Logo là gì? Tìm hiểu đặc trưng và tầm quan trọng của logo

Đánh giá post

Hiện nay, khách hàng nhớ đến doanh nghiệp không phải chỉ thông qua sản phẩm, dịch vụ mà còn là logo, hình ảnh thương hiệu. Vậy logo là gì? Nó có ý nghĩa, vai trò như thế nào trong sự phát triển của các doanh nghiệp hiện nay? Và làm sao để thiết kế được một logo ấn tượng? Hãy cùng JobsGO phân tích, tìm hiểu để có được câu trả lời cho những câu hỏi trên bạn nhé.

1. Logo là gì?

Có rất nhiều cách lý giải khác nhau cho khái niệm logo.

logo là gì
Logo là gì?

Theo wikipedia, Logo là một sản phẩm trực quan thể hiện dưới dạng hình ảnh, chữ viết hoặc là kết hợp cả 2 yếu tố này. Logo đại diện cho một thương hiệu, công ty, tổ chức nào đó. Bên cạnh hình ảnh độc đáo, ấn tượng, logo còn truyền tải một thông điệp ý nghĩa đến cho cộng đồng.

Ngoài ra, logo còn được hiểu là một tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc hoàn chỉnh. Logo sẽ chứa đựng một lượng thông tin nhất định, được cô đọng và biểu đạt năng lực hoạt động của một tổ chức, công ty hay hội nhóm nào đó.

Tại Việt Nam, logo cũng được xem là một biểu trưng.

Xem thêm: Khi nào doanh nghiệp cần làm mới thương hiệu?

2. Vai trò của logo đối với doanh nghiệp như thế nào?

Hiện nay, logo có vai trò rất quan trọng và là yếu tố không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Cụ thể, các vai trò đó là:

Xây dựng hình ảnh, tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Logo có những hình ảnh, chữ viết liên quan đến doanh nghiệp cũng như sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Nhìn vào logo, khách hàng có thể nhớ về thương hiệu, biết rằng nó đang tồn tại trên thị trường mà không cần phải kèm theo tên.

Thu hút được đông đảo khách hàng

Có một logo độc đáo, ấn tượng, màu sắc bắt mắt sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút, lôi kéo được nhiều khách hàng quan tâm, sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Đây chính là một điểm nhấn đặc sắc, kích thích và thôi thúc khách hàng tìm đến doanh nghiệp.

Liên kết, đồng bộ thương hiệu

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, rất nhiều phương tiện truyền thông được doanh nghiệp sử dụng để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Và việc đính kèm logo lên các ấn phẩm, phương tiện đó cũng là một cách để tạo sự đồng bộ, liên kết các hình ảnh, thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải ra ngoài cộng đồng.

tầm quan trọng của logo
Vai trò của logo với doanh nghiệp

Tạo dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu

Không chỉ giúp khách hàng ghi nhớ về thương hiệu, logo còn tạo cho doanh nghiệp một tệp khách hàng trung thành. Bởi nhiều người có xu hướng lựa chọn sản phẩm mới vì nó cùng thương hiệu với sản phẩm mình đã dùng trước đó. Dần dần, họ sẽ tin tưởng và chỉ trung thành với thương hiệu nhất định.

Tạo sự cạnh tranh trên thị trường

Có một logo ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường. Khi đó, mức độ cạnh tranh với các đối thủ khác chắc chắn sẽ tăng lên mạnh mẽ, thậm chí doanh nghiệp còn khả năng đánh bại những thương hiệu khác và vươn lên vị trí cao trên thị trường.

Xem thêm: Bản sắc thương hiệu là gì? Cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Để thiết kế nên một logo chất lượng, ấn tượng, trước hết, bạn cần phải nắm rõ được các đặc trưng cơ bản của nó.

  • Đơn giản: con người thường không chú ý đến điều gì đó quá lâu, vì vậy logo càng đơn giản, dễ nhớ càng tốt.
  • Khác biệt: logo đại diện cho một thương hiệu, doanh nghiệp nhất định, do đó nó chắc chắn phải khác biệt, là độc nhất.
  • Có ý nghĩa, mang thông điệp: logo phải truyền tải một câu chuyện nào đó có liên quan đến doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ hay mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.
  • Logo phải phù hợp với văn hóa, ngôn ngữ của các quốc gia, đảm bảo dễ thích nghi với thị trường.

Tùy vào từng lĩnh vực, ngành nghề cũng như các yếu tố liên quan đến ngũ hành, âm dương,… mà doanh nghiệp có thể lựa chọn màu sắc logo cho phù hợp.

Tuy nhiên, màu sắc cũng nên đơn giản, kết hợp hài hòa, làm sao để dễ nhìn và thu hút nhất.

  • Hình ảnh: đơn giản, thể hiện cho đặc trưng của sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp.
  • Kiểu chữ: tùy vào đặc trưng của thương hiệu mà doanh nghiệp có thể chọn kiểu chữ in hoa, in thường, thẳng, nghiêng, phông,… phù hợp.
  • Text giới thiệu: ngắn gọn, súc tích (5 -7 từ), thể hiện được bản chất của thương hiệu.

Xem thêm: Negative space trong thiết kế là gì? Những thông tin Designer cần biết

khái niệm logo
Đặc trưng của logo

Một mẫu thiết kế logo sẽ nói lên được đặc trưng, ý nghĩa hay tầm nhìn sứ mệnh, giá trị mà doanh nghiệp mang lại đến cho khách hàng. Trong đó, tùy từng hình khối, biểu tượng mà ý nghĩa của nó sẽ khác nhau:

  • Hình tròn: thể hiện cho cội nguồn, sự sống vĩnh hằng, rực rỡ, huy hoàng. Mẫu logo hình tròn hay biểu tượng hình mặt trời thường gắn liền với thông điệp hoàn hảo, ưu việt, tạo cảm giác tin tưởng.
  • Hình vuông: thể hiện cho đất với ý nghĩa bền vững, nuôi dưỡng, an lạc.
  • Hình tam giác: thể hiện cho sự cân bằng, bền vững.
  • Hình chữ thập: thường dùng cho các doanh nghiệp liên quan đến dược, y tế.
  • Hình ngôi sao: thể hiện cho khát vọng lớn, hướng tới những điều tốt đẹp.
  • Hình con người: mang ý nghĩa vươn tới chân trời mới, khám phá cái đẹp.
  • Hình cây cối: thể hiện sức sống mạnh mẽ, phát triển, tràn đầy.
  • Hình loài vật: thể hiện những thông điệp riêng tùy vào từng con vật doanh nghiệp lựa chọn.
  • Hình tia chớp: thể hiện sự chiến thắng, dứt khoát.
  • Hình mũi tên: mang ý nghĩa chinh phục tương lai.
  • Hình sóng nước: dùng cho các doanh nghiệp về du lịch, ẩm thực biển.
  • Hình trái tim: thể hiện tình yêu thương lớn, sự tận tâm, tận tụy.

Xem thêm: Guideline là gì? Vai trò của Guideline trong củng cố thương hiệu

5. Cách để thiết kế logo ấn tượng với khách hàng

Thiết kế logo thương hiệu không khó, song làm sao để nó độc đáo, tạo được ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng thì lại là điều không đơn giản. Dưới đây là 5 cách thiết kế logo mà JobsGO tổng hợp được, các bạn có thể tham khảo và áp dụng nhé.

thiết kế logo thương hiệu
Cách thiết kế logo ấn tượng

Đơn giản là ưu tiên số 1

Có nhiều nhà thiết kế quá cầu kỳ và tạo nên các mẫu logo nhiều chi tiết, rối mắt. Thế nhưng, bản chất của logo là sự đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ và đây là điều cần phải được ưu tiên hàng đầu.

Bạn có thể nhìn một số thương hiệu nổi tiếng như Google, Apple, Nike,…, logo của họ rất tối giản nhưng vẫn mang lại độ nhận diện tốt, khả năng ghi nhớ cao.

Tất nhiên, đơn giản nhưng bạn vẫn cần đảm bảo sự sáng tạo, mới lạ nhé.

Phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và khách hàng

Khi thiết kế logo, bạn sẽ cần chú ý đến sự phù hợp với sản phẩm, dịch vụ cùng thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải. Đồng thời, nó cũng phải thân thiện, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho khách hàng khi họ nhìn vào.

Độc đáo, ấn tượng

Khách hàng luôn có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Mỗi ngày họ có thể bắt gặp tới hàng chục logo đến từ các thương hiệu. Điều đó đồng nghĩa là muốn sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu được ghi nhớ trong lòng khách hàng, logo của bạn phải thật sự độc đáo, tạo được ấn tượng mạnh mẽ với họ.

Theo kịp thời đại

Logo không phải là thứ trường tồn mãi theo thời gian, nó có thể thay đổi sao cho phù hợp với thời đại. Vì vậy, bạn đừng giữ mãi những nguyên tắc lỗi thời khi thiết kế logo, hãy đổi mới và bắt kịp xu thế của thời đại nhé.

Logo phải kết nối được khách hàng với doanh nghiệp

Một logo không phải chỉ đại diện cho doanh nghiệp, nó còn phải là cầu nối để đưa khách hàng đến tìm hiểu, sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Bạn có thể thăm dò, xin ý kiến phản hồi của khách hàng về mẫu logo để biết nó có thực sự để lại giá trị, truyền tải thông điệp đến mọi người hay không. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những đánh giá tổng quan và có sự thay đổi phù hợp nếu cần thiết.

Xem thêm: Layout là gì? Vai trò quan trọng của Layout trong thiết kế

6. Tips để thiết kế logo thương hiệu

đặc trưng của logo
Tips thiết kế logo thương hiệu

Ngoài những lưu ý trên, để thiết kế logo thương hiệu chuyên nghiệp, bạn cũng cần nắm được một số tips sau:

Logo phải là độc quyền

Chắc chắn không doanh nghiệp nào muốn hình ảnh thương hiệu của mình giống với đối thủ cả. Một logo sẽ thể hiện cho một ý nghĩa, thông điệp duy nhất và nó phải là độc nhất trên thị trường.

Thể hiện đúng thông điệp

Doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ gì, hoạt động trong lĩnh vực nào hay có mục tiêu ra sao? Tất cả đều phải được thể hiện trong logo thương hiệu.

Hình ảnh, màu sắc đơn giản, dễ nhớ

Như đã đề cập ở các phần trên, logo thương hiệu phải tạo được sự ấn tượng và dễ ghi nhớ. Do đó, việc lựa chọn hình ảnh hay phối màu cũng cần đảm bảo nguyên tắc này.

In ấn thuận tiện

Khi thiết kế logo, bạn cũng cần lưu ý đến vấn đề in ấn. Khi có các sự kiện, chương trình truyền thông, quảng bá nào và cần in banner, poster,… thì đều phải đính kèm logo. Điều này sẽ góp phần làm tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Tuy nhiên, nếu logo in ra bị khó nhìn, rối mắt, mất chi tiết,… thì sẽ ảnh hưởng rất lớn. Bởi vậy mà ngay từ khâu thiết kế, bạn đã phải tính toán đến điều này.

7. Tìm hiểu ý nghĩa một số logo thương hiệu nổi tiếng

Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng với mẫu logo độc đáo, ấn tượng và mang ý nghĩa sâu sắc. Vậy bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu một số cái tên nổi bật nhé!

  • Apple: logo của Apple là một hình quả táo cắn dở. Trong đó từ “cắn – bite” có cách đọc giống với từ “byte” – thuật ngữ liên quan đến công nghệ. Ý nghĩa của logo này là thể hiện cho một sản phẩm công nghệ, đồng thời nó còn là sự thiếu hoàn hảo với khát vọng vươn lên.
  • Samsung: logo của Samsung đơn giản chỉ là một chữ “Samsung” có hình elip bao quanh. Ý nghĩa của logo này là Samsung luôn sẵn sàng với sự chuyển động của thế giới, không ngừng biến đổi.
  • Nike: logo của Nike như một dấu tích V, nó tượng trưng cho sự chuyển động, tốc độ.
  • Adidas: với biểu tượng 3 đường kẻ sọc trong logo, Adidas thể hiện hình ảnh một ngọn núi với ý nghĩa vượt qua thách thức, khó khăn để hoàn thành mục tiêu của bản thân.
  • Starbucks: logo của Starbucks lấy cảm hứng từ nữ thần Siren (nàng tiên cá trong thần thoại Hy Lạp). Ý nghĩa của logo là khơi nguồn cảm hứng, vươn tới tương lai.

Xem thêm: Infographic là gì? 6 bước thiết kế Infographic kèm các mẫu đẹp

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết, giúp bạn đọc hiểu rõ “logo là gì?” cùng cách để tạo nên thiết kế logo ấn tượng, chuyên nghiệp. Hy vọng rằng bài viết sẽ hữu ích với những bạn đang quan tâm đến chủ đề này.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: