Ngành du lịch là gì? Ngành du lịch làm những công việc gì?

4.5/5 - (1 vote)

Ngành du lịch đang trở thành một trong những ngành hot nhất hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp du lịch trên toàn cầu. Cùng với đó, nhu cầu đi lại, khám phá, trải nghiệm của con người cũng tăng cao, mở ra nhiều cơ hội cho những ai có đam mê và năng lực trong ngành này.

1. Tổng quan về ngành du lịch

1.1 Ngành du lịch là gì?

Ngành du lịch là ngành kinh doanh và hoạt động liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ, trải nghiệm, sản phẩm du lịch cho các khách du lịch.

Ngành du lịch bao gồm các hoạt động như tổ chức tour du lịch, cho thuê phương tiện vận chuyển du lịch, đặt phòng khách sạn, cung cấp dịch vụ ẩm thực và giải trí, hướng dẫn viên du lịch cùng nhiều hoạt động khác liên quan đến việc giúp du khách có trải nghiệm thú vị, đáp ứng nhu cầu du lịch của họ.

Ngành du lịch cũng đóng góp quan trọng vào nền kinh tế của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

ngành du lịch
Ngành du lịch là gì?

1.2 Tình hình ngành du lịch tại Việt Nam hiện nay

Tình hình ngành du lịch tại Việt Nam năm 2023 có nhiều tín hiệu tích cực và những cơ hội tốt để phát triển.

Theo số liệu được công bố bởi Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch nội địa trong tháng 1/2023 đã đạt con số 13 triệu lượt, tăng gấp gần 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 4,5 triệu lượt khách đã lưu trú. Đây là con số cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây tính từ năm 2018, khi Tổng cục Du lịch bắt đầu cung cấp dữ liệu thống kê lượt khách du lịch từng tháng.

Ngoài ra, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2023 cũng tăng mạnh với gần 872.000 lượt, tăng 23,2% so với tháng 12/2022 và gấp 44,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là một tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam khi lượng khách du lịch quốc tế đã bắt đầu trở lại sau một thời gian dài đầy khó khăn. Doanh thu du lịch lữ hành cũng tăng đáng kể trong tháng 1/2023, lên con số 2.200 tỷ đồng, tăng 113,4% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm: Học khối A thì nên chọn ngành nào?

2. Tại sao nên chọn ngành du lịch?

Việc chọn ngành du lịch là một quyết định quan trọng và có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Dưới đây là một số lý do tại sao nên chọn ngành này.

2.1 Có cơ hội được đi nhiều nơi, khám phá nhiều điều mới lạ

Theo đuổi ngành du lịch, bạn sẽ không chỉ được khám phá sự đa dạng của thiên nhiên, khung cảnh trong nước mà còn ở nước ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được thưởng thức đặc sản của rất nhiều vùng miền. Theo thời gian, bạn sẽ tích lũy được nhiều vốn sống và kinh nghiệm vô cùng phong phú. Nếu thích thú với việc di chuyển thường xuyên, đây sẽ là một ngành nghề vô cùng thích hợp với bạn.

Xem thêm: Người hướng ngoại là gì? Đặc điểm tính cách người hướng ngoại

2.2 Được làm quen, kết bạn với những con người khác nhau

ngành du lịch là gì
Tại sao nên chọn ngành du lịch?

Có một câu nói như thế này: “Người ta có dễ dàng hiểu tính cách một dân tộc chỉ với 1$”. Ví dụ, nếu chỉ còn 1$ trong túi, người Mỹ sẽ chạy ra đầu phố mua một quả táo giá 1$ và cố gắng bán lại với giá 1,2$. Người Pháp sẽ mua bông hồng tuyệt đẹp, quỳ xuống chân người yêu và thốt lên những lời có cánh.

Việc tìm hiểu, khám phá một người cũng chính là khám phá một tiểu văn hoá mới. Qua đó, mỗi con người có thể xích lại gần nhau, học hỏi thêm nhiều điều. Nghề du lịch có khả năng trẻ hoá tâm hồn chính nhờ sự mới mẻ ấy. Nói cách khác, du lịch là nghề nghiệp tạo nên sự hài hòa trong các mối quan hệ.

Xem thêm: 5 kỹ năng giao tiếp khiến ai cũng thích bạn

2.3 Nâng cao nhiều kỹ năng trong cuộc sống và công việc

Lựa chọn ngành du lịch, bạn sẽ học được cách nâng cao nhiều kỹ năng như: Sự linh hoạt, năng động, cũng như sự điềm tĩnh, chắc chắn, cẩn thận. Với nghề này, bạn sẽ học được những kỹ năng cần thiết như tổ chức, lãnh đạo, làm việc nhóm, kiểm soát tình hình,…

2.4 Nhận được nhiều cơ hội việc làm

Nước ta hiện đang chú trọng phát triển và mở rộng kinh tế du lịch, xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Ở Việt Nam, du lịch vẫn là một ngành khá mới mẻ và đang thiếu nhân lực. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ hội việc làm của nghề du lịch mang lại là rất lớn.

Xem thêm: Học khối ngành kinh tế có là lựa chọn đúng?

3. Ngành du lịch ra làm những công việc gì?

Tốt nghiệp ngành du lịch, cơ hội việc làm dành cho các bạn là vô cùng rộng mở. Cụ thể, các bạn có thể trở thành:

ngành du lịch học trường nào
Ngành du lịch ra làm những công việc gì?

3.1 Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên chính là những người kết nối khách du lịch đến gần hơn với văn hóa, con người ở địa phương du lịch. Nhiệm vụ chính của họ là các công việc đón tiếp, tổ chức hoạt động, giới thiệu các thông tin về văn hóa – xã hội, sắp xếp việc di chuyển, ăn ở,… cũng như đảm bảo sự an toàn cho du khách trong suốt chuyến đi, thời gian du lịch của mình. Hiện nay, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch có chuyên môn ở nước ta đang thiếu hụt trầm trọng.

Mức lương trung bình: 7.000.000 – 12.000.000 đồng/tháng.

Xem thêm: Ngành hướng dẫn viên du lịch

3.2 Nhân viên Nhà hàng – Khách sạn

Nhân viên nhà hàng, khách sạn đóng vai trò không thể thiếu trong ngành du lịch. Chất lượng dịch vụ nhà hàng, khách sạn đạt chất lượng sẽ thu hút nhiều khách du lịch đến với địa phương, đảm bảo một nguồn khách ổn định cho các cơ sở này. Vị trí nhân viên lễ tân, pha chế, phục vụ bàn, buồng phòng,… trong các nhà hàng, khách sạn đều là những công việc hấp dẫn với mức thu nhập tốt. Tuy nhiên, tốc độ nhà hàng, khách sạn ở nước ta phát triển quá nhanh, dẫn đến tình trạng luôn “khát” nhân lực có tay nghề, chuyên môn và thậm chí là đội ngũ quản lý.

Mức lương trung bình: 5.000.000 – 10.000.000 đồng/tháng.

3.3 Điều hành du lịch

Đây là những người tuy làm việc trong văn phòng nhưng họ lại có vai trò rất lớn trong việc đảm bảo các hoạt động du lịch diễn ra suôn sẻ, trôi chảy nhằm tạo ấn tượng, hài lòng tốt nhất cho khách hàng. Hiện nay, tình hình nhân lực điều hành du lịch ở nước ta đang được đánh giá là thiếu lớp kế cận. Nguyên nhân một phần được chỉ ra là do công việc có áp lực cao và tương đối phức tạp.

Mức lương trung bình: 8.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng.

Xem thêm: Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì? Học ở đâu?

3.4 Marketing du lịch

Hiện chất lượng của marketing du lịch ở nước ta thật sự chưa được đánh giá cao so với các nước khác trong khu vực. Một phần nguyên nhân là do lĩnh vực này đã không được quan tâm đúng mức. Chính vì thế, trong vài năm gần đây, vị trí nhân viên marketing có tay nghề cao đang được các công ty nhiệt tình săn đón.

Mức lương trung bình: 8.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng.

Xem thêm: Cơ hội việc làm của ngành du lịch tại Việt Nam

4. Thông tin tuyển sinh ngành du lịch

ngành du lịch làm gì
Thông tin tuyển sinh ngành du lịch

Để có thể theo học ngành du lịch, trước hết các bạn cần nắm rõ về thông tin tuyển sinh, từ đó đánh giá mức độ phù hợp của bản thân để đưa ra sự lựa chọn.

4.1 Ngành du lịch thi khối nào?

Ngành du lịch là một trong những ngành học khá rộng và đa dạng. Có nhiều sự lựa chọn khác nhau cho các bạn học sinh trong kỳ thi tuyển sinh. Cụ thể, các khối thi có ngành du lịch dành cho các bạn là:

  • Khối A: bao gồm các môn thi Toán, Lý, Hóa; hoặc Toán, Lý, Anh.
  • Khối C: bao gồm các môn thi Văn, Sử, Địa.
  • Khối D: bao gồm các môn thi Toán, Văn, Anh.
  • Khối D07: bao gồm các môn thi Toán, Hóa, Anh.
  • Khối D14: bao gồm các môn thi Văn, Sử, Anh.
  • Khối D15: bao gồm các môn thi Văn, Địa, Anh.
  • Khối D10: bao gồm các môn thi Toán, Địa, Anh.
  • Khối D78: bao gồm các môn thi Văn, Khoa học xã hội, Anh.
  • Khối D90: bao gồm các môn thi Toán, Khoa học xã hội, Anh.
  • Khối C02: bao gồm các môn thi Văn, Toán, Hóa.

Tùy thuộc vào trường và chương trình đào tạo cụ thể mà các bạn có thể yêu cầu các khối thi khác nhau.

4.2 Điểm chuẩn ngành du lịch

Điểm chuẩn ngành du lịch tại các trường trong những năm gần đây khá cao. Cụ thể các bạn hãy tham khảo thông tin điểm chuẩn năm 2022 ở một số trường hot dưới đây:

Tên trường Tổ hợp xét tuyển Điểm chuẩn
Đại học Thủ đô Hà Nội D1 30,42 (ngoại ngữ nhân 2)
Đại học Hà Nội D01 29,68 (ngoại ngữ nhân 2)
Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – ĐHQG Hà Nội C00, D01, D02, D05, D06, D78, D79, D80, D81, D82 18 – 24,75
Học viện Báo chí và Tuyên truyền C00, D01, D78 21,75 – 26,5
Viện Đại học Mở Hà Nội D01 26,4
Đại học Văn hóa Hà Nội C00 26,75
Đại học Kinh tế Quốc dân A00, A01, D01, D07 22,75
Đại học Nha Trang A00, A01, D01, D07 25 (học bạ)
Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM A00, A01, D01, D10 22,25 (học bạ)
Đại học Ngoại ngữ – Tin học TPHCM A01, D01, D14, D15 22,25 (học bạ)
Đại học Văn Lang A00, A01 22

4.3 Chương trình đào tạo ngành du lịch

Học ngành du lịch, sinh viên sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức lý thuyết cũng như các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng thực tế. Ngoài các kiến thức nền tảng, sinh viên còn có cơ hội tiếp cận nhiều môn học chuyên sâu thú vị như: Quan hệ quốc tế & lễ tân, địa lý du lịch Việt Nam và thế giới, giao tiếp kinh doanh, tiếp thị du lịch, tâm lý du lịch, quản trị ẩm thực, quản trị hoạt động tiếp tân, luật du lịch & luật kinh doanh,….

Tại các trường có thế mạnh về ngành du lịch, sinh viên sẽ được tạo điều kiện học nghiệp vụ khách sạn tại phòng thực hành chuyên ngành; tham gia tham quan, tìm hiểu môi trường làm việc chuyên nghiệp tại các khách sạn, resort, trung tâm hội nghị; thực hành các kỹ năng quản lý trong chương trình mô phỏng doanh nghiệp du lịch,… Bên cạnh đó, các sinh viên còn được chú trọng đào tạo ngoại ngữ và các kỹ năng mềm như: giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm,…

ngành du lịch ra làm gì
Chương trình đào tạo ngành du lịch

Thông qua quá trình tham quan thực tế và thực hành nghiệp vụ tại các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, sinh viên sẽ được nâng cao năng lực quản lý – điều hành, kỹ năng giải quyết những tình huống phát sinh trong thực tế.

Xem thêm: Hospitality là gì? Có nên học ngành Hospitality không?

4.4 Học phí ngành du lịch có cao không?

Học phí của ngành du lịch có thể khác nhau tùy thuộc vào trường đại học và chương trình đào tạo cụ thể. Tuy nhiên, so với một số ngành học khác, học phí của ngành này thường không quá cao.

Có một số trường đại học công lập ở Việt Nam cũng cung cấp chương trình đào tạo ngành du lịch với mức học phí khá thấp, khoảng từ 10 triệu đến 20 triệu đồng mỗi năm. Một số trường đại học tư thục hoặc quốc tế thì học phí có thể cao hơn, song cũng ở mức phù hợp với nhiều đối tượng sinh viên.

Xem thêm: Ngành văn hóa du lịch

5. Tố chất cần có để theo đuổi ngành du lịch

Để theo đuổi ngành du lịch, một số tố chất bạn cần có như:

  • Đam mê: Đam mê với du lịch, mong muốn khám phá những địa điểm mới, văn hóa, ẩm thực và trải nghiệm cuộc sống của người dân trong các khu du lịch là điều cần thiết để làm trong ngành này.
  • Kỹ năng giao tiếp: Bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể tương tác và truyền đạt thông tin với du khách, đối tác hay các nhà cung cấp dịch vụ du lịch.
  • Kiến thức về văn hóa, lịch sử và địa lý: Bạn cần có kiến thức về các vùng đất khác nhau, văn hóa, lịch sử của các quốc gia và các khu vực trên thế giới để có thể đưa ra những thông tin chính xác, hữu ích cho du khách.
  • Kỹ năng tổ chức: Làm trong ngành du lịch, bạn cũng phải có kỹ năng tổ chức tốt để có thể quản lý, sắp xếp lịch trình cho khách du lịch, đảm bảo tính thời gian, sự thoải mái và an toàn cho khách hàng.
  • Kiên nhẫn và linh hoạt: Sự kiên nhẫn, linh hoạt trong xử lý các tình huống bất ngờ và giải quyết các vấn đề phát sinh khi đưa khách hàng đi du lịch là tố chất một người làm du lịch cần có.
  • Ngoại ngữ: Có kỹ năng tiếng Anh hoặc một số ngôn ngữ khác giúp bạn có thể giao tiếp với khách du lịch quốc tế và đối tác của ngành du lịch.
  • Tinh thần trách nhiệm: Bạn phải có tinh thần trách nhiệm cao để đảm bảo tính chuyên nghiệp và an toàn cho khách hàng trong suốt chuyến du lịch.

Xem thêm: Top 5 trường đào tạo ngành du lịch tốt nhất Hà Nội

6. Xin việc ngành du lịch có khó không?

cơ hội ngành du lịch
Xin việc ngành du lịch có khó không?

Tùy thuộc vào vị trí và kinh nghiệm của bạn mà việc tìm kiếm việc làm trong ngành du lịch có thể khó hoặc dễ. Với những vị trí đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao hoặc có kinh nghiệm làm việc trong ngành, vấn đề tìm kiếm việc làm có thể khó hơn.

Tuy nhiên, ngành du lịch hiện nay đang phát triển mạnh, cung cấp nhiều cơ hội việc làm cho các người lao động có năng lực và tư duy sáng tạo. Do đó, với sự chuẩn bị tốt và đam mê, tìm kiếm việc làm trong ngành du lịch không phải là khó khăn quá lớn.

Xem thêm: Top 5 trường đào tạo ngành du lịch tốt nhất TP. Hồ Chí Minh

Với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch, nhiều cơ hội việc làm đang chờ đón những ai có đam mê và có tài năng trong lĩnh vực này. Hãy chuẩn bị và trau dồi kiến thức, kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia trong ngành du lịch, bạn sẽ có thể tận hưởng được những trải nghiệm thú vị và mở ra cơ hội tuyệt vời trong tương lai.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: