Thương hiệu là một trong những tài sản mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu. Tuy vậy, để tạo nên một thương hiệu “đắt giá” thì doanh nghiệp phải tiêu tốn rất nhiều thời gian và sức lực. Nếu bạn cũng muốn hiểu thương hiệu là gì và cách xây dựng thương hiệu thành công thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!
1. Thương hiệu là gì?
Thực tế, thuật ngữ “thương hiệu” chỉ được sử dụng nhiều trên báo chí, truyền thông,… còn trong các văn bản quy phạm pháp luật thì không thấy nhắc đến khái niệm thương hiệu là gì.
Tuy vậy, JobsGO đã tổng hợp và tóm tắt những thông tin cơ bản nhất về thương hiệu để bạn hiểu:
Thương hiệu (Brand) được hiểu là tên, là thuật ngữ hay là một thiết kế, ký hiệu hoặc bất cứ thứ gì khác để phân biệt hàng hóa/dịch vụ giữa những người bán với nhau.
Thuật ngữ “thương hiệu” đôi lúc được dùng như từ đồng nghĩa với “nhãn hiệu” trong lĩnh vực thương mại. Thế nhưng thực tế, thương hiệu được sử dụng theo nghĩa rộng hơn – là sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và vô hình.
Ví dụ về thương hiệu
Thương hiệu doanh nghiệp | Thương hiệu sản phẩm/dịch vụ |
|
|
2. Đặc điểm của thương hiệu
Một thương hiệu có thể được cấu thành từ nhiều thành phần, bao gồm: Logo, Slogan, Tên công ty, Tên sản phẩm, Màu sắc, Thiết kế bao bì,… Vậy đặc điểm cụ thể của những thành phần cấu thành nên thương hiệu là gì?
2.1 Về biểu tượng (logo)
Đây là phần không đọc được, chỉ nhận diện được bằng mắt. Các doanh nghiệp thường lựa chọn logo là những hình ảnh có ý nghĩa đã được cách điệu, không màu mè, dễ nhớ.
Ví dụ: Hình ảnh nàng tiên cá là logo của thương hiệu cà phê Starbucks.
2.2 Về tên gọi (có thể đọc được)
Tên gọi thương hiệu là tên thương mại hoặc là tên viết tắt của doanh nghiệp. Với tên gọi này, khách hàng dễ dàng tiếp cận và giới thiệu thương hiệu tới người khác.
Ví dụ: Các tên gọi như FPT, CocaCola, Uniqlo… là tên thương hiệu.
2.3 Về khẩu hiệu (Slogan)
Là một câu nói ngắn gọn thể hiện khát vọng, tôn chỉ hoặc là sự khẳng định, cam kết của doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Ví dụ:
- Slogan của mạng viễn thông di động Viettel: “Hãy nói theo cách của bạn”.
- Slogan của nhãn hiệu Biti’s: “Nâng niu bàn chân Việt”.
- Slogan của thương hiệu oto BMW: “The Ultimate Driving Machine – Cỗ máy mạnh mẽ tối tân”.
2.4 Về màu sắc và thiết kế bao bì
Bên cạnh thiết kế một logo nổi bật, thể hiện cá tính thương hiệu thì việc kết hợp các màu sắc và sử dụng hình dáng thiết kế trên bao bì cũng là các yếu tố giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết đến thương hiệu.
3. Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng, phát triển thương hiệu?
Có 3 lý do khiến doanh nghiệp cần phải phát triển thương hiệu ngay từ những ngày đầu thành lập:
- Củng cố lòng tin khách hàng: Phát triển thương hiệu là một trong những cách giúp doanh nghiệp thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng và củng cố lòng tin từ họ với doanh nghiệp.
- Tạo lợi thế cạnh tranh: Đẩy mạnh thương hiệu lớn mạnh là lợi thế cạnh tranh bền vững cho thương hiệu trên thị trường. Một thương hiệu với thông điệp rõ ràng, ấn tượng và chuyên nghiệp chắc chắn sẽ dễ dàng thu hút và thuyết phục khách hàng hơn các thương hiệu thiếu chuyên nghiệp.
- Cải thiện doanh số bán hàng: Dù chiến lược là gì thì mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp mong đợi vẫn là tăng doanh số bán hàng. Xây dựng và phát triển thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp sớm muộn đạt được điều đó ở tương lai.
4. Những yếu tố tạo nên thương hiệu
Có nhiều yếu tố cấu thành một thương hiệu. Tuy nhiên, để xây dựng thương hiệu bền vững, không thể thiếu 5 yếu tố gồm:
4.1 Bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu (tiếng Anh là Brand Identity) bao gồm những hình ảnh sống động, trực quan và thu hút đại diện cho doanh nghiệp. Đây là cơ sở để thương hiệu chủ động đề xuất giá trị và đồng thời truyền thông chuỗi giá trị đó đến khách hàng.
4.2 Tính cách thương hiệu
Tính cách thương hiệu (Brand Personality) là thuật ngữ chỉ những đặc điểm nổi bật, các giá trị mà Brand đang theo đuổi. Nó là phần thể hiện ra ngoài nhằm định vị Brand trong tâm trí khách hàng.
Xem thêm: Bản sắc thương hiệu là gì? Cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp
4.3 Định vị thương hiệu
Yếu tố định vị thương hiệu (Brand Positioning) giúp xác định vị trí chiếm lĩnh của Brand trong tâm trí người tiêu dùng so với đối thủ cạnh tranh. Việc định vị thương hiệu nên được hình thành ngay trong quá trình thiết kế nhãn hiệu và xây dựng thương hiệu.
4.4 Đại sứ thương hiệu
Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador) là gương mặt làm đại diện cho Brand để quảng bá cho dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Họ sẽ phát ngôn các thông điệp gắn với dịch vụ/sản phẩm mà doanh nghiệp cần gửi gắm tới khách hàng.
4.5 Văn hóa thương hiệu
Văn hóa thương hiệu (Brand Culture) là yếu tố không thể thiếu khi xây dựng một Brand mạnh và bền vững. Brand Culture được tạo nên từ giá trị cốt lõi, sứ mệnh doanh nghiệp tin tưởng, theo đuổi và muốn truyền tải đến khách hàng.
5. Một số khái niệm liên quan đến thương hiệu
Để hiểu sâu hơn thương hiệu là gì, bạn cũng nên nắm bắt một ít kiến thức về các khái niệm liên quan đến thương hiệu.
5.1 Tài sản thương hiệu
Tài sản thương hiệu (Brand Equity) là một thuật ngữ Marketing dùng để ám chỉ những giá trị cộng thêm cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Giá trị này được xác định thông qua nhận thức và trải nghiệm của khách hàng. Độ nhận diện thương hiệu càng lớn thì giá trị cộng thêm càng lớn.
5.2 Bán thương hiệu
Bán thương hiệu là gì? Bán thương hiệu hoặc Nhượng quyền thương hiệu có tên tiếng Anh là Franchise. Đây là thuật ngữ được dùng để nói về một hình thức kinh doanh của cá nhân hay tổ chức nào đó được phép dùng thương hiệu của một sản phẩm/dịch vụ của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định.
5.3 Thiết kế thương hiệu
Thiết kế thương hiệu được hiểu là toàn bộ quá trình tạo ra một thương hiệu, bao gồm:
- Thiết kế logo, tên thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu
- Quảng cáo thương hiệu.
Mục đích của thiết kế thương hiệu chính là tạo được nét đặc trưng và bản sắc riêng của thương hiệu đó đối với những thương hiệu khác trên thị trường, cũng là yếu tố nhằm phân biệt sản phẩm/dịch vụ với các thương hiệu khác.
Xem thêm: Chiến lược thương hiệu là gì? 9 bước xây dựng chiến lược thương hiệu
Hy vọng bài viết không chỉ giải đáp thắc mắc về thương hiệu là gì mà còn giúp bạn củng cố kiến thức về các yếu tố làm nên thương hiệu mạnh mẽ. Chúc bạn thành công!
(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)