Những khuyết điểm làm ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn!

Đánh giá post

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao sự nghiệp của mình mãi không có tiến triển, thậm chí là mãi “giậm chân tại chỗ?”. Có thể câu trả lời cho vấn đề này nằm ở những khuyết điểm bạn mắc phải khiến sự nghiệp mãi không phát triển lên được. Trong bài viết này JobsGO sẽ cùng bạn chỉ ra những khuyết điểm làm ảnh hưởng đến sự nghiệp và đưa ra phương hướng giải quyết.

Nỗ lực ảo

 Khuyết điểm làm sự nghiệp mãi không phát triển
Khuyết điểm làm sự nghiệp mãi không phát triển

Bạn muốn cải thiện kiến thức chuyên môn nên sưu tầm đủ thể loại tài liệu, mua thật nhiều sách về dự định khi nào rảnh thì đọc. Bạn muốn sức khỏe tốt hơn nên mạnh dạn đăng ký gói tập Yoga ở trung tâm nhưng đến giờ vẫn chưa đi tập được buổi nào. Hay bạn là người thích đi nghe diễn thuyết, tham gia hội thảo truyền cảm hứng nhưng khi về nhà chỉ nằm đó mà không bắt tay vào thực hiện. Bạn biết rõ rằng mình phải tập trung, cố gắng nhưng thôi nghỉ ngơi mai rồi làm. Và rồi chúng ta có thường ảo tưởng về bản thân, ảo tưởng rằng mình đang nỗ lực nhưng thực tế sự nghiệp không có tiến triển, kiến thức không được nạp thêm và cơ thể cũng chẳng khỏe hơn. 

👉 Xem thêm: Sự nghiệp là gì?

Không biết cách thể hiện bản thân 

Từ trước đến nay chúng ta hay được dạy rằng phải khiêm tốn, khép mình, không được thể hiện quá nhiều, nếu không sẽ bị coi là kiêu căng, ngạo mạn. Tuy nhiên điều này dẫn việc nhiều người không dám thể hiện bản thân trong công việc, sợ bị người khác để ý. Bạn có tài năng nhưng không có chính kiến, không biết cách thể hiện sao cho đúng thì sẽ khó có thể được cất nhắc. 

Môi trường công sở ít nhiều cũng luôn có sự cạnh tranh, ai cũng muốn được thể hiện cái đúng cái tốt của bản thân trong khi bạn chỉ im lặng. Điều này không phải lúc nào cũng tốt, nếu không nói ra mà chỉ biết âm thầm làm việc thì đồng nghiệp, cấp trên sẽ không biết đến bạn. 

? Xem thêm: Làm chủ bản thân: 8 bí quyết để bạn thay đổi cuộc sống

Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình kém

Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình kém
Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình kém

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng hàng đầu trong cả cuộc sống và công việc. Một người khéo léo trong giao tiếp sẽ tạo được thiện cảm với người đối diện và giúp việc trao đổi thông tin nội bộ minh bạch, dễ dàng hơn. 

Một kỹ năng quan trọng trong công việc là kỹ năng thuyết trình. Chắc chắn khi đi làm bạn phải trình bày ý tưởng, thuyết trình dự án trong các buổi họp với lãnh đạo. Nếu bạn hoàn thành bài nói thật tốt thì sẽ gây ấn tượng và sự tin tưởng của thành viên trong công ty. Ngược lại, khi bạn thuyết trình kém, nói ấp úng sẽ làm mọi người khó chịu, nghi ngờ năng lực của bạn. Vì vậy hãy trau dồi kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thuyết trình thật tốt để công việc phát triển tốt hơn. 

Đổ lỗi cho người khác

Một lý do khiến công việc của bạn không khởi sắc là từ chối nhận trách nhiệm do chính bản thân. Lý do là bởi việc đổ lỗi cho người khác thì luôn dễ dàng hơn. Việc gán trách nhiệm cho hoàn cảnh khiến bạn không có nhìn nhận đúng đắn về vấn đề, khó tìm ra hướng giải quyết và bế tắc. Lời khuyên ở đây là hãy thẳng thắn xem xét vấn đề ở phía mình trước. Để trở thành người chuyên nghiệp trong công việc và trưởng thành,việc đầu tiên cần cân nhắc là hãy tự chịu trách nhiệm với mọi điều xảy ra xung quanh bạn. 

👉 Xem thêm: 10 thói quen xấu cần loại bỏ ngay để thành công hơn trong cuộc sống

Năng lực của bạn không đủ

Năng lực của bạn không đủ
Năng lực của bạn không đủ

Xã hội ngày càng thay đổi khiến kiến thức bạn học mới ngày nào trên giảng đường đại học nay trở nên cũ, lỗi thời. Bên cạnh kiến thức phải học hỏi, cập nhật mỗi ngày, để thăng tiến hơn bạn cần phải tích lũy thêm cả kỹ năng mềm. Giờ đây bạn hãy tự hỏi điểm khác nhau giữa một nhân viên và quản lý là gì? Người quản lý làm được gì mà nhân viên không làm được? Ngoài nền tảng chuyên môn, người quản lý còn cần có kỹ năng tổ chức, lãnh đạo đội nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, lên kế hoạch dự án, xây dựng quy trình… Cao hơn cấp quản lý là giám đốc, họ cần có nhiều kỹ năng không thể thay thế như kỹ năng hoạch định chiến lược, nắm bắt xu hướng thị trường… 

Để trở tiến bước lên cấp bậc cao hơn đòi hỏi bạn tạo ra nhiều giá trị hơn, đặc biệt là kỹ năng không thể thay thế. Nếu ở thời điểm này, bạn ấp ủ cho mình khát khao trở thành một người lãnh đạo thì hãy bắt tay vào tìm hiểu trau dồi, tích lũy cho mình những năng lực cần thiết. 

Bạn không phù hợp với công ty hiện tại 

Chuyện không phù hợp với công ty hiện tại rất có thể là nguyên nhân dẫn đến sự trì hoãn thăng tiến của bạn. Dấu hiệu cho thấy bạn không phù hợp làm việc ở công ty hiện tại: 

  • Bạn không học hỏi được nhiều kiến thức mới khi làm việc tại công ty.
  • Lộ trình thăng tiến của công ty không minh bạch rõ ràng.
  • Bạn cảm thấy không được trọng dụng trong công việc.
  • Bạn cảm thấy khó phát triển khi ở trong môi trường hiện tại.

    Bạn không phù hợp với công ty hiện tại
    Bạn không phù hợp với công ty hiện tại

Khi bạn gặp phải những vấn đề trên thì hãy xem xét lại môi trường làm việc ngay bây giờ có phải nơi lý tưởng để khả năng của bạn được “bung lụa”. Nếu câu trả lời là không thì hãy chuẩn bị hành trang thật tốt tìm kiếm công việc mới. Để có bước chuyển hướng tốt, bạn cần phải bình tĩnh suy xét vấn đề và chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cuộc sống không bị rơi vào khó khăn. Chẳng hạn phải có một khoản tiền trang trải cho cuộc sống trong một thời gian nhất định cho đến khi bạn có công việc mới, sức khỏe ổn định, tâm lý sẵn sàng và nhắm được một công việc mới. Khi có sự chuẩn bị tốt thì bạn hoàn toàn có thể từ bỏ để theo đuổi công việc phù hợp hơn.  

👉 Xem thêm: Mẹo trả lời câu hỏi “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?”

Bài viết trên là chia sẻ những khuyết điểm làm ảnh hưởng đến sự nghiệp cùng hướng giải quyết. Mong rằng bạn có thể tìm thấy câu đáp án cho câu hỏi của chính mình và đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất. JobsGO chúc bạn thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: