Ứng phó với phỏng vấn viên “lan man” sao cho khéo léo và lịch sự 

Đánh giá post

Phỏng vấn là hình thức trao đổi giữa nhà tuyển dụng và ứng viên để hiểu nhu cầu, giá trị của nhau. Thế nhưng, có vài trường hợp kỹ năng phỏng vấn của phỏng vấn viên yếu kém nên thay vì đi vào chủ đề chính lại lan man. Điều này dẫn đến cuộc nói chuyện đi chệch hướng, làm mất thời gian của bạn. Vậy phải làm sao để ứng phó với phỏng vấn viên lan man? 

Chuẩn bị câu trả lời kỹ càng trước buổi phỏng vấn

Chuẩn bị câu trả lời kỹ càng trước buổi phỏng vấn
Chuẩn bị câu trả lời kỹ càng trước buổi phỏng vấn

Khi phỏng vấn viên bắt đầu bằng một câu hỏi mẹo không giống thông thường như “ Có 5 quả cam thì làm sao chia đều cho 6 vị lãnh đạo?” Bạn đừng tỏ ra ngạc nhiên, bối rối. Đôi khi nhà tuyển dụng muốn hỏi một vài câu hỏi mới lạ để thử phản xạ nhanh của ứng viên. Lúc này bạn hãy tự tin mỉm cười và trả lời dựa vào câu hỏi. Câu hỏi này thường không có đúng hoặc sai mà chỉ là thử cách giải quyết vấn đề nên đừng quá lo ngại. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị trước cho những tình huống như này thay vì trả lời em không biết. Bạn có thể tham khảo câu hỏi mẹo trên các hội nhóm, các diễn đàn hỏi đáp về công việc, hay thậm chí là youtube hay tiktok. 

Việc chuẩn bị trước giúp bạn có tâm thế sẵn sàng ứng phó không bị mất tự tin. Có vài trường hợp bạn thậm chí có thể đẩy quả bóng lại nhà tuyển dụng khi trả lời “Tôi thực sự chưa từng nghĩ đến tình huống này nên nếu có thể, liệu tôi có thể xem đây là một cơ hội tốt để tham khảo ý kiến tư vấn từ anh/chị?” 

👉 Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm thi phỏng vấn viên chức không nên bỏ qua

Chủ động dẫn dắt cuộc trò chuyện

Trong vài thời điểm bạn sẽ biết tín hiệu cảnh báo phỏng vấn viên đang dẫn dắt câu chuyện lan man. Chẳng hạn như họ đã dành hơn hai phần ba cuộc phỏng vấn chỉ để hỏi những câu không liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển. Hoặc là người phỏng vấn dành quá nhiều thời gian nói về chính bản thân họ thay vì tìm hiểu kinh nghiệm làm việc của bạn. Trong trường hợp trên bạn hãy khéo léo đặt những câu hỏi sau:

Chủ động dẫn dắt cuộc trò chuyện
Chủ động dẫn dắt cuộc trò chuyện
  • Vị trí công việc này có yêu cầu kinh nghiệm, kỹ năng đặc biệt gì?
  • Điều khó khăn tôi có thể phải đối mặt khi làm công việc này là gì?
  • Đối với anh chị kỹ năng quan trọng nhất khi đảm nhiệm vị trí này là gì?

Bạn sẽ dễ dàng dẫn dắt cuộc trò chuyện nếu phỏng vấn viên hết câu hỏi. Tuy nhiên khi người phỏng vấn chỉ toàn đặt câu hỏi thừa, bạn hãy thử lồng ghép kinh nghiệm cá nhân của bạn, trải nghiệm thực chiến công việc của bạn. 

Ví dụ như: Tôi đã từng có kinh nghiệm dẫn dắt đội nhóm tổ chức hội trại hướng nghiệp . Tôi có thể chia sẻ thêm về những kinh nghiệm gần đây giúp anh/chị đánh giá mức phù hợp của tôi với vị trí này được không?” Câu hỏi này là cơ hội để bạn chia sẻ thêm về điểm mạnh của bản thân.

👉 Xem thêm: Cách tự tin khi phỏng vấn: 9 tuyệt chiêu giúp bạn trở nên nổi bật

Đặt câu hỏi thông minh dành cho nhà tuyển dụng

Đặt câu hỏi thông minh dành cho nhà tuyển dụng
Đặt câu hỏi thông minh dành cho nhà tuyển dụng

Mong rằng những nỗ lực điều hướng cuộc phỏng vấn của bạn sẽ diễn ra trơn tru. Tuy vậy, nếu không thành công, bạn vẫn còn một cơ hội nữa. Vào thời điểm cuối buổi phỏng vấn, bạn được yêu cầu đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng. Lúc này bạn hãy suy nghĩ cẩn thận để đưa ra câu hỏi phù hợp. Sau đó, kết thúc phần này bằng một đoạn tự tóm tắt về trình độ và năng lực của bản thân bám sát yêu cầu công việc. 

Bạn có thể hỏi thêm về chế độ lương thưởng của công ty hay chính sách tăng lương, cơ hội thăng tiến ở công ty như thế nào? Ngoài ra câu hỏi về chi tiết công việc cũng nên được làm rõ. 

👉 Xem thêm: Những kinh nghiệm hay giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn tuyển dụng

Có muôn vàn câu chuyện sẽ xảy đến khi bạn tham gia phỏng vấn. Chính vì vậy hãy luôn tỉnh táo, giữ cái đầu lạnh và trả lời tự tin. Tất nhiên để làm được điều này, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Trên đây là chia sẻ từ JobsGO về cách ứng phó với phỏng vấn viên lan man. Mong rằng chia sẻ sẽ giúp ích bạn trong lần phỏng vấn tương lai.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: