Toxic là gì? Dấu hiệu bạn đang làm việc trong một môi trường độc hại

5/5 - (2 votes)

Mỗi ngày làm việc của bạn của hiện nay ra sao? Môi trường làm việc của bạn có thực sự tốt và không có Toxic. Vậy toxic là gì? Dấu hiệu bạn đang làm việc trong một môi trường độc hại cụ thể ra sao? Cùng JobsGO khám phá ngay qua bài viết nhé.

Tìm hiểu Toxic là gì?

toxic là gì
Tìm hiểu Toxic là gì?

Trong tiếng Anh Toxic là một tính từ với ý nghĩa độc hại, nói chung về các chất độc hại. Nếu nói về nguồn gốc xuất phát thì toxic xuất hiện từ giữa thế kỷ 17 và vay mượn từ (toxicum/ toxikon pharmakon) chỉ về chất độc tẩm trên mũi tên của chiến binh dành để lấy mạng kẻ thù nhanh chóng hơn. 

Còn với hiện tại thì toxic được dùng để nói về bất cứ điều gì gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến người khác. Mốc đáng nhớ gắn liền với toxic đó là vào năm 2018 khi mà đã được chọn là từ của năm với sự xuất hiện liên tục trong báo cáo ô nhiễm môi trường. 

Bạn có biết mối quan hệ toxic là gì?

Đúng với khái niệm thì mối quan hệ mà toxic biểu hiện cũng vậy. Câu chuyện về hai người, 1 người luôn tìm cách làm tổn thương đối phương bao gồm cả vô tình và cố ý. 

toxic là gì
Bạn có biết mối quan hệ toxic là gì?

Hoặc đơn giản đó là một cá nhân có tính cách xấu, cách nói chuyện mang đến điều tiêu cực. Bản thân luôn tỏ sự cáu gắt, độc đoán, thể hiện sự ích kỷ và nhân cách phản với xã hội. 

Vậy nên, nếu bạn đang nhận thấy mình rơi vào mối quan hệ này hãy chủ động khuyên bảo người mắc phải. Chính bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc, tránh ảnh hưởng tại chính nơi làm việc. 

? Xem thêm: Drama nơi công sở: Khi năng lực được đánh giá bằng mối quan hệ “gia đình”

Các dấu hiệu nhận biết bạn đang làm việc trong một môi trường độc hại

Văn hóa công ty chính là quy chuẩn, cách định hình lối ứng xử cho nhân viên tạo ra môi trường tương tác lẫn nhau. Khi văn hóa công ty lành mạnh sẽ gián tiếp thúc đẩy năng suất làm việc còn ngược lại giảm hiệu quả làm việc. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết một môi trường toxic?

Bầu không khí nhiệt huyết ít hoặc không tồn tại

toxic là gì
Bầu không khí nhiệt huyết ít hoặc không tồn tại

Tới văn phòng làm việc mà bạn lại nhìn thấy những gương mặt nhăn nhó, cáu bực của đồng nghiệp thì bạn sẽ thấy thế nào? Thái độ tiêu cực hay tích cực thì đều có sự lan truyền như virus vậy nó sẽ lại càng đúng hơn khi tất cả đều chán nản công việc. Có rất nhiều trường hợp còn tác động gây ảnh hưởng xấu tới văn hóa công ty. 

Hơn nữa, bầu không khí đó còn ảnh hưởng đến năng suất và kết quả làm việc hàng ngày của cá nhân. Bạn có thể thử test để kiểm chứng, chắc chắn 90% nhân viên được hỏi trả lời rằng năng suất bị giảm khi làm việc cùng đồng nghiệp có thái độ không tích cực. 

Không khí sợ sệt thất bại tràn ngập 

Chẳng ai muốn thất bại và trở thành kẻ phá hoại công việc thế nhưng sai lầm vẫn là điều tạo ra nỗi sợ lớn nhất. Lúc này văn hóa trừng phạt của công ty được áp dụng và đó là yếu tố rất lớn tác động tạo ra môi trường độc hại. 

Một điểm khá sai lầm trong văn hóa công ty nếu người quản lý không để ý. Hậu quả đôi khi là rất lớn ảnh hưởng đến toàn team vì 1 cá nhân sợ hãi nếu bước ra khỏi vùng an toàn. 

? Xem thêm: Môi trường làm việc ảnh hưởng như thế nào tới hiệu suất của nhân viên?

Vai trò chức năng bị lẫn lộn trong thời gian dài 

toxic là gì
Vai trò chức năng bị lẫn lộn trong thời gian dài 

Một môi trường độc hại sẽ là tạo ra sự lẫn lộn các vai trò hay như chức năng. Nếu các thành viên lại ít có tin cậy, gắn kết, giao tiếp hạn chế và đấu tranh thì việc hợp tác lại càng khó.

Chính vì như vậy thời gian kéo dài hơn các mối quan hệ, buổi họp cũng sẽ dần công cốc chẳng đem lại kết quả gì. 

Mức tỷ lệ nghỉ việc cao và tăng 

Một cá nhân nghỉ việc có vẻ ổn nhưng nhiều cá nhân nghỉ việc thì sẽ tạo ra cảm giác lôi kéo, bạn thấy mình cũng chẳng thể gắn bó lâu dài được. Mỗi ngày dần trôi qua bạn lại có ý nghĩa tiêu cực rằng không biết bao giờ họ nghỉ việc, hay bạn lan truyền rằng họ sắp ra đi. 

Chắc chắn nếu ồ ạt tháo chạy thì bạn vấn đề là ở chính công ty rồi. Còn nếu văn hóa công ty tích cực chắc chắn họ sẽ ở lại. 

Gợi ý loại bỏ toxic people ra khỏi môi trường làm việc của bạn

toxic là gì
Gợi ý loại bỏ toxic people ra khỏi môi trường làm việc của bạn
  • Chủ động tạo khoảng cách với toxic và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với cá nhân tiêu cực. 
  • Nói chuyện với người toxic nơi công cộng để tránh né các hành vi giận dữ hoặc bạo lực nếu có. 
  • Đừng quan tâm nick họ trên các mạng xã hội. 
  • Tránh việc cố gắng tranh cãi và hãy tạo ra khoảng cách phù hợp. 

? Xem thêm: Nhận biết môi trường làm việc chuyên nghiệp như thế nào?

Cố gắng hết sức loại bỏ yếu tố xấu và lựa chọn môi trường làm việc phù hợp hơn là điều rất cần thiết đối với mỗi người. Sau khi hiểu được toxic là gì và bạn nhận thấy dấu hiệu bản thân đang làm việc trong một môi trường độc hại thì cũng nên cân nhắc nghỉ việc. Bởi stress kéo dài có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của bạn đó.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: