6 câu hỏi giúp bạn tránh rơi vào công ty có văn hóa độc hại

Đánh giá post

Văn hóa công ty là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả công việc cũng như quá trình phát triển sự nghiệp của mỗi người. Và việc rơi vào các công ty có văn hóa độc hại là một sự “xui rủi” khiến sự nghiệp của không ít người bị chững lại. Vậy liệu rằng chúng ta có thể nhận ra công ty tốt hay xấu qua vòng phỏng vấn không? Làm cách nào để thăm dò được thông tin này? Tham khảo ngay bí quyết mà JobsGO chia sẻ dưới đây nhé!

Phỏng vấn là một trong những vòng quan trọng của quá trình ứng tuyển việc làm. Thông qua cuộc trao đổi này, ứng viên và nhà tuyển dụng sẽ nắm được thông tin cần thiết về đối phương, hiểu nhau hơn, từ đó quyết định có thể hợp tác được với nhau hay không? Bên cạnh các vấn đề liên quan đến công việc, chế độ đãi ngộ thì ứng viên cũng có thể nhận biết được văn hóa công ty tốt hay độc hại qua một số câu hỏi. Vậy đó là những câu hỏi gì?

Công ty có lịch sử thay đổi CEO cao không?

Công ty có lịch sử thay đổi CEO cao không?
Công ty có lịch sử thay đổi CEO cao không?

Câu hỏi đầu tiên giúp bạn hình dung ra được văn hóa của công ty chính là hỏi về CEO – người đứng đầu chỉ đạo, quản lý và điều hành công ty. Nếu công ty có tỷ lệ thay đổi CEO cao trong quá khứ thì đây có thể là dấu hiệu không tốt, đặc biệt là thời gian rất sát nhau. Thường thì bởi công ty hoạt động không hiệu quả, các CEO vướng phải vấn đề đạo đức, pháp lý,… nên mới có sự thay đổi liên tục như vậy.

Còn nếu bạn thấy CEO của công ty đã gắn bó lâu năm hoặc lịch sử thay đổi CEO không quá nhiều hay các cựu CEO nghỉ chỉ vì đến tuổi nghỉ hưu thì không cần quá lo lắng nhé.

👉 Xem thêm: Toxic là gì? Dấu hiệu bạn đang làm việc trong một môi trường độc hại

Lãnh đạo nói gì về công ty và đội nhóm của họ?

Hiện nay, tình trạng nghỉ việc, nhảy việc diễn ra khá nhiều. Theo thống kê cho thấy, có khoảng 60% người quyết định rời công ty vì người quản lý không tốt. Và để đảm bảo rằng bạn không bị rơi vào môi trường có những vị lãnh đạo như vậy, hãy chú ý đến cách mà nhà lãnh đạo nói về công ty, về nhân viên cũng như đội nhóm của họ trong vòng phỏng vấn. 

Cụ thể là cách mà họ giới thiệu về đội nhóm, khi thảo luận về thành tích nào đó, họ chủ dành lời khen cho tất cả mọi người hay chỉ tập trung vào bản thân? Nếu như họ nói quá nhiều về mình, đây có thể là dấu hiệu cho thấy một người quản lý, lãnh đạo tự cao, tự đại, chỉ biết lợi cho bản thân. Điều này chắc chắn sẽ không có lợi cho bạn khi vào làm việc tại công ty này.

Công ty có những hành vi thiếu tôn trọng không?

Công ty có những hành vi thiếu tôn trọng không?
Công ty có những hành vi thiếu tôn trọng không?

Tôn trọng nhau là điều rất cần thiết tại môi trường công sở. Mặc dù việc xác định xem nhân viên trong công ty có yêu quý, thích đồng nghiệp hay sếp không là điều khá khó, song bạn cũng nên chú ý về việc họ có tôn trọng nhau khi làm việc hay không?

Nếu bạn có cơ hội được tham gia buổi phỏng vấn trực tiếp, bạn hãy chú ý về cách mà mọi người chào hỏi nhau khi gặp bên ngoài. Đặc biệt, bạn hãy quan sát ngôn ngữ cơ thể của họ xem có sự khó chịu, không thoải mái nào hay không? Hay phỏng vấn viên có liên tục ngắt lời bạn khi trả lời không?,… Nếu có thì tất cả những dấu hiệu này đều cho thấy văn hóa của công ty có thể khá độc hại.

👉 Xem thêm: 10 sai lầm trong văn hóa doanh nghiệp lãnh đạo cần lưu ý

Tình hình tài chính có dấu hiệu lung lay?

Trước khi đi phỏng vấn, hoặc trong buổi trao đổi, bạn sẽ cần phải tìm hiểu thông tin liên quan đến tình hình tài chính, kinh doanh và doanh thu của doanh nghiệp như thế nào? Đây là điều rất quan trọng, quyết định đến văn hóa cũng như chế độ đãi ngộ dành cho bạn.

Nếu doanh thu thấp, tài chính có dấu hiệu lung lay thì chắc chắn bạn sẽ không thể nhận được đầy đủ quyền lợi tốt mà mình mong muốn, thậm chí nguy cơ công ty phá sản cũng rất cao. Ngược lại, nếu tài chính công ty ổn, tăng trưởng đều thì có thể cân nhắc làm việc.

Công ty không thể thu hút và giữ chân nhân tài?

Công ty không thể thu hút và giữ chân nhân tài?
Công ty không thể thu hút và giữ chân nhân tài?

Việc công ty tuyển dụng quá thường xuyên vì nhân viên đến rồi đi cũng cho thấy điều bất ổn trong văn hóa hoạt động. Bạn sẽ cần tìm hiểu kỹ lưỡng về tỷ lệ nhân viên gắn bó, làm việc lâu năm ở đây có cao không? Lý do tại sao nhiều nhân viên lại nghỉ việc hay công ty không thể thu hút được nhân tài? Rất có khả năng công ty bạn quan tâm đang không có văn hóa và nền tảng rõ ràng hoặc là có sự khác biệt giữa những gì công ty nói về văn hóa so với điều mà CEO, ban lãnh đạo đang thực hiện.

Công ty có đang thiếu sự đa dạng?

Bên cạnh những câu hỏi phù hợp về vị trí công việc, lương, thưởng, bạn còn cần phải nghiên cứu để có cái nhìn sâu sắc nhất về những vấn đề không được đề cập trong buổi phỏng vấn. Một trong số đó là xem xét các con số đa dạng của công ty cùng những đánh giá thực tế của đối tác, nhân viên đã từng làm việc. Bởi thiếu sự đa dạng trong văn hóa, lãnh đạo công ty có thể sẽ dẫn đến tình trạng phân biệt chủng tộc, giới tính, các vấn đề độc hại công sở,…

👉 Xem thêm: [Hỏi & Đáp] Tham khảo review công ty, nên hay không?

Công ty có đang thiếu sự đa dạng?
Công ty có đang thiếu sự đa dạng?

Rơi vào công ty có văn hóa độc hại chắc chắn là điều không tốt có thể gây cản trở sự phát triển trong sự nghiệp của các bạn. Vậy nên, khi ứng tuyển cũng như tham gia phỏng vấn việc làm, các bạn đừng quên tìm hiểu thật kỹ lưỡng các vấn đề trên. Chúc các bạn may mắn, tìm được cho mình một môi trường làm việc tốt với văn hóa tuyệt vời nhất nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: