Email Marketing là gì? Cách xây dựng Email Marketing hiệu quả

Đánh giá post

Email là một trong những kênh Marketing vô cùng hiệu quả, được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vậy bạn đã hiểu Email Marketing là gì chưa? Mẫu Email Marketing thế nào mới được gọi là chuyên nghiệp? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn đầy đủ nhất về loại hình marketing này.

1. Email Marketing là gì?

Email Marketing (Tiếp thị qua email) là hoạt động tiếp thị sản phẩm, dịch vụ thông qua email (thư điện tử). Hình thức Marketing này được tiến hành theo một quy trình hoàn chỉnh, từ việc thu thập email khách hàng, gửi email chăm sóc khách hàng và lọc những email không mang lại hiệu quả đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp.

email marketing
Email Marketing là gì?

2. Đối tượng nên sử dụng Email Marketing

Email Marketing có thể được sử dụng bởi nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm:

  • Doanh nghiệp bán lẻ: Những doanh nghiệp bán lẻ có thể sử dụng Email Marketing để gửi thông tin về sản phẩm mới, chương trình khuyến mại, giảm giá hoặc thông báo về những sự kiện sắp diễn ra.
  • Doanh nghiệp dịch vụ: Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch, spa, thẩm mỹ viện, bảo hiểm và các dịch vụ khác có thể sử dụng Email Marketing để gửi thông tin cho khách hàng về các dịch vụ mới, chương trình khuyến mại hoặc để giới thiệu các gói dịch vụ.
  • Các tổ chức phi lợi nhuận: Những tổ chức phi lợi nhuận như các tổ chức từ thiện, các tổ chức xã hội có thể sử dụng Email Marketing để gửi thông tin về các chương trình gây quỹ, sự kiện hay các chương trình tình nguyện.
  • Người bán hàng online: Các nhà bán lẻ trực tuyến sử dụng Email Marketing để quảng bá sản phẩm, giảm giá, chương trình khuyến mại và gửi thông tin về các sản phẩm mới hoặc khuyến mãi đặc biệt.
  • Các nhà tiếp thị liên kết: Những người tham gia vào các chương trình liên kết hoặc marketing đa cấp sử dụng Email Marketing để gửi thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đến khách hàng tiềm năng.

Tóm lại, bất cứ ai muốn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mại, thông tin sự kiện đến khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng đều có thể sử dụng Email Marketing.

3. Lợi ích của việc sử dụng Email Marketing

email marketing là gì
Lợi ích của việc sử dụng Email Marketing

Email Marketing đóng vai trò là một phương thức quảng cáo hữu ích trong các chiến dịch marketing của mỗi doanh nghiệp nhờ chi phí thấp và hiệu quả cao. Cụ thể:

3.1 Tối ưu chi phí quảng cáo

Với Email Marketing, chi phí quảng cáo được đánh giá là thấp hơn rất nhiều so với các kênh truyền thông hiện nay. Ngoài ra, các chiến dịch Email Marketing thường có thời hạn ngắn (tính theo tuần hoặc tháng), nên nếu không mang lại hiệu quả, bạn có thể thay đổi ngay và chi phí cho các sai lầm cũng được giảm đáng kể.

Xem thêm: Các công cụ digital marketing hiệu quả

3.2 Thống kê chi tiết chiến dịch

Doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả chiến dịch Email Marketing ngay lập tức về tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi, theo dõi chi tiết tỉ lệ tương tác của khách hàng… Từ đó doanh nghiệp đánh giá được hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng để cải thiện cho các chiến dịch sau.

3.3 Hướng đúng khách hàng mục tiêu

Khi người dùng đăng ký đồng ý nhận thông tin từ bạn, đồng nghĩa với họ đã quan tâm tới những gì mà bạn cung cấp và trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Email Marketing sẽ là cầu nối để chuyển đổi những vị khách tiềm năng này thành khách hàng thật sự.

3.4 Xây dựng thương hiệu

Ngoài mục đích kích cầu khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, Email Marketing còn giúp các doanh nghiệp xây dựng và tăng nhận biết thương hiệu. Đặc biệt hình thức này còn giúp bạn nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo các mối quan hệ thân thiết với khách hàng và trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

3.5 Tốc độ tiếp cận nhanh

Hiệu quả của chiến dịch truyền thông phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ, tính chất kịp thời của thông điệp được gửi đúng thời điểm sự kiện đang diễn ra. Khi sử dụng dịch vụ Email Marketing, thông điệp của bạn sẽ được gửi đi một cách nhanh chóng đến hàng nghìn, hàng vạn người với tốc độ cao nhất, không có kênh marketing nào có thể nhanh hơn.

Chưa kể, hình thức này cho phép bạn đặt lịch gửi email tự động cho từng đối tượng khách hàng ngay sau khi họ đăng ký vào form của bạn. Tính năng này sẽ thay bạn hoạt động một cách không mệt mỏi với năng suất và hiệu quả cao nhất.

3.6 Đẩy mạnh doanh thu Marketing

Email Marketing giúp tăng doanh thu bằng cách tạo mối quan hệ với khách hàng, tăng lưu lượng truy cập website, tăng doanh số bán hàng và tiết kiệm chi phí quảng cáo. Nó cũng cho phép doanh nghiệp theo dõi hiệu quả của chiến dịch qua phân tích số liệu.

3.7 Dễ đo lường hiệu quả

Email Marketing là một công cụ dễ đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Khi gửi email cho khách hàng, doanh nghiệp có thể theo dõi các chỉ số quan trọng như tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp vào đường dẫn trong email, tỷ lệ hủy đăng ký, tỷ lệ chuyển đổi, số lượng bán hàng và doanh thu.

Việc phân tích các chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của chiến dịch và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình.

Ví dụ, nếu tỷ lệ mở email thấp, doanh nghiệp có thể cải thiện nội dung email để tăng tỷ lệ mở. Nếu tỷ lệ chuyển đổi thấp, doanh nghiệp có thể tăng cường hành động gọi tác vụ trong email để khuyến khích khách hàng mua hàng hơn.

3.8 Dễ chuyển tiếp

Sử dụng Email Marketing có thể dễ dàng chuyển tiếp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ cho người khác. Trong mỗi email, doanh nghiệp có thể đính kèm các liên kết đến trang web của mình hoặc các trang mạng xã hội để khách hàng dễ dàng chia sẻ thông tin cho người khác.

Hơn nữa, nếu khách hàng cảm thấy hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, họ có thể giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đó cho người khác thông qua email. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.

Xem thêm: Digital Marketing là làm gì? Những kiến thức về Digital Marketing bạn cần biết!

4. Các loại Email Marketing phổ biến

hướng dẫn làm email marketing
Các loại Email Marketing phổ biến

Dựa theo mục đích và đối tượng khách hàng sẽ có những loại Email Marketing khác nhau. Một số loại Email Marketing thường được sử dụng có thể kể đến như:

4.1 Email sale

Đây là loại Email Marketing đang được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất. Email Sale là hình thức bán hàng trực tiếp, trong đó sử dụng thư điện tử như một phương tiện để giao tiếp và tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Các doanh nghiệp sẽ sử dụng Email Sale khi muốn tăng doanh thu, quảng bá chương trình ưu đãi hoặc ra mắt sản phẩm mới.

4.2 Email giao dịch

Email giao dịch là loại mail được gửi cho khách hàng khi họ thực hiện một giao dịch thành công nào đó tại doanh nghiệp. Nội dung thường là hướng dẫn khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ hoặc xác nhận giao dịch đã thực hiện. Ví dụ: xác nhận đơn đặt hàng, trạng thái đơn hàng, biên lai điện tử,…

Một số lời khuyên để tạo các Email giao dịch hiệu quả:

  • Tiêu đề email ngắn gọn, tốt nhất nên dài từ 60 – 70 ký tự.
  • Cá nhân hóa để tăng tỷ lệ click và mở email.
  • Chọn thời điểm gửi email phù hợp.
  • Tối ưu hóa trên các thiết bị di động.

4.3 Email chào mừng

Email chào mừng là email đầu tiên mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng sau khi họ đăng ký trên website. Mục đích là cung cấp những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình khuyến mãi.

Đây được xem là bước đầu tiên trong hành trình thiết lập sự tin tưởng của doanh nghiệp với khách hàng, các thống kế chỉ ra rằng email chào mừng là loại Email Marketing có tỷ lệ người dùng mở cao nhất.

Một số lưu ý để xây dựng Email chào mừng thành công:

  • Đồng bộ với những email tiếp theo về hình thức và cách diễn đạt.
  • Luôn nhắc nhở về lợi ích mà email doanh nghiệp mang lại.
  • Kèm theo khuyến mãi và quà tặng.
  • Khéo léo thu thập ý kiến từ khách hàng xem liệu họ có còn muốn tiếp tục nhận được thông tin từ doanh nghiệp hay không.

Xem thêm: Học Marketing ra làm gì?

4.4 Email bản tin

Email bản tin hay Email Newsletter là một hình thức sử dụng thư điện tử để gửi đến khách hàng nhằm truyền thông về sản phẩm, thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh và bán hàng. Khách hàng nhận được newsletter là những khách hàng đã chủ động cung cấp thông tin, email của mình cho doanh nghiệp, chủ yếu là signup từ website.

Bí quyết để tạo Email Newsletter ấn tượng:

  • Nội dung hữu ích, hấp dẫn.
  • Chủ đề mail luôn đổi mới, sáng tạo.
  • Thiết kế giao diện bắt mắt.
  • Lên lịch gửi mail đều đặn.

4.5 Email thương hiệu

Doanh nghiệp có thể tạo dựng và thúc đẩy hình ảnh thương hiệu của mình thông qua các email gửi đến khách hàng hoặc người đăng ký. Điều này bao gồm việc tạo ra nội dung email liên quan đến giá trị của thương hiệu, gửi thông tin về sản phẩm mới, các ưu đãi đặc biệt, các chương trình khuyến mãi và các sự kiện sắp tới.

Việc sử dụng Email Marketing này giúp cho khách hàng cảm thấy gần gũi hơn với thương hiệu của doanh nghiệp, tăng cường lòng trung thành và tạo niềm tin cho khách hàng. Khi được gửi đến một cách chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tích cực, email có thể giúp doanh nghiệp nâng cao nhận diện thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.

4.6 Email giới thiệu

Sử dụng Email Marketing để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ là một chiến lược tiếp thị rất hiệu quả. Doanh nghiệp có thể sử dụng Email Marketing để gửi thông tin sản phẩm, dịch vụ mới, thông tin ưu đãi đặc biệt, chương trình khuyến mãi hoặc các sự kiện sắp tới đến khách hàng hoặc người đăng ký.

Khi thực hiện Email Marketing để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc tạo nội dung hấp dẫn và chuyên nghiệp, thiết kế email hấp dẫn, thân thiện với người dùng, cùng với việc phân tích các chỉ số hiệu quả để tối ưu hoá chiến dịch tiếp thị.

4.7 Email sinh nhật

Đây là một loại email mà trong đó doanh nghiệp gửi một lời chúc mừng sinh nhật đến khách hàng của mình. Email này thường chứa lời chúc mừng, lời cảm ơn khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ doanh nghiệp trong suốt thời gian qua, cũng như chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt hoặc một món quà nhỏ.

Chiến dịch Email Marketing sinh nhật là một cách để doanh nghiệp tạo sự gần gũi, chăm sóc khách hàng, tạo sự thân thiện và tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

4.8 Email feedback

Email feedback là một loại email được gửi đến khách hàng nhằm mục đích nhận được ý kiến đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Việc thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng giúp doanh nghiệp có cơ hội cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao mối quan hệ với khách hàng.

Thông qua việc gửi email feedback, doanh nghiệp có thể tạo niềm tin và sự tin tưởng lâu dài từ khách hàng. Việc lắng nghe và chấp nhận ý kiến phản hồi của khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ và cải thiện các dịch vụ của mình để đáp ứng tốt hơn những nhu cầu đó.

5. Các bước xây dựng Email Marketing hiệu quả

cách làm email marketing hiệu quả
Các bước xây dựng Email Marketing hiệu quả

Như đã nói ở trên, Email Marketing có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình hoạt động, phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, để hình thức Marketing này có thể phát huy được hết tác dụng thì các bạn sẽ cần lưu ý tạo nên các mẫu Email Marketing thật chuyên nghiệp.

Dưới đây là 5 bước tạo Email Marketing giúp doanh nghiệp thành công trong mọi chiến dịch.

5.1 Bước 1: Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng

Muốn gửi Email Marketing cho khách hàng, trước tiên bạn cần có danh sách email của khách hàng. Một số cách để bạn xây dựng danh sách email khách hàng triển vọng bao gồm:

  • Tạo Form đăng ký nhận tin trên trang web của bạn.
  • Tổng hợp thông tin khách hàng bạn đang có hiện tại.
  • Yêu cầu khách hàng để lại thông tin và email để chăm sóc.
  • Tìm mua những danh sách chất lượng.

Xem thêm: [Tổng hợp] Thông tin cơ bản về các loại bảo hiểm hiện nay!

5.2 Bước 2: Xây dựng nội dung Email hướng đến khách hàng

Các mẫu Email Marketing được nhắm mục tiêu và có định hướng rõ ràng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn 90% so với các email gửi đại trà và không tuân theo các quy tắc. Do đó bạn nên:

  • Phân chia các danh sách Email khác nhau dựa trên ngành nghề, hành vi liên hệ và nhân khẩu học. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh nội dung trong mỗi email một cách dễ dàng hơn cho từng đối tượng cụ thể mà nó được gửi đến.
  • Sử dụng các loại email tự động để thu hút người dùng của bạn với đúng thông điệp, vào đúng thời điểm. Ví dụ: email chào mừng, email nhắc nhở khách hàng về các giỏ hàng bị bỏ rơi (chưa thanh toán) và thông báo phản hồi…
  • Cá nhân hóa email bằng cách thêm tên người nhận vào dòng lời chào hoặc dòng chủ đề.

5.3 Bước 3: Tạo chiến dịch cụ thể

Sau khi đã có được danh sách khách hàng tiềm năng cùng nội dung email hoàn chỉnh, bạn sẽ bắt đầu tạo chiến dịch để gửi Email Marketing.

Các bước bạn cần chuẩn bị và kiểm tra là:

  • Xác định mục tiêu chiến dịch.
  • Xác định ai sẽ là người gửi email: là Giám đốc điều hành của công ty hay một thành viên trong bộ phận cụ thể?
  • Tiếp cận khách hàng bằng một chủ đề ấn tượng và thiết lập chế độ xem trước để thúc đẩy người nhận mở email của bạn.
  • Thiết kế email chuyên nghiệp để người đọc hài lòng với cả nội dung và các yếu tố hình ảnh.

Xem thêm: Lý Giải Cơn Sốt Nghề Nghiệp Marketing Hiện Nay Trong Giới Trẻ

5.4 Bước 4: Theo dõi hiệu suất của chiến dịch

Bước tiếp theo là theo dõi hiệu suất mà chiến dịch mang lại. Những yếu tố cần theo dõi là:

  • Ghi lại các thống kê Email Marketing chính (tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột, trả lại, spam, chặn, không đăng ký,…) để đặt các điểm chuẩn và phát hiện bất kỳ kết quả bất thường nào.
  • Khi bạn có đủ dữ liệu, hãy so sánh hiệu suất của các chiến dịch khác nhau để tìm thời gian và tần suất email phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

5.5 Bước 5: Xem lại danh sách Database

Cuối cùng, bạn cần lọc lại danh sách database nhằm bỏ bớt các dữ liệu không tiềm năng để tiết kiệm thời gian và chi phí hơn cho các chiến dịch sau. Cụ thể:

  • Loại bỏ khối lượng các khách hàng hủy đăng ký và spam sau mỗi chiến dịch.
  • Gửi Email Marketing kích hoạt lại mỗi 2-3 tháng để liên hệ với các địa chỉ email không hoạt động.
  • Loại bỏ các khách hàng không hoạt động mỗi 3-6 tháng.

6. Những nguyên tắc khi làm Email Marketing

hướng dẫn làm email marketing hiệu quả
Những nguyên tắc khi làm Email Marketing

Các nguyên tắc cơ bản khi làm Email Marketing là:

  • Bảo vệ thông tin khách hàng và tuân thủ các quy định bảo mật, không sử dụng thông tin khách hàng cho các mục đích thương mại khác.
  • Tập trung vào cung cấp lợi ích cho khách hàng hơn là chỉ quảng cáo và bán hàng.
  • Liên tục cập nhật và lọc danh sách email mới để đảm bảo sự phù hợp với doanh nghiệp.
  • Phân loại khách hàng theo các tiêu chí cụ thể để cung cấp nội dung email phù hợp.
  • Không thu thập data khách hàng một cách “tràn lan”, không tự thêm người dùng vào danh sách email và không lừa dối khách hàng.
  • Không sử dụng danh sách email thông qua việc trao đổi mua bán hoặc dùng chung với bên thứ 3.
  • Không xây dựng danh sách data email thông qua ghi chép thủ công hay trên danh thiếp của khách hàng để tránh tốn thời gian và đạt hiệu quả thấp.

7. Tại sao Email Marketing kém hiệu quả?

Email Marketing là một phương pháp được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được hiệu quả tốt. Vậy do đâu mà chiến lược Email Marketing thất bại hoặc hiệu quả kém?

7.1 Không hiểu về nhu cầu khách hàng

Việc không hiểu rõ về nhu cầu khách hàng là một trong những nguyên nhân khiến cho Email Marketing trở nên kém hiệu quả. Nếu doanh nghiệp không tìm hiểu kỹ về nhu cầu, sở thích và thói quen mua hàng của khách hàng mình đang nhắm đến thì sẽ không đảm bảo được email phù hợp và khó được khách hàng quan tâm. Điều này dẫn đến tình trạng khách hàng từ chối nhận email hoặc đánh giá thấp về chất lượng của email, làm giảm độ tin cậy của thương hiệu và giảm tỷ lệ mở email.

7.2 Email không được cá nhân hóa

Nếu email không được cá nhân hóa, khách hàng sẽ cảm thấy email không đáng quan tâm và không thật sự dành cho họ. Khi đó, tỷ lệ mở email và tỷ lệ click-through sẽ giảm, ảnh hưởng đáng kể hiệu quả của chiến dịch Email Marketing.

cách làm email marketing
Tại sao Email Marketing kém hiệu quả?

7.3 Tiêu đề email “tự động”

Việc sử dụng những tiêu đề giống như tự động và không có sự tùy chỉnh sẽ không gây ấn tượng và không hấp dẫn khách hàng mở email. Điều này dẫn đến việc Email Marketing của doanh nghiệp trở nên kém hiệu quả vì nó không thu hút sự chú ý của khách hàng và có thể bị xem như là thư rác.

7.4 Data khách hàng không phù hợp

Data khách hàng không phù hợp là một trong những nguyên nhân dẫn đến Email Marketing kém hiệu quả. Nếu danh sách email của doanh nghiệp không chính xác hoặc không được lọc bỏ những khách hàng không phù hợp, Email Marketing sẽ dễ bị rơi vào mục spam.

7.5 Không theo dõi hiệu quả

Khi không theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch email, doanh nghiệp không biết được những thay đổi nào có thể cần thiết để cải thiện hiệu quả.

Ngoài ra, việc không theo dõi hiệu quả cũng làm mất cơ hội để tương tác và phản hồi với khách hàng. Do đó, việc đánh giá và theo dõi hiệu quả chiến dịch Email Marketing là rất quan trọng để cải thiện kết quả và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Trên đây là tổng hợp những kiến thức về Email Marketingcách xây dựng Email Marketing ấn tượng, chuyên nghiệp dành cho bạn đọc quan tâm. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp các Marketer có thể tạo ra mẫu Email Marketing xuất sắc nhất!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: