3 “ảo tưởng” về nghề Marketing của sinh viên!

Đánh giá post

Marketing là một trong những nghề “hot” được đông đảo bạn trẻ lựa chọn, theo đuổi hiện nay. Tuy nhiên, một số bạn, đặc biệt là sinh viên lại có những lầm tưởng khá nghiêm trọng về Marketing. Và trong bài viết này, JobsGO sẽ chỉ ra cũng như phân tích 3 ảo tưởng về nghề Marketing của sinh viên. Cùng đọc để biết bản thân bạn có đang hiểu sai nghề này hay không nhé.

TÌM VIỆC LÀM marketing

Hiểu đúng về nghề Marketing là gì?

Trước khi chỉ ra những lầm tưởng của sinh viên về nghề Marketing, chúng ta sẽ cần hiểu đúng nghề này là gì?

Thực tế, cách đây khoảng 10 năm, khái niệm Marketing còn khá xa lạ với nhiều người, nhất là những ai ở vùng quê nhỏ xa xôi. Thời điểm đó, Marketing chỉ phổ biến ở các thành phố lớn hoặc được biết đến bởi lớp trẻ, những người thuộc thành phần gia đình khá giả, có điều kiện đi du học,…

Hiểu đúng về nghề Marketing là gì?
Hiểu đúng về nghề Marketing là gì?

Hiểu đơn giản, Marketing là một chuỗi những hoạt động, phương pháp tiếp thị, quảng cáo để giúp cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được nhiều người biết đến. Nhờ có Marketing, các sản phẩm, dịch vụ mới có thể đến tay khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả. Và nghề Marketing sẽ gắn liền với các nhiệm vụ, công việc có liên quan đến những hoạt động này.

👉 Xem thêm: Lý Giải Cơn Sốt Nghề Nghiệp Marketing Hiện Nay Trong Giới Trẻ

Những ảo tưởng của sinh viên về nghề Marketing

Có thể thấy, Marketing là một nghề nghe thật kêu, toát lên vẻ “sang trọng”, “chanh sả” trong suy nghĩ của nhiều người, nhất là các bạn sinh viên. Thế nhưng, phải “sống trong chăn mới biết chăn có rận”, các bạn phải thực sự ra đời, đi làm thì mới hiểu rõ được nỗi lòng của những người làm công việc Marketing. Thực tế nghề này không chỉ có hào nhoáng, giàu có như tưởng tượng. Và đôi khi chính những ảo tưởng về nghề này lại cản trở các bạn phát triển trong sự nghiệp của mình.

Vậy sinh viên thường có những ảo tưởng gì về nghề Marketing hiện nay? Cùng JobsGO phân tích bạn nhé!

#1: Chỉ cần học giỏi là có thể làm Marketer giỏi

Không ít người trẻ tuổi mắc phải căn bệnh tự tin thái quá, cho rằng “mình là một, là riêng, là thứ nhất”. Đặc biệt là những bạn theo học tại ngôi trường danh tiếng, chuyên sâu về Marketing thường cho rằng mình đã hiểu rõ mọi khía cạnh về nghề và hoàn toàn có thể trở thành một Marketer giỏi.

Chỉ cần học giỏi là có thể làm Marketer giỏi
Chỉ cần học giỏi là có thể làm Marketer giỏi

Tuy nhiên, thực tế thì cuộc sống lại không đơn giản như vậy. Rất nhiều bạn sau khi tốt nghiệp đã bị xã hội tặng cho một “cú bạt tai” đau điếng và chợt nhận ra rằng “mình chẳng là ai giữa cuộc đời này” cả. Những kiến thức bạn được học trong trường chỉ như hạt cát giữa sa mạc hay giọt nước giữa biển Đông. Dù bạn có thành tích xuất sắc như thế nào trong quá trình học tập, dù bạn đạt được học bổng, bằng giỏi,… mà không biết cách để thực hành thì đó vẫn chỉ là lý thuyết suông. Khi ra đời đi làm, doanh nghiệp lại yêu cầu khả năng làm việc thực tế, kỹ năng vận dụng kiến thức vào công việc. Các kế hoạch Marketing sẽ không rập khuôn theo bất kỳ mẫu nào bạn từng được học mà sẽ căn cứ vào tình hình kinh doanh, sự biến động của thị trường,… Như vậy, bạn học giỏi chưa chắc có thể trở thành một Marketer giỏi đâu nhé.

👉 Xem thêm: Bàn luận về “sinh viên ảo tưởng” – Vấn nạn của xã hội hiện nay

#2: Làm Marketing chỉ là lên kế hoạch

Một trong những sai lầm mà sinh viên mắc phải hiện nay đó là “ảo tưởng” về sự đơn giản, nhàn rỗi của công việc. Các bạn vẫn thường tưởng tượng sau này ra trường, mình sẽ là một Marketer, làm công việc lên kế hoạch còn bộ phận khác sẽ thực hiện chiến lược Marketing. Thế nhưng, trên thực tế thì đôi khi Marketer chính là cả một phòng Marketing.

Làm Marketing chỉ là lên kế hoạch
Làm Marketing chỉ là lên kế hoạch

Có thể nhiều bạn sẽ không tin, thấy rằng nó sai so với những gì mình được học, được dạy. Tuy nhiên, đó hoàn toàn là sự thật. Khi đi làm, bạn sẽ thấy rằng dù bản thân chỉ ứng tuyển vị trí Content Marketing, nhưng sếp sẽ yêu cầu thêm rất nhiều nhiệm vụ khác. Từ lên kế hoạch, sáng tạo nội dung đến thiết kế, quay phim, chỉnh sửa video,… tất cả bạn sẽ đều phải thực hiện.

Đặc biệt, với các doanh nghiệp quy mô nhỏ, bạn sẽ không khác gì một “mama tổng quản”, kiêm nhiệm tất cả mọi thứ trên đời chứ không phải chỉ là lên kế hoạch.

#3: Làm Marketing là “trên cơ” người khác

Vấn đề thứ 3 mà sinh viên thường ảo tưởng về nghề Marketing đó là nghĩ mình đang ở “trên cơ” người khác. Một số bạn cho rằng, Marketing là vị trí quan trọng nhất trong công ty và chắc chắn sẽ nhận được sự coi trọng của mọi người. Chính suy nghĩ này đã khiến các bạn trở nên cao ngạo, kiêu căng.

Vậy nhưng, thực tế thì đối với một số doanh nghiệp, Marketing chỉ như “con ghẻ”. Nói như vậy bởi hầu hết các công ty đều chú trọng kinh doanh, đây là hoạt động giúp họ mang về doanh thu, lợi nhuận. Marketing là bộ phận có thể hỗ trợ tiếp thị, giúp bộ phận kinh doanh có nhiều khách hàng, song lại không trực tiếp “kiếm tiền” cho doanh nghiệp, thậm chí còn tiêu tốn rất nhiều chi phí.

Làm Marketing là “trên cơ” người khác
Làm Marketing là “trên cơ” người khác

Ngoài ra, nếu hoạt động Marketing không hiệu quả, bạn sẽ phải nhận vô số lời phàn nàn từ phòng kinh doanh. Tóm lại, bạn không phải là lãnh đạo của ai, làm sao bạn có thể ở “trên cơ” người khác được?

👉 Xem thêm: 9 kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên Marketing xuất sắc

Cuộc sống sẽ không bao giờ trải đầy màu hồng như trong tưởng tượng của các bạn. Vậy nên, đừng chỉ tưởng tượng về công việc, sự nghiệp của mình. Dù làm Marketing hay bất kỳ nghề nào khác, các bạn cũng cần phải cố gắng, nỗ lực học tập, trải nghiệm để hoàn thiện, phát triển bản thân. Hy vọng những chia sẻ trên đây của JobsGO sẽ giúp những ai đang “ảo tưởng” về nghề Marketing sẽ thức tỉnh, thoát ra khỏi những suy nghĩ sai lầm này.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: