10 thói quen xấu cần loại bỏ ngay để thành công hơn trong cuộc sống

Đánh giá post

Những thói quen xấu khiến bạn bế tắc, khiến bạn làm những điều bạn không muốn. Bỏ thói quen xấu chính là cách để bạn nhân đôi cơ hội hạnh phúc.

Thói quen xấu ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống con người.
Thói quen xấu ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống con người

Thói quen xấu là gì?

Thói quen là những phản xạ có điều kiện, được hình thành và duy trì trong một thời gian dài. Nếu thói quen tốt mang đến nhiều lợi ích thì thói quen xấu lại đem đến nhiều tác hại cho con người.

Thói quen xấu ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, tinh thần và cản trở con người hoàn thành các mục tiêu của mình.

Loại bỏ thói quen xấu để thành công.
Loại bỏ thói quen xấu để thành công

Có những ngày chúng ta cảm thấy vô cùng mệt mỏi chỉ vì những suy nghĩ tiêu cực cứ lởn vởn trong tâm trí. Chúng ta không dám ước mơ, không muốn bước ra khỏi vùng an toàn và cứ thế khiến cuộc sống trở nên tẻ nhạt… Đó chính là hệ lụy từ những thói quen xấu.

Cũng giống như những thói quen khác, khi đã bước vào vòng lặp của thói quen xấu, con người sẽ khó thay đổi được và dẫn đến các kết quả không như mong muốn. Vì thế, việc xác định thói quen xấu và loại bỏ chúng trở nên rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu thực sự kiên trì, chúng ta hoàn toàn có thể “đánh bại” những thói quen này.

? Xem thêm: 10 thói quen tốt ai cũng cần thực hiện để thành công

10 thói quen xấu cần loại bỏ để thành công

Cuộc sống là không ngừng thay đổi để hoàn thiện và chúng ta cũng cần loại bỏ những thói quen xấu để bản thân ngày một tốt hơn. Hãy tự tạo hạnh phúc cho riêng mình bằng cách từ bỏ 10 thói quen xấu dưới đây.

1. Không đúng giờ

Đây là thói quen xấu mà ai trong số chúng ta cũng từng mắc phải. Dù lý do chủ quan hay khách quan nhưng bạn cũng nên xem xét và chỉnh sửa thói quen này ngay từ sớm. Việc không đúng giờ sẽ khiến chúng ta nhanh chóng mất điểm trong mắt đồng nghiệp và đối tác. Nó thể hiện tính thiếu trách nhiệm, thái độ không tôn trọng của bạn đối với người khác, công việc và nhiệm vụ được giao. Để rèn thói quen đúng giờ, bạn có thể nhờ những ứng dụng ghi chú, nhắc nhở trên điện thoại di động, nhưng điều quan trọng nhất chính là rèn ý thức đúng giờ của bạn.

Trễ giờ là thói quen xấu mà nhiều người mắc phải.
Trễ giờ là thói quen xấu mà nhiều người mắc phải

2. Thói trì hoãn

Thói trì hoãn, chần chừ trong mọi việc là một trong những thói quen xấu của con người. Khi bạn luôn đợi “nước đến chân mới nhảy”, bạn sẽ chẳng bao giờ tập trung giải quyết công việc nhanh chóng. Về cơ bản, việc trì hoãn là thói quen chuyển hướng tập trung sang các nhiệm vụ dễ dàng hơn và chần chừ trước các nhiệm vụ quan trọng. Thói quen xấu này sẽ làm mất đi sự nhiệt huyết và khả năng tập trung, giải quyết vấn đề, khiến bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển.

3. Chăm sóc sức khỏe không đúng cách

Sử dụng nhiều đồ ăn nhanh.
Sử dụng nhiều đồ ăn nhanh

Sức khỏe là vốn quý giá nhất của con người. Thế nhưng, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, con người lại càng bận rộn và không quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Thói quen bỏ bữa sáng, ăn thức ăn nhanh, thức khuya, không tập thể dục… đang dần phá hoại sức khỏe con người. Bên cạnh đó, việc phụ thuộc vào các chất kích thích vì áp lực cũng là mối lo ngại mà mỗi chúng ta đang gặp phải. Nếu không thay đổi, tất cả chúng ta sẽ phải trả giá đắt vì những thói quen xấu này.

4. Luôn suy nghĩ về những điều tiêu cực

Suy nghĩ tiêu cực là “liều thuốc độc” phá hoại tâm trí và sức khỏe con người, Chúng khiến cho con người đánh mất sự tự tin, nhiệt huyết, lạc quan và khiến họ không dám ước mơ, chinh phục đam mê của mình. Bên cạnh đó, những suy nghĩ tiêu cực còn gây ra các bệnh tâm lý cho con người như trầm cảm, stress… Hãy tưởng tượng, mỗi ngày, bạn đều dành cho tâm trí của mình những lời nói tiêu cực, khó nghe, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi như thế nào?

Vì thế, hãy động viên bản thân bằng những câu nói tích cực như “tôi có thể làm được”, “mọi chuyện sẽ ổn thôi”… thay vì nói “tôi không thể”. Chỉ khi thay đổi ngay trong suy nghĩ, bạn mới thay đổi được cuộc sống của mình.

? Xem thêm: Suy nghĩ tích cực – “chìa khóa vàng” để bạn thành công và hạnh phúc hơn

5. So sánh, ghen tị với người khác

Mỗi chúng ta được sinh ra đều có sứ mệnh của riêng mình. Vì thế, bạn đừng so sánh và ghen tị với người khác. Việc so sánh khiến chúng ta trở nên ích kỷ, ghen tị và dẫn đến những suy nghĩ độc hại. Khi trở nên ghen tị với người khác, chúng ta rất dễ chạy theo vật chất bên ngoài và đưa ra quyết định sai lầm, đánh mất cơ hội của mình.

Hãy luôn nhớ rằng, chúng ta có cuộc sống, hoài bão và những kế hoạch riêng. Không có bất cứ ranh giới nào để chúng ta so sánh cuộc sống của mình với người khác đúng không? Vì thế, hãy tập trung vào con đường của mình và kiên trì theo đuổi nó. Bạn hoàn toàn có thể thành công, hạnh phúc trong chính cuộc sống của mình.

6. Chỉ nói về bản thân mình

Đây là một trong những thói quen xấu của con người khi giao tiếp. Ai trong chúng ta cũng mong muốn nói về bản thân mình nhưng liệu đối phương có muốn nghe không? Giao tiếp là cuộc nói chuyện giữa nhiều người, là cuộc trao đổi, chia sẻ từ nhiều phía. Việc bạn chỉ thao thao bất tuyệt về bản thân là biểu hiện của tính ích kỷ, thiếu lịch sử và tôn trọng đối phương. Nếu cứ duy trì thói quen xấu này, bạn mất đi rất nhiều mối quan hệ vì sẽ không có ai muốn nói chuyện với bạn nữa. 

Đừng chỉ nói về bản thân mình.
Đừng chỉ nói về bản thân mình

7. Đổ lỗi

Đổ lỗi cho người khác hoặc cho các yếu tố khách quan là cách mà chúng ta vẫn thường lựa chọn để bảo vệ cho lỗi lầm của mình. Thói quen xấu này khiến con người không nhìn nhận được sai lầm của mình, thậm chí, tiếp tục lặp lại những sai sót trong quá khứ. Nếu bạn cứ tiếp tục đổ lỗi và không đối mặt với thực tế, sự nghiệp của bạn sẽ chẳng thể phát triển.

8. Không thành thật

Không thành thật cũng là một trong những thói quen xấu mà hầu hết chúng ta đều phạm phải trong đời. Lý do của những lời nói dối thường là để che giấu một sự thật nào đó. Khi mọi người phát hiện rằng bạn là người nói dối, họ sẽ không còn tin bạn nữa, từ đó, đánh mất mối quan hệ tốt đẹp trước đây.

9. Ngại từ chối người khác

Tính cả nể, ngại từ chối người khác là thói quen khiến chúng ta không thoải mái trong các mối hệ xã hội. Vì thế, hãy đặt ra giới hạn cho bản thân để bảo vệ quyền tự do của chính chúng ta. Hãy học cách nói từ chối và tránh xa những thứ độc hại. Đặt giới hạn cho bạn cũng là cách để bạn tiết kiệm thời gian gian, công sức và không bị người khác lợi dụng.

? Xem thêm: Kỹ năng từ chối: Nghệ thuật nói “không” trong cuộc sống

10. Sống mãi trong quá khứ

Quá khứ là những thứ đã qua và không thể thay đổi được. Thế nhưng, chúng ta đều tốn thời gian để suy nghĩ mãi về quá khứ. Nếu bạn nghĩ về quá khứ thất bại, mất việc, chán nản… bạn sẽ lại đắm chìm trong nó và không thể vực dậy để tiến lên phía trước. Nếu bạn nghĩ về quá khứ đầy thành công, bạn sẽ chỉ ngủ quên trong chiến thắng đó, mà quên mất hiện tại mình cũng cần cố gắng, nỗ lực. Cách tốt nhất cho bạn chính là tỉnh táo và mạnh mẽ đối diện với quá khứ để học hỏi và phát triển. Đặc biệt, chúng ta cần phải nhớ rằng, quá khứ không nói lên hiện tại và tương lai. Vì thế, hãy sống thật tốt và cố gắng không ngừng nghỉ.

Kết

Những thói quen xấu đang phá hủy chúng ta từng chút một. Chính vì thế, bạn hãy loại bỏ những thói xấu đó và hình thành những thói quen tích cực để cuộc sống trở nên ý nghĩa và thành công hơn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: