Digital Marketing – hiểu là Marketing kỹ thuật số. Digital Marketing hiện đang là một trong những ngành hot nhất ở thời điểm hiện tại do số lượng công ty mọc lên như nấm và mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng cao. Chính vì điều này, tìm việc Digital Marketing trở nên dễ dàng hơn nhiều, nhân sự nhiều hơn, việc nhiều hơn, chất lượng cũng khó lường hơn nhiều.

Digital Marketing là gì? Một số đầu việc ngành Digital Marketing

Digital Marketing là Marketing sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua công nghệ kỹ thuật số, chủ yếu là trên Internet, nhưng có bao gồm cả trên điện thoại, quảng cáo hiển thị, và các loại phương tiện kỹ thuật số khác. Một số đầu việc có thể kể đến trong ngành này đó là SEO và Advertising.

Sơ đồ nghề nghiệp ngành Digital Marketing

Sơ đồ nghề nghiệp ngành Digital Marketing

Digital Marketing có thể được chia thành các nghề nhỏ sau

1. SEO

SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiện tại ở Việt Nam đang phổ biến nhất là tối ưu hóa việc tìm kiếm trên Google Search. Làm thế nào để đem về nhiều người truy cập trang web nhất có thể. Lợi thế của việc này đó là có thể không mất nhiều chi phí, nhưng lại mất rất nhiều công sức và phải chờ rất lâu mới có kết quả.

2. Advertising/Paid Media/Quảng cáo

Hiện tại 2 kênh quảng cáo lớn nhất tại Việt Nam đang sử dụng là Google và Facebook Ads – 2 kênh này được coi là kỹ năng tối thiểu của một Digital Marketer. Để học công cụ Google Ads, các bạn hoàn toàn có thể tự mày mò ngay trên giao diện quảng cáo của Google tại đường link: ads.google.com, và Facebook: fb.com/ads/manager

3. Content Editor/Copywriter

Biên tập viên nội dung và Copywriter vốn là 2 vị trí khác nhau, mặc dù đều có điểm chung là sẽ phải viết lách ít nhiều. Content Editor đòi hỏi tầm nhìn, ý tưởng, nội dung rộng hơn, đồng thời tập trung vào “Marketing chậm”, còn Copywriter có thể hiểu là Marketing ăn liền.

4. Graphic Designer

Vị trí thiết kế đồ họa là vị trí gần như bắt buộc trong ngành Digital Marketing. Trong một campaign có thể có hàng trăm ấn phẩm cần thiết kế, và hiệu ứng hình ảnh là một trong những yếu tố rất quan trọng để thúc đẩy khách hàng trả tiền mua sản phẩm.

5. Web Designer

Tương tự Graphic Designer, Web Designer là vị trí thiết kế website, làm việc với giao diện web, nếu Graphic Designer quan tâm tới yếu tố thị giác – tạo nên ấn tượng để khách hàng tham gia quá trình mua sản phẩm, Web Designer quan tâm đến trải nghiệm của khách trong quá trình thực hiện thao tác mua hàng trên website.

Graphic Designer cần phải thông thạo gần như toàn bộ combo Adobe – Một số công cụ cần thông thạo: Adobe Photoshop, After Effects, Animation, Illustrator, Premiere.

6. Web Developer

Web Developer- Lập trình viên Website là vị trí biến ý tưởng của Web Developer thành hiện thực, Ngoài ra Web Developer đóng một vai trò quan trọng trong việc SEO website – tối ưu website trên công cụ tìm kiếm.

7. Affiliate/Parnerships Marketing

Marketing Liên kết, Marketing hợp tác là các phương pháp đều đã có từ lâu. Hình thức Marketing này thực chất rất rộng – liên quan đến cả Marketing Offline, Branding,… Hình thức này yêu cầu nhiều về kĩ năng đối ngoại và khả năng lên chiến lược. Mục đích: làm thế nào để đưa về nhiều lợi ích nhất cho cả 2 bên.

8. Email/Automation Marketing

Ngành này có điểm chung: quản lý dữ liệu khách hàng, database công ty. Automation Marketing trả lời câu hỏi: Làm thế nào để các công việc về data khách hàng được tự động hóa? Hiệu quả doanh số của Sale và tỉ lệ thành công trên đơn hàng là bao nhiêu,…

9. Social Media Marketing

Một trong những vị trí hot nhất tại thời điểm hiện tại. Social Media Marketing – Marketing qua mạng xã hội – Facebook, LinkedIn, Instagram, TikTok – Là vị trí yêu cầu rất nhiều về nội dung, chiến lược. Khác với SEO/Paid Media, vị trí này yêu cầu khả năng sáng tạo nội dung rất lớn.

10. Digital Marketing Account Manager

Vị trí này tương tự với Chăm sóc khách hàng, nhưng đòi hỏi kiến thức chuyên môn và khả năng xử lý các tác vụ liên quan đến Digital Marketing rất tốt. Đặc biệt là với dịch vụ quảng cáo. Vị trí này thường sẽ xuất hiện ở các Agency về Marketing. Ngoài ra bên cạnh kĩ năng cứng về Marketing, vị trí này đòi hỏi kĩ năng mềm cực lớn – do Account Manager sẽ là người đại diện công ty đi quan hệ trực tiếp với các Client.

11. Media Planner

Tương tự Digital Marketing Account Manager, vị trí này thường chỉ xuất hiện trong Agency, và chỉ là một kĩ năng trong vị trí Marketing tại các client. Media Planner khác với Copywriter ở chỗ họ là người phải đưa ra Ý tưởng lớn (Big idea), concept chiến dịch, cách vận hành, phân bổ ngân sách, quản lý nội dung quảng cáo,… Đồng thời Planner cũng là người trực tiếp đi pitching về plan của mình – nhằm đem lại lợi nhuận cho công ty. Media Planner thường được gộp vào Sales, nhưng sẽ làm việc rất chặt chẽ với các thành viên khác trong team nội dung và thiết kế.

12. Media Buyer

Media Buyer là người sẽ trực tiếp đi deal giá với các bên cung cấp phương tiện truyền thông quảng cáo. VD: quảng cáo tại TV, banner tại sân bay, thang máy, hay các biển/TV quảng cáo ngoài trời. Ngoài ra Media Buyer sẽ là người làm việc trực tiếp với các bên báo chí, rạp phim, các kênh truyền hình trên TV,… Trong một agency, đôi khi Media Buyer sẽ được gộp vào Planner nếu khối lượng công việc không quá lớn.

digital marketing concept

Các câu hỏi khác:

Nếu một công ty tuyển dụng vị trí Digital Marketing thì công việc cụ thể ở đó sẽ là gì?

Thường đây sẽ là các công ty nhỏ tuyển In-house do họ tính chất công việc sẽ yêu cầu 1 người có khả năng làm rất nhiều loại task khác nhau. Kĩ năng bắt buộc thường sẽ bao gồm một trong 4 kĩ năng Google, Facebook, SEO, Content,… Ngoài ra có thể sẽ yêu cầu khả năng sử dụng một số công cụ như Ps, Ai, Google Analytics, URL Inspection,…

Yêu cầu nhiều thế thì khối lượng công việc vị trí Digital Marketing thế nào?

Khác với các Agency về Digital Marketing hay các phòng Marketing có quy mô lớn – mỗi người chuyên về một mảng và khối lượng công việc dồn vào chung 1 mảng, các công ty quy mô vừa và nhỏ với Marketing in-house sẽ có khối lượng công việc ít hơn và dàn trải hơn thay vì dồn vào 1 loại task.

Mức lương Digital Marketing khoảng bao nhiêu?

Đối với Fresher – những người mới vào nghề, thu nhập cho vị trí này sẽ rơi vào khoảng 7-10 triệu đồng. Mức lương của một Junior Digital Marketer – 1 đến 3 năm kinh nghiệm – dao động rất lớn ở mức 8-15 triệu đồng. Ngoài ra do tính năng động của ngành và đãi ngộ của từng công ty/agency, mức thu nhập của nhân viên có thể dao động rất lớn.

Khi đủ tiềm lực kinh tế và kiến thức chuyên môn, Digital Marker thường sẽ có xu hướng chuyển qua làm freelancer để tăng thu nhập.

Học Digital Marketing ở đâu?

Các trường đại học đào tạo Digital Marketing lớn tại Việt Nam hiện có:

  • Trường Đại học Tài Chính – Marketing – TP.HCM
  • Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM – HUTECH
  • Đại học Quốc tế RMIT – Digital Marketing
  • Trường Đại học FPT – Hà Nội

Các trung tâm đào tạo Digital Marketing ngắn hạn uy tín

  • Vinalink Digital Academy – Hà Nội & HCM
  • VietnamMarcom – Hà Nội
  • SEONgon – Hà Nội
  • Trung tâm đào tạo Digital Marketing APPNET – HCM
  • Trung tâm đào tạo Kyna – HCM
  • Droom – Khóa dọc Digital Marketing, Social Media, Digital Media – HCM
  • AIM Academy – HCM

(Danh sách này sẽ còn được cập nhật, đóng góp xin gửi đến email: contact@jobsgo.vn)

Có nên tự học Digital Marketing không?

Việc tự học Digital Marketing là hoàn toàn có thể, tuy nhiên sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức, và tiền bạc để có được trải nghiệm thực tế. Hiện tại hầu hết các bí kíp trong ngành đều đã có trên mạng, việc bạn cần làm là bỏ thời gian tìm hiểu xem nên học ở trang, và tổng hợp kiến thức rồi áp dụng như thế nào thôi.

Học chạy quảng cáo Facebook và Instagram ở trang nào? – Bạn hãy tìm kiếm từ khóa Facebook Blue Print.

Học chạy quảng cáo Google Ads ở đâu? – Google Academy for Ads

Học SEO ở đâu? – TẤT CẢ các tips SEO đều đã có trên Google. Một số trang uy tín bạn có thể tận dụng như: gtvseo, dvms,…

Học Thiết kế đồ họa ở trang nào uy tín? – Thường sẽ có gói học free online trên group Vietdesigner hay Cộng đồng designer Việt Nam. Bạn cũng có thể tham gia các group trên Facebook để hỏi và xin thêm ý kiến từ các bạn trong ngành. Bên cạnh đó các khóa học thiết kế online thường bán ở khá nhiều nơi, Monster Lab, C4D, Edumall, Kyna,…

Tìm việc Digital Marketing có dễ không?

Digital Marketing hiện là ngành nghề được săn đón nhất trong thời điểm hiện tại. Do tốc độ phát triển và mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng lớn, nhu cầu tuyển dụng Digital Marketing cũng ngày càng cao.

Bên cạnh các công ty tuyển dụng nhân viên Digital Marketing, còn các Agency về Digital Marketing hay Marketing Online đang xuất hiện ngày càng nhiều nhằm tuyển các chuyên viên cho từng mảng riêng biệt xoay quanh ngành này. Ví dụ: SEO, Web Developer, Web Designer, Copywriter, Advertiser,…

Với một lượng kiến thức chắc chắn về ngành, khả năng sáng tạo, lên kế hoạch, quản lý ngân sách và lập báo cáo, bạn nắm chắc 90% cơ hội việc làm rồi đó!

>> Tìm việc Digital Marketing tại đây!

Nên tìm việc Digital Marketing ở Client hay Agency?

Client hay Agency đều sẽ có những hình thức tổ chức, cách vận hành, và lợi thế riêng cho bộ phận Marketing. Ở Client, Digital Marketing sẽ có kinh nghiệm thực chiến nhiều kĩ năng khác nhau, và có kiến thức sâu trong một ngành hàng/dịch vụ nhất định. Tại Agency, Marketer sẽ có kiến thức chuyên môn trong vị trí mà mình làm, và kiến thức tổng quan về nhiều ngành hàng/dịch vụ khác nhau đến từ các client khác nhau.

Hướng dẫn tìm việc làm Digital Marketing trên app tìm việc trên điện thoại JobsGO

Hiện tại có hàng trăm nhà tuyển dụng đang tuyển Digital Marketing trên website và ứng dụng điện thọai JobsGO. Sau đây sẽ là hướng dẫn ngắn để bạn có thể tận dụng tốt nhất phần mềm này trên điện thoại của mình, đồng thời giảm thiểu thời gian thiết kế CV xin việc.

Hướng dẫn tìm việc với ứng dụng JobsGO

Bước 1: Tải ứng dụng JobsGO: Việc làm tìm đến bạn – trên Google Play (Android) hoặc Appstore (iOS)

Bước 2: Đăng nhập sử dụng Facebook/Google/Email/SĐT

Bước 3: Tạo hồ sơ, điền chính xác thông tin, nơi mong muốn làm việc, ngành nghề/kỹ năng chuyên môn của bạn. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, hãy để 0 NĂM KINH NGHIỆM

Bước 4. Đến trang chủ để nhận việc làm phù hợp nhất với bạn.

Bước 5: Để ứng tuyển, bạn chỉ việc click vào việc làm phù hợp, sau đó chọn nút ỨNG TUYỂN NGAY để nộp hồ sơ.

 

 

Một số tính năng của ứng dụng tìm việc JobsGO

Một số tính năng của ứng dụng tìm việc JobsGO

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo tính năng khác của JobsGO cũng rất được ưa chuộng như:

Tìm việc gần bạn, tạo/xuất CV ngay trên điện thoại, xem thông tin nhà tuyển dụng, chat với HR, nhận thông báo khi nhà tuyển dụng xem/chọn/từ chối CV của mình.

Tới đây bạn chỉ việc chờ kết quả CV thôi! Hãy chuẩn bị thật kỹ các kiến thức chuyên môn của mình, đồng thời tìm hiểu kỹ về công ty trước khi phỏng vấn. Mọi thắc mắc và góp ý, xin gửi về email: contact@jobsgo.vn

JobsGO

Đã băng bởi Nam Nguyễn