Maket Là Gì? 04 Tiêu Chí Của Một Maket Đẹp

Đánh giá post

Trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, maket là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến. Thế nhưng, với những người ngoài ngành thì có lẽ chưa thực sự hiểu rõ khái niệm maket là gì? Vậy thì trong bài viết này, JobsGO sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin cơ bản nhất về maket. Cùng đọc ngay nhé.

1. Maket Là Gì?

Maket là cách đọc phiên âm của từ “Maquette”, bắt nguồn từ tiếng Pháp. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những bản vẽ mẫu như thiết kế có sẵn, các mô hình thu nhỏ,… Bạn có thể hiểu maket chính là giai đoạn sáng tạo, thiết kế để tạo ra bản vẽ mẫu hoàn chỉnh trước khi đưa đi in ấn, sản xuất.

Hiện nay, maket đóng vai trò rất quan trọng đối với các đơn vị, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực in ấn. Một maket đẹp, độc đáo sẽ giúp gia tăng thiện cảm từ khách hàng, khẳng định uy tín của thương hiệu trong ngành thiết kế, in ấn.

Xem thêm: Thiết kế đồ họa: Có bao nhiêu nghề Designer?

maket là gì
Maket Là Gì?

2. Maket Có Vai Trò Như Thế Nào Trong Thiết Kế?

Trong thiết kế, maket đóng vai trò rất quan trọng trong việc trực quan hóa ý tưởng, thu hút phản hồi, thử nghiệm tính năng, hiểu biết về sản phẩm, định hình thị trường và hỗ trợ tiến trình sản xuất trong quá trình thiết kế. Cụ thể như sau:

2.1 Trực Quan Hóa Ý Tưởng

Maket giúp các nhà thiết kế trực quan hóa ý tưởng thành hình ảnh cụ thể. Nó cho phép họ thấy được sản phẩm hoặc dự án của mình như thế nào trong thực tế và điều chỉnh các chi tiết cần thiết.

2.2 Phản Hồi Và Sửa Đổi

Maket cung cấp cơ hội cho các bên liên quan đưa ra phản hồi. Nhìn vào maket, họ có thể đưa ra đánh giá và gợi ý sửa đổi, giúp cải thiện thiết kế trước khi thực hiện phiên bản cuối cùng.

2.3 Thử Nghiệm Tính Năng Và Sự Tiện Ích

Maket cho phép người thiết kế và người sử dụng thử nghiệm các tính năng và sự tiện ích của sản phẩm một cách trực tiếp. Điều này giúp đảm bảo rằng sản phẩm sẽ đáp ứng được yêu cầu và mong đợi của người dùng.

2.4 Tạo Sự Hiểu Biết Và Thấu Hiểu

Maket giúp cho các bên liên quan hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dự án, từ cấu trúc, hình dạng đến chức năng và mục đích sử dụng. Nhờ đó mà có sự thấu hiểu chung và đồng thuận trong quá trình phát triển.

2.5 Định Hình Thị Trường Và Phản Ứng Của Khách Hàng

Maket cung cấp một cách thức để định hình thị trường bằng cách trưng bày sản phẩm cho khách hàng tiềm năng hoặc các nhà đầu tư. Phản ứng từ phía họ có thể giúp điều chỉnh chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm.

2.6 Hỗ Trợ Tiến Trình Sản Xuất

Maket có thể được sử dụng như là một phương tiện để hỗ trợ tiến trình sản xuất, giúp các nhà sản xuất hiểu rõ hơn về cách làm việc với các thành phần và chi tiết của sản phẩm.

3. Tiêu Chí Đánh Giá Một Maket Thu Hút

mẫu maket đẹp
Tiêu Chí Đánh Giá Một Maket Thu Hút

Để tạo nên một maket đẹp, thu hút, các chuyên gia, nhà thiết kế sẽ cần lưu ý đến một số tiêu chí dưới đây:

3.1 Thiết Kế Bắt Mắt

Một sản phẩm muốn thu hút người xem thì tiêu chí đầu tiên cần đáp ứng chính là đẹp. Từ đó, mọi người mới tiếp tục tìm hiểu, đi sâu vào các tính năng, lợi ích hay ý nghĩa mà sản phẩm đó tạo nên.

Muốn có được các mẫu đẹp, bạn có thể sử dụng phần mềm thiết kế để phác họa ý tưởng, từ đó triển khai dần thành các maket hoàn chỉnh.

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa để làm gì?

3.2 Sáng Tạo, Độc Đáo

Có rất nhiều mẫu maket khác nhau, vậy làm sao để bạn thu hút được khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên? Đó chính là sự độc đáo, sáng tạo.

Thật vậy, ở hầu hết các ngành nghề, khách hàng sẽ luôn muốn có các mẫu thiết kế maket độc, không đụng hàng với bất cứ ai. Điều này góp phần làm tăng giá trị thương hiệu cho họ. Vì vậy, làm trong mảng này, bạn cũng cần không ngừng thay đổi tư duy, cập nhật xu hướng và đưa ra các mẫu thật mới, ý nghĩa.

3.3 Thông Điệp Ý Nghĩa

Không chỉ hình thức mà nội dung, thông điệp maket truyền tải cũng phải thật hay và ý nghĩa, thể hiện được mục đích mà bạn hướng tới.

Dù bạn có sáng tạo đến đâu, mẫu maket mới lạ đến đâu nhưng không có nội dung, không cung cấp được thông tin đến khách hàng thì chắc chắn họ cũng chỉ lướt qua rồi thôi.

3.4 Maket Nổi Bật, Ấn Tượng

Bên ngoài thị trường có hàng ngàn mẫu maket đến từ nhiều đơn vị, chuyên gia thiết kế khác nhau. Muốn mẫu maket của bạn thu hút được nhiều khách hàng thì không chỉ nội dung hay, thiết kế sáng tạo, bạn còn cần làm cho những yếu tố đó nổi bật, ấn tượng.

Bạn có thể sử dụng ngôn từ, hình ảnh, phối màu, phân chia bố cục,… một cách phù hợp, hài hòa để tạo ra những maket “cháy” nhất nhé.

Xem thêm: 5 Tố chất để học thiết kế đồ họa tốt

4. Những Lĩnh Vực Phát Triển Maket

thiết kế maket
Những Lĩnh Vực Phát Triển Maket

Có rất nhiều lĩnh vực tiềm năng mà maket có thể phát triển, trong đó nổi bật nhất phải kể đến là 4 lĩnh vực sau:

4.1 Thiết Kế Nội Thất

Có thể thấy, xã hội đang ngày càng phát triển và nhu cầu đời sống của con người cũng dần tăng cao. Không chỉ ăn no, mặc ấm mà giờ đây, chúng ta còn thích ăn ngon, mặc đẹp, trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất. Chính điều này đã tác động không nhỏ đến tiêu chuẩn chung của các đơn vị hoạt động trong mảng dịch vụ như nhà hàng, khách hàng, chung cư,…

Nếu như trước đây, các khu dịch vụ chỉ cần đảm bảo không gian rộng, sạch sẽ, thái độ phục vụ tốt thì hiện nay, họ còn cần đảm bảo thiết kế nội thất bắt mắt. Và đây cũng chính là lúc mà maket được quan tâm, chú trọng nhiều hơn. Chẳng hạn như các yếu tố về chất liệu nội thất, màu sắc, cách trang trí, ánh sáng,… đều cần được cải thiện thường xuyên.

Xem thêm: Nghề thiết kế nội thất là gì?

4.2 Thiết Kế Thời Trang

Xu hướng thời trang luôn thay đổi nhanh chóng, vì vậy mà maket thiết kế trong lĩnh vực này cũng tăng lên theo thị trường, có nhiều cơ hội để phát triển.

Tuy nhiên, riêng với ngành thời trang, mẫu mã hôm nay có thể thịnh hành nhưng đến hôm sau lại hết hot. Do đó, làm maket thời trang cũng khá nhiều áp lực, đòi hỏi các chuyên gia, nhà thiết kế cần không ngừng thay đổi, sáng tạo và cập nhật xu hướng của thị trường.

Mỗi doanh nghiệp đều sẽ có riêng một mẫu logo để khách hàng nhớ về thương hiệu của họ, đồng thời cũng giảm bớt tình trạng hàng giả, hàng nhái. Chính vì vậy mà thiết kế logo cũng là lĩnh vực cần để maket hiện nay.

4.4 Thiết Kế Tem Nhãn Decal

Đây là một trong những sản phẩm được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi chi phí thấp mà hiệu quả cao. Theo đó, thiết kế maket cho các loại tem nhãn decal cũng rất được quan tâm, phát triển.

4.5 Thiết Kế Bao Bì Sản Phẩm

Trong lĩnh vực thiết kế bao bì sản phẩm, maket đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá và thử nghiệm các thiết kế. Bằng cách tạo ra mô hình vật lý của bao bì, nhà thiết kế có thể đánh giá sự hấp dẫn, tính chất bảo vệ và sự tiện lợi của sản phẩm.

Maket cũng cho phép họ thử nghiệm, điều chỉnh kích thước, hình dạng và vật liệu để đảm bảo rằng bao bì đáp ứng được yêu cầu của sản phẩm, hướng đến trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Câu hỏi thường gặp

1. Market Research Là Gì?

Market research là quá trình thu thập và phân tích thông tin về thị trường để hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng, từ đó thiết kế sản phẩm phù hợp và tạo ra giá trị cho khách hàng.

2. Có Những Loại Maket Nào?

Có 2 loại maket là maket 2D và maket 3D.

3. Các Phần Mềm Tạo Maket Là Gì?

Adobe Photoshop, Illustrator, SketchUp, SolidWorks,...

Hy vọng rằng qua những chia sẻ trên đây, các bạn đã hiểu rõ “maket là gì?” cùng các yếu tố để tạo nên một mẫu maket thu hút nhé. Thường xuyên truy cập vào jobsgo.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: