[Mách bạn] Cách ứng phó khi gặp sự cố trong buổi phỏng vấn

Đánh giá post

Buổi phỏng vấn là buổi gặp mặt quan trọng nhất trong quá trình xin việc. Giả sử trong quá trình phỏng vấn bạn gặp sự cố bất ngờ thì nên giải quyết như thế nào? Trong bài viết này JobsGO sẽ chia sẻ cách thức ứng phó với vấn đề không hay khi phỏng vấn. 

Bạn đã tự tin đã chuẩn bị kiến thức, thái độ thật tốt trước khi tham dự buổi phỏng vấn xin việc. Đôi khi “người tính không bằng trời tính” một số sự cố phát sinh bất ngờ khiến bạn lúng túng, không kiểm soát được vấn đề làm mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn. Như vậy, ngoài việc chuẩn bị kỹ năng, ứng viên cần sẵn sàng tâm thế xử lý tình huống bất ngờ. 

Cách ứng phó khi gặp sự cố trong buổi phỏng vấn
Cách ứng phó khi gặp sự cố trong buổi phỏng vấn

Tình huống số 1: Gặp sự cố trên đường đi phỏng vấn

Có vô vàn chuyện xảy ra trên đường đi có thể cản trở bạn không thể tham dự phỏng vấn hoặc đến muộn. Giả sử khi đi trên đường bạn bị tai nạn hay thậm chí là vi phạm luật giao thông, lạc đường nên không thể tham dự buổi gặp mặt. Giải pháp ở đây là bạn hãy gửi email và gọi điện ngay lập tức cho nhà tuyển dụng sớm nhất có thể, trình bày lý do bạn không tham gia và hẹn một buổi khác. Đa số nhà tuyển dụng sẽ thông cảm với lý do bất khả kháng và sắp xếp buổi hẹn thời gian khác với bạn. 

Bên cạnh đó, bạn nên tính toán quãng đường từ nhà đến nơi phỏng vấn là bao xa, cộng thêm cả thời gian tắc đường sau đó ước lượng thời gian dư ra để bắt đầu đi từ nhà. Bạn nên chủ động đến sớm 10 – 15 phút trước khi phỏng vấn để chỉnh trang ngoại hình và đề phòng sự cố bất ngờ. 

? Xem thêm: 10 thứ phải chuẩn bị trước ngày phỏng vấn để “tán đổ” nhà tuyển dụng

Tình huống số 2: Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi khó

Nhà tuyển dụng bất ngờ đặt câu hỏi khó khiến bạn lúng túng. Khi rơi vào tình thế này bạn có thể đề nghị người phỏng vấn cho bạn vài giây để suy nghĩ “Anh/chị có thể cho tôi vài giây để suy nghĩ câu trả lời được không?” Sau đó bạn dành chút thời gian trống để ứng biến trả lời. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng khi lời đáp của bạn không hoàn hảo vì khi đưa ra câu hỏi thử thách, nhà tuyển dụng muốn nhận về câu trả lời gồm hai ý: Một là bạn có làm gì không? Hai là bạn giải quyết vấn đề như thế nào?

ứng phó khi gặp sự cố trong buổi phỏng vấn
Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi khó ứng phó thế nào?

Thông thường với những người chưa có kinh nghiệm, câu hỏi tình huống chỉ là câu hỏi mang tính giả định. Mục đích của họ là muốn xem bạn có sẵn sàng để ứng biến linh hoạt với trục trặc trong công việc, họ không đòi hỏi nhiều về kết quả. Điều quan trọng là cách bạn đối diện cũng như trả lời hướng giải quyết cũng sẽ giúp người phỏng vấn đánh giá năng lực, độ nhạy bén của bạn với vấn đề. Do đó, bạn hãy chú trọng trau dồi kỹ năng giải quyết tình huống, độ linh hoạt sáng tạo khi đối diện với khó khăn công việc. 

>> Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc bạn nên biết

Tình huống số 3: Lỗi mạng khi phỏng vấn online

Trong thời điểm dịch bệnh như hiện tại, chuyện phỏng vấn online chắc chắn sẽ diễn ra. Khi bạn đang hăng say trả lời ý tưởng, bất chợt các sự cố như lỗi mạng gây ảnh hưởng khiến bạn không thể biểu đạt câu trả lời. Bạn hãy nhanh chóng thoát ứng dụng và vào lại kèm theo lời xin lỗi vì sự cố. Tuy nhiên đây chỉ là hình thức chữa cháy nhất thời. Trước khi phỏng vấn online, bạn cần kiểm tra thật kỹ kết nối mạng, ứng dụng phỏng vấn, khung cảnh phía sau. Làm sao để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ và tốt đẹp nhất. 

? Xem thêm: Cần chuẩn bị gì khi phỏng vấn online 

Lỗi mạng khi phỏng vấn online
Lỗi mạng khi phỏng vấn online xử lý ra sao?

Tình huống số 4: Buổi phỏng vấn bất ngờ dời lịch 

Bạn đã chuẩn bị tinh thần hoàn hảo cho một buổi phỏng vấn, nhưng một tin email hay cuộc gọi từ nhà tuyển dụng yêu cầu dời lịch? Tất nhiên việc này vô cùng bất tiện với bạn, nhưng bạn hãy thể hiện sự chuyên nghiệp và thông cảm với nhà tuyển dụng. Có thể họ gặp vấn đề bất ngờ nào đó. Nếu bạn vẫn muốn tiếp tục, hãy chủ động đặt câu hỏi về thời gian một buổi phỏng vấn khác. Việc chủ động này sẽ thể hiện mong muốn làm việc cũng như sự chủ động, linh hoạt của bạn trong những tình huống bất ngờ. 

Tình huống số 5: Bạn không mang đủ tài liệu cần thiết trong buổi phỏng vấn 

Trước khi đi phỏng vấn, bạn đã soạn sẵn tài liệu cần có trên bàn nhưng trước lúc đi vì một lý do nào đó, bạn để quên tập hồ sơ quan trọng ở nhà. Bạn vừa phát hiện ra khi đến địa điểm phỏng vấn. Đã đến gần giờ hẹn gặp mặt nên bạn không thể về nhà và lấy được. Trong tình huống này bạn có thể xoay xở bằng bộ hồ sơ trực tuyến bạn đã gửi đến cho nhà tuyển dụng. Bạn hãy khéo léo trình bày lý do, xin lỗi và đề nghị người phỏng vấn xem hồ sự trực tuyến bạn đã gửi từ trước. Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu xem các bằng cấp liên quan, bạn hãy đề xuất gửi ảnh qua email ngay khi bạn về nhà.

Bạn không mang đủ tài liệu cần thiết trong buổi phỏng vấn 
Bạn không mang đủ tài liệu cần thiết trong buổi phỏng vấn

Tình huống số 6: Trang phục của bạn gặp sự cố trước giờ phỏng vấn 

Vì một lý do khách quan nào đó khiến trang phục của bạn gặp vấn đề, không tươm tất trước buổi phỏng vấn. Sau đây là một vài mẹo cứu nguy cho vấn đề quần áo bạn có thể ứng dụng ngay: 

  • Khóa kéo bị kẹt có thể dùng son bóng hay bút chì, bút màu thoa lên sẽ giúp khóa hoạt động bình thường.
  • Khắc phục nút áo hỏng bằng kim băng. 
  • Áo bị dính vết bẩn có thể dùng một ít xà bông chà lên bề mặt và cọ nhẹ nhàng. Ngoài ra bạn có thể dùng chanh để chà vào vết ố. 

3 cách trên là phương án cứu nguy tạm thời, nếu bạn không thể thực hiện theo và quần áo có vấn đề thì đừng quá lo lắng. Bạn hãy tự tin bước vào buổi phỏng vấn và thể hiện thật tốt năng lực. Nhà tuyển dụng quan tâm đến vấn đề sự thể hiện của bạn nhiều hơn là trang phục. 

? Xem thêm: 8 món đồ bạn nên tránh mặc khi đi phỏng vấn

Trên đây là ứng phó khi gặp sự cố trong buổi phỏng vấn đến từ đề xuất của JobsGO. Tuy vậy, sự cố trên chỉ là yếu tố ngoại cảnh, điều quan trọng nhất nằm ở sự chuẩn bị của bạn. Hãy chuẩn bị mọi việc thật hoàn hảo, kỹ lưỡng khi tham gia buổi phỏng vấn. JobsGO chúc bạn thành công và tìm được công việc như ý.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: