Bản sắc thương hiệu là gì? Cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Đánh giá post

Bản sắc thương hiệu là gì? Đây là tập hợp tất cả những yếu tố cảm tính và lý tính được tạo ra nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu trên thị trường. Có điều gì đặc biệt xoay quanh bản sắc thương hiệu? Giải pháp xây dựng bản sắc thương hiệu nào có thể đem lại hiệu quả khi áp dụng trên thực tế? Tất cả các câu hỏi trên sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, bạn hãy theo dõi để có được câu trả lời nhé.

Bản sắc thương hiệu là gì?

Bản sắc thương hiệu là gì
Bản sắc thương hiệu là gì? Giải pháp xây dựng bản sắc thương hiệu cho doanh nghiệp

Bản sắc thương hiệu là tập hợp tất cả những yếu tố cảm tính và lý tính giúp khách hàng có thể ghi nhớ và nhận diện thương hiệu giữa hàng trăm, hàng ngàn nhãn hàng ngoài kia. Tập hợp này vô cùng đa dạng phong phú từ màu sắc, âm thanh, tầm nhìn, chiến lược, khẩu hiệu, logo,… Nói cách khác, đây là những điểm khác biệt cơ bản, tiếng nói và sự định vị của thương hiệu trên thị trường. Trên thực tế, bản sắc thương hiệu chỉ được tạo thành khi chúng được kết hợp những yếu tố nhận diện của thương hiệu lại với nhau. Theo đó, khi đặt riêng lẻ, không yếu tố nào trong tập hợp kể trên có thể tạo nên bản sắc rõ nét cho thương hiệu.

 👉 Xem thêm: Giá trị thương hiệu là gì? Những điều doanh nghiệp cần làm để nâng cao giá trị thương hiệu

Các yếu tố tạo nên bản sắc nhận diện thương hiệu

Trên thực tế, có nhiều yếu tố góp phần tạo nên bản sắc thương hiệu cho doanh nghiệp. Những yếu tố này được chia thành hai nhóm chính bao gồm:

Nhận thức cảm tính

Nhận thức cảm tính làm nên bản sắc thương hiệu bao gồm tầm nhìn, sứ mệnh, khẩu hiệu và lời hứa thương hiệu. Đây là những yếu tố có thể tác động mạnh mẽ vào mặt cảm xúc, tình cảm của khách hàng khi tiếp xúc. Đó cũng là lý do tất cả mọi doanh nghiệp đều nỗ lực xây dựng và đầu tư cho các bản sắc cảm tính. 

Bản sắc thương hiệu là gì
Các yếu tố tạo nên bản sắc nhận diện thương hiệu

Nhận thức cảm tính nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người và cũng giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ những đặc trưng của thương hiệu. Chưa kể, những gì thuộc về cảm xúc cũng dễ dàng tạo ấn tượng hơn so với những thứ cứng nhắc, khô khan.

Nhận thức lý tính

Khác với nhận thức cảm tính, nhận thức lý tính bao gồm các yếu tố như giá trị và tài sản, đặc tính thương hiệu, câu chuyện thương hiệu. Theo đó, nếu như nhận thức cảm tính có giúp thương hiệu ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khách hàng thì nhận thức lý tính lại khác. Các yếu tố này giúp thương hiệu nâng tầm vị thế trên thị trường. Khi có được một chỗ đứng vững chắc, sự tin tưởng của khách hàng dành cho thương hiệu cũng càng mạnh mẽ hơn theo thời gian. Đây là điểm mấu chốt mà mọi thương hiệu cần đầu tư cho nhận thức cảm tính bởi nhận thức cảm xúc tuy dễ đi vào lòng người nhưng cũng rất dễ bị lãng quên nếu không có căn cứ xác thực.

 👉 Xem thêm: Bí kíp xây dựng thành công thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

Giải pháp xây dựng bản sắc thương hiệu

Xây dựng bản sắc thương hiệu là một quá trình dài đòi hỏi sự đầu tư thực sự nghiêm túc. Để bắt đầu xây dựng bản sắc thương hiệu đúng hướng, doanh nghiệp cần:

Nghiên cứu các đối tượng khách hàng

Khách hàng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng và tạo bản sắc thương hiệu. Theo đó, tất cả các nhận thức cảm tính và lý tính đều được xây dựng dựa trên Insight khách hàng. Càng tìm hiểu kỹ các nhóm khách hàng mục tiêu doanh nghiệp bạn càng có cơ hội xây dựng bản sắc ấn tượng.

Phân tích điểm mạnh, điểm yếu cơ hội và thách thức

Bản sắc thương hiệu là gì
Giải pháp xây dựng bản sắc thương hiệu

Hiểu khách hàng là yếu tố quan trọng để tạo nên thành công bước đầu khi xây dựng bản sắc thương hiệu. Tuy nhiên, nếu chỉ chạy theo những mong muốn của khách hàng mà không để ý đến những ưu, nhược điểm của doanh nghiệp thì sẽ vô cùng khó khăn. Khi đó, thương hiệu của bạn sẽ giống như hàng trăm, hàng ngàn doanh nghiệp ngoài kia. Không những vậy, khi nỗ lực chạy theo những thứ không thuộc về mình, thương hiệu chẳng những không tạo được bản sắc mà còn đi chệch khỏi những định hướng ban đầu. Ở thời điểm mọi thứ vượt qua tầm kiểm soát, sẽ rất khó để bắt đầu lại với những định hướng, chiến lược đã giúp doanh nghiệp tiếp cận với những khách hàng đầu tiên.

Xây dựng tốt và giám sát các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu

Bản sắc thương hiệu là tập hợp nhiều yếu tố khác nhau. Những yếu tố này đều có mối liên hệ chặt chẽ và mật thiết. Vì vậy, để tạo nên tập hợp hoàn hảo, bạn cần làm tốt từng phần tử trong tập hợp đó. Hiểu được mấu chốt vấn đề, bạn sẽ áp dụng dễ dàng khi xây dựng bản sắc thương hiệu trên thực tế. 

Bên cạnh việc xây dựng tốt, việc giám sát bản sắc thương hiệu trên thực tế cũng là yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công của nhãn hàng. Việc làm này không khó, các doanh nghiệp chỉ cần đảm bảo bản sắc giữ được định hướng đúng so với thời điểm ban đầu dù trải qua thời gian bao lâu. 

 👉 Xem thêm: Các Brand lớn đã xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng như thế nào?

Hy vọng các thông tin trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời câu hỏi: “Bản sắc thương hiệu là gì?”. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: