đồng. Từ 3 năm kinh nghiệm, ứng viên có thể nhận mức lương trên dưới 20 triệu đồng tùy thuộc vào năng lực và chuyên môn.

6. Ngành Kỹ Thuật Nhiệt Có Được Ưa Chuộng?

Ngành Kỹ thuật nhiệt hiện nay khá được ưa chuộng vì có sự gắn bó chặt chẽ với hầu hết các mặt của đời sống. Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư thiết kế, kỹ sư vận hành,… tại các nhà máy hay giảng viên tại các trường đào tạo vô cùng cao. Ứng viên theo đó cũng có nhiều lựa chọn công việc phù hợp với định hướng, sở thích và đam mê.

7. Tố Chất Cần Có Để Học Ngành Kỹ Thuật Nhiệt

Kỹ thuật nhiệt là ngành học phức tạp, để có thể theo học, bạn cần có những tố chất sau đây:

7.1. Khả Năng Học Tốt Các Môn Tự Nhiên

Chương trình học ngành Kỹ thuật nhiệt phần lớn là các môn khoa học tự nhiên. Các môn học phân cấp từ cơ bản và ngày một nâng cao dần. Để có thể thích ứng, bạn sẽ cần học tốt các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa,… ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

7.2. Kỹ Năng Phân Tích, Tổng Hợp.

Đây là hai nhóm kỹ năng cần thiết với mọi ngành khoa học. Chúng không chỉ hữu ích với bạn khi ngồi trên ghế nhà trường mà còn trong công việc nghiên cứu, thiết kế, vận hành sau này,

7.3. Không Ngừng Học Tập, Nghiên Cứu

Ngành Kỹ thuật nhiệt không chỉ phức tạp mà còn thay đổi không ngừng nghỉ mỗi ngày. Để không bị bỏ lại phía sau, bạn cần học tập, nghiên cứu mỗi ngày để thêm am hiểu sâu sắc về Kỹ thuật nhiệt.

Ngành Kỹ thuật nhiệt là gì
Tố Chất Cần Có Để Học Ngành Kỹ Thuật Nhiệt

8. Cơ Hội Việc Làm Ngành Kỹ Thuật Nhiệt Như Thế Nào?

Nhu cầu tuyển dụng ngành Kỹ thuật nhiệt cao đem đến cho người học cơ hội làm việc tại các đơn vị chất lượng như:

  • Các nhà máy hóa dầu, xi măng, nhiệt điện,…
  • Các trường đào tạo, viện nghiên cứu có ngành Kỹ thuật nhiệt.
  • Các nhà máy sản xuất thiết bị nhiệt lạnh trong nước và quốc tế.

Ngành Kỹ thuật nhiệt là ngành có mối quan hệ chặt chẽ với mọi mặt đời sống, sản xuất. Cơ hội việc làm theo đó cũng vô cùng mở rộng. Nếu thực sự đam mê nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nhiệt lạnh,… bạn hãy chuẩn bị kỹ càng ngay từ hôm nay nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Thời Gian Đào Tạo Ngành Kỹ Thuật Điện Bao Lâu?

Thời gian đào tạo phổ biến tại các trường đại học là 4 năm.

2. Ngành Kỹ Thuật Nhiệt Xét Tuyển Theo Hình Thức Nào?

Các trường đại học hiện nay xét tuyển ngành Kỹ thuật nhiệt theo 3 phương thức phổ biến là:

  • Xét tuyển tài năng (Xét tuyển thẳng).
  • Xét tuyển THPT.
  • Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá tư duy.

3. Tìm Việc Làm Ngành Kỹ Thuật Nhiệt Chất Lượng Ở Đâu?

Ứng viên tìm việc làm ngành Kỹ thuật nhiệt có thể tham khảo JobsGO. Nền tảng kết nối rộng và quy trình kiểm duyệt thông tin kỹ càng nên bạn hoàn toàn yên tâm.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *