16 dấu hiệu hàng đầu cho thấy bạn sắp bị sa thải

Đánh giá post

Ngay cả trong thời điểm kinh doanh tốt, các công ty vẫn có thể thực hiện các thay đổi, chẳng hạn như cho một vài nhân viên nghỉ việc. Và trong thời kỳ kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của Covid như hiện nay, tình trạng công việc của chúng ta càng trở nên bấp bênh hơn. Dưới đây là 16 dấu hiệu cho thấy có thể bạn sắp bị sa thải.

dấu hiệu bạn sắp bị sa thải 1

Công việc trở nên đơn giản hơn

Trong một doanh nghiệp, các nhiệm vụ mới phát sinh mỗi ngày. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mình có ít việc phải làm, có thể sếp của bạn đã giao công việc cho người làm việc tốt hơn bạn.

Công việc khó hơn

Một chiến thuật khác mà các nhà tuyển dụng sử dụng để sa thải nhân viên là dồn họ vào những nhiệm vụ bất khả thi. Đôi khi, người quản lý làm điều đó như thế để cho bạn có cơ hội chuộc lỗi. Những lần khác, họ muốn gài bẫy để bạn thất bại, nản lòng và tự xin nghỉ việc.

Bạn mắc lỗi nghiêm trọng trong thời gian gần đây

dấu hiệu bạn sắp bị sa thải 2
Bạn đã phạm sai lầm nghiêm trong thời gian gần đây?

Tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của sự việc, bạn có thể bị sa thải vì phạm sai lầm. Xin lưu ý rằng, tôi không nói về những lỗi nhỏ ở đây. Nếu bạn làm đổ cà phê lên người sếp thì sẽ không sao (miễn là việc này xảy ra không thường xuyên). Nhưng nếu bạn đã mắc phải một sai lầm lớn khiến công ty tổn thất rất nhiều, bạn có thể sẽ bị sa thải.

? Xem thêm: [Nghệ thuật ứng xử] Làm gì khi mắc sai lầm trong công việc?

Sếp của bạn kiểm tra công việc của bạn thường xuyên hơn

Nếu bạn nghĩ đó là một điều tốt, hãy suy nghĩ lại. Nếu bất chợt sếp của bạn muốn kiểm tra công việc của bạn thường xuyên hơn, điều đó có nghĩa là họ đang mất dần niềm tin nơi bạn. Rõ ràng, nếu bạn đang làm tốt công việc của mình, sẽ không có người sếp nào muốn kiểm soát bạn liên tục.

Sếp của bạn trở nên xa cách một cách kỳ lạ

Những thay đổi đột ngột trong hành vi hiếm khi có ý nghĩa tốt. Hãy cẩn trọng nếu sếp của bạn bất ngờ trở nên xa cách hơn.

Khi làm trong cùng một nhóm, việc kết nối với nhau là điều cần thiết để công việc đạt được hiệu quả tốt. Do đó, nếu sếp phớt lờ bạn, đó là một dấu hiệu cho thấy hoặc là sếp sắp nghỉ việc, hoặc là bạn sắp phải rời đi.

Đồng nghiệp dường như tránh bạn

dấu hiệu bạn sắp bị sa thải 3
Đồng nghiệp đang tránh xa bạn?

Giống như những đứa trẻ tránh bị ruồng bỏ trên sân chơi, đồng nghiệp có xu hướng tránh xa những người đang mắc những sai lầm nghiêm trọng. Sau tất cả, họ có thể đã biết về việc bạn bị sa thải.

Tuy nhiên, đôi khi, đồng nghiệp tránh bạn chỉ đơn thuần do họ không thích bạn mà thôi.

? Xem thêm: 8 dấu hiệu đáng lo cho thấy đồng nghiệp ghét bạn

Bạn không được mời đến các cuộc họp quan trọng

Bạn sắp bị sa thải có nghĩa là bạn sẽ không tham gia vào các dự án sắp tới; vì vậy, bạn không cần đến dự các cuộc họp để biết về mục tiêu và công việc cụ thể. Hơn nữa, tại thời điểm này, các nhà quản lý có thể muốn bảo mật thông tin với “người sắp không còn là nhân viên công ty”.

Các ý kiến bạn đưa ra không được coi trọng

Nếu bạn sắp rời khỏi công ty, các ý tưởng của bạn sẽ không được triển khai. Chính vì thế, nhà quản lý có xu hướng không quan tâm và đánh giá thấp các ý kiến mà bạn đưa ra. Rõ ràng, họ sẽ không sa thải bạn khi bạn đang được coi trọng.

Quản lý khuyến khích bạn nghỉ ngơi

Nếu bạn đang tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị sa thải, không có gì rõ ràng hơn điều này. Nếu bỗng nhiên quản lý của bạn cho bạn nghỉ phép (với điều kiện đó không phải là phần thưởng cho một dự án lớn mà bạn vừa hoàn thành), thì rất có thể sếp đang thể hiện thái độ không muốn có bạn ở văn phòng.

Công ty tuyển nhân viên mới thay thế bạn

dấu hiệu bạn sắp bị sa thải 4
Công ty đang tuyển nhân viên mới thay thế bạn?

Tất nhiên, công ty sẽ muốn có người làm việc ở vị trí của bạn sau khi cho bạn nghỉ. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy phòng nhân sự đang tuyển dụng nhân viên mới với yêu cầu kỹ năng và nhiệm vụ công việc giống với những gì bạn đang làm; thì rất có thể, bạn sắp bị sa thải.

Sếp của bạn giao nhiệm vụ và nhận báo cáo trực tiếp từ cấp dưới của bạn

Tại một thời điểm nào đó, khi sếp bắt đầu giao nhiệm vụ và nhận báo cáo trực tiếp từ cấp dưới của bạn; thì bạn có thể hiểu rằng: nhân viên cấp dưới đó sắp thay thế vị trí của bạn. Điều đó thật đáng buồn, nhưng rất phổ biến.

Những sai lầm hay sự chểnh mảng của bạn không còn quan trọng nữa

Bạn mắc sai lầm, sếp biết nhưng không hỏi han, không trách mắng và thể hiện thái độ không quan tâm? Đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn sắp bị sa thải. Lý do là bởi, sếp đã quá thất vọng về những việc bạn làm, họ không còn cho bạn cơ hội để sửa đổi nữa. Rốt cuộc, danh sách sai lầm càng dài, thì việc sa thải bạn càng trở nên dễ dàng hơn.

Bạn nghe nói công ty gặp khó khăn về tài chính

Khi gặp khó khăn về tài chính, các công ty buộc phải tìm cách tiết kiệm tiền. Và một trong những cách thường được lựa chọn là tinh giản biên chế, sa thải những nhân viên/ phòng ban không đem lại giá trị thực sự cho công ty.

? Xem thêm: Sa thải nhân viên cuối năm – Tại sao không nên?

Bạn có quản lý mới

dấu hiệu bạn sắp bị sa thải 5
Quản lý mới thường đi kèm với những thay đổi mới trong cơ cấu phòng ban

Sự xuất hiện của quản lý mới thường đi kèm với việc tái cơ cấu phòng ban. Thật không may, ngay cả khi bạn cảm thấy thoải mái khi làm việc với sếp mới thì người này cũng có thể không đánh giá cao bạn và muốn cho bạn rời đi.

Bạn bị từ chối tăng lương/ thăng chức mà không được biết về lý do

Nếu bạn là một nhân viên giỏi, mang lại nhiều giá trị cho công ty; chắc chắn, bạn sẽ được thưởng. Ngay cả khi yêu cầu tăng lương hoặc thăng chức của bạn không được đồng ý, thì nhà tuyển dụng cũng sẽ cho bạn biết lý do cụ thể. Nếu họ từ chối mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào, bạn có thể sẽ phải đối mặt với những điều tồi tệ.

Cuối cùng: Bạn đang tìm kiếm những dấu hiệu bạn sắp bị sa thải

Khi bạn nghi ngờ rằng mình sắp bị sa thải và click để đọc bài viết này, rất có thể, bạn đã nhận thấy một số dấu hiệu bất thường. Giác quan thứ 6 đang báo cho bạn biết có điều gì đó không hay sắp diễn ra với công việc của bạn.

Thật tốt nếu các dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị sa thải chỉ là “bong bóng xà phòng”. Song, bạn vẫn nên chuẩn bị CV và tìm kiếm một công việc mới để chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống tệ nhất.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: