[CẨM NANG] Viết CV Xin Việc Ngành Xuất Nhập Khẩu

Đánh giá post

CV xuất nhập khẩu là một trong những yêu cầu bắt buộc của các nhà tuyển dụng khi ứng viên có nhu cầu ứng tuyển. Tuy nhiên, ít ai có thể viết được một bản CV hoàn chỉnh, chuyên nghiệp và được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Những chia sẻ dưới đây của JobsGO sẽ giúp các bạn viết CV xin việc ngành xuất nhập khẩu một cách chuyên nghiệp nhất, cùng tham khảo nhé!

1. Tầm Quan Trọng Của CV Xin Việc Ngành Xuất Nhập Khẩu

Tầm quan trọng của CV xin việc ngành xuất nhập khẩu
Tầm quan trọng của CV xin việc ngành xuất nhập khẩu

Trong ngành xuất nhập khẩu, CV xin việc đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm và xây dựng sự nghiệp:

  • Đại diện cho bản thân và kinh nghiệm: CV là cách bạn giới thiệu bản thân và kinh nghiệm của mình đến nhà tuyển dụng. Điều này giúp họ hiểu được năng lực và khả năng của bạn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
  • Thể hiện kỹ năng và kiến thức chuyên môn: CV cung cấp cơ hội để bạn thể hiện kỹ năng và kiến thức chuyên môn của mình trong các lĩnh vực như quản lý vận chuyển, thủ tục hải quan, quản lý chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa…
  • Mở ra cơ hội việc làm: Một CV tốt có thể giúp bạn mở ra cơ hội việc làm trong các công ty xuất nhập khẩu, công ty logistics, nhà máy sản xuất hay các tổ chức quản lý chuỗi cung ứng.
  • Thể hiện sự tiếp cận chuyên nghiệp và đa dạng: Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc ở nhiều quốc gia hoặc trong các lĩnh vực khác nhau của ngành xuất nhập khẩu, CV của bạn có thể thể hiện sự đa dạng và sự tiếp cận chuyên nghiệp.
  • Dễ dàng so sánh và đánh giá ứng viên: CV giúp nhà tuyển dụng so sánh và đánh giá ứng viên một cách hiệu quả bằng cách xem xét kinh nghiệm, kỹ năng, và thành tựu được liệt kê.

2. Hướng Dẫn Cách Viết CV Xin Việc Ngành Xuất Nhập Khẩu

Dưới đây là hướng dẫn cách viết CV xin việc ngành xuất nhập khẩu chi tiết và đầy đủ nhất các bạn có thể tham khảo:

2.1 Thông Tin Liên Hệ

Dù là phần nội dung nhỏ trong CV, nhưng thông tin liên hệ chính là cầu nối liên kết giữa nhà tuyển dụng với ứng viên. Vì thế, trong phần thông tin liên hệ này hãy điền đầy đủ các nội dung như Tên tuổi, quê quán, SĐT và email.

Xem thêm: CV xin việc là gì? Các lỗi cần tránh khi viết CV xin việc

2.2 Mục Tiêu Nghề Nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp của ngành XNK cần ngắn gọn, súc tích nhưng cũng phải truyền tải được thông điệp mà bạn muốn gửi gắm. Chẳng hạn với một số vị trí như:

  • Nhân viên chứng từ: Tôi mong muốn bản thân có thể phát triển ở vị trí nhân viên chứng từ và đạt được mục tiêu trở thành Manager XNK trong tương lai.
  • Dành cho sinh viên mới tốt nghiệp: Với sự yêu thích và đam mê công việc, tôi mong muốn được bắt đầu với vị trí XYZ để có thể vận dụng các kiến thức đã học. Cùng với sự kiên trì, nỗ lực và chủ động học hỏi, tôi tin rằng trong tương lai tôi sẽ vươn tới vị trí cao hơn để cống hiến hết mình cho công ty.

Xem thêm: Viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc thế nào cho hay?

2.3 Trình Độ Học Vấn

Bằng cấp và trình độ là những yêu cầu bắt buộc đối với vị trí xuất nhập khẩu. Với phần này thì các bạn chỉ cần viết thông tin một cách chính xác là đủ. Còn nếu bạn có thêm các chứng chỉ khác như ngoại ngữ thì có thể chuyển xuống phần chứng chỉ.

2.4 Kinh Nghiệm Nghề Nghiệp

Cách viết CV xin việc ngành xuất nhập khẩu chi tiết và đầy đủ nhất
Cách viết CV xin việc ngành xuất nhập khẩu chi tiết và đầy đủ nhất

Kinh nghiệm làm việc chính là lợi thế của bạn khi đi xin việc. Nếu bạn có quá nhiều kinh nghiệm thì hãy chọn ra 3 kinh nghiệm liên quan tới vị trí mà bạn ứng tuyển. Sau đó, sắp xếp theo thứ tự giảm dần, nghĩa là công việc gần nhất đặt lên vị trí đầu.

Chẳng hạn như: Nhân viên chứng từ – Công ty ABC: Chuẩn bị và tổng hợp chứng từ, tiếp nhận SI và thực hiện B/L; AWB; truyền khai báo hải quan; kết hợp với các bộ phận để đối chiếu, tổng hợp chứng từ, hóa đơn, giấy báo nợ, thuế,…

Xem thêm: Bí quyết “hạ gục” nhà tuyển dụng bằng mẫu CV cho người có kinh nghiệm

2.5 Kỹ Năng Quan Trọng

Sau kinh nghiệm thì kỹ năng làm việc chính là nội dung quan trọng tiếp theo mà bạn cần đầu tư. Đặc biệt, với những bạn sinh viên mới tốt nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm thì bí quyết dành cho bạn đó chính là làm nổi bật kỹ năng cứng là trình độ ngoại ngữ và nghiệp vụ ngành XNK. Bởi chắc chắn 1 bản CV nổi bật với nghiệp vụ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ xuất sắc từ khi còn trên ghế nhà trường sẽ được nhà tuyển dụng chú ý hơn.

Ngoài kỹ năng cứng thì các kỹ năng mềm cũng là yếu tố giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, làm việc nhóm,….

3. Mẹo Viết CV Xin Việc Ngành Xuất Nhập Khẩu Ấn Tượng

Bạn có thể tham khảo một số mẹo viết CV xin việc ngành xuất nhập khẩu dưới đây để sở hữu một bản CV xin việc hoàn hảo nhất cho mình.

3.1 Bố Cục CV Chuyên Nghiệp

Giống như những mẫu CV chuẩn khác, CV ngành xuất nhập khẩu (XNK) cũng cần có bố cục rõ ràng, chuẩn chỉnh. Hiện nay, hầu hết các nhà tuyển dụng đều ưa chuộng mẫu CV có bố cục thời gian gồm các nội dung chính sau:

  • Thông tin cá nhân
  • Mục tiêu nghề nghiệp
  • Trình độ học vấn
  • Kinh nghiệm

Những nội dung trên thường mang tính bắt buộc, nhưng ứng viên có thể bổ sung và tinh chỉnh một số nội dung để gia tăng giá trị và phù hợp với vị trí ứng tuyển. Nhiệm vụ của các bạn là cần phải tìm hiểu xem nhà tuyển dụng cần gì trong những mục này để có cách viết cho phù hợp.

Xem thêm: Bí quyết xây dựng bố cục hút mắt cho mẫu CV xin việc đẹp

3.2 Chọn Font Và Cỡ Chữ Dễ Đọc

Việc chọn font và cỡ chữ phù hợp là rất quan trọng khi viết CV để đảm bảo sự chuyên nghiệp và bắt mắt. Bạn nên sử dụng font chữ rõ ràng, dễ đọc và chuyên nghiệp như Times New Roman, Arial, Calibri hoặc Cambria. Đồng thời, cỡ chữ lý tưởng nhất của một bản CV là từ 12 – 14, đảm bảo rõ ràng, dễ nhìn cho người đọc.

3.3 Chắt Lọc Thông Tin Quan Trọng

Thông tin bạn đưa vào CV xin việc ngành xuất nhập khẩu phải đảm bảo là thông tin quan trọng và có liên quan đến vị trí ứng tuyển. Việc nhồi nhét quá nhiều thông tin hoặc đưa các thông tin quá chung chung đều khiến CV của bạn giảm bớt giá trị trong mắt nhà tuyển dụng.

4. Một Số Lỗi Cần Tránh Khi Viết Cv Xin Việc Ngành Xuất Nhập Khẩu

Để tạo được CV xin việc ngành xuất nhập khẩu chất lượng nhất, bạn cần tránh một số lỗi sau:

4.1 Lỗi Chính Tả Và Ngữ Pháp

Dù viết CV xin việc bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, bạn cũng tuyệt đối không được mắc các lỗi chính tả, ngữ pháp. Bởi nó thể hiện sự cẩu thả, không cẩn thận, không tâm huyết của bạn với vị trí ứng tuyển. Để tránh điều này, bạn nên rà soát thật kỹ CV xin việc của mình trước khi gửi tới nhà tuyển dụng.

4.2 Nội Dung Quá Chung Chung Không Cụ Thể Rõ Ràng

Nội dung CV quá chung chung là lỗi mà nhiều bạn ứng viên mắc phải khi viết CV xin việc nói chung và CV xin việc ngành xuất nhập khẩu nói riêng. Khi thông tin nhận được không cụ thể, rõ ràng, nhà tuyển dụng khó có thể hiểu chính xác về năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm của bạn. Như vậy, bạn có thể đánh mất cơ hội trúng tuyển.

4.3 Cv Xuất Nhập Khẩu Quá Dài

Việc trình bày CV xin việc quá dài dòng, quá tỉ mẩn vào từng chi tiết cũng là lỗi mà bạn nên tránh. Bạn đừng quá tham lam mà đưa tất tần tật mọi thứ vào CV của mình bởi nó dễ khiến nhà tuyển dụng bị ngợp thông tin. Thay vào đó, bạn hãy chắt lọc những nội dung thực sự cần thiết và có liên quan tới vị trí ngành xuất nhập khẩu đang ứng tuyển để chinh phục được nhà tuyển dụng nhé!

5. Tham Khảo Mẫu CV Xin Việc Ngành Xuất Nhập Khẩu Đẹp, Chuyên Nghiệp

Dưới đây là một số mẫu CV xin việc ngành xuất nhập khẩu bạn có thể tham khảo:

Mẫu CV xin việc ngành xuất nhập khẩu 1
Mẫu CV xin việc ngành xuất nhập khẩu 1
Mẫu CV xin việc ngành xuất nhập khẩu 2
Mẫu CV xin việc ngành xuất nhập khẩu 2
Mẫu CV xin việc ngành xuất nhập khẩu 3
Mẫu CV xin việc ngành xuất nhập khẩu 3

 

Mẫu CV xin việc ngành xuất nhập khẩu 4
Mẫu CV xin việc ngành xuất nhập khẩu 4
Mẫu CV xin việc ngành xuất nhập khẩu 5
Mẫu CV xin việc ngành xuất nhập khẩu 5

Hy vọng những chia sẻ trên đây của JobsGO đã phần nào giúp các bạn biết cách viết CV xin việc ngành xuất nhập khẩu như thế nào để trở nên nổi bật hơn so với ứng viên khác. Chúc các bạn tìm được công việc ưng ý với mức thu nhập hấp dẫn.

Câu hỏi thường gặp

1. Làm Thế Nào Để Tạo CV Xin Việc Ngành Xuất Nhập Khẩu?

Nếu bạn chưa biết làm thế nào để tạo ra mẫu CV xin việc chuyển chính nhất thì cách tốt nhất là các bạn nên tìm đến sự hỗ trợ của các trang web tuyển dụng và tải CV theo từng lĩnh vực ngành nghề, cụ thể là xuất nhập khẩu.

Jobsgo.vn là một trong số những trang web đó, và bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích khi sử dụng CV từ JobsGO. Bởi các mẫu CV được thiết kế chuyên nghiệp, công phu với đầy đủ nhóm ngành nghề, hình thức. Hơn thế, chỉ 1 vài thao tác click chuột là bạn có thể tự do chỉnh sửa nội dung theo ý muốn của mình. 

Đặc biệt, các mẫu CV ngành xuất nhập khẩu này đều miễn phí 100%, nên các bạn có thể tải về trong vòng vài giây. Việc còn lại của bạn là chỉ cần gửi CV cho nhà tuyển dụng và chờ đợi gọi đi phỏng vấn.

2. CV Xin Việc Ngành Xuất Nhập Khẩu Nên Viết Bằng Tiếng Anh Hay Tiếng Việt?

Xuất nhập khẩu là lĩnh vực làm việc nhiều bằng tiếng Anh nên nếu bạn có thể trình bày CV xin việc bằng tiếng Anh thì đây sẽ là một điểm cộng với bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể trình bày bằng tiếng Việt.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: