Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn: “Bạn đối mặt với áp lực công việc như thế nào?”

Đánh giá post

Khả năng làm việc dưới áp lực là một phẩm chất vô cùng quý giá. Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, có khả năng nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn làm việc tốt như thế nào dưới áp lực. Đưa một câu trả lời thuyết phục có thể tăng cơ hội được tuyển dụng của bạn. Đây là cơ hội để bạn thể hiện rằng mình có khả năng làm tốt công việc ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn.

Trong bài viết này, chúng tôi giải thích lý do tại sao nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi “Bạn đối mặt với áp lực công việc như thế nào” và cách bạn có thể trả lời một cách hoàn hảo nhất.

Tại sao nhà tuyển dụng quan tâm đến khả năng làm việc dưới áp lực?

Làm việc tốt dưới áp lực vừa có thể là một yếu tố tạo ra sự khác biệt giữa nhân viên bình thường và nhân viên xuất sắc. Nhiều công việc thường có các tình huống bất ngờ xảy ra và cần phải đưa ra quyết định nhanh chóng. Khả năng giữ bình tĩnh, suy nghĩ logic và hành động chính xác trong tình huống như vậy là một kỹ năng quý giá đối với bất kỳ nhân viên nào.

Cách trả lời câu hỏi "Bạn đối mặt với áp lực như thế nào?"
Cách trả lời câu hỏi “Bạn đối mặt với áp lực như thế nào?”

Thuyết phục nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn có thể làm việc hiệu quả dưới áp lực công việc cũng có thể làm nổi bật những phẩm chất khác, chẳng hạn như khả năng đưa ra quyết định nhanh, tổ chức và quản lý thời gian, cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề. Nó có thể khiến bạn trở nên khác biệt với những ứng viên khác.

>>> Xem thêm: Trả lời các câu hỏi phỏng vấn Tiếng Anh thường gặp

Mẹo trả lời câu hỏi “Bạn làm việc khi gặp áp lực như thế nào?”

Ngay cả khi bạn tự tin về khả năng làm việc dưới áp lực, mục tiêu của câu trả lời là thuyết phục nhà tuyển dụng về điều đó. Dưới đây là một số điều bạn cần cân nhắc khi chuẩn bị trả lời câu hỏi này:

1. Sử dụng kỹ thuật STAR khi trả lời phỏng vấn

STAR là viết tắt trong tiếng Anh của Tình huống, Nhiệm vụ, Hành động và Kết quả. Một cách hiệu quả để xây dựng câu trả lời là trình bày ngắn gọn bối cảnh đằng sau một tình huống bạn gặp áp lực dựa trên kỹ thuật STAR. Trong đó hãy giải thích vai trò của bạn, chỉ ra các biện pháp bạn thực hiện để giải quyết vấn đề và sau đó thảo luận về kết quả đã đạt được.

Bạn cần thể hiện rằng bạn có thành tích tốt khi làm việc dưới áp lực. Khi chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, hãy nghĩ đến một tình huống chuyên môn trước đây mà bạn đã thể hiện khả năng xuất sắc dưới áp lực công việc. Mô tả tình huống đó trong cuộc phỏng vấn và giải thích những hành động bạn đã làm để giải quyết tình huống.

Trả lời câu hỏi về áp lực công việc với kỹ thuật STAR (ảnh: Kforce)
Trả lời câu hỏi về áp lực công việc với kỹ thuật STAR (ảnh: Kforce)

Ngoài việc lắng nghe phản hồi của bạn, người phỏng vấn cũng có thể đánh giá quá trình suy nghĩ, kinh nghiệm làm việc trước đây và khả năng lập luận của bạn. Thay vì trả lời nhanh rằng bạn có thể xử lý tốt áp lực, một câu trả lời thấu đáo theo phương pháp STAR có thể thuyết phục nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn có khả năng làm việc tốt dưới áp lực.

Đọc thêm bài viết chi tiết về cách Xử lý các câu hỏi phỏng vấn với kỹ thuật STAR.

2. Hãy trung thực

Tốt nhất bạn nên trung thực khi trao đổi về khả năng của bạn trong một cuộc phỏng vấn xin việc. Cố gắng nghĩ ra những cách mà bạn có thể sử dụng sự thật để làm lợi thế cho mình. Ngay cả khi bạn phải vật lộn dưới áp lực, bình tĩnh thừa nhận điều đó và chỉ ra rằng bạn luôn tích cực cố gắng cải thiện, từ đó để lại ấn tượng tích cực cho người phỏng vấn bạn.

Trong nhiều trường hợp, các công ty có thể xem xét tiềm năng của ứng viên nhiều hơn là khả năng hiện tại của họ. Việc thể hiện rằng bạn nhận thức được những thiếu sót của mình và sẵn sàng khắc phục chúng có thể mang lại ấn tượng tích cực.

3. Hãy bình tĩnh và tự tin

Người phỏng vấn thường quan sát các tín hiệu phi ngôn ngữ như biểu cảm hay cử chỉ của bạn. Vì một cuộc phỏng vấn có thể được coi là một tình huống áp lực, việc trả lời câu hỏi này một cách bình tĩnh và tự tin thậm chí còn quan trọng hơn những câu hỏi khác. Khi bạn thể hiện sự tự tin của mình, giọng điệu và phong thái của bạn phải hoàn toàn phù hợp với lời nói của bạn. Cách này có thể giúp bạn lấy được lòng tin của người phỏng vấn và giúp họ cảm thấy tin tưởng các câu trả lời khác của bạn.

Hãy bình tĩnh và tự tin khi trả lời câu hỏi về áp lực công việc
Hãy bình tĩnh và tự tin khi trả lời câu hỏi về áp lực công việc

4. Đề cập đến khả năng quản lý căng thẳng của bạn

Ngoài việc giải thích cách bạn làm việc hiệu quả dưới áp lực, đừng quên đề cập đến các phương pháp bạn sử dụng để quản lý căng thẳng tại nơi làm việc. Phần trả lời này của bạn có thể cho người phỏng vấn thấy rằng bạn có thể xử lý các tác động của áp lực công việc và bạn có thể làm việc hiệu quả. Vì căng thẳng liên tục có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những người có thể tìm cách giảm bớt căng thẳng liên quan đến công việc.

>>> Xem thêm6 cách hiệu quả để nâng cao năng suất làm việc của bạn 

(Theo Indeed)

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: