5 cách tốt nhất để vượt qua áp lực công việc

Đánh giá post

Áp lực là một phần của công việc và bạn sẽ không thể hoàn toàn loại bỏ nó. Vì vậy, hãy cố gắng phản ứng với áp lực một cách tích cực. Dưới đây là 5 cách thức hiệu quả để đối phó và giúp bạn vượt qua áp lực trong công việc. Cùng JobsGO khám phá qua bài viết này nhé.

Ảnh hưởng xấu của áp lực công việc đến sức khỏe

Căng thẳng liên quan đến công việc sẽ không đơn thuần biến mất khi bạn rời chỗ làm. Khi áp lực kéo dài, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Áp lực công việc xảy ra trong thời gian dài dễ dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của chúng ta
Áp lực công việc xảy ra trong thời gian dài dễ dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của chúng ta

Môi trường làm việc nhiều áp lực có thể góp phần gây ra các vấn đề như căng thẳng, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, nóng nảy và khó tập trung. Nặng hơn, nó cũng có thể góp phần vào các bệnh nghiêm trọng như trầm cảm, béo phì và bệnh tim. Bên cạnh đó, những người bị áp lực thường đối phó với nó theo những cách không lành mạnh, ví dụ như ăn quá nhiều, ăn thực phẩm không tốt cho sức khỏe, hút thuốc lá hoặc lạm dụng ma túy và rượu.

Giải pháp giúp bạn vượt qua áp lực nhanh chóng và hiệu quả

Vậy làm thế nào để đối mặt và vượt qua áp lực công việc một cách hiệu quả. 5 cách dưới đây là giải pháp mà bạn có thể tham khảo.

1. Đặt ưu tiên cho những công việc bạn cần hoàn thành

Nếu bạn đang phải đối mặt với áp lực công việc lớn thì thay cảm thấy mệt mỏi và chán nản, hãy ngay lập tức bắt đầu chia nhỏ mọi thứ thành các bước và xác định những gì cần phải làm ngay bây giờ. và những gì có thể chờ đợi. Sau đó xác định những việc cần phải làm trước tiên, thứ hai và thứ ba. Chia một công việc thành các nhiệm vụ nhỏ sẽ làm cho tình huống áp lực trở nên nhẹ nhàng hơn và khi bạn đánh dấu những điều này ra khỏi danh sách việc cần làm, bạn sẽ có được động lực và tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ tiếp theo.

>>> Xem thêm: Đừng để áp lực trở thành stress

2. Học cách phản ứng tích cực

Khi bị căng thẳng và áp lực, chúng ta rất dễ rơi vào những thói quen xấu: ăn uống không lành mạnh, uống quá nhiều cafe, thức khuya, không tập thể dục, nhìn chung là không chăm sóc bản thân. Thật dễ dàng để rơi vào những thói quen này khi bạn bị áp lực với công việc. Tuy nhiên, việc chăm sóc bản thân khi bạn bị áp lực lại đem đến cho bạn nhiều năng lượng hơn và giúp bạn tập trung hơn. Hãy đảm bảo rằng bạn ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước và dành một chút thời gian để cho cơ thể vận động. 

Phản ứng tích cực khi gặp áp lực giúp bạn vượt qua áp lực công việc hiệu quả
Phản ứng tích cực khi gặp áp lực trong công việc giúp bạn vượt qua áp lực hiệu quả

Dành một chút thời gian để thiền vào đầu và cuối mỗi ngày cũng giúp đầu óc bạn minh mẫn và nhẹ nhàng, đặc biệt là khi bạn đang gặp áp lực trong công việc. Dành thời gian cho bạn bè và gia đình hay đơn giản là đi ra ngoài và hít thở không khí trong lành. Bạn sẽ đối mặt với áp lực công việc một cách nhẹ nhàng hơn nếu học cách phản ứng lành mạnh với căng thẳng và luôn chăm sóc bản thân.

3. Đặt ra ranh giới

Nếu bạn đang bị áp lực vì mọi người đang giao quá nhiều công việc cho bạn hoặc đang yêu cầu quá nhiều ở bạn, thì đã đến lúc bạn cần vạch ra một số ranh giới. Ví dụ, bạn không nhất thiết phải phản hồi email hay nghe điện thoại trong giờ làm việc trừ tình huống khẩn cấp. Bạn có thể dùng một sim điện thoại dành riêng cho công việc và một sim khác cho cá nhân để thực sự có thời gian nghỉ ngơi sau công việc.

>>> Xem thêm: Làm thế nào để tạo động lực cho bản thân từ áp lực?

4. Dành thời gian để nạp lại năng lượng

Không ai ở lại máy chạy bộ mãi mãi. Tất cả chúng ta đều phải dành thời gian để phục hồi và nạp năng lượng sau những giây phút căng thẳng và hỗn loạn của cuộc sống, cho dù đó chỉ đơn giản là ngủ trong nhà, đi mát-xa, ra ngoài để hít thở không khí trong lành hay đi nghỉ dưỡng. Không ai vĩnh viễn đứng đầu cuộc chơi của họ, khi bạn đã suy nhược, bạn sẽ trở thành một người tốt hơn và chuyên nghiệp hơn nếu bạn dành chút thời gian để nạp năng lượng.

Khi gặp áp lực công việc, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng cho bản thân
Khi gặp áp lực công việc, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng cho bản thân

5. Tìm kiếm sự giúp đỡ

Nếu áp lực công việc và cuộc sống khiến bạn quá tải, bạn nên chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ. Hãy giao một số nhiệm vụ cho đồng nghiệp hoặc cấp dưới và báo với sếp rằng bạn cần sự hỗ trợ để hoàn thành công việc. Bên cạnh đó, hãy dành thời gian cho những người thân yêu mà bạn biết sẽ luôn ủng hộ và giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn. Luôn nhớ rằng bạn không một mình, hãy chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết.

>>> Xem thêm: Những công việc lương cao nhưng áp lực lớn

(Theo: forbes.com)

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: