Viết cover letter thu hút bằng phương pháp STAR

Đánh giá post

80% đặc điểm chung của các cover letter thường thấy chính là lỗi liệt kê. Chúng ta thường liệt kê quá nhiều kinh nghiệm hoặc kỹ năng một cách chung chung. Hãy thử nghĩ xem nếu 100 cover letter gửi đến nhà tuyển dụng đều theo form này thì làm sao bạn có thể trở nên nổi bật?

Lỗi liệt kê là gì? Phần lớn chúng ta mắc phải lỗi này không chỉ ở cover letter mà ngay cả ở phần kinh nghiệm làm việc trong CV. Chúng ta liệt kê quá nhiều đầu mục kinh nghiệm kiểu như: Có kinh nghiệm làm sale ở công ty A, làm trưởng nhóm ở công ty B…mà không đi vào miêu tả chi tiết từng kinh nghiệm, điều này hoàn toàn không làm cho cover letter của bạn nổi bật so với đám đông.

Chúng ta hoàn toàn khắc phục được lỗi này và khiến cho cover letter trở nên thu hút bằng cách áp dụng công thức S-T-A-R như sau:

Situation (Tình huống)

Bạn chỉ cần giới thiệu ngắn gọn một hoặc hai kinh nghiệm quan trọng và liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Task (Nhiệm vụ)

Miêu tả một cách ngắn gọn nhiệm vụ bạn được giao ở vị trí đó

Action (Hành động)

Đây chính là phần quan trọng nhất. Bạn cần miêu tả một cách chi tiết và cụ thể những việc bạn đã làm để giải quyết nhiệm vụ trên

Result (Kết quả)

Phần này cũng rất quan trọng, nó giúp nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực của bạn một cách tổng quan nhất so với các ứng viên khác. Bạn nên đưa những con số cụ thể và trực quan để thu hút nhà tuyển dụng.

Ví dụ một đoạn cover letter ngắn áp dụng công thức S-T-A-R của một bạn sinh viên làm thêm

Situation

Tôi làm thêm ở một cửa hàng quần áo vị trí nhân viên bán hàng

Task

Vào một ngày cửa hàng có chương trình sale đặc biệt, lượng khách hàng đến quá tải trong khi nhân viên tư vấn và bán hàng chỉ có 2 người dẫn đến công việc bị ùn tắc, khách hàng đến đông trong khi đồ thử chưa kịp treo lên dẫn đến việc không bán được hàng.

Action

Nhận thấy sự bất cập tôi đã đề xuất với chủ cửa hàng để đăng một thông báo lên trang Fanpage của cửa hàng là giảm thêm 10% khi khách hàng đặt mua online, khách hàng tự chọn mẫu, chọn size và đặt hàng thông qua Fanpage.

Result

Nhờ đó, giảm tải được lượng khách đến cửa hàng mà doanh số tăng gấp đôi so với dự kiến ban đầu.

Trên đây là một số gợi ý nhỏ giúp các bạn có được một bản cover letter độc đáo thu hút nhà tuyển dụng hơn và giúp công cuộc tìm việc thuận buồm xuôi gió. Chúc các bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: