IMC là gì? Lợi ích và khó khăn khi sử dụng IMC là gì?

Đánh giá post

IMC là hoạt động rất quan trọng trong truyền thông, Marketing hiện nay, giúp doanh nghiệp có thể tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu khách hàng mục tiêu. Vậy IMC là gì? Quy trình lập chiến dịch IMC cho doanh nghiệp như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời các bạn nhé.

1. IMC là gì? IMC Marketing là gì?

imc là gì
IMC là gì? IMC Marketing là gì?

IMC là gì?”, “chiến dịch IMC là gì?” hay “IMC Marketing hiểu như thế nào?,… là những câu hỏi đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, nhất là từ các bạn trẻ theo đuổi lĩnh vực truyền thông, Marketing.

Thực tế, IMC là viết tắt của cụm từ “Integrated Marketing Communication”. Đây là hoạt động truyền thông, Marketing tích hợp, có liên kết chặt chẽ và hướng đến mục tiêu truyền tải thông điệp của dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu,… đến cho khách hàng, người tiêu dùng.

Xem thêm: Marketing có những mảng nào? Top việc làm marketing phổ biến hiện nay

2. Vai trò của IMC đối với doanh nghiệp

Việc áp dụng chiến dịch IMC trong Marketing đóng vai trò đặc biệt quan trọng, giúp mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Cụ thể:

  • Truyền tải thông điệp nhất quán: IMC là công cụ để truyền thông, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, các nội dung, hình ảnh bắt mắt, thông điệp được truyền tải nhất quán.
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp: việc kết hợp có chủ đích các công cụ Marketing sẽ giúp mang lại hiệu quả truyền thông cao hơn. Thêm vào đó, việc xử lý các yếu tố như logo, tiêu đề, nội dung thông qua IMC cũng giúp tạo dựng hình ảnh cho thương hiệu.
  • Giúp doanh nghiệp có thể đặt ra mục tiêu và tập trung được vào kết quả truyền thông – Marketing.
  • Tăng sự cạnh tranh, khẳng định giá trị thương hiệu: IMC còn là một công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp có thể cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường. Nó cũng giúp khẳng định, nâng tầm giá trị sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp, thuyết phục khách hàng tin tưởng, sử dụng các dịch vụ, sản phẩm đó.
khái niệm imc
Vai trò của IMC đối với doanh nghiệp

3. Đối tượng của IMC gồm những ai?

Chiến dịch IMC trong Marketing sẽ hướng đến những đối tượng nhất định. Thông thường sẽ gồm có:

  • Các khách hàng tiềm năng: đây là người mà doanh nghiệp đặt ra kỳ vọng sẽ mua, sử dụng dịch vụ, sản phẩm.
  • Khách hàng trung thành: đây là những người gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, thường xuyên mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, khách hàng trung thành còn có thể giới thiệu cho doanh nghiệp nguồn khách hàng mới.
  • Khách hàng cũ: những đối tượng này đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhưng sau đó đã chuyển sang mua của đối thủ. Mục tiêu là doanh nghiệp của bạn phải thuyết phục họ quay trở lại.
  • Các cô đông: đây là những người đang sở hữu 1 hoặc toàn bộ cổ phần hợp pháp và có quyền được biết đến, tham gia chiến dịch IMC.
  • Chính phủ: với những doanh nghiệp thuộc sở hữu công khai thì chính phủ cũng có vai trò trong các quy định của công ty.

Xem thêm: Chiến dịch marketing là gì? 5 chiến dịch marketing của các nhãn hàng lớn

4. Lợi ích và khó khăn khi sử dụng IMC

Sử dụng IMC trong Marketing mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích nhưng cũng có những khó khăn nhất định. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu chi tiết về những lợi ích, khó khăn này nhé.

công cụ imc
Lợi ích và khó khăn khi sử dụng IMC

4.1 Lợi ích

4.1.1 Thông tin có thể xuất hiện ở nhiều nơi

Khi kết hợp nhiều công cụ truyền thông, thông điệp của doanh nghiệp, thông tin về sản phẩm, dịch vụ cũng sẽ được phủ sóng khắp nơi. Từ đó, khách hàng sẽ dễ dàng nhận biết, ấn tượng và ghi nhớ về thương hiệu.

4.1.2 Giảm chi phí

Áp dụng đa dạng kênh truyền thông, doanh nghiệp có thể đo lường, đánh giá được hoạt động Marketing một cách tổng quát, hiệu quả hơn. Thay vì sử dụng 1 – 2 kênh lớn với chi phí cao, doanh nghiệp có thể tận dụng khá nhiều nguồn lực miễn phí và tối ưu nguồn chi phí.

4.1.3 Tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu

Việc khách hàng, người tiêu dùng có nhận thức sai lệch về sản phẩm, thương hiệu sẽ gây ảnh hưởng lớn đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Và với chiến lược truyền thông tích hợp nhiều kênh khác nhau, doanh nghiệp có thể hướng mọi người đến gần hơn với mục tiêu mình đặt ra, từ đó tăng nhận thức của họ về thương hiệu.

4.1.4 Gia tăng niềm tin, phát triển mối quan hệ tốt với khách hàng

Với những thông điệp được truyền tải liên tục, lặp đi lặp lại mục tiêu của doanh nghiệp, khách hàng sẽ dễ có thiện cảm và tin tưởng nhiều hơn về thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp, duy trì lâu dài.

4.2 Khó khăn

4.2.1 Có thể bị quá tải thông tin

Dù kết hợp đa kênh có thể giúp tiếp cận nhiều khách hàng, song nếu áp dụng với tần suất cao, thông điệp xuất hiện liên tục sẽ gây ra phản ứng ngược, khiến khách hàng quá tải thông tin và bị khó chịu.

4.2.2 Có thể bỏ qua nhiều ý tưởng sáng tạo

Vì các hoạt động IMC hướng tới góc nhìn của khách hàng quá nhiều nên đôi khi doanh nghiệp sẽ bị bỏ qua những ý tưởng độc đáo, sáng tạo. Điều này gây ảnh hưởng đến quá trình, hiệu suất làm việc của các nhân viên sáng tạo cũng như kết quả của chiến dịch.

4.2.3 Xảy ra bất đồng giữa các bộ phận

Các chiến dịch IMC đòi hỏi phải kết hợp nhiều bộ phận trong doanh nghiệp. Vì vậy mà sẽ khó tránh khỏi những bất đồng quan điểm, mâu thuẫn nội bộ, gây ảnh hưởng đến quá trình triển khai.

4.2.4 Khó đo lường chỉ số ROI

Chiến dịch IMC tích hợp quá nhiều kênh khác nhau nên việc đo lường chỉ số ROI sẽ gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo được độ chính xác.

5. Một số công cụ điển hình của IMC

lập kế hoạch imc
Một số công cụ điển hình của IMC

Trong chiến dịch IMC sẽ sử dụng rất nhiều công cụ khác nhau, đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất. Điển hình nhất phải kể đến 1 số công cụ sau:

  • Marketing trực tiếp giúp truyền tải thông điệp đến đối tượng khách hàng một cách trực tiếp. Hầu hết các doanh nghiệp dùng cách này để PR, tạo nhận thức trước cho người tiêu dùng.
  • Quảng cáo: đây là hình thức truyền tải thông tin qua các phương tiện truyền thông nhưng mất phí. Mức chi phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào kênh doanh nghiệp sử dụng.
  • Khuyến mãi: công cụ này có lẽ đã rất quen thuộc, sử dụng để kích thích hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
  • Quan hệ công chúng: công cụ này giúp tạo ra cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, mục đích chính là khẳng định thương hiệu. Ví dụ như tổ chức các buổi họp báo, sự kiện tài trợ, từ thiện,…
  • Bán hàng cá nhân: các doanh nghiệp sẽ cử nhân viên liên hệ trực tiếp đến khách hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thuyết phục họ mua hàng.
  • Tài trợ: đây là hình thức hỗ trợ về mặt tài chính cho hoạt động nào đó. Thông qua đây, doanh nghiệp có thể quảng bá về thương hiệu và đưa thương hiệu đến với đông đảo khách hàng, công chúng.

Xem thêm: Inbound marketing là gì? Tổng hợp thông tin về Inbound Marketing

6. Quy trình lập chiến dịch IMC cho doanh nghiệp

Để thực hiện được một chiến dịch IMC thành công, doanh nghiệp sẽ cần đảm bảo được quy trình với các bước sau:

6.1 Xác định mục tiêu cho chiến dịch

Bước này sẽ giúp cho doanh nghiệp có định hướng đúng cho các hoạt động tiếp theo, biết được sau chiến dịch này bạn cần phải đạt được kết quả như thế nào? Thông qua mục tiêu, bạn cũng có thể đánh giá được mức độ thành công của chiến dịch, rút kinh nghiệm cho lần sau.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng mô hình SMART để xác định mục tiêu cho chiến dịch Marketing và cách này được đánh giá khá hiệu quả.

lơi ích của imc
Quy trình lập chiến dịch IMC cho doanh nghiệp

6.2 Xác định chân dung các đối tượng khách hàng mục tiêu

Đây là bước rất quan trọng bởi khi xác định được đúng nhóm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức cũng như chi phí. Các bạn có thể dựa trên đặc điểm nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng,… để chọn ra nhóm khách hàng phù hợp nhất.

6.3 Xác định Insight khách hàng

Thông qua hành vi, sở thích của khách hàng, doanh nghiệp sẽ cần tìm hiểu, nắm bắt được nhu cầu, mong muốn thực sự của họ là gì? Thực tế, Insight khách hàng là điều không dễ dàng có được. Vậy nên, bạn sẽ cần khá nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu. Sau khi đã xác định được yếu tố này, bạn mới có thể biết chiến dịch IMC cần làm gì để tạo được hiệu ứng bùng nổ.

Xem thêm: Insight là gì? Cách xây dựng Insight chất lượng cho công ty

6.4 Xây dựng ý tưởng cốt lõi

Ý tưởng cốt lõi hay còn gọi là Big Idea. Điều này sẽ giúp định hướng cho doanh nghiệp, vạch ra cho bạn hướng đi của hoạt động truyền thông. Khi xây dựng ý tưởng này, bạn cần đảm bảo nó có tính khả thi, phù hợp với ngân sách và xuất phát từ nhu cầu khách hàng, giải quyết cho những vấn đề họ đang quan tâm.

6.5 Triển khai các kế hoạch trong chiến dịch IMC

Bước tiếp theo, doanh nghiệp sẽ tiến hành triển khai, biến ý tưởng thành hành động. Với một kế hoạch đầy đủ, chi tiết cùng các yếu tố như chi phí, thời gian, nhân sự, ngân sách, nhiệm vụ chính,… sẽ giúp cho việc triển khai chiến dịch đạt hiệu quả tốt, thành công.

6.6 Đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm sau chiến dịch

Cuối cùng, khi chiến dịch đã kết thúc, doanh nghiệp sẽ cần xem xét, đánh giá lại toàn bộ kết quả. Chiến dịch đã mang lại những gì, đạt được mục tiêu đặt ra hay không? Có vấn đề gì cản trở, tiêu cực khiến chiến dịch bị ảnh hưởng và không thành công 100% hay không?,… Từ những vấn đề này, doanh nghiệp sẽ cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn cho những chiến dịch sau.

7. Lưu ý khi lập chiến dịch IMC

Trước khi áp dụng chiến dịch IMC trong Marketing, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến 2 vấn đề quan trọng như sau:

  • Tìm hiểu thật kỹ về những lợi ích mà IMC có thể mang lại, từ đó xem xét nó có đúng với mục tiêu doanh nghiệp đang đặt ra hay không rồi mới triển khai.
  • Đánh giá, cân nhắc một số điều IMC không thể mang lại như là không thể thuyết phục khách hàng không quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ. Việc đầu tư cho hoạt động này liệu có thể giúp doanh nghiệp có được hệ thống khách hàng tiềm năng lớn hay không?

Như vậy, bài viết trên đây của JobsGO đã chia sẻ đến bạn đọc thông tin chi tiết giải đáp “IMC là gì?” cũng như quy trình lập chiến dịch IMC trong Marketing. Hy vọng đó là những kiến thức bổ ích cho các bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: