Ngành Bảo Hiểm Là Gì? Tố Chất Cần Có Để Làm Trong Ngành Bảo Hiểm

Đánh giá post

Bảo hiểm hiện là một trong những vấn đề được người người, nhà nhà quan tâm. Ngành Bảo hiểm theo đó cũng trở thành ngành học siêu hot thu hút đông đảo các bạn trẻ. Vậy ngành này học trường nào tốt nhất? Sau khi tốt nghiệp ngành bảo hiểm có thể làm ở đâu, thu nhập liệu có đáng để lựa chọn theo học? Hãy dành chút thời gian theo dõi câu trả lời trong bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Ngành Bảo Hiểm Là Gì?

Ngành Bảo hiểm là chuyên ngành đào tạo cung cấp kiến thức về các phương thức bảo vệ tài sản, tính mạng con người/tổ chức trước những vấn đề gây tổn thất về mặt tài chính. Nhờ bảo hiểm, con người có thể dự phòng rủi ro và ứng phó hiệu quả hơn trước các nguy cơ, sự cố trong cuộc sống.

Nhìn rộng hơn, ngành Bảo hiểm còn giúp Chính phủ ổn định kinh tế, kiềm chế lạm phát, tăng vốn đầu tư, giảm các loại chi phí, thiệt hại,… trong quá trình đầu tư hoặc hợp tác kinh tế quốc tế.

Ngành Bảo Hiểm Là Gì?
Ngành Bảo Hiểm Là Gì?

2. Ngành Bảo Hiểm Học Những Gì?

Sinh viên theo học ngành Bảo hiểm sẽ được trang bị khối kiến thức giáo dục đại cương trong gồm các môn học như Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Ngoại ngữ, Thể chất,… trong những kỳ học đầu tiên. Tiếp đến là các môn học kiến thức giáo dục chuyên nghiệp đi sâu vào chuyên môn và có tính thực tiễn cao như:

  • Lý thuyết tài chính tiền tệ.
  • Nguyên lý kế toán.
  • Tiếng Anh ngành Bảo hiểm.
  • Bảo hiểm xã hội.
  • Bảo hiểm y tế.
  • Thống kê bảo hiểm.
  • Pháp luật kinh doanh bảo hiểm.
  • Giám định bảo hiểm.
  • Đầu tư trong bảo hiểm.

3. Ngành Bảo Hiểm Học Ở Đâu? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Trong năm học 2023, Đại học Kinh tế Quốc dân là trường duy nhất xét tuyển ngành Bảo hiểm. Dưới đây là điểm chuẩn theo hai hình thức xét tuyển, bạn có thể tham khảo:

Tổ hợp Điểm chuẩn
Đánh giá năng lực 18,2
Tốt nghiệp THPT khối A00, A01, D01, D07 26,4

4. Học Ngành Bảo Hiểm Ra Làm Gì?

Ngành Bảo hiểm ra làm gì sẽ không còn là băn khoăn khi bạn biết đến các vị trí tiềm năng công việc tiềm năng sau đây:

4.1. Nhân Viên Tư Vấn Bảo Hiểm

Đây là vị trí không còn xa lạ với các bạn sinh viên chuyên ngành Bảo hiểm. Nhiệm vụ của nhân viên tư vấn bảo hiểm là tiếp xúc với khách hàng, tư vấn và thuyết phục họ mua các gói bảo hiểm. Công việc này đặc biệt phù hợp với các bạn có tài ăn nói và nắm bắt tâm lý khách hàng.

4.2. Chuyên Viên Giám Định Bồi Thường

Chuyên viên giám định bồi thường là vị trí quan trọng đối với các công ty bảo hiểm. Công việc này đòi hỏi người làm có kiến thức sâu rộng, am hiểu quy định, quy trình và chính sách bồi thường trong từng lĩnh vực.

4.3. Cán Bộ Quản Lý Danh Mục Đầu Tư

Đây là công việc phù hợp với các bạn sinh viên theo học ngành Bảo hiểm Tài chính. Về cơ bản, nhiệm vụ của cán bộ quản lý danh mục đầu tư là lập danh mục đầu tư, cân bằng lợi nhuận và hạn chế tối đa rủi ro cho doanh nghiệp. Để thực hiện tốt những điều này, người làm cần vận dụng linh hoạt giữa kiến thức chuyên môn và các kỹ thuật định giá, phân tích rủi ro,…

4.4. Chuyên Viên Định Phí Bảo Hiểm

Chuyên viên định phí bảo hiểm là người tham gia phân tích kỹ thuật nghiệp vụ ngành Bảo hiểm nhân thọ để đánh giá rủi ro, cân đối ngân sách và thiết kế các chiến lược phù hợp. Kỹ năng kế toán, tài chính được đánh giá là cần thiết nhất đối với vị trí công việc này.

4.5. Giảng Viên Ngành Bảo Hiểm

Giảng viên là hướng đi thích hợp với các bạn đam mê nghiên cứu, đào tạo ngành Bảo hiểm. Các trường đại học, viện nghiên cứu ở nước ta đang tuyển dụng khá nhiều vị trí này, bạn có thể trau dồi kiến thức, kỹ năng và tham gia thi tuyển.

Xem thêm: Ngành bảo hiểm & tiềm năng phát triển trong tương lai

5. Mức Lương Ngành Bảo Hiểm Cao Không?

Mức lương của ngành Bảo hiểm thường khá cao nhờ được hưởng thêm các khoản hoa hồng bên cạnh lương cứng. Dưới đây là cập nhật thu nhập của một số vị trí công việc phổ biến ngành Bảo hiểm:

Vị trí Mức lương
Đại diện dịch vụ khách hàng 9 – 10 triệu đồng
Chuyên viên giám định tổn thất 7 – 12 triệu đồng
Chuyên viên giám định bồi thường 10 – 15 triệu đồng
Chuyên viên định phí bảo hiểm 15 – 20 triệu đồng
Thẩm định bảo hiểm 14 – 17 triệu đồng
Nhân viên tư vấn bảo hiểm 3 – 6 triệu đồng + % hoa hồng

6. Ngành Bảo Hiểm Có Được Ưa Chuộng?

Ngành Bảo hiểm ở nước ta hiện nay đang dần khẳng định được vị thế vững chắc khi mọi người ngày càng quan tâm tới sức khỏe, tài chính và các quyền lợi liên quan. Cùng với đó, nhu cầu cân đối chi tiêu, hạn chế rủi ro của các doanh nghiệp cũng tăng lên trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Nói cách khác, đây chính là giai đoạn vàng cho các bạn sinh viên ngành Bảo hiểm.

7. Tố Chất Cần Có Để Học Ngành Bảo Hiểm

Để theo học ngành Bảo hiểm, bên cạnh kiến thức, các bạn cần có được những tố chất như:

7.1. Kỹ Năng Giao Tiếp

Các công việc ngành Bảo hiểm mang tính mở, thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, đối tác nên kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng. Đây là kỹ năng có thể trau dồi và rèn luyện được nên bạn không cần quá lo lắng nếu bản thân chưa thực sự giỏi việc này.

7.2. Kỹ Năng Phân Tích, Đánh Giá

Xác định rủi ro, đánh giá mức độ ảnh hưởng,… là những hoạt động quen thuộc với người làm ngành Bảo hiểm. Để làm tốt các nhiệm vụ này, ứng viên cần có được kỹ năng phân tích và đánh giá.

7.3. Cầu Tiến, Chăm Chỉ Và Tận Tâm

Ngành Bảo hiểm thay đổi từng ngày nên chỉ những người chăm chỉ, cầu tiến mới có thể thích ứng và phát triển. Hơn hết, đây là lĩnh vực gắn liền với lợi ích của con người nên người làm không thể thiếu được phẩm chất tận tâm.

8. Cơ Hội Việc Làm Ngành Bảo Hiểm Như Thế Nào?

Nhu cầu nhân lực của ngành Bảo hiểm ở nước ta thời điểm hiện tại vô cùng lớn. Tùy theo năng lực, bạn có thể chọn làm việc tại:

  • Các cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế,…
  • Các Viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng,…
  • Các công ty bảo hiểm, dịch vụ bảo hiểm,…

Xem thêm: Mẫu CV Ngành Bảo Hiểm Mới, Được Ưa Chuộng Nhất 2024

Cơ Hội Việc Làm Ngành Bảo Hiểm Như Thế Nào?
Cơ Hội Việc Làm Ngành Bảo Hiểm Như Thế Nào?

Trên đây là thông tin JobsGO cập nhập chi tiết về ngành Bảo hiểm, cơ hội, việc làm cũng như mức lương từng vị trí. Hy vọng sau khi nắm được các nội dung quan trọng, bạn sẽ có thêm động lực để bắt đầu những dự định liên quan đến ngành Bảo hiểm trong tương lai.

Câu hỏi thường gặp

1. Ngành Bảo Hiểm NEU Học Trong Bao Lâu?

Ngành Bảo hiểm Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đào tạo trong vòng 4 năm với khối lượng kiến thức 130 tín chỉ.

2. Ngành Bảo Hiểm UEH Tuyển Sinh Như Thế Nào?

Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) hiện không tuyển sinh ngành Bảo hiểm. Năm 2022 là năm cuối cùng trường tuyển sinh ngành học này.

3. Tìm Việc Làm Ngành Bảo Hiểm Chất Lượng Ở Đâu?

JobsGO là lựa chọn tốt nhất cho ứng viên ngành Bảo hiểm. Với mạng lưới kết nối rộng, quy trình kiểm duyệt thông tin nghiêm ngặt và nhiều ứng dụng thông minh, bạn chắc chắn sẽ tìm được việc làm phù hợp một cách dễ dàng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *