“Chạy Facebook Ads là làm marketing ”

“Làm marketing là chạy quảng cáo, tổ chức sự kiện, làm SEO, viral clip…”
“Marketing chỉ dành cho người năng động, ngoại giao, giỏi giao tiếp. Marketing không phải là nghề nghiệp dành cho nững người thụ động”. Có thể nói Marketing đang là một trong những nghề thu hút giới trẻ nhiều nhất hiện nay. Nhưng nếu bạn hỏi bất kỳ ai Marketing là làm gì thì có lẽ bạn sẽ nhận được vô vàn định nghĩa.

Dù bạn là một sinh viên năm nhất bỡ ngỡ bước vào trường, hay một sinh viên năm tư “sắp bị đá khỏi trường” nghề nghiệp vẫn luôn là lựa chọn khó khăn. Vào thời kì khởi nguồn của nhân loại, lựa chọn không phải là vấn đề nan giải của con người. Để giải quyết cho câu hỏi “Tối nay ăn gì?” ông cha ta chỉ cần rời khỏi hang, kiếm một con thú hoặc nhánh quả dại là có một bữa tối ngon lành.

Ngày nay, cũng để trả lời cho câu hỏi trên. Chúng ta có hàng nghàn sự lựa chọn mà dù muốn hay không bạn vẫn bắt gặp hằng ngày. Chúng ta không cần tốn sức đi săn bắn, nhưng chúng ta dành nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định nên chọn sản phẩm nào. Marketing là nghề nghiệp đã góp phần không nhỏ để quá trình mua hàng trở nên đa dạng và tiện lợi hơn rất nhiều.

Vậy thì, “Làm marketing là làm những gì?”

Marketing là công việc quản trị, chịu trách nhiệm đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng, thúc đẩy và thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng nhằm tạo ra lợi nhuận.

 Marketing là nghề nghiệp như thế nào?

Rất dễ nhận được các câu trả lời ngộ nhận về nghề marketing như: “làm marketing là làm quảng cáo, làm TVC, digital…” Ở đây chúng ta đang liệt kê các hình thức quảnng cáo mà bản thân chúng ta đang tiếp xúc mỗi ngày, thường thấy trên thị trường. Đây là câu trả lời đúng nhưng chưa đầy đủ. Các hoạt động này phần nổi của tảng băng chìm, thường được gọi là các phần thực thi ngoài thị trường. Trong đó phần lớn nhất, dễ tiếp xúc với khách hàng nhất đó và quảng cáo và truyền thông.

Trong khi phần chìm của tảng băng, là những thứ mà chúng ta không được nhìn thấy đó là các kế hoạch marketing, các chiến lược thương hiệu, định vị… Đây là các kế hoạch được xây dựng trong dài hạn, nhiều năm và là tôn chỉ cho các hoạt động triển khai khác như TVC, quảng cáo, digital trong ngắn hạn. Dựa trên mục đích chính là làm thế nào để đưa được thương hiệu đến với người tiêu dùng.

Nghề Marketing là làm với những ai?

Nghề marketing thường chia làm hai khối làm việc chính. Đó là Angency, và Client. Marketing của Agency và Client đều nhằm thoả mãn các nhu cầu của khách hàng để tạp ra giá trị lợi nhuận. Xét theo mô hình 4P: Client thường có các sản phẩm tốt, giá thành hợp lí, các điểm phân phối dễ dàng đến với người tiêu dùng, và mong muốn có các chiến lược truyền thông thật chất lượng. Mục đích cuối cùng để có nhiều người biết đến, yêu thích sản phẩm và thương hiệu của họ để tạo ra lợi nhuận kinh doanh.

Điều mà Agency có thể làm cho Client đó là đưa ra những ý tưởng, chương trình truyền thông sáng tạo thật sự hiệu quả. Agency là công ty cung cấp các dịch vụ sáng tạo, quảng cáo, tiếp thị truyền thông. Họ có các năng lực chuyên môn tuỳ vào dịch vụ cung cấp. Ví dụ như Quảng cáo sáng tạo, Digital, PR, nghiên cứu thị trường. Agency là nơi cung cấp các giải pháp sáng tạo và khả năng thực thi ý tưởng. Giải quyết các vấn đề của Client bằng những gỉai pháp truyền thông sáng tạo.

Agency là những người đưa ra giải pháp về sáng tạo, truyền thông. Còn việc phát triển thương hiệu, sản phẩm là nhiệm vụ của Client. Nếu chúng ta không hiểu rõ nhiệm vụ của mối quan hệ giữa Client và Agency thì dẫm chân công việc lẫn nhau là điều rất khó tránh khỏi.


Cần chuẩn bị những tố chất và kỹ năng gì để phù hợp với ngành nghề  Marketing này?

Nếu bạn muốn tham gia vào Agency, yếu tố quan trọng nhất là khả năng về sáng tạo. Yếu tố thứ hai là đam mê, mặc dù cuộc sống agency rất thú vị, hấp dẫn nhưng hơn hết đó là ngành nghề rất cực. Bạn phải có đam mê  thì mới có thể “bền với nghề”. Bạn còn cần phải năng động, có đủ sức lực để đáp ứng đủ khối lượng công việc. Bạn cần phải có đủ sự linh hoạt để giải quyết vấn đề và đưa ra các quyết định nhanh chóng. Những ngừi làm agency cần phải có cá tính mới có thể có khả năng thuyết phục khách hàng, bảo vệ luận điểm, chinh phục người tiêu dùng. Và khả năng luôn học hỏi để đảm bảo mình có kiến thức, đi kịp với thời đại và xu hướng của khách hàng.

Cũng giống như làm việc với agency, ở Client, chúng ta cũng cần những con người có tinh thần ham học hỏi, vì mọi thứ luôn thay đổi, thị trường thay đổi, đổi thủ thay đổi, con người thay đổi, truyền thông thay đổi. Theo đó, phân khúc khách hàng, định vị, sự thấu hiểu thói quen, nhu cầu  khách hàng cũng phải thay đổi theo. Bạn nên có một sự tò mò cực lớn về người tiêu dùng và trường, hãy luôn hỏi tại sao.

Sự kiên định và quyết đoán, sự thấu hiểu nghề nghiệp. Ý tưởng tốt cho nhãn hàng này chưa hẳn đã hợp lí với nhãn hàng khác. Mô hình này đúng với doanh nghiệp này có thể sẽ cần điều chỉnh để phù hợp với doanh nghiệp khác. Việc đúng sai trong Marketing chỉ mang tính chất tương đối. Điều quan trọng là bạn có lực chọn của riêng mình  phải kiên định và theo đuổi nó đến cùng.

Sự linh hoạt và cởi mở để bạn phải vượt qua mọi khuôn khổ và định kiến bản thân. Điều này có vẻ mâu thuẫn với điều thứ hai nhưng kiên định không đồng nghĩ với bảo thụ. Thị trường luôn thay đổi nên bạn cần phải linh hoạt và cởi mở để thích ứng với môi trường kinh doanh luôn thay đổi.

Trong thời gian gần đây, Marketing nổi lên như một ngành nghề mà rất nhiều bạn trẻ mong muốn được theo đuổi. Hãy là người hiểu rõ nhất những tố chất và yêu cầu của ngành, chuẩn bị một hành trang vững chắc để đến với vùng đất Marketing.

JobsGO

Đã băng bởi Thủy Lê

Để lại 1 bình luận