Giúp bạn bắt đầu khi chưa có kinh nghiệm làm việc

Đánh giá post

Hầu hết các nhà tuyển dụng ngày nay đều đòi hỏi những người ứng tuyển phải có kinh nghiệm làm việc. Vậy nếu bạn là sinh viên mới ra trường và không có chút kinh nghiệm nào cả? Bạn phải làm trái ngành mình học và không có nhiều kiến thức về công việc mình sẽ làm? Có vẻ thật sự khó khăn để tìm được một việc làm khi không có kinh nghiệm. Nhưng đừng lo, những gợi ý sau đây sẽ giúp bạn đặt những viên gạch đầu tiên trên con đường sự nghiệp của mình.

  1. Tìm ra tất cả những kỹ năng mà mình có

Đừng bao giờ nghĩ mặc định rằng “mình không có chút kinh nghiệm nào cả”. Đó là một ý nghĩ tiêu cực. Thực tế, là sinh viên, thì ai chẳng đã từng đi làm part-time hoặc tham gia các hoạt động xã hội ở trong trường đại học. Tất cả những gì bạn đã làm đều thể hiện các khả năng và kỹ năng của bạn. Hãy suy nghĩ, chọn lọc ra những thứ có thể giúp ích cho công việc và ghi nó vào trong bản CV của mình.

Ví dụ, bạn đã từng làm phục vụ trong một quán ăn. Nhìn qua thì có vẻ nó không giúp bạn có kinh nghiệm hay kỹ năng gì. Nhưng chớ xem nhẹ nó. Khi làm phục vụ, bạn đã có được kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian (vừa làm vừa học), khả năng chịu áp lực công việc cao, khả năng giải quyết vấn đề,… Bạn tham gia một câu lạc bộ tình nguyện ở trường, đó là nơi rèn luyện cho bạn kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng thích nghi với môi trường… Không có gì là hoài phí cả. Cố gắng tìm ra càng nhiều kỹ năng mà bạn đã có nhất có thể. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều cần đến những kinh nghiệm như thế này.

  1. Sẵn sàng làm mọi việc

Nếu chỉ ngồi một chỗ loay hoay tìm cách hoặc mơ mộng có được công việc bạn mong ước thì không nên chút nào. Đi làm thêm những công việc nhỏ nhặt khác như thu ngân, bán hàng, bưng bê,… sẽ cung cấp cho bạn vô số các kỹ năng. Thực tập không lương cũng là một cách để bạn tích lũy kinh nghiệm cần thiết cho công việc sau này. Luôn trong tâm thế sẵn sàng và tình nguyện làm mọi việc có thể để ‘chập chững” đi những bước đầu tiên trên hành trình tìm kiếm mục tiêu.

  1. Thể hiện đam mê và sự sáng tạo

Với một niềm đam mê cháy bỏng, bạn sẽ có thể vượt qua bất kỳ ai. Hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng biết bạn mong muốn và yêu công việc này đến như thế nào. Cháy hết mình, thể hiện hết mình, từ phần trả lời email phỏng vấn, viết CV hay phỏng vấn trực tiếp. Nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc lựa chọn những người có nhiệt huyết dù họ chưa có kinh nghiệm. Ngoài ra, thể hiện một chút cá tính, sáng tạo, tạo ra sự khác biệt không chỉ ở vẻ bề ngoài mà còn cả thái độ với công việc, chắc chắn ông chủ sẽ để ý đến bạn nhiều hơn. Nguồn năng lượng trẻ trung của bạn sẽ thôi thúc họ tuyển dụng bạn.

  1. Đặt những mục tiêu cụ thể

Hãy cầm bút, cầm giấy lên và vẽ cho chính bản thân mình một lộ trình rõ ràng với những mục tiêu cụ thể cần đạt được. Liệt kê những kỹ năng bạn đã có, đưa ra những kỹ năng bạn cần rèn luyện trong tương lai, gạch ra từng mục tiêu một, từ nhỏ đến lớn, mà bạn muốn hoàn thành để hướng tới thành công. Nhưng cần phải ý thức rằng đặt mục tiêu một cách hợp lý và luôn dành chỗ trống cho những mục tiêu mới nhé!

  1. Trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình

Tìm hiểu tất cả những gì có thể về nhà tuyển dụng, công ty và công việc bạn mơ ước. Nó không chỉ giúp bạn chuẩn bị cho sự nghiệp mà còn hữu dụng trong quá trình xin việc và phỏng vấn. Đọc blog, đọc báo, tham gia các diễn đàn, các group công cộng trên mạng xã hội,… để thu thập thông tin và kiến thức. Cũng cần phải biết thêm tên tuổi của một số người nổi tiếng trong lĩnh vực của bạn tại địa phương, trong nước hay trên trường quốc tế.

Hi vọng vói những chia sẻ trên, những bạn trẻ đang và chuẩn bị tìm việc làm mà không có kinh nghiệm sẽ có cho mình một hành trang tốt nhất để bước vào cuộc sống đầy gian nan thử thách này và chinh phục được các nhà tuyển dụng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: