Bị cho nghỉ việc cuối năm: Nhân viên “không được việc” hay doanh nghiệp “chiêu trò”?

Đánh giá post

Cuối năm là thời điểm người lao động rất cần sự ổn định trong công việc, đảm bảo nguồn thu nhập lo cho gia đình vào dịp lễ, Tết. Thế nhưng, không ít doanh nghiệp đã đưa ra quyết định sa thải nhân viên vào lúc này. Vậy, bị cho nghỉ việc cuối năm, là do lỗi từ nhân viên hay doanh nghiệp chỉ đang chiêu trò để cắt giảm chi phí lương, thưởng? Cùng JobsGO bàn luận sâu hơn về chủ đề này nhé.

Nhân viên bị cho nghỉ việc cuối năm, nguyên nhân từ đâu?

Bị cho nghỉ việc chắc chắn là cú sốc với người lao động, nhất là giai đoạn cuối năm. Vậy nguyên nhân từ đâu mà doanh nghiệp lại sa thải nhân viên?

Thực tế, sẽ có 2 trường hợp lý giải cho thắc mắc này như sau:

Trường hợp 1: nguyên nhân từ phía doanh nghiệp

Nhân viên bị cho nghỉ việc cuối năm, nguyên nhân từ đâu?
Nhân viên bị cho nghỉ việc cuối năm, nguyên nhân từ đâu?

Có thể thấy, trong 1 – 2 năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam có nhiều chuyển biến khá tiêu cực. Hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề đều đang chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh, thiên tài. Do đó, việc gặp khó khăn trong tài chính, kinh tế là đều không thể tránh khỏi với các doanh nghiệp, nhất là mảng du lịch – khách sạn. Hàng loạt doanh nghiệp đã thực thi chính sách cắt giảm nhân sự, tiết kiệm chi phí để duy trì các hoạt động. 

Thêm vào đó, giai đoạn cận Tết, các khoản chi tiêu trong doanh nghiệp cũng tăng mạnh, từ đoàn thể đến chế độ thưởng Tết, doanh số,… cho nhân viên. Chính vì vậy, để giảm bớt gánh nặng trong tài chính, nhiều nơi đã quyết định sa thải bớt nhân viên vào dịp cuối năm.

👉 Xem thêm: Cắt giảm nhân sự mùa Covid: Làm sao để không lọt vào danh sách “đen”?

Trường hợp 2: nguyên nhân từ phía nhân viên

Nói đi thì cũng phải nói lại, để sa thải nhân viên, doanh nghiệp chắc chắn cũng phải có một cái “cớ” nào đó phù hợp, thuyết phục. Rất có thể các nhân viên này cũng gặp phải vấn đề nào đó trong công việc khiến hiệu quả không cao, không giúp công ty tăng trưởng về doanh thu. 

Nhân viên bị cho nghỉ việc cuối năm có thể do năng lực không đảm bảo
Nhân viên bị cho nghỉ việc cuối năm có thể do năng lực không đảm bảo

Ví dụ, nhân viên kinh doanh không thể tìm kiếm được khách hàng, không bán được hàng trong liên tiếp 2 tháng. Hay nhân viên Digital Marketing chạy quảng cáo vượt ngân sách, chưa tối ưu được hiệu quả, nhân viên mâu thuẫn với cấp trên, gian lận trong quá trình làm việc,… thì cũng gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Các công ty có thể dựa vào lý do này để cho nhân viên nghỉ việc và nó là hợp lý, đúng với quy định.

Cho nhân viên nghỉ việc cuối năm có vi phạm pháp luật không?

Như đã đề cập đến ở trên, nguyên nhân doanh nghiệp sa thải nhân viên có thể xuất phát từ 1 trong 2 phía. Do đó, tùy vào từng trường hợp mà có thể kết luận doanh nghiệp có vi phạm pháp luật hay không?

  • Với trường hợp lý do thuộc về phía nhân viên như là gian lận, tham ô, trộm cắp,… hoặc không hoàn thành công việc, làm ảnh hưởng đến công ty thì việc sa thải sẽ không vi phạm pháp luật. Ngoài ra, các vấn đề như tình hình kinh doanh khó khăn, thị trường kinh tế không ổn định,… thì việc cắt giảm nhân sự là lẽ đương nhiên, không sớm thì muộn họ cũng cần phải giảm bớt nguồn nhân lực để tiết kiệm chi phí nên điều này là hoàn toàn hợp lý.
  • Với lý do thuộc về phía doanh nghiệp và nhân viên cảm thấy mình xứng đáng được ở lại, mình có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc, mang lại hiệu quả cao, không có bất kỳ xích mích, mâu thuẫn nào,… thì có thể làm đơn kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền để đòi lại quyền lợi theo đúng quy định của pháp luật.

👉 Xem thêm: 16 dấu hiệu hàng đầu cho thấy bạn sắp bị sa thải

Cho nhân viên nghỉ việc cuối năm có vi phạm pháp luật không?
Cho nhân viên nghỉ việc cuối năm có vi phạm pháp luật không?

Những thiệt hại của nhân viên khi bị cho nghỉ việc cuối năm

Bị cho nghỉ việc vào thời điểm cuối năm có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nhưng xét về phía nhân viên, người lao động thì thiệt hại vô cùng lớn. Cụ thể những thiệt hại đó bao gồm:

Mất đi việc làm

Bị sa thải thì chắc chắn nhân viên đó sẽ bị mất đi việc làm. Và nếu bị cho nghỉ đột xuất, nhân viên đó sẽ cần một thời gian để tìm kiếm công việc mới. Điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ bị thất nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Với những ai có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều gánh nặng kinh tế thì đây sẽ là một cú sốc, một nỗi đau khá lớn.

Mất đi thưởng cuối năm

Mất đi việc làm, không có lương, không có thu nhập là lẽ đương nhiên nếu bị sa thải cuối năm. Tuy nhiên, nỗi đau lớn hơn chính là mất đi các khoản thưởng Tết, thưởng lương tháng 13, thưởng thâm niên,… Ví dụ, bạn làm việc cho một công ty đến 5 năm thì mức thưởng có thể lên đến 3 – 4 tháng lương cùng rất nhiều khoản khác. Thường mỗi năm Tết đến, tổng nguồn thu của bạn có thể đạt 40 – 50 triệu đồng. Thế nên, bị cho nghỉ việc giai đoạn cận Tết chắc chắn sẽ khiến những người này suy sụp, mất tinh thần rất lớn.

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] 25 luật cần nhớ cho người đi làm năm 2021

Những thiệt hại của nhân viên khi bị cho nghỉ việc cuối năm
Những thiệt hại của nhân viên khi bị cho nghỉ việc cuối năm

Như vậy, có thể thấy bị cho nghỉ việc cuối năm là điều vô cùng tồi tệ với người lao động. Không ai biết trước được mình gắn bó với công ty bao lâu, có đột nhiên bị sa thải hay không. Tuy nhiên, để tránh được vấn đề này, các bạn hãy tìm kiếm, lựa chọn cho mình một môi trường làm việc uy tín, chuyên nghiệp hơn. Nơi mà nhận ra giá trị, công nhận sự cống hiến, muốn tạo cơ hội cho bạn phát triển hơn sẽ là nơi mà bạn nên dừng chân.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: