10+ Mẫu Portfolio Xin Việc Đẹp, Gây Ấn Tượng Nhất 2024

4.5/5 - (1025 votes)

Mẫu Portfolio với đầy đủ nội dung, được trình bày một cách sáng tạo có thể giúp bạn trở nên nổi bật và dễ dàng “chinh phục” mọi nhà tuyển dụng. Phải làm gì để có được một thiết kế Portfolio bắt mắt? Bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

1. Portfolio Là Gì? Khi Nào Nên Dùng Portfolio?

Portfolio là gì? Nói một cách dễ hiểu thì Portfolio là hồ sơ năng lực cá nhân. Chúng được ví như vật đại diện để truyền tải thông điệp về năng lực cá nhân. Portfolio là công cụ để gây ấn tượng với nhà đầu tư hoặc nhà tuyển dụng. Nội dung bên trong tập hồ sơ năng lực bao gồm những kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp mà mình từng có.

Mục đích của Portfolio là phô bày năng lực của cá nhân/ công ty đối với nhà tuyển dụng hoặc nhà đầu tư. Vì thế, để tạo nên một bộ Portfolio ấn tượng, bạn cần lựa chọn những kinh nghiệm và thành tích phù hợp sau đó sắp xếp chúng theo một bố cục hợp lý. Việc sắp xếp các thông tin trong bộ hồ sơ sẽ giúp nhà tuyển dụng biết được khả năng tổ chức, truyền thông của chính bạn. Từ đó Portfolio giúp làm tiền đề để bạn thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là người phù hợp với vị trí còn trống đó.

Portfolio là gì Khi nào nên dùng Portfolio
Portfolio là gì Khi nào nên dùng Portfolio?

Vậy khi nào nên dùng Portfolio? Trong thực tế, Portfolio chỉ cần thiết nếu doanh nghiệp muốn hiểu rõ hơn về năng lực của ứng viên. Loại hồ sơ này được sử dụng trong một số lĩnh vực như thiết kế, quảng cáo, truyền thông, Nhà hàng – Khách sạn… Bởi những ngành nghề đó thường triển khai theo dự án, chiến dịch nên thông qua Portfolio, nhà tuyển dụng có thể hiểu một cách đầy đủ, chi tiết hơn về năng lực ứng viên.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc gồm những gì?

2. Portfolio Gồm Những Thông Tin Gì?

Theo các chuyên gia, một bộ Portfolio hoàn chỉnh sẽ bao gồm những phần thông tin sau:

  • Thông tin bảo hộ quyền sở hữu: Phần này sẽ là một lời khẳng định đây là tác phẩm quyền sở hữu của riêng bạn và chúng được bảo mật tuyệt đối, không có ai được phép sao chép tác phẩm này.
  • Triết lý về công việc: Đó là cách nghĩ của bạn về lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.
  • Mục tiêu nghề nghiệp: mục tiêu sự nghiệp mà bạn muốn đạt được trong vòng 5 – 10 năm tới.
  • Sơ yếu lý lịch: bao gồm các thông tin cá nhân cơ bản. Trong mục này, bạn có thể chèn đường dẫn URL đến hồ sơ cá nhân của mình (đối với Portfolio online).
  • Kỹ năng: cần ít nhất 3 kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi. Ví dụ như ngành quản lý, kế toán, truyền thông,… Trong phần này bạn nên bổ sung những nhận xét của đối tác/ khách hàng về các dự án mà bạn từng tham gia.
  • Các chứng chỉ/ bằng cấp/ sản phẩm từng thực hiện: Các giấy tờ chứng minh bằng cấp hoặc các file tài liệu về các dự án mà bạn từng tham gia. Chẳng hạn như: một bài phóng sự dài kỳ mà bạn đã từng làm ở tòa soạn cũ, hoặc một sự kiện truyền thông mà bạn đã thực hiện… sẽ giúp nâng tầm giá trị của bạn trong mắt mà tuyển dụng.

Xem thêm: 3 bước giới thiệu bản thân khi đi phỏng vấn xin việc

3. Portfolio Khác Gì CV Xin Việc?

CV và Portfolio đều là những hồ sơ phục vụ cho quá trình xin việc. Tùy từng vị trí mà nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên nộp CV hay Portfolio. Vậy nên, bạn cần phân biệt được hai loại hồ sơ này để có thể chuẩn bị cho quá trình ứng tuyển một cách tốt nhất:

Đặc điểm CV Portfolio
Mục đích Cung cấp thông tin ngắn gọn về quá trình học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm của ứng viên. Cung cấp thông tin về công trình, dự án và sản phẩm đã làm để chứng minh kỹ năng và thành tựu.
Định dạng Thường theo định dạng mẫu có cấu trúc cố định. Linh hoạt, có thể thiết kế theo ý muốn cá nhân, thường chứa hình ảnh, mẫu sản phẩm, và liên kết.
Nội dung Liệt kê học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và thông tin cá nhân. Hiển thị ví dụ cụ thể về công việc đã làm, dự án đã thực hiện và các thành tựu đã đạt được. Cung cấp thông tin chi tiết hơn về kỹ năng và kinh nghiệm.
Độ dài Thường giới hạn trong 1-2 trang A4. Có thể linh hoạt về độ dài, tùy thuộc vào nhu cầu và số lượng công trình muốn hiển thị.
Đặc điểm Chủ yếu tập trung thể hiện tính chuyên nghiệp của ứng viên, Cho phép thể hiện sự sáng tạo và cá nhân hóa nhiều hơn, giúp ứng viên trở nên nổi bật.
Dùng cho ngành nghề nào Phổ biến trong nhiều ngành từ ngành kỹ thuật đến ngành sáng tạo. Phù hợp cho các ngành nghề sáng tạo, như thiết kế đồ họa, nghệ thuật, truyền thông, quảng cáo, sáng tạo nội dung,…
Đối tượng áp dụng Cá nhân Cá nhân và tổ chức
Định dạng phổ biến Word, PDF Slide, PDF nhiều trang, website/landing page, Video

CV và Portfolio có thể được sử dụng cùng nhau để cung cấp thông tin toàn diện về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của ứng viên. Điều này sẽ phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của ngành nghề và công ty tuyển dụng.

4. Vai Trò Của Mẫu Portfolio

Vai trò của mẫu Portfolio
Vai trò của mẫu Portfolio

Portfolio có vai trò quan trọng trong việc chứng minh năng lực, xây dựng thương hiệu và tạo niềm tin cho một cá nhân hoặc một tổ chức thông qua các số liệu, dẫn chứng cụ thể.

Đối với cá nhân, Portfolio thường được sử dụng khi ứng tuyển việc làm. Nó cung cấp một bức tranh toàn diện về kỹ năng, kiến thức, dự án, sản phẩm và thành tựu của người sở hữu; qua đó thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Đồng thời, Portfolio cũng có thể phản ánh sự sáng tạo, tầm nhìn và khả năng giải quyết vấn đề của một người.

Đối với doanh nghiệp, Portfolio là một công cụ quảng bá mạnh mẽ. Mục đích chính của tài liệu này là tạo ra hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy về công ty trong mắt khách hàng và đối tác. Portfolio giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiện tại bằng cách làm nổi bật những dự án thành công và chất lượng sản phẩm/ dịch vụ đã cung cấp. Đồng thời, nó cũng có vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng mới bằng cách chứng minh khả năng sáng tạo và sự chuyên nghiệp của công ty. Ngoài ra, Portfolio doanh nghiệp giúp xây dựng thương hiệu và tăng cường vị thế cạnh tranh của tổ chức trên thị trường.

5. Các Loại Portfolio Phổ Biến

5.1. Phân Loại Theo Đối Tượng Sử Dụng

Mẫu Portfolio Dành Cho Cá Nhân

Portfolio cá nhân là một tập hợp các tác phẩm, dự án, sản phẩm, hoặc thành tựu cá nhân được trình bày một cách khoa học. Nó thường bao gồm một loạt thông tin về kỹ năng, dự án đã thực hiện, quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc của một người. Portfolio giúp cá nhân tự quảng bá và tạo ấn tượng tích cực đối với nhà tuyển dụng, đối tác, hay cộng đồng. Đối với nghệ sĩ, nhà thiết kế,… Portfolio cá nhân là một công cụ quan trọng để thể hiện sự sáng tạo và chất lượng công việc của họ.

Mẫu Portfolio Dành Cho Doanh Nghiệp

Portfolio doanh nghiệp là tài liệu gồm nội dung chi tiết về các dự án, sản phẩm, dịch vụ, thành tựu của doanh nghiệp, đánh giá của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ cụ thể,… Portfolio cũng có thể chứa đựng thông tin về sứ mệnh, mục tiêu hoạt động và các giải pháp sáng tạo mà doanh nghiệp mang lại cho cộng đồng.

5.2. Phân Loại Theo Hình Thức Thể Hiện

Portfolio Bản In

Đây được coi là cách tiếp cận cổ điển nhất và cũng là kiểu thường gặp nhất đối với những người đi xin việc. Đối với việc in Portfolio xin việc, bạn cần phải chú ý đến chất lượng giấy in và màu in. Các hình ảnh, tư liệu cần phải được thể hiện gọn dàng, rõ nét trên khổ giấy A4. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi thiết kế Portfolio để in ấn. Bạn cần phải chỉn chu trong từng trang thông tin, tránh thể hiện quá nhiều chữ trên một trang thông tin. Đặc biệt, bạn cần phải tạo những “từ khóa” của riêng mình để tạo ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Tất nhiên, đối với Graphic Designer và các vị trí tương tự, chi phí cho một bộ Portfolio khá cao do phải in màu. Vì thế, nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu thì bạn có thể gửi Resume online cho nhà tuyển dụng để tiết kiệm chi phí.

Portfolio bản in
Portfolio bản in

Portfolio Xin Việc Bản Pdf

Trong nhiều trường hợp, chúng ta không thể gửi những file tài liệu dưới dạng bản in cho nhà tuyển dụng. Vì thế, việc chuẩn bị một bản PDF Portfolio cũng là điều cần thiết. Chất lượng hình ảnh, nội dung của bộ hồ sơ năng lực vẫn sẽ được giữ nguyên. Thêm vào đó dung lượng của file sẽ giảm đi khá nhiều nên bạn có thể gửi email xin việc bất cứ khi nào bạn cảm thấy phù hợp.

Portfolio Website Trực Tuyến

Đối với những người làm trong lĩnh vực đồ họa hoặc những người freelancer thì việc thiết kế Portfolio rất cần thiết. Một trang web riêng có thiết kế ấn tượng, thể hiện những kỹ năng, kiến thức mà bạn có sẽ giúp tạo nên sự tin tưởng và thu hút được mọi người quan tâm đến mình. Một số trang bạn có thể sử dụng để tạo hồ sơ xin việc online Portfolio: Dribble, Behance…

Mẫu Portfolio trực tuyến
Mẫu Portfolio trực tuyến

Portfolio Video

Đây là một mẫu Portfolio xin việc gây được hiệu ứng mạnh đối với nhà tuyển dụng. Nó thể hiện sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo và nghiêm túc của bạn đối với công việc. Có thể nói, Portfolio ở dạng video này là phương án dự phòng hiệu quả khi những phương án trên gặp phải sự cố. Các trang mà bạn có thể sử dụng để thiết kế Portfolio video đó là: Youtube, Vimeo…. Còn đối với Influencers: Instagram, Youtube, TikTok…

6. Phần Mềm Làm Portfolio Miễn Phí

6.1. Canva

Canva là một phần mềm thiết kế miễn phí được nhiều người sử dụng để thiết kế Portfolio. Với giao diện dễ sử dụng và nhiều mẫu Portfolio có sẵn, Canva cho phép người dùng chỉnh sửa hồ sơ năng lực một cách linh hoạt.

Cách tạo Portfolio trên Canva rất đơn giản nhờ các tính năng kéo, thả; cùng với khả năng chèn hình ảnh, video, văn bản,… Với Canva, bạn sẽ có được một thiết kế độc đáo và thu hút mà không cần thành thạo kỹ thuật design.

6.2. Behance

Behance là nền tảng cho phép người dùng chia sẻ công khai các dự án của mình hoàn toàn miễn phí. Với Behance, bạn có thể tạo ra các bảng thông tin và trang cá nhân đẹp mắt với hình ảnh, video, chi tiết dự án,… Điểm mạnh của Behance là khả năng chia sẻ công việc từ nhiều ứng dụng Adobe khác nhau.

6.3. Adobe Portfolio

Adobe Portfolio là công cụ tạo mẫu Portfolio tích hợp với Adobe Creative Cloud. Khi sử dụng Adobe Portfolio, người dùng có thể tận dụng tất cả các tài nguyên sáng tạo từ Creative Cloud để tạo ra một trang web cá nhân chuyên nghiệp. Adobe Portfolio sở hữu giao diện dễ sử dụng, được tích hợp với Behance, Lightroom; giúp người dùng dễ dàng quản lý và cập nhật nội dung mới.

6.4. Morpholio

Morpholio có cả ứng dụng di động và website giúp người làm nghề sáng tạo, kiến trúc sư và nhà thiết kế tạo ra Portfolio ấn tượng. Nó cung cấp các công cụ để tải lên hình ảnh, vẽ sơ đồ, tạo ra các bảng thông tin,… Morpholio có khả năng hiển thị công việc theo cách rất đặc biệt, tạo nên một trải nghiệm xem Portfolio đầy thú vị.

6.5. WordPress

WordPress không chỉ là nền tảng blog mạnh mẽ mà còn là một công cụ tuyệt vời để tạo Portfolio. Bằng cách sử dụng các theme miễn phí hoặc trả phí, bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh trang web của mình. WordPress cung cấp nhiều plugin và tính năng cho phép hiển thị hình ảnh, video, chữ viết một cách chuyên nghiệp.

6.6. Journo Portfolio

Journo Portfolio là một lựa chọn tốt cho nhà báo, nhà văn và những người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Nền tảng này có giao diện đơn giản và dễ sử dụng, giúp người dùng nhanh chóng tạo ra các Portfolio chuyên nghiệp. Journo Portfolio còn có tính năng hiển thị bài viết, dự án và liên kết đến các tác phẩm của bạn.

Ngay lúc này, sao bạn chưa thử thiết kế cho mình một mẫu Portfolio xin việc thật đẹp để thể hiện năng lực và gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng?

Câu hỏi thường gặp

1. Nên Làm Portfolio Tiếng Việt Hay Tiếng Anh?

Việc nên làm Portfolio tiếng Việt hay tiếng Anh tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Nếu bạn muốn tìm việc tại môi trường quốc tế, Portfolio tiếng Anh là lựa chọn phù hợp. Ngược lại, nếu bạn muốn tập trung vào thị trường Việt Nam, Portfolio tiếng Việt sẽ là lựa chọn hiệu quả hơn.

2. Mẫu Portfolio Cá Nhân Khác Gì Với Portfolio Doanh Nghiệp?

Portfolio cá nhân thường tập trung vào kỹ năng, dự án, thành tựu cá nhân và thể hiện sự sáng tạo của riêng mỗi người. Trong khi đó, Portfolio doanh nghiệp cung cấp thông tin về dự án, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp; tập trung làm nổi bật sự chuyên nghiệp và năng lực của một tập thể.

3. Nên Gửi Portfolio Bằng File Gì?

Portfolio có thể được để dưới nhiều định dạng PDF, Slide, bản in,... Nếu bạn ứng tuyển online, bạn nên sử dụng Portfolio dạng file PDF vì nó giúp giữ nguyên font chữ, kiểu chữ,... ở mọi thiết bị.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: