Viết Cover letter sao cho ấn tượng?

Đánh giá post

Hiện nay, hình thức ứng tuyển online đang được nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn. Do đó, ứng viên cần có một cover letter đi kèm khi nộp CV để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nếu bạn đang không biết viết cover letter như thế nào thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

1. Cover letter là gì?

Cover letter được hiểu là một bức thư ứng tuyển gửi tới nhà tuyển dụng. Nó được thể hiện dưới hình thức là một văn bản để trình bày: lý do lựa chọn doanh nghiệp, tổng quan năng lực, sự phù hợp với vị trí ứng tuyển… 

viết-cover-letter
Cover letter là thư ứng tuyển gửi tới NTD

Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ đọc Cover letter trước rồi mới quyết định đọc CV. Do đó, ứng viên cần phải đưa ra những thông tin nổi bật nhất của mình để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Các thông tin trong thư xin việc cần ngắn gọn và tập trung chủ yếu vào thế mạnh chuyên môn của mình. Nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm những ứng viên tiềm năng dựa vào những thông tin có trong thư xin việc. 

Nhờ cover letter, ứng viên có cơ hội thể hiện năng lực bản thân, tác động nhanh đến nhu cầu của đơn vị tuyển dụng. Đồng thời doanh nghiệp cũng tiết kiệm thời gian để xác định bạn có phải người họ đang cần tuyển hay không.

>> Viết Cover letter thu hút bằng phương pháp STAR

2. Những điểm cần chú ý khi viết Thư xin việc

viet cover letter
Nhấn mạnh sự yêu thích của bạn đối với công việc và công ty trong cover letter

Để giúp bạn viết được một lá thư xin việc hoàn chỉnh, JobsGO sẽ đưa ra một vài lời khuyên cho bạn như sau:

Câu mở đầu gây chú ý

Nhà tuyển dụng sẽ phải đọc rất nhiều hồ sơ trong một ngày để chọn ra những ứng viên phù hợp. Tuy nhiên, đôi khi do số lượng hồ sơ quá lớn mà NTD nên thời gian để đọc hết một bản CV là rất khó. Vì thế hãy làm nhà tuyển dụng chú ý tới bạn ngay từ những dòng thư đầu tiên. 

Đừng mở đầu thư quá trực tiếp bằng việc viết “Tôi muốn ứng tuyển vào vị trí X, đăng trên website Y”. Câu mở đầu này khá nhàm chán và công thức. Thay vì mở đầu như trên, tại sao bạn lại không bắt đầu bằng: “Với 5 năm kinh nghiệm trong nghề tổ chức sự kiện, tôi tin mình sẽ góp phần không nhỏ cho sự phát triển của Quý công ty”. Cách mở đầu này sẽ thể hiện được dấu ấn riêng của bản thân bạn nhiều hơn. 

Trình bày những kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp 

Trong phần chính của Thư tìm việc, bạn chỉ nên trình bày những kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với vị trí ứng tuyển. Hãy đọc kỹ phần mô tả công việc và yêu cầu của nhà tuyển dụng để có thể giới thiệu bản thân một cách tốt nhất. Bạn nên đưa ra các số liệu cụ thể vì chúng sẽ gây ấn tượng hơn là chữ viết. Hơn nữa, con số thì thường dễ nhớ hơn chữ viết.

Nhấn mạnh sự yêu thích của bạn đối với công việc và công ty 

Đừng bao giờ đề cập đến “lý do tài chính” trong Thư tìm việc cho dù đó có là sự thật. Thay vào đó hãy khéo léo bày tỏ niềm đam mê của bạn đối với công việc, và cơ hội phát triển của bản thân trong công ty. Đừng quên “tranh thủ” tình cảm của nhà tuyển dụng bằng cách bày tỏ sự khâm phục và yêu thích của mình đối công ty. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc trong việc sử dụng từ ngữ, đừng nói quá sự thật. Bởi nhà tuyển dụng có thể nhận ra được sự thật qua lời ca ngợi của bạn đó. 

Kết thúc bằng sự nhiệt huyết

Để kết thúc cover letter, hãy thể hiện sự sẵn sàng của bạn đối với công việc. Có thể viết là “Tôi rất mong được gặp ông/bà để có thể trao đổi thêm về vị trí công việc này. Rất mong sẽ được gặp ông/bà trong thời gian sớm nhất. Ông/Bà có thể liên lạc với tôi bất cứ lúc nào theo số điện thoại 090 xxx yyy hoặc email: abc_xyz@gmail.com”.

Đừng viết quá dài

Cover letter không phải là tác phẩm văn chương nên bạn đừng viết dài quá. Bởi thời gian nhà tuyển dụng dành cho một ứng viên là khá ít. Viết dài chỉ khiến họ thấy ngán ngẩm. Thay vào đó hãy cô đọng những ý chính và chỉ nên gói gọn trong nửa trang A4 mà thôi.  Đừng quên trình bày bố cục rõ ràng và chia thành từng đoạn để cho nhà tuyển dụng dễ lấy thông tin bạn nhé. 

3. Cách viết cover letter ấn tượng

Hiện nay, đã có nhiều bản cover letter mẫu cho các bạn tham khảo. Tùy vào mục đích ngành nghề ứng tuyển mà ứng viên có cách chỉnh sửa, sáng tạo bản cover letter cho riêng mình. Nhưng nhìn chung, cover letter phải đảm bảo đầy đủ những nội dung sau:

Phần chào hỏi

Dựa vào thông tin tuyển dụng, bạn xác định được hồ sơ xin việc này sẽ được gửi đến người nào hoặc bộ phận nào. Do đó bạn có thể viết “Dear, Mr/ Ms/ Dr…” hoặc nếu bạn chưa rõ danh tính của người nhận thì hãy để tên công ty cho lịch sự.

viết cover letter

Đoạn mở đầu

Đây là phần trình bày lý do gửi cover letter hoặc cách bạn tiếp cận thông tin tuyển dụng. Phần này không cần quá dài dòng, bạn chỉ cần tóm tắt trong 1 – 2 câu kiểu: “Tôi được biết quý công ty đang tuyển dụng vị trí Lễ tân qua Website JobsGO  và tôi rất quan tâm đến công việc này.”

Nội dung trọng tâm

Hãy cố gắng thể hiện một cách ngắn gọn điểm mạnh của bản thân và thuyết phục doanh nghiệp nhận ra sự phù hợp của bạn cho vị trí này. Cụ thể, ứng viên có thể đề cập tới:

  • Kinh nghiệm bạn có được sẽ làm tốt công việc này.
  • Vì sao bạn lựa chọn ứng tuyển vào doanh nghiệp này
  • Bạn nghĩ mình có phải ứng viên sáng giá cho vị trí này?
  • Mục tiêu phấn đấu trong tương lai của bạn.

Phần cuối thư

Hãy để lại thông tin liên hệ, tổng kết vấn đề và thể hiện nguyện vọng làm việc cho doanh nghiệp. Bạn cũng đừng quên đề cập đến bản CV và các tài liệu đính kèm khác để nhà tuyển dụng dễ dàng kiểm tra.

Đối với các ứng viên đang có ý định ứng tuyển vào công ty nước ngoài, bạn có thể tham khảo thêm cách viết cover letter tiếng Anh hay, những bản cover letter mẫu ấn tượng để thể hiện sự chuyên nghiệp. 

Hy vọng bạn đã thật sự hiểu cover letter là gì và đầu tư thời gian cũng như chất xám tương xứng cho nó. sau khi hoàn thành một bức Thư tìm việc, bạn nên đọc lại thật kỹ để tránh việc lỗi ngữ pháp/chính tả làm hỏng tình cảm tốt đẹp của NTD dành cho bạn. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: