Bị lấn át trong cuộc phỏng vấn, làm sao để có thể đảo ngược tình thế?

Đánh giá post

Hiện nay, để tiết kiệm thời gian cũng như đánh giá chính xác khả năng của ứng viên, nhà tuyển dụng thường lựa chọn cách phỏng vấn nhóm. Tuy nhiên, điều này đôi khi lại khiến một số ứng viên bị yếu thế, lấn át bởi những đối thủ khác. Vậy nếu rơi vào tình huống này, bạn sẽ làm sao để đảo ngược tình thế? Nếu còn băn khoăn về vấn để này, hãy tham khảo bí quyết từ JobsGO nhé.

Ứng xử như thế nào khi bị lấn át trong cuộc phỏng vấn?

Nhiều ứng viên tỏ ra lúng túng, lo sợ khi phải tham gia phỏng vấn xin việc cùng lúc với các đối thủ khác. Đặc biệt với những bạn có tính cách hướng nội, nhút nhát thì khả năng thất bại trong vòng này khá cao. Vậy làm cách nào để ứng xử trong trường hợp này?

Điều chỉnh lại cách nói chuyện

Ứng xử như thế nào khi bị lấn át trong cuộc phỏng vấn?
Ứng xử như thế nào khi bị lấn át trong cuộc phỏng vấn?

Một trong những biểu hiện cho thấy bạn thua kém người khác chính là cách nói chuyện. Đặc biệt khi mất bình tĩnh bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng đầu óc trống rỗng, không nghĩ ra điều gì, nói lắp, không rõ ràng, rành mạch và khiến nhà tuyển dụng khó hiểu. 

Gặp phải tình huống này, bạn hãy dành 1 phút để lấy lại bình tĩnh, tinh thần thoải mái, học cách giao tiếp bằng mắt, vừa trả lời nhà tuyển dụng vừa đưa mắt nhìn các ứng viên khác để họ biết mình cũng đang tham gia cuộc hội thoại này. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên nở nụ cười tươi, thân thiện nhé.

👉 Xem thêm: [Mách bạn] Cách ứng phó khi gặp sự cố trong buổi phỏng vấn

Hãy chú ý lắng nghe

Với nhà tuyển dụng, các ứng viên khi tham gia phỏng vấn đều có xuất phát điểm như nhau. Mỗi người sẽ có ưu điểm, hạn chế nhất định, không ai giống ai. Do đó, chỉ cần bạn mất tập trung, chậm mất 1 nhịp thì cũng đã mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Trong quá trình tham gia phỏng vấn, bạn hãy chú ý lắng nghe câu hỏi hay các đánh giá, nhận xét ứng viên khác cũng như bản thân mình. Ví dụ sau đó, họ yêu cầu bạn đưa ra ý kiến thì bạn có thể xử lý được. Đừng để 1 phút lơ là mà đánh mất cơ hội việc làm của mình nhé.

Nếu bạn sai, hãy sửa lại ngay

Suy nghĩ chưa kỹ, trả lời vấp hay mắc phải sai lầm trong quá trình tham gia phỏng vấn là điều xảy ra khá thường xuyên với ứng viên. Vậy nên, khi phát hiện ra bản thân có điều gì đó chưa đúng, bạn hãy nhanh chóng xin nhà tuyển dụng được phép bổ sung. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý là chọn thời điểm thích hợp, tránh xen vào cuộc trò chuyện giữa nhà tuyển dụng với ứng viên khác nhé.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc bạn nên biết

Nếu bạn sai, hãy sửa lại ngay
Nếu bạn sai, hãy sửa lại ngay

Thể hiện sự kết nối với mọi người

Mục đích của cuộc phỏng vấn nhóm là để đánh giá khả năng kết nối, giao lưu giữa các ứng viên như thế nào. Thế nhưng có một thực tế là, hầu hết các bạn đều chỉ chăm chăm thể hiện bản thân, bỏ qua các đối thủ khác. Đây cũng là lý do khiến bạn bị thất thế, lấn át khi tham gia phỏng vấn.

Bởi vậy, để đảo ngược tình thế, bạn có thể đan xen một số câu nhận xét tích cực về mọi người như “tôi thấy ý kiến của B khá hay” hoặc “tôi đồng ý một phần và muốn bổ sung thêm…”.

👉 Xem thêm: Ứng phó với phỏng vấn viên “lan man” sao cho khéo léo và lịch sự

Bí quyết giúp bạn không bị lấn át trong cuộc phỏng vấn

Việc có thể đảo ngược tình thế khi bị lấn át trong cuộc phỏng vấn nhóm là điều rất tốt. Song nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao hơn nếu bạn biết cách để tạo ấn tượng ngay từ ban đầu, không để xảy ra tình trạng này. Vậy làm sao để bạn tránh bị lấn át?

Tìm hiểu trước về quy mô của cuộc phỏng vấn

Thường thì trước khi tham gia phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ thông báo bạn gặp gỡ ai. Tuy nhiên, một số nơi lại không cung cấp thông tin này hoặc họ vô tình quên. Do đó, bạn hãy chủ động hỏi phía nhân sự rằng trong phỏng vấn này ai sẽ là người trao đổi với bạn, 1 – 2 hay có nhiều phỏng vấn viên, ứng viên khác,… Quy mô của cuộc phỏng vấn lớn hay nhỏ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của bạn.

Bí quyết giúp bạn không bị lấn át trong cuộc phỏng vấn
Bí quyết giúp bạn không bị lấn át trong cuộc phỏng vấn

Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tham gia phỏng vấn

Đây là một trong những điều rất quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến kết quả phỏng vấn. Tinh thần ổn định, bình tĩnh sẽ giúp bạn tự tin, trả lời tốt các câu hỏi từ nhà tuyển dụng. Hơn nữa, khi đã biết có thêm nhiều ứng viên cùng tham gia với mình, bạn sẽ luyện tập trước cách ứng xử, từ đó sẽ không bị lúng túng, bối rối.

👉 Xem thêm: Bạn có thấy mình đã làm tốt công việc hiện tại, trả lời thế nào?

Không cả nể, ngần ngại khi trả lời phỏng vấn

Một điều khiến bạn bị lấn át đó là cả nể, nhường nhịn ứng viên khác, chấp nhận bản thân là người trả lời sau cùng, dù đã đến lượt. Thế nhưng, bạn không hề biết rằng, chính tính cách đó lại khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Hơn nữa, khi ứng viên khác trả lời trước, biết đâu họ có suy nghĩ, quan điểm giống bạn và thể hiện trước thì sao? Lúc này bạn sẽ lại lo lắng, hoang mang không thể nghĩ ra phương án thay thế để không trùng với câu trả lời của họ.

Không cả nể, ngần ngại khi trả lời phỏng vấn
Không cả nể, ngần ngại khi trả lời phỏng vấn

Như vậy, qua những chia sẻ trên đây của JobsGO, chắc hẳn các bạn đã nắm rõ bí quyết tránh bị lấn át trong cuộc phỏng vấn hay lật ngược tình thế khi rơi vào tình huống này rồi phải không? Chúc các bạn luôn bình tĩnh, tự tin và vượt qua vòng phỏng vấn một cách xuất sắc nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: