Lý Giải Cơn Sốt Nghề Nghiệp Marketing Hiện Nay Trong Giới Trẻ

Đánh giá post

“Chạy Facebook Ads là làm marketing ?”

“Làm marketing là chạy quảng cáo, tổ chức sự kiện, làm SEO, viral clip… ?”
“Marketing chỉ dành cho người năng động, ngoại giao, giỏi giao tiếp. Marketing không phải là nghề nghiệp dành cho nững người thụ động ?”.

Có thể nói Marketing đang là một trong những lựa chọn nghề nghiệp thu hút giới trẻ nhiều nhất hiện nay. Nhưng nếu bạn hỏi bất kỳ ai Marketing là làm gì thì có lẽ bạn sẽ nhận được vô vàn định nghĩa.

Dù bạn là:

  • Một sinh viên năm nhất bỡ ngỡ bước vào trường
  • Hay một sinh viên năm tư “sắp bị đá khỏi trường

…lựa chọn nghề nghiệp vẫn luôn là lựa chọn khó khăn.

vai trò của marketing

Nói về sự lựa chọn, bản thân Marketing đã có mối gắn kết mật thiết với sự lựa chọn. Vào thời kì khởi nguồn của nhân loại, lựa chọn không phải là vấn đề nan giải của con người. Để giải quyết cho câu hỏi “Tối nay ăn gì?”, ông cha ta chỉ cần rời khỏi hang, kiếm một con thú hoặc nhánh quả dại là có một bữa tối ngon lành.

Ngày nay, cũng để trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta có hàng ngàn sự lựa chọn mà dù muốn hay không bạn vẫn bắt gặp hằng ngày. Chúng ta không cần tốn sức đi săn bắn. Nhưng chúng ta dành nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định nên chọn sản phẩm nào. Marketing là nghề nghiệp đã góp phần không nhỏ để quá trình mua hàng trở nên đa dạng và tiện lợi hơn rất nhiều.

Vậy thì, “Làm marketing là làm những gì?”

Marketing là công việc:

  • Quản trị, chịu trách nhiệm đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng.
  • Thúc đẩy và thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng nhằm tạo ra lợi nhuận.

Marketing là nghề nghiệp như thế nào?

Rất dễ nhận được các câu trả lời ngộ nhận về nghề marketing như: “làm marketing là làm quảng cáo, làm TVC, digital…”. Ở đây chúng ta đang liệt kê các hình thức quảng cáo mà bản thân chúng ta đang tiếp xúc mỗi ngày, thường thấy trên thị trường. Đây là câu trả lời đúng nhưng chưa đầy đủ. Các hoạt động này phần nổi của tảng băng chìm. Nó thường được gọi là các phần thực thi ngoài thị trường. Trong đó phần lớn nhất, dễ tiếp xúc với khách hàng nhất đó và quảng cáo và truyền thông.

Đây cũng là một phần nguyên  nhân nhiều bạn trẻ đã lựa chọn nghề nghiệp marketing nhưng lại khó tiến xa. Nguyên nhân là họ chỉ lo học phần bề nổi này.

Trong khi phần chìm của tảng băng, là những thứ mà chúng ta không được nhìn thấy đó là:

  • Các kế hoạch marketing
  • Các chiến lược thương hiệu, định vị…

Đây là các kế hoạch được xây dựng trong dài hạn, nhiều năm và là tôn chỉ cho các hoạt động triển khai nói trên trong ngắn hạn. Mục đích cuối cùng của nó là làm thế nào để đưa được thương hiệu đến với người tiêu dùng. Đây là phần mà ít bạn trẻ đào sâu. Do đó dù đây là nghề nghiệp gây sốt nhưng nhiều doanh nghiệp lớn vẫn khao khát marketer giỏi thực thụ.

Nghề Marketing là làm với những ai?

Nghề marketing thường chia làm hai khối làm việc chính. Đó là Angency, và Client. Marketing của Agency và Client đều nhằm thoả mãn các nhu cầu của khách hàng để tạo ra giá trị lợi nhuận.

Làm việc ở Agency hay Client đề u có thể trở thành lựa chọn nghề nghiệp thành công nếu bạn thấu hiểu vai trò của hai môi trường làm việc này

Lựa chọn làm việc cho Client

Xét theo mô hình 4P: Client thường có

  • Các sản phẩm tốt, giá thành hợp lí
  • Các điểm phân phối dễ dàng đến với người tiêu dùng,

Và họ mong muốn có các chiến lược truyền thông thật chất lượng. Mục đích cuối cùng để có nhiều người biết đến, yêu thích sản phẩm và thương hiệu của họ để tạo ra lợi nhuận kinh doanh.

Lựa chọn làm việc cho Agency

Điều mà Agency có thể làm cho Client đó là đưa ra những ý tưởng, chương trình truyền thông sáng tạo thật sự hiệu quả. Agency là công ty cung cấp các dịch vụ sáng tạo, quảng cáo, tiếp thị truyền thông. Họ có các năng lực chuyên môn tuỳ vào dịch vụ cung cấp. Ví dụ như Quảng cáo sáng tạo, Digital, PR, nghiên cứu thị trường. Agency là nơi cung cấp các giải pháp sáng tạo và khả năng thực thi ý tưởng. Giải quyết các vấn đề của Client bằng những gỉai pháp truyền thông sáng tạo.

Còn việc phát triển thương hiệu, sản phẩm là nhiệm vụ của Client. Nếu chúng ta không hiểu rõ nhiệm vụ của mối quan hệ giữa Client và Agency thì dẫm chân công việc lẫn nhau là điều rất khó tránh khỏi.

môi trường làm việc một team marketing

Cần chuẩn bị những tố chất và kỹ năng gì trước khi lựa chọn nghề nghiệp marketing

Nếu bạn muốn tham gia vào lĩnh vực này, yếu tố quan trọng nhất là khả năng về sáng tạo. Yếu tố thứ hai là đam mê. Bạn phải có đam mê  thì mới có thể “bền với nghề”, dù là bất kỳ nghề nào. Bạn còn cần phải năng động, có đủ sức lực để đáp ứng đủ khối lượng công việc.

Bạn cần phải có đủ sự nhanh nhạy để giải quyết vấn đề và đưa ra các quyết định nhanh chóng. Và bạn cũng cần khả năng luôn học hỏi để đảm bảo mình có kiến thức, đi kịp với thời đại và xu hướng của khách hàng.

Đó là những yếu tố chung cần cho bất kỳ mọi công việc. Ngoài ra, dù làm việc ở agency hay Client, ngành marketing cũng cần những con người có những đức tính sau đây.

Sự linh hoạt và cởi mở

Nếu bạn làm ở Agency, bạn sẽ luôn được yêu cầu phải sáng tạo và linh hoạt. Ý tưởng tốt cho nhãn hàng này chưa hẳn đã hợp lí với nhãn hàng khác. Mô hình này đúng với doanh nghiệp này có thể sẽ cần điều chỉnh để phù hợp với doanh nghiệp khác. Vì mọi thứ luôn thay đổi:

  • Thị trường thay đổi
  • Đối thủ thay đổi
  • Con người thay đổi
  • Truyền thông thay đổi

Tất nhiên, các bạn trẻ là người có sự linh hoạt hơn ai hết. Do đó, các bạn trẻ lại thích điểm này ở công việc Marketing. Và các doanh nghiệp cũng khao khát có được sự linh hoạt, đổi mới sáng tạo của các bạn. Họ sẵn sàng trả giá cao để có được sức trẻ của các bạn. Mức lương cao cùng đãi ngộ tốt cũng là lý do nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp marketing.

Vậy còn bản lĩnh và sự kiên định  ?

Điều này cũng là điều cần thiết ở một marketer cừ khôi. Tưởng chừng nó mâu thuẫn với sự linh hoạt nêu trên. Nhưng không, đừng nên nhầm lẫn việc linh hoạt và “gió chiều nào che chiều ấy” hoặc sự “mất phương hướng”. Sự linh hoạt nói trên chỉ có ý nghĩa khi phục vụ một mục tiêu kiên định.

VD: Để kiên định phục vụ mục tiêu chiếm lĩnh thị phần, một doanh nghiệp có thể sử dụng linh hoạt nhiều chính sách:

  • Đầu tư vào các hoạt động truyền thông, quảng cáo
  • Tăng chiết khấu cho hệ thống đại lý, điểm bán
  • Hạ giá thành sản phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh

Và để có những thay đổi nhanh liên tục, thì trước hết đội ngũ lãnh đạo đến nhân viên marketing, thị trường phải có gan “dám thay đổi”. Đó chính là một dạng bản lĩnh.

Nhiều doanh nghiệp khi mở rộng thị phần đã không nắm bắt rõ nhu cầu của quốc gia, phân khúc mới mà cứ giữ mãi chiến lược cũ. Kết quả là đã phải để mất thị phần vào tay đối thủ.

Và vì việc luôn thay đổi nên nhân sự marketing cũng luôn có nhiều biến động. Nhưng nếu bạn có bản lĩnh, ngại gì không cưỡi những đợt sóng biến động đó và vươn xa.

Hãy là người hiểu rõ nhất những tố chất của bản thân mình. Đó là cách bạn chuẩn bị một hành trang vững chắc để đến với lựa chọn nghề nghiệp Marketing.

Ứng tuyển việc làm marketing.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: