Slogan là gì? Điều gì tạo nên một slogan chất lượng?

Đánh giá post

Slogan là gì? Tại sao để phát triển thương hiệu lại cần phải có slogan? Và những yếu tố nào giúp tạo nên một slogan hay, chất lượng? Để giải đáp cho những thắc mắc này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của JobsGO các bạn nhé!

1. Slogan là gì?

Slogan dịch là gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc của không ít người, nhất là những ai đang có ý định tìm hiểu, theo đuổi lĩnh vực truyền thông, Marketing.

Hiểu một cách đơn giản thì slogan chính là một câu văn ngắn gọn, trong đó có chứa đựng thông điệp nhằm mô tả cho một thương hiệu nào đó. Slogan có thể diễn tả, thể hiện một giá trị cốt lõi cho sản phẩm, dịch vụ, một lời hứa hay là hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

slogan là gì
Slogan là gì?

Đối với slogan thì thường sẽ áp dụng lối chơi chữ như điệp âm, những từ có nghĩa mở rộng, vừa ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ mà lại mang đến hiệu quả cao trong xây dựng thương hiệu. Thông qua slogan, khách hàng sẽ nhanh chóng hiểu được giá trị của thương hiệu, sự khác biệt so với các đối thủ khác như thế nào.

Xem thêm: Thuật ngữ chuyên ngành Marketing cơ bản bạn nhất định phải biết

2. Vai trò của slogan đối với thương hiệu

Hiện nay, slogan là yếu tố rất quan trọng, không thể thiếu đối với các tổ chức, công ty trong việc xây dựng thương hiệu. Chỉ với một câu văn đơn giản, ngắn gọn nhưng slogan lại góp phần tăng khả năng nhận biết, tạo ấn tượng về thương hiệu cho khách hàng. Chính điều này mà thương hiệu được nhớ đến, thúc đẩy động cơ mua sắm sản phẩm, sử dụng dịch vụ. Cụ thể, vai trò của slogan trong truyền thông, marketing thương hiệu như sau:

  • Slogan trở thành đòn bẩy cho thương hiệu doanh nghiệp.
  • Slogan có thể giúp kêu gọi hành động, từ đó giúp thương hiệu được yêu mến hơn.
  • Đây là cầu nối quan trọng liên kết giữa thương hiệu với khách hàng của doanh nghiệp.
  • Slogan giúp tạo ấn tượng cho thương hiệu và khách hàng có thể ghi nhớ thật lâu.
  • Slogan có khả năng chạm tới cảm xúc của khách hàng, tạo nên cảm giác về sản phẩm dành cho người tiêu dùng.
  • Một câu văn mang đến sự khác biệt, tạo sự cạnh tranh với các đơn vị đối thủ khác.

Xem thêm: Insight là gì? Cách xây dựng Insight chất lượng cho công ty

slogan
Vai trò của slogan đối với thương hiệu

3. Điều gì tạo nên một slogan chất lượng?

Có thể thấy, một slogan hay, ấn tượng mang đến hiệu quả vô cùng lớn trong việc tạo dựng, phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Vậy bí quyết để làm được điều đó là gì? Điểm nào giúp tạo nên một slogan chất lượng?

3.1. Mục tiêu

Khi tạo nên một slogan, điều quan trọng là bạn phải nắm rõ được mục tiêu hướng đến là gì? Làm sao để tạo nên được sự khác biệt so với đối thủ đã đi trước?

Ví dụ như Pepsi và Coca Cola là 2 đối thủ trong ngành giải khát. Khi mới ra đời, Pepsi đã sử dụng câu slogan với mục tiêu là chiếm lấy thị phần của Coca Cola. Với câu “Generation Next” (thế hệ tiếp nối), Pepsi có dụng ý Coca Cola là đồ uống đã lỗi thời, không còn mới nữa. Đồng thời, mục tiêu mà họ muốn hướng tới thời điểm này cũng chính là giới trẻ.

3.2. Sự ngắn gọn

Đã là slogan thì chắc chắn phải ngắn gọn. Chắc chắn sẽ không ai sử dụng một câu slogan dài 2 – 3 dòng, diễn đạt quá dài dòng, lan man. Tuy nhiên, slogan ngắn sẽ cần đi kèm yếu tố dễ hiểu, dễ đọc, mang lại sự liên tưởng, mang lại cảm xúc.

Ví dụ, trước đây cà phê Trung Nguyên đã sử dụng câu slogan là “Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới” và sau này, họ đã thay đổi thành “Khơi nguồn sáng tạo”. Slogan mới này quả thực đã đáp ứng được đầy đủ yếu tố về ngắn gọn, ấn tượng và dễ nhớ hơn rất nhiều so với câu cũ.

cách tạo slogan
Điều gì tạo nên một slogan chất lượng?

3.3. Làm nổi bật được lợi ích của sản phẩm, dịch vụ

Một slogan để đạt chất lượng thì bắt buộc phải làm nổi bật được tính năng, những lợi ích của sản phẩm, dịch vụ. Có như vậy thì khách hàng khi đọc mới nắm bắt được giá trị, những gì mà sản phẩm, dịch vụ mang lại.

Ví dụ như slogan “Connecting People” (Kết nối mọi người) của hãng điện thoại di động Nokia, “luôn luôn lắng nghe” của Viettel,…

3.4. Không gây phản cảm

Đây là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng mà bạn cần lưu ý khi tạo ra slogan. Bởi nó có ảnh hưởng lớn đến vấn đề truyền thông, marketing và quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ.

Đối với slogan, bạn tuyệt đối không được phép dùng những từ nhạy cảm, phản cảm, dễ gây hiểu nhầm, nếu không thương hiệu của doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp biến cố lớn đó.

3.5. Có cấu trúc, sử dụng kỹ thuật ngôn từ

Một slogan hay còn nhờ vào việc sử dụng cấu trúc, kỹ thuật ngôn từ. Bạn có thể dùng các phép lặp, đối, từ láy, ẩn dụ, đảo ngữ,… để thể hiện sự sáng tạo, khác biệt và ấn tượng cho slogan. Thông qua đây, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu hút được khách hàng bởi khi đọc, họ dễ nhớ, dễ lan truyền viral slogan đến mọi người.

3.6. Khả năng tạo trend, tạo cảm hứng

Ngoài những yếu tố trên, khi tạo slogan, các bạn cũng nên lưu ý về khả năng tạo cảm hứng, tạo trend trên thị trường. Giới trẻ hiện nay rất năng động, thường xuyên “bắt trend” qua mạng xã hội. Và nếu slogan của bạn tạo được độ hot, thành trend, được nhiều người sử dụng thì chắc chắn sẽ rất có ích cho chiến dịch phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

Xem thêm: Tagline là gì? Cách viết Tagline ấn tượng bạn cần phải biết

4. Cách tạo nên một slogan hay cho thương hiệu

Để tạo nên một slogan hay, chất lượng, bạn không thể bỏ qua những nội dung sau:

4.1. Hiểu rõ giá trị thương hiệu

Việc hiểu rõ giá trị thương hiệu chính là nền tảng giúp bạn có thể thực hiện các hoạt động truyền thông hiệu quả. Thật vậy, căn cứ vào sứ mệnh, định hướng cũng như mục tiêu của thương hiệu, doanh nghiệp có thể dễ dàng tận dụng, khai thác điểm nổi bật để thiết kế slogan.

4.2. Định vị thương hiệu rõ ràng

Mỗi thương hiệu đều có những điểm riêng biệt khác nhau. Chính vì thế, bạn cần định vị rõ ràng về hình ảnh thương hiệu. Cụ thể, bạn mong muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng như thế nào? Bạn hy vọng doanh nghiệp của bạn sẽ chiếm vị thế như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường? Dựa trên những yếu tố đó, bạn sẽ có định hướng rõ ràng hơn cho những thông điệp mình muốn truyền tải qua slogan của mình.

4.3. Lên danh sách những slogan hiện có

Lên ý tưởng slogan thường được đảm nhiệm bởi một nhóm người. Chính vì thế, để không bỏ sót những idea hay, độc đáo, bạn cần tổng hợp lại những slogan đã có. Bạn có thể tham khảo từ những đối thủ khác để có những hướng triển khai slogan thu hút và ấn tượng nhất, nhằm kích thích sự tò mò của người nghe.

4.4. Lựa chọn slogan phù hợp nhất

Qua danh sách những slogan đã có, mọi người cần cùng nhau chắt lọc, loại trừ để chọn ra slogan chỉn chu và phù hợp nhất với thương hiệu. Để có ý kiến khách quan nhất, câu slogan gần cuối cùng cần được tham khảo ý kiến từ nhiều người khác nhau.

Xem thêm: Media Plan là gì? Các bước xây dựng Media Plan hiệu quả

5. Tổng hợp những slogan hay

5.1 Những câu slogan hay nhất mọi thời đại

những câu slogan hay
Tổng hợp các slogan hay nhất mọi thời đại

Khi đã hiểu slogan là gì thì chắc hẳn các bạn cũng đã mường tượng ra những câu slogan quen thuộc, nổi tiếng qua các thời đại rồi phải không? Hãy cùng JobsGO điểm qua một số câu hay nhất nhé!

  • Just Do It (Nike): Câu slogan giúp Nike khẳng định được tinh thần thể thao mạnh mẽ, khuyến khích các vận động viên sẵn sàng đối mặt với tình huống thử thách.
  • Have a break, have a Kit Kat (KitKat): Thông điệp được KitKat truyền tải sau câu slogan là mỗi thanh KitKat sẽ mang đến cho khách hàng một sự thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.
  • Melts in your mouth, not in your hand (M&Ms): Slogan này giúp M&Ms khẳng định được sự khác biệt của Peanut M&M so với các loại kẹo cùng. Cụ thể, các loại kẹo khác luôn gây cảm giác dấp dính trên ngón tay sau khi khách hàng sử dụng còn với Peanut M&M, hương vị sẽ đọng lại trên đầu môi của họ.
  • Breakfast of Champions (Wheaties): Với slogan “Bữa sáng dành cho các nhà vô địch”, Wheaties muốn kích thích ham muốn trở thành “nhà vô địch” của tất cả mọi người.
  • The Best a Man Can Get (Gillette): Slogan này đã truyền tải thành công sự nam tính của thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm, là nền tảng đưa Gillette trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp cạo râu.
  • Đánh bay mọi vết bẩn (Bột giặt Omo): Nhấn mạnh hiệu quả làm sạch của bột giặt omo, có thể xóa tan tất cả vết bẩn trên quần áo.
  • Đàn ông đích thực (Nhãn hàng dành cho nam giới X-men): Slogan đánh vào cảm nhận của phái mạnh, thôi thúc họ sử dụng dòng sản phẩm dành riêng cho nam giới.
  • Nâng niu bàn chân Việt (Bitiѕ): Thông qua slogan này, Bitis muốn thể hiện sứ mệnh của mình là gìn giữ, nâng niu bàn chân của người Việt, giúp mỗi khách hàng có thể yên tâm trên hành trình của mình.

5.2 Tổng hợp slogan hài hước cho hội nhóm, công ty

Nếu bạn đang phải đau đầu nghĩ những slogan hài hước cho hội nhóm hay công ty thì bạn có thể tham khảo những mẫu dưới đây để có thêm ý tưởng cho mình nhé!

  • Sinh ra là để tỏa sáng
  • High five thích ô mai
  • Hết mình một tí, vui hết ý
  • Học hết mình, chơi nhiệt tình
  • Là gia đình, chơi hết mình
  • Hiệu quả lan tỏa niềm tin
  • Suy nghĩ không cũ về vấn đề không mới
  • Giá trị tích lũy niềm tin
  • Dù bạn không cao, người khác cũng phải ngước nhìn
  • Kết sức mạnh, nối thành công
  • Đột phá để thành công
  • Gieo ý tưởng, gặt thành công
  • Đã chơi là phải chất
  • Chúng tôi là số 2, không ai là số 1
  • Nơi không còn khoảng cách
  • Xỏ dép vào và đi
  • Vượt gian nan, đập tan thách thức.
  • Đoàn kết “no never” chết
  • Chúng mình là một gia đình
  • Đi chơi ngại gì mưa rơi
  • Tri thức ở đâu chúng tôi vươn cao tới đó
  • Những thiên tài luôn bị thầy cô bắt bài
  • Cùng nhau chung tay, thay đổi thế giới

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp thắc mắc slogan là gì cùng các vấn đề liên quan đến thuật ngữ này. Hy vọng bài viết sẽ giúp hữu ích và giúp cho các bạn có thể tạo nên một slogan hay, chất lượng nhất, quảng bá thành công thương hiệu doanh nghiệp cũng như bản thân nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: