Social Media Marketing là hình thức Marketing Online rất được ưa chuộng trong thời điểm hiện tại do xu hướng lên ngôi của các trang mạng xã hội. Vậy Social Media Marketing là gì? Và làm thế nào để có một chiến dịch SMK hiệu quả?

social media marketing là gì 

Social media marketing là gì?

Social media marketing hay còn gọi là tiếp thị truyền thông mạng xã hội là việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Hoặc tiếp cận và phân tích thông tin từ tập khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến. Nói cách khác, social media marketing là một phần của digital marketing.

So sánh social media marketing với marketing truyền thống

Điểm giống nhau

Cả 2 loại hình marketing đều có chung một đích đến là thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Điều đó sẽ giúp cho doanh nghiệp định vị thương hiệu tốt trên thị trường qua đó gia tăng lợi nhuận tới mức tối đa.

Điểm khác nhau

Dưới đây là 3 điểm khác nhau cơ bản giữa social media marketing và marketing truyền thống bao gồm khách hàng, chi phí và khả năng phân tích, đánh giá hiệu quả của chiến lược marketing

– Khách hàng: trong khi marketing truyền thống rất khó tiếp cận đúng tập khách hàng cụ thể, thì social media marketing giúp doanh nghiệp xác định và tiếp cận được đúng tập khách hàng mà doanh nghiệp hoặc sản phẩm hướng tới.

– Khả năng phân tích: marketing truyền thống rất khó phân tích và đánh giá các số liệu trong quá khứ. Và social media giải quyết hoàn toàn điều đó vì nó có thể kiểm soát và lưu trữ mọi thông tin marketing trong quá khứ của doanh nghiệp.

– Chi phí: với sự ưu việt về nhắm tới đúng tập khách hàng và lưu trữ thông tin dễ dàng thì chắc chắn chi phí của social media marketing nhỏ hơn rất nhiều so với marketing truyền thông, nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt. Đồng thời rất dễ đo lường kết quả chiến dịch bởi số liệu hiển thị ngay trên trình quản lý.

 

Yếu tố để xây dựng một chiến dịch Social Media Marketing hiệu quả

1. Nhất quán nội dung

Nội dung ở đây không chỉ bao gồm câu chữ mà là cả hình ảnh và concept đằng sau. Việc nhất quán nội dung và thông điệp xuyên suốt là điều tối thiểu trong mọi campaign truyền thông. Việc phá bỏ nguyên tắc này và tạo ra loạt nội dung truyền thông không ăn khớp rất có thể gây ra kết quả thấp, hoặc tệ hơn là phản tác dụng.

2. Sự chân thật trong nội dung

Hãy nhớ trong môi trường mạng xã hội nói chung và social media marketing nói riêng, chỉ sự thật mới trường tồn. Đừng bao giờ nói quá về sản phẩm hay dịch vụ của bạn khi nó chưa đạt tới mức đó, điều đó sẽ gây hậu quả vô cùng xấu cho doanh nghiệp sau này.

3. Nội dung truyền tải đúng insight khách hàng

Insight khách hàng là những sự thật khách hàng ngầm hiểu nhưng sẽ không nói ra. Đây là ẩn số Marketer phải tìm kiếm và đánh vào nhằm tăng uy tín cũng như độ phủ thương hiệu.

Ví dụ: Nhờ một insight rằng khách hàng thường mua bánh trung thu không phải để ăn, mà là để đi tặng, Long Đình đã tung ra chiến dịch với nội dung: “Bánh trung thu Long Đình, cả tâm tình gửi trao”. Điều này đã đem về doanh thu vang rội trong một mùa trung thu năm 2016 của Long Đình.

Một số thuật ngữ trong Social Media Marketing

Cũng như các loại hình marketing khác, social media marketing cũng có những thuật ngữ có vai trò quan trọng khi thực hiện các chiến dịch này.

  • Content (nội dung): Bất kỳ đoạn văn bản nào mà bạn muốn truyền tải tới  khách hàng. một status, sologan. điều quan trọng nhất là phải phù hợp với
  • Context (ngữ cảnh): Gọi nội dung là vua thì ngữ cảnh chính là thượng đế
  • Hashtag (gắn thẻ): Được bắt đầu bằng # để cho phép bạn mô tả nội dung hoặc đánh dấu nó như là một phần của xu hướng hiện tại. nhờ hashtag mà người dùng dễ dàng khám phá nội dung của bạn. qua đó xác suất tiếp cận khách hàng sẽ cao hơn.
  • Share (chia sẻ): Là “tiền tệ” trong thế giới truyền thông social media. mọi người vẫn sẽ biết bạn thông qua số lần hiển thị (impression), tỷ lệ nhấp (click-through rate), khả năng hiển thị (potential reach)
  • Engagement (Tương tác): Thuật ngữ gọi chung cho tất cả tương tác mà khách hàng thực hiện với content của bạn. Nó có thể là nút chia sẻ, like, nhận xét, đánh giá v.v.. nhưng trên tất cả share (chia sẻ) là cái quan trọng nhất.

social media marketing là gì?

Các mạng xã hội phổ biến nhất cho social media marketer tại Việt Nam.

Ngoài số mạng xã hội được kể tên dưới đây, trên thế giới còn khá nhiều social network tương đối phổ biến. Nhưng nhìn chung, sự ảnh hưởng của các mạng xã hội dưới đây tới môi trường marketing là vô cùng lớn.

1. Twitter

Cho phép các công ty quảng bá sản phẩm trong các tin nhắn ngắn được gọi là tweet giới hạn ở 140 ký tự xuất hiện trên dòng thời gian và trang chủ của người theo dõi. Tweet có thể chứa văn bản, Hashtag, ảnh, video, GIF hoạt hình, Biểu tượng cảm xúc hoặc liên kết đến trang web của sản phẩm

2. Facebook

Mạng xã hội lớn nhất thế giới. Các trang Facebook thể hiện được nhiều hơn so với tài khoản Twitter. Cho phép một sản phẩm cung cấp video, hình ảnh, mô tả dài hơn và các follower có thể nhận xét công khai trên các trang sản phẩm. Facebook có thể liên kết trở lại trang Twitter của sản phẩm, cũng như gửi lời nhắc sự kiện.

3. Instagram

Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh với hơn 200 triệu user. Mục tiêu của Instagram là giúp các công ty tiếp cận tập khách hàng tiềm năng của họ thông qua hình ảnh hấp dẫn trong một môi trường trực quan. Instagram cung cấp một nền tảng nơi người dùng và công ty có thể giao tiếp công khai và trực tiếp, nơi lý tưởng để các công ty kết nối với khách hàng hiện tại và tiềm năng của mình.

3. Linkedin

Cho phép các công ty tạo hồ sơ cho chính mình cũng để kết nối và gặp gỡ ứng viên tuyển dụng hoặc đối tác. Thông qua việc sử dụng các widget, các thành viên có thể quảng bá các hoạt động khác nhau của mình, chẳng hạn như trang Twitter hoặc các mục blog của sản phẩm trên trang hồ sơ LinkedIn của doanh nghiệp. LinkedIn là mạng xã hội phù hợp nhất cho các doanh nghiệp làm B2B.

4. Youtube

Mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hiện nay, quảng cáo được thực hiện theo cách phù hợp với đối tượng mục tiêu. Ngôn ngữ được sử dụng trong quảng cáo được sử dụng để quảng bá sản phẩm dựa theo phong cách và sở thích của người dùng. Ngoài ra, quảng cáo trên nền tảng này thường có cùng nội dung với video được yêu cầu, đây là một lợi thế khác mà YouTube mang lại cho các nhà quảng cáo.

5. Tiktok

Startup giá trị nhất thế giới hiện nay, là một nền tảng mạng xã hội với các video ngắn do người dùng đăng tải. Mạng xã hội TikTok hiện đang phát triển rất mạnh mẽ với lượng người dùng phần lớn thuộc thế hệ Z. Nội dung trên nền tảng này là dạng video ngắn khoảng 15s kèm âm nhạc – Musical.ly cũ.

>> Đọc thêm về thế hệ Z

Học social media marketing ở đâu?

Vì social media marketing là một nhánh của digital marketing, vì thế bạn hoàn toàn có thể hoc digital marketing sau đó học thêm kiến thức về social media marketing. Hiện nay có một số trường uy tín như:

– Đại học FPT (Hà Nội)

– Đại học RMIT

– Đại học quốc tế (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh)

– Đại học Tôn Đức Thắng

Các social media marketer có thể làm việc ở đâu?

Trong xu thế phát triển của thời đại 4.0, social media marketing nói riêng và digital marketing nói chung luôn là nhu cầu thiết yếu của mọi doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực thời trang, giải trí, các agency quảng cáo, thậm chí là các công ty trong ngành nhà hàng, khách sạn…Social Media Marketer là người có tư duy sáng tạo, thấu hiểu insight khách hàng – kĩ năng cần có trong mọi ngành Marketing. Bên cạnh đó, sự khao khát nhân lực Marketing từ phía các công ty ngày một lớn –> Marketer hoàn toàn có thể tìm được một công việc mong muốn khá dễ dàng.

Bên cạnh đó, các digital marketer có thể tận dụng website và app như JobsGO để xem các công ty đang tuyển dụng marketing nhằm tăng cơ hội việc làm cho chính mình.

phỏng vấn tuyển dụng

Mặt trái của Social Media Marketing

Bên cạnh các lợi ích được đề cập phía bên trên, Social Media cũng mang lại không ít các rủi ro. Đôi khi một scandal lớn có thể đánh sập cả một thương hiệu lớn.

1. Thông tin

Trong kinh doanh trên môi trường mạng internet, việc rò rỉ thông tin hay dính phải scandal gây ảnh hưởng chất lượng sản phẩm là rất phổ biến. Vì thế bạn cần kiểm soát nguồn thông tin trong và ngoài doanh nghiệp tránh để những ảnh hưởng không tốt tới sản phẩm hay doanh nghiệp.

2. Thường xuyên cập nhật

Mạng xã hội hiện là một trong những phương thức giữ chân khách hàng phổ biến nhất, Facebook fanpage cũng giống như bộ mặt của doanh nghiệp. Chính vì những điều này, các doanh nghiệp sẽ cần phải đưa ra chiến lược nội dung thật tốt nhằm đem đến nhiều thông tin hữu ích nhất và có khả năng giữ chân người dùng trên mạng xã hội.

3. WOMM tiêu cực có tính “viral” cao

WOMM ( Word Of Mouth Marketing): marketing truyền miệng

Thông tin trên internet sẽ lan truyền nhanh hơn nhiều so với WOMM truyền thống. Thông tin về sản phẩm của một thương hiệu không đảm bảo chất lượng có thể chỉ mất 20 phút để lan truyền và nhanh chóng được chia sẻ trên các mạng xã hội, nhanh tới mức đủ để thương hiệu đó bị người tiêu dùng tẩy chay ngay lập tức.

4. Nhất quán nhận diện thương hiệu

Việc sử dụng phòng Marketing in-house sẽ giúp doanh nghiệp thống nhất được hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên nếu . Những người khác nhau sẽ có những phong cách không giống trên mỗi nội dung và cách tương tác với khách hàng, vì thế không dễ để các doanh nghiệp thể hiện được một hình ảnh thương hiệu nhất quán từ đầu tới cuối.

5. Lợi nhuận chậm trễ

Để có được tín hiệu khả quan trên social media, các doanh nghiệp cần thời gian tham gia bền bỉ và lâu dài. Thương hiệu cần mất một thời gian nhất định để xây dựng độ nhận diện thương hiệu vì thế lợi nhuận nhanh chóng chắc chắn là điều không thể.

Tài liệu tham khảo cho social media marketer

Các tài liệu tham khảo cho social media marketer sẽ chủ yếu là tiếng anh, chi phí cho một cuốn sách ngoại văn rất cao, tuy nhiên bản leak thường sẽ có trên mạng. Các bạn có thể dựa vào điều này và tìm kiếm E-book trên Interet

1. The B2B social media book

Các ứng dụng thực tế và cụ thể của social media marketing cho các doanh nghiệp B2B. Các doanh nghiệp sẽ thấy được lợi ích lâu dài khi áp dụng mô hình marketing này.

2. The Art of Social Media: Power Tips for Power Users

Tác giả Guy Kawasaki, Chief Evangelist của Apple. Một trong những chuyên gia hàng đầu trong social media marketing. Bạn sẽ cảm thấy dễ dàng tiếp nhận thông tin và khái niệm về social media marketing qua cách trình bày vô cùng độc đáo của tác giả.

3. Contagious: Why Things Catch On

Cuốn sách cung cấp nền tảng vững chắc để hiểu cách nội dung bị lan truyền và cách tạo các ý tưởng về social media cuốn hút. Thêm vào đó bạn sẽ bất ngờ trước cách mà tác giả ứng dụng để tạo ra nhiều content có hiệu quả cao.

4. The New Rules of Marketing & PR

The New Rules of Marketing là cuốn sách phải có trong tủ sách của mọi Marketer. Cuốn sách này sẽ đem đến những quy tắc bạn cần biết khi bắt đầu làm marketing nói chung và social media marketing nói riêng, qua đó ứng dụng vào các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp.

5. Social Media in the Egyptian Revolution

Cách sách sẽ cho  bạn thấy một cách hiểu vô cùng hợp lý và khoa học khi áp dụng những lý thuyết vào thực tế của social media, qua đó bạn sẽ thấy được sự tăng về doanh số cũng như quy mô qua sự thống kê tóm tắt này.

Kết luận 

Social media marketing là một hình thức marketing đem lại hiệu quả vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Vừa giúp doanh nghiệp tăng doanh số vừa tăng độ nhận diện thương hiệu của thương hiệu trên thị trường với chi phí rẻ hơn so với marketing truyền thống rất nhiều. Không chỉ vậy, social media marketing còn là cơ hội rất lớn cho các bạn trẻ học hỏi, tìm tòi và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực digital marketing.

JobsGO

Đã băng bởi Steven Lee

Để lại 1 bình luận