Telemarketing là gì? Mô tả công việc Telemarketing

Đánh giá post

Bạn đang tìm kiếm một cơ hội công việc mới? Vậy tại sao không thử tìm hiểu về Telemarketing? Telemarketing là công việc lý tưởng dành cho những ai thích nói chuyện, có khả năng lắng nghe và thấu hiểu tốt.

TÌM VIỆC LÀM telemarketing

Telemarketing là gì?

Telemarketing là gì
Bạn biết gì về công việc tiếp thị qua điện thoại?

Telemarketing là viết tắt của “Telephone” + “Marketing”. Hiểu theo tiếng Việt, từ này có nghĩa là “tiếp thị qua điện thoại” hay “chào hàng qua điện thoại”.

Telemarketing – tiếp thị qua điện thoại là hoạt động giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ cho khách hàng tiềm năng qua điện thoại, internet hoặc fax. Phương pháp này cũng được sử dụng để gây quỹ từ thiện, thu thập thông tin và thực hiện các cuộc khảo sát.

? Xem thêm: Phòng Marketing gồm những bộ phận nào?

Bản mô tả công việc nhân viên Telemarketing được sử dụng trong tuyển dụng

mô tả công việc nhân viên Telemarketing
Nhân viên Telemarketing thường làm gì?

Dưới đây là những công việc mà một nhân viên Telemarketing cần thực hiện hàng ngày; cũng như yêu cầu cụ thể để một người được tuyển dụng vào vị trí Telemarketing.

Mô tả công việc

  • Gọi điện, tìm kiếm, mở rộng nguồn khách hàng mới.
  • Tư vấn về dịch vụ, sản phẩm, những ưu đãi, chương trình khuyến mãi và quyền lợi dành cho khách hàng.
  • Giới thiệu và khơi gợi tạo nhu cầu, chốt cuộc gọi để mời khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ, cung cấp thông tin cho khách hàng những sản phẩm/dịch vụ mới của Công ty.
  • Lọc nguồn khách hàng tiềm năng có nhu cầu với sản phẩm/dịch vụ của.
  • Công ty cung cấp cho bộ phận kinh doanh.
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu.

Yêu cầu công việc

  • Khả năng giao tiếp qua điện thoại tốt, không nói ngọng.
  • Sử dụng thành thạo tin học văn phòng.
  • Khả năng phân tích, giải quyết vấn đề.
  • Có khả năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm tốt.

Quyền lợi được hưởng

  • Được đào tạo bài bản, chuyên sâu nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng mềm.
  • Lộ trình đào tạo, thăng tiến rõ ràng cho nhân viên.
  • Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo Hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của Công ty.

Mức lương Telemarketing

Hiện nay mức lương Telemarketing trên thị trường trung bình khoảng 9 triệu VNĐ. Khoảng lương phổ biến nhất là từ 7 -10 triệu đồng.

? Xem thêm: SMS Marketing là gì?

Telemarketing và Telesale có phải là một?

Telemarketing và Telesale
Về bản chất, Telemarketing và Telesale là hai thuật ngữ khác nhau

Telemarketing và Telesale thường bị nhầm lẫn với nhau. Nhưng trên thực tế, chúng không có cùng ý nghĩa về mặt kỹ thuật.

Telemarketing – Tiếp thị qua điện thoại có nghĩa là sử dụng điện thoại, fax,… để tạo sự quan tâm, cung cấp thông tin, tạo cơ hội, nhận phản hồi của khách hàng, tạo khách hàng tiềm năng,… Mục đích của Telemarketing là tạo ra khách hàng tiềm năng, cho phép người tiêu dùng biết về sản phẩm/ dịch vụ mà công ty cung cấp. Phương pháp này tạo cơ hội để công ty và khách hàng hiểu nhau hơn.

Trong khi đó, nghề Telesale – Bán hàng qua điện thoại, có nghĩa là bán dịch vụ hoặc sản phẩm trực tiếp cho khách hàng tiềm năng qua điện thoại. Mục đích của nhân viên Telesale là bán được sản phẩm, dịch vụ.

TÌM VIỆC LÀM telesale

Telemarketing – một công việc gây tranh cãi

Telemarketing là một công cụ phổ biến và hữu ích trong việc quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng cách, Telemarketing có thể mang đến tác dụng “ngược”.

Trong một ngày, một người có thể nhận tới hàng chục cuộc gọi giới thiệu bất động sản, tín dụng, đồ dùng phong thủy,… Điều đó khiến nhiều người cảm thấy phiền phức và khó chịu mỗi khi nghe điện thoại tiếp thị. Và sự khó chịu sẽ lên tới đỉnh điểm khi họ phải nghe những “cuộc gọi robot”. Một số đơn vị gửi cuộc gọi được ghi âm sẵn đến hàng nghìn thuê bao điện thoại trong một lần phát sóng. Khi điện thoại đổ chuông, khách hàng nhấc máy và kết cục là họ được nghe một đoạn ghi âm quảng cáo, không chào, không hỏi, không có phản hồi.

Không chỉ thế, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng Telemarketing để lừa đảo mọi người, đặc biệt là những người cao tuổi, những người sống ở nông thôn,… Lo sợ bị lừa khiến nhiều người “chán ghét” Telemarketing.

? Xem thêm: Marketing là gì?

Bạn có nên làm Telemarketing không?

có nên làm Telemarketing không
Telemarketing có phải công việc lý tưởng dành cho bạn?

Nhiều người nghĩ rằng, Telemarketing là một công việc nhẹ nhàng và dễ dàng. Nhân viên Telemarketing chỉ cần ngồi trên một chiếc ghế êm ái, trong một căn phòng ấm áp và nói chuyện với nhiều người để kiếm tiền.

Tuy nhiên, trên thực tế, Telemarketing là một công việc cực kỳ cạnh tranh và không kém căng thẳng. Không phải ai cũng thích gọi điện cho hàng trăm người mỗi ngày để giới thiệu về một sản phẩm/ dịch vụ mà người nghe không hẳn sẽ quan tâm.

Nếu bạn không thích những công việc áp lực, không thích nói nhiều,… Telemarketing có lẽ không phải công việc lý tưởng dành cho bạn. Công việc này cũng không phù hợp với những ai muốn nhận được mức lương đều đặn hàng tháng. Trong phần lớn các trường hợp, thu nhập của một nhân viên Telemarketing có liên quan đến hiệu suất làm việc của người đó. Đôi khi công việc liên quan đến bán hàng, tức là nếu không bán được sản phẩm/ dịch vụ, nhân viên sẽ không kiếm được tiền.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người có khả năng giao tiếp tốt, thích nói chuyện, không ngại áp lực và thích thử thách bản thân,… trở thành một nhân viên Telemarketing là một ý tưởng không tồi. Khi làm Telemarketing, bạn sẽ hiểu hơn về tâm lý khách hàng, bạn sẽ được tiếp xúc với rất nhiều kiểu người khác nhau và bạn sẽ có được những trải nghiệm quý giá để có thể tự kinh doanh trong tương lai (nếu bạn muốn).

Nhân viên Telemarketing cần có tố chất gì?

Mặc dù nhiều kỹ năng có thể được học trong quá trình đào tạo và cải thiện theo thời gian, nhưng để thành công với vai trò là một nhân viên Telemarketing, bạn nên có những tố chất sau:

Kỹ năng lắng nghe

Tiếp thị không chỉ là nói mà quan trọng hơn cả là nghe. Thông qua việc lắng nghe những mối quan tâm, nhu cầu,… của khách hàng, bạn có thể nói ra những điều khách hàng muốn nghe.

Trung thực

nhân viên Telemarketing cần có tố chất gì 1
Trung thực giúp bạn thành công

Có thể bạn chưa biết, những người bán hàng tốt nhất là những người trung thực. Nếu bạn bẻ cong sự thật, khi nhận được sản phẩm, khách hàng sẽ cảm thấy thất vọng và họ có thể hủy bỏ đơn hàng. Thậm chí, họ có thể “bóc phốt” khiến danh tiếng của công ty bạn bị ảnh hưởng.

Chịu áp lực tốt

Khi làm Telemarketing, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều lời từ chối. “Tôi chưa quan tâm/ tôi không có nhu cầu/ đừng gọi cho tôi/…” là những câu phản hồi mà bạn thường xuyên nhận được. Đôi khi, bạn phải nói chuyện với những người thô lỗ, họ khó chịu với những cuộc gọi bán hàng và khi gặp bạn, họ buông những lời khó nghe.

Để tiếp tục làm việc, bạn cần là một người bền bỉ, nhiệt tình, có khả năng chịu áp lực tốt.

Khả năng thích ứng

Những nhà tiếp thị qua điện thoại tuyệt vời là những người có khả năng thích ứng cao. Chỉ trong một ngày, bạn cần nói chuyện với hàng trăm người với đủ kiểu sở thích, tâm trạng, trình độ học vấn, khả năng kinh tế,… khác nhau. Vì vậy, bạn cần có khả năng điều chỉnh cách tiếp cận của mình sao cho phù hợp với insight người nghe.

Động lực, nhiệt tình

Bạn cần là người có động lực, nhiệt tình. Bán hàng là trò chơi của những con số – bạn càng gọi được nhiều người thì bạn càng tạo ra được nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Bạn cần liên lạc với càng nhiều người càng tốt, đồng thời phải tỏ ra tươi mới và tích cực trong mỗi cuộc điện thoại.

Giọng nói hay

nhân viên Telemarketing cần có tố chất gì 2
Giọng điệu tích cực giúp bạn tạo thiện cảm với người nghe tốt hơn

Nhân viên Telemarketing cần có một giọng nói hay. Bạn cũng sẽ cần thay đổi giọng điệu phù hợp với từng đối tượng trò chuyện.

Khả năng tin học

Trong hầu hết các trường hợp, bạn cần biết cách sử dụng bảng tính, phần mềm CRM, Internet nói chung và các mục khác liên quan đến máy tính.

Niềm tin

Bạn phải tin rằng bạn sẽ thành công. Đó là điều giúp bạn tiếp tục làm việc sau khi gọi cho 50 người mà không đạt kết quả như mong muốn.

Bạn đã hiểu “Telemarketing là gì, làm gì?” và những tố chất cần có của một nhân viên Telemarketing chưa? JobsGO hi vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn có thể xác định được mong muốn, tìm kiếm được công việc phù hợp và thành công trong tương lai.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: