[Tìm hiểu] Game Tester là gì? Kinh nghiệm test game hiệu quả cao

Đánh giá post

Game tester là gì? Nó có phải là công việc mà bất kỳ người yêu game nào cũng muốn thực hiện? Liệu nó có đơn giản là chỉ cần chơi game hàng ngày là hoàn thành xong nhiệm vụ? Nếu bạn muốn biết rõ hơn về công việc này, hãy cùng JobsGO tìm hiểu ở nội dung bài viết sau đây nhé.

TÌM VIỆC LÀM game tester

Giải đáp game tester là gì?

Test game là gì? Đây là một giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển game, soát các lỗi trong trò chơi trước khi phát hành ra thị trường. Quá trình test game sẽ bao gồm các khía cạnh như: Lỗi kỹ thuật, nội dung, khả năng thích ứng, ý kiến của gamer để phát triển theo hướng mà người dùng mong muốn.

game tester là gì
Giải đáp game tester là gì?

Game tester chính là những người làm việc, đầu quân cho công ty chuyên sản xuất game. Nhiệm vụ chính của họ là chơi và kiểm tra game trước khi công ty phát hành trên thị trường. Công việc này còn được gọi là thử nghiệm game beta, theo đó người thử nghiệm sẽ nhận phiên bản game ở giai đoạn cuối.

Họ phải chơi thử trò chơi từ đầu cho đến cuối để phát hiện ra những lỗi sai hoặc trục trặc. Có thể nói, game tester có vai trò vô cùng quan trọng cho nền tảng thể loại game. Phụ thuộc vào vị trí công việc, lĩnh vực hoạt động của công ty mà game tester sẽ chơi trên nền tảng Xbox, Playstation, PC, Mobile,…

👉 Xem thêm: Nghề Tester là gì? Tương lai và tiềm năng của nghề như thế nào?

Những công việc của game tester

Sau khi nhận được phiên bản trò chơi, họ sẽ phải kiểm tra game trước phát hành. Nếu trò chơi đó có nhiều nhân vật, chế độ, cấp khác nhau thì họ sẽ phải chơi từ cấp thấp cho đến cấp cao nhất để phát hiện ra toàn bộ vấn đề.

game tester là gì
Những công việc của game tester

Khi trải nghiệm game, họ sẽ phải cố gắng tìm ra lỗi ẩn bằng việc thực hiện mọi hoạt động, cử chỉ, biểu hiện của nhân vật trong trò chơi. Không chỉ vậy, một game tester còn phải cố gắng làm việc mà người chơi bình thường không thể làm. Ví dụ như: Mắc kẹt trong bức từng, tắc nghẽn trong game,… Trên thực tế, các lỗi như này được gọi là sự cắt xén.

Khi phát hiện lỗi, trục trặc game tester sẽ phải mô tả bugs: tái hiện lại bugs đã gặp, kết quả thực tế, kết quả mong muốn để gửi cho lập trình viên sửa chữa. Sau khi sửa xong, tester có quyền kiểm tra lại để đảm bảo trò chơi ổn định nhất có thể.

👉 Xem thêm: Game Developer là gì? 7 kỹ năng cần thiết để trở thành Game Developer

Kinh nghiệm test game hiệu quả

Để công việc test game tại nhà đạt hiệu quả cao, trong nội dung này JobsGO sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm cho bạn như sau:

game tester là gì
Kinh nghiệm test game hiệu quả
  • Thứ nhất, khi bắt đầu quá trình test game bạn nên cố gắng chia trò chơi thành hai phần đó là: Menu và gameplay để dễ dàng theo dõi hơn.
  • Thứ hai, mới vào game bạn hãy kiểm tra menu đầu tiên, tìm kiếm xem nó có điểm gì bất thường, không hợp lý không? Ví dụ: Trong menu thì help rồi bấm back nhưng nút back không hoạt động được và help menu có nhiều tab nhưng lại không xem hết được. Đây là một số lỗi cơ bản thường gặp ở menu, ngoài ra nó có mỗi số lỗi khác như: Độ phân giải của button kém, chữ khó đọc, sai chính tả, chữ bị tràn khung,…
  • Thứ ba, ở phần gameplay sẽ thường gặp một số lỗi như: Hướng dẫn hiển thị không đúng với thực tế trên bàn phím, hướng dẫn sai so với phần help, khi thoát game và vào lại thì checkpoint không hoạt động,… Nhìn chung, bạn phải chơi thực tế ở mọi cấp độ, mọi nhân vật trong trò chơi để đảm bảo không bỏ sót vấn đề nào.
  • Thứ tư, hãy kiểm tra lịch sử trò chơi, nhật ký sự kiện của hệ thống một cách thường xuyên nhất. Cần đảm bảo kết quả game hiển thị ở thời gian hợp lý.
  • Thứ năm, sau khi lập trình viên sửa lỗi hãy cẩn thận kiểm tra lại, đảm bảo thời gian ra mắt game theo lịch.

👉 Xem thêm: Nghề thiết kế Game – Những vị trí công việc hấp dẫn bạn nên chọn

Game Tester tuyển dụng như thế nào?

Nhu cầu giải trí, chơi game của con người ngày càng cao. Điều đó đồng nghĩa với việc các công ty sản xuất game có điều kiện phát triển mạnh mẽ, đặc biệt khi công nghệ có những đột phá mới.

Doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực game thường tuyển dụng game tester Hà Nội, TPHCM và các thành phố lớn khác. Yêu cầu cho vị trí này tương đối cao, bạn phải đáp ứng phần kỹ năng. Điển hình như: Biết định hướng và quan sát, điều tra, khắc phục sự cố, tư duy phân tích, có đam mê và khả năng ngồi chơi game cả ngày.

game tester là gì
Game Tester tuyển dụng

Thông thường các công ty không yêu cầu bằng cấp cụ thể với vị trí này. Họ sẽ trực tiếp kiểm tra kỹ năng thông qua phỏng vấn và thử việc.

Game tester có thể làm trực tiếp tại văn phòng hoặc làm tại nhà. Hiện nay cũng có rất nhiều công ty thuê game tester online, họ chỉ cần đảm bảo hiệu quả công việc, deadline đưa ra là được. Xu hướng này đang thu hút rất nhiều bạn trẻ, tuy nhiên khi lựa chọn hình thức này bạn có thể phải sử dụng toàn bộ quỹ thời gian của mình cho công việc.

Tuyển dụng test game tại nhà phù hợp với những bạn có đam mê với các trò chơi điện tử, có tư duy logic và nhạy bén trong quá trình test. Nếu như bạn đam mê và muốn theo đuổi công việc này, hãy truy cập vào Jobsgo.vn, tại đây có hàng nghìn cơ hội dành cho bạn.

Với nội dung bài viết này, JobsGO mong rằng bạn đã hiểu game tester là gì và tích lũy được một số kinh nghiệm làm việc hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: