5 kỹ năng trả lời phỏng vấn giúp “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng

Đánh giá post

Để trúng tuyển vào vị trí mong muốn thì bạn cần rất nhiều yếu tố liên quan. Nhiều người dù có bằng cấp, kiến thức và các kỹ năng mềm nhưng vẫn trượt phỏng vấn. Vậy làm thế nào để “chinh phục” nhà tuyển dụng ngay trong lần gặp đầu tiên? Cùng JobsGO tìm hiểu 5 kỹ năng trả lời phỏng vấn giúp bạn “ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng ngay nhé!

1. Kỹ năng chuẩn bị trang phục chỉn chu trước buổi trả lời phỏng vấn

Edith Head từng nói: “Bạn có thể có tất cả mọi thứ nếu bạn biết mặc đẹp vì chúng”. “Đẹp” ở đây không hẳn là những trang phục sang trọng, đắt tiền. Trang phục “đẹp” khi đi trả lời phỏng vấn là những bộ quần áo gọn gàng, sạch sẽ, chỉn chu.

Ấn tượng đầu tiên về ứng viên trong mắt nhà tuyển dụng chính là vẻ bề ngoài và cách ăn mặc. Trang phục phù hợp với văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp bạn “ghi điểm” ngay từ cái nhìn đầu tiên. Trang phục chỉnh tề làm bạn thoải mái và chứng tỏ là bạn có quan tâm đến công việc này.

Chẳng nhà tuyển dụng nào lại có thiện cảm với ứng viên ăn mặc xuề xòa, sặc sỡ và quá phô trương. Điều đó chỉ chứng tỏ bạn là người dễ dãi, chẳng hề quan tâm đến vị trí đang ứng tuyển.

2. Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi trả lời phỏng vấn

Một trong những kỹ năng trả lời phỏng vấn vô cùng quan trọng là việc bạn sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra: ngôn ngữ chiếm 55% sự ảnh hưởng lên người khác. Đặc biệt là trong buổi phỏng vấn.

Khi trả lời phỏng vấn, bạn nên ngồi thẳng lưng, luôn tập trung ánh mắt vào nhà tuyển dụng. Ngoài ra, một nụ cười thật tươi chính là điểm nhấn giúp tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng.

Hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể “phản chiếu”, tạo ra hành động tương tự với nhà tuyển dụng. Ví dụ khi họ ngả người về sau, tay đan chéo thì bạn cũng nên làm như vậy. Tuy nhiên hãy sử dụng bí quyết này một cách khéo léo, tránh để họ thấy bạn đang bắt chước.

Một số thói quen nên hạn chế khi sử dụng hình thể như rung đùi, liên tục nhìn đồng hồ, ngồi xiêu vẹo…. Điều này khiến người phỏng vấn bạn nghĩ rằng bạn đang quá chán và không tôn trọng họ. Nên nhớ, dù chỉ là một hành động nhỏ cũng đã thể hiện được bạn là người thế nào.

3. Kỹ năng đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Trong buổi phỏng vấn, bạn không nên chỉ thụ động trả lời câu hỏi từ nhà tuyển dụng. Hãy đặt cho họ những câu hỏi để tránh tình thế thụ động. Đây chính là một trong những kỹ năng trả lời phỏng vấn quan trọng nhất mà ứng viên cần biết.

Một buổi phỏng vấn sẽ vô cùng nhàm chán và tẻ nhạt nếu nhà tuyển dụng chỉ hỏi và bạn chỉ trả lời. Bạn nên tạo một danh sách câu hỏi để đưa ra cho phía nhà tuyển dụng. Ví dụ bạn có thể hỏi thêm về mức lương, chế độ đãi ngộ hay công việc chi tiết của vị trí ứng tuyển. Một lưu ý nhỏ là hãy cẩn trọng trong việc đặt câu hỏi. Ví dụ thay vì hỏi về sự thua lỗ của công ty trong hai tháng vừa qua thì hãy hỏi về thách thức mà công ty đang gặp phải.

Kỹ năng đặt câu hỏi khi trả lời phỏng vấn giúp bạn chủ động, tự tin và chứng tỏ bạn đang thực sự quan tâm đến công việc này. Những câu hỏi đan cài giúp buổi phỏng vấn bớt nặng nề và giống một cuộc trò chuyện cởi mở hơn. 

4. Kỹ năng trả lời phỏng vấn về những thứ bạn chưa biết

Tuy đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng các câu hỏi và cách trả lời cho buổi phỏng vấn nhưng vấn có một số vấn đề bạn chưa từng nghe qua hoặc chưa tìm hiểu kỹ. Khi nhà tuyển dụng hỏi về các vấn đề đó dễ khiến bạn trở nên lúng túng và không biết trả lời ra sao.

Không nên nói: “tôi không biết”, “tôi không thể làm”… Nhà tuyển dụng sẽ thấy bạn thiếu hiểu biết, có năng lực kém và ít kiến thức.

Hãy nói: “ tôi chưa tìm hiểu sâu nhưng theo cách hiểu của tôi thì…” hoặc “tôi sẽ nghiên cứu thêm và trả lời vấn đề này trong email sau buổi phỏng vấn”… Câu trả lời khéo léo giúp chứng tỏ bạn là người ham học hỏi và có thái độ cầu tiến trong công việc. Đây chính là một trong những kỹ năng trả lời phỏng vấn mà nhiều ứng viên chưa hề để tâm.

5. Kỹ năng khoe tiếng Anh đúng lúc, đúng chỗ

Chẳng ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của tiếng Anh trong tất cả các vị trí công việc hiện nay. Nhà tuyển dụng sẽ luôn ưu tiên những ứng viên có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo.

Tuy nhiên bạn cần phải có kỹ năng khoe tiếng Anh đúng lúc, đúng chỗ thì mới mang lại hiệu quả tích cực. Bạn cần xác định xem tình huống đó có thực sự cần sử dụng tiếng Anh không? Có từ ngữ thuần Việt nào có thể thay thế mà không làm mất ý nghĩa không. Tất nhiên, bạn nên sử dụng tiếng Anh ở những thuật ngữ chuyên ngành.

Lạm dụng tiếng Anh khiến bạn trở nên khoa trương và khiến nhà tuyển dụng khó chịu. Đồng thời, bạn cũng nên tránh một số từ ngữ nhạy cảm, thiếu tôn trọng như: Stuff (Thứ nào đấy), You know (như bạn biết đó), What? (cái gì?), Fired (sa thải)…

Việc thành thạo các kỹ năng trên giúp bạn ghi điểm và tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. 5 kỹ năng trả lời phỏng vấn vừa được JobsGO chia sẻ hy vọng sẽ giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng và tự tin hơn cho buổi phỏng vấn sắp tới.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: